Luật Hoàng Phi Dịch vụ công ty Doanh nghiệp Quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng

Quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng

Hiện nay, trong đời sống thực phẩm chức năng được hiểu là các loại thực phẩm bổ sung vào chế độ ăn uống để cải thiện sức khỏe, đồng thời làm giảm nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe và ngăn ngừa các loại bệnh.

Thực phẩm chức năng đang là một trong những mặt hàng ngày càng được ưa chuộng sử dụng. Chính vì thế, để đưa sản phẩm tới gần với người tiêu dùng thì quảng cáo trên các kênh khác nhau đang là một sự lựa chọn hoàn hảo.

Trong bài viết lần này, chúng tôi sẽ cung cấp tới quý bạn đọc một số nội dung liên quan tới vấn đề Quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng.

Khái niệm quảng cáo, thực phẩm chức năng

Theo quy định điểm a – khoản 3 – Điều 1 – Thông tư số 09/2015/TT-BYT: Thực phẩm chức năng là một loại thực phẩm, phụ gia thực phẩm.

Hiện nay, trong đời sống thực phẩm chức năng được hiểu là các loại thực phẩm bổ sung vào chế độ ăn uống để cải thiện sức khỏe, đồng thời làm giảm nguy cơ gặp các vấn đề về sức khỏe và ngăn ngừa các loại bệnh.

Căn cứ vào khoản 1 – Điều 2 – Luật Quảng cáo năm 2012, quy định về khái niệm quảng cáo như sau: Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục đích sinh lợi; sản phẩm, dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu, trừ tin thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.

Nội dung trên đã giải thích khái niệm về quảng cáo vậy quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng như thế nào?

Quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng

Thứ nhất: Điều kiện về nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng

Căn cứ quy định tại Điều 5 – Nghị định số 181/2013/NĐ-CP và Điều 7 – Thông tư số 09/2015/TT-BYT quy định về nội dung quảng cáo thực phẩm chức năng cần đảm bảo các điều kiện sau:

– Phải phù hợp với Giấy tiếp nhận bản công bố hợp quy hoặc Giấy xác nhận phù hợp quy định an toàn thực phẩm. Đối với các nội dung ngoài nội dung đã công bố thì phải có tài liệu hợp pháp, tài liệu khoa học chứng minh và trích dẫn rõ nguồn tài liệu tham khảo, kịch bản quảng cáo.

Đối với quảng cáo trên pano, bảng, biển, kệ giá kê hàng, chạy chữ dưới chân các chương trình truyền hình, trên các vật dụng khác, vật thể trên không, dưới nước, vật thể di động không bắt buộc phải bảo đảm phù hợp với nội dung đã công bố hợp quy hoặc công bố phù hợp quy định an toàn thực phẩm.

– Phải có các nội dung sau:

+ Tên thực phẩm.

+ Tên, địa chỉ của tổ chức, cá nhân chịu trách nhiệm đưa sản phẩm ra thị trường.

+ Tác dụng chính và các tác dụng phụ (nếu có).

+ Khuyến cáo “sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

– Không được phép quảng cáo thực phẩm chức năng gây hiểu nhầm sản phẩm đó là thuốc.

– Quảng cáo thực phẩm chức năng trên báo nói, báo hình phải đọc rõ ràng: Tên thực phẩm và nội dung khuyến cáo “sản phẩm này không phải là thuốc và không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh”.

– Không được quảng cáo thực phẩm dưới hình thức dài viết của bác sỹ, dược sỹ hay nhân viên y tế, có nội dung mô tả thực phẩm có tác dụng điều trị bệnh.

– Không được sử dụng hình ảnh, trang phục, tên, thư tín của những đơn vị, cơ sở y tế, bác sỹ, dược sỹ, nhân viên y tế, thư cảm ơn của người bệnh với mục đích quảng cáo thực phẩm.

Thứ hai: Thành phần hồ sơ xin cấp giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng

– Văn bản đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo theo quy định tại Phụ lục 01 Thông tư số 09/2015/TT-BYT.

– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của doanh nghiệp hoặc giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài.

– Nội dung đề nghị xác nhận quảng cáo.

– Mẫu nhãn sản phẩm hoặc mẫu nhãn sản phẩm đã được cơ quan y tế có thẩm quyền chấp thuận.

– Văn bản ủy quyền hợp lệ kèm Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài của đơn vị được ủy quyền.

– Tài liệu tham khảo, chứng minh, xác thực thông tin trong nội dung quảng cáo như: Các tài liệu bằng tiếng Anh phải dịch ra tiếng Việt kèm theo tài liệu gốc bằng tiếng Anh…

Hậu quả pháp lý trong trường hợp quảng cáo mà không có Giấy phép quảng cáo:

Căn cứ quy định tại Điều 67 – Nghị định số 158/2013/ND-CP, cụ thể:

Nếu doanh nghiệp thực hiện quảng cáo thực phẩm chức năng mà không được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xác nhận nội dung trước khi thực hiện quảng cáo thì bị phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng.

Ngoài ra, doanh nghiệp còn bị buộc tháo gỡ, tháo dỡ hoặc xóa quảng cáo.

Như vậy, quy định về quảng cáo thực phẩm chức năng đã được chúng tôi phân tích cụ thể trong bài viết phía trên. Bên cạnh đó, chúng tôi cũng đã cung cấp thêm tới quý bạn đọc một số nội dung liên quan tới quảng cáo thực phẩm chức năng như điều kiện, hồ sơ để tiến hành xin cấp giấy phép quảng cáo thực phẩm chức năng.

Đánh giá bài viết:

HOTLINE: 0981.378.999 – 0981.393.686 (HỖ TRỢ 24/7)

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE HOẶC BẠN CÓ THỂ CLICK VÀO Ô SAU ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ

BÀI VIẾT MỚI NHẤT