Trang chủ » Sở hữu trí tuệ » Dịch vụ sở hữu trí tuệ » Đăng Ký Thương Hiệu Sản Phẩm Dịch Vụ Mới Nhất 2019

Đăng Ký Thương Hiệu Sản Phẩm Dịch Vụ Mới Nhất 2019

(Cập nhật: 05/05/2019 | 23:14)

Đăng ký độc quyền thương hiệu hết bao nhiêu tiền? Thủ tục đăng ký thương hiệu có khó không? Để trả lời câu hỏi này, bạn hãy liên hệ ngay với các Luật sư của Luật Hoàng Phi, chúng tôi sẽ tư vấn và giải đáp tất cả các vấn đề bạn đang thắc mắc.

Thị trường thương mại phức tạp, nhiều rủi ro, không cho phép bất cứ doanh nghiệp, công ty nào chủ quan. Trên thực tế đã có rất nhiều trường hợp đau đớn bị mất trắng thương hiệu mình đã giày công gây dựng, tạo lập uy tín.

Với vai trò quan trọng và cấp thiết của việc đăng ký thương hiệu, khách hàng nên cân nhắc và sớm tiến hành đăng ký trước khi quá muộn. Luật Hoàng Phi – Với tư cách là Công ty Sở hữu trí tuệ đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp phép hoạt động có đầy đủ tư cách pháp lý để thay mặt khách hàng tiến hành mọi thủ tục cần thiết đăng ký thương hiệu độc quyền.

Đăng ký thương hiệu là gì?

Đăng ký thương hiệu là thủ tục hành chính do cá nhân, tổ chức sở hữu thương hiệu tiến hành nộp đơn đăng ký thương hiệu để được cơ quan đăng ký xem xét và cấp giấy chứng nhận đăng ký cho thương hiệu. Việc đăng ký bảo hộ thương hiệu là một việc làm quan trọng và cấp bách với chủ sở hữu để có thể bảo hộ độc quyền thương hiệu của mình trên toàn lãnh thổ Việt Nam. Chúng tôi sẽ nêu 1 số lý do tại sao khách hàng cần tiến hành đăng ký bảo hộ thương hiệu.

– Đăng ký thương hiệu để chứng minh được quyền sở hữu của chủ sở hữu với bên khác;

– Quyền sở hữu trí tuệ của thương hiệu chỉ phát sinh khi thương hiệu đã được đăng ký tại cơ quan đăng ký;

– Được độc quyền sử dụng thương hiệu trên toàn lãnh thổ Việt Nam trong thời hạn hiệu lực của giấy chứng nhận đăng ký;

– Ngăn chặn mọi hành vi xâm phạm quyền đối với thương hiệu đã đăng ký;

– Tạo lợi thế cạnh tranh và giúp khách hàng dễ dàng nhận biết và phân biệt được với sản phẩm mang thương hiệu của người khác;

– Khi thương hiệu trở lên nổi tiếng, chủ sở hữu có thể cho phép bên khác sử dụng hoặc chuyển nhượng thương hiệu, từ đó sẽ thu được 1 khoản lợi nhuận;

Giá đăng ký độc quyền thương hiệu?

Chi phi đăng ký thương hiệu độc quyền hiện nay khá đa dạng. Phụ thuộc vào chọn lựa của chính người muốn đăng ký thương hiệu mà sẽ có chi phí khác nhau. Nếu bạn muốn tự thực hiện quy trình đăng ký thương hiệu sẽ có mức giá khác với sử dụng dịch vụ. Tất nhiên, việc sử dụng dịch vụ sẽ có giá thành cao hơn. Nhưng đổi lại sự tiện lợi, hiệu quả và tiết kiệm thời gian.

Hiện nay, giá đăng ký thương hiệu ở các công ty cung cấp dịch vụ đăng ký thương hiệu cũng có sự khác nhau rất lớn, nhưng mức giá phổ biến là từ 3 – 4 triệu. Mức đăng ký thương hiệu giá bao nhiêu còn có thể thay đổi dựa trên yêu cầu của khách hàng. Từng dịch vụ và sản phẩm khác nhau sẽ có mức giá khác nhau. Các bạn có thể cân nhắc, tham khảo thêm các thông tin từ nhiều nguồn khác nhau để có lựa chọn phù hợp nhất với mình.

Về cơ bản, chi phí đăng ký thương hiệu hoặc đăng ký thương hiệu hết bao nhiêu tiền phụ thuộc vào nhóm sản phẩm/dịch vụ mà thương hiệu dự định độc quyền tại Việt Nam.

đăng ký thương hiệu

Chi phí cho việc đăng ký thương hiệu được tính như thế nào?

Chi phí cho việc đăng ký thương hiệu được tính toán dựa trên phạm vi độc quyền và chia thành số lượng nhóm sản phẩm hoặc nhóm dịch vụ mà thương hiệu muốn độc quyền (có tất cả 45 nhóm sản phẩm/dịch vụ. Trong đó, từ nhóm số 01 đến 34 là nhóm sản phẩm và từ 35 đến 45 là nhóm dịch vụ)

Chi phí đăng ký thương hiệu được Luật Hoàng Phi liệt kê dưới đây là chi phí bao gồm lệ phí nhà nước (phí chính thức) và chi phí dịch vụ (phí của Luật Hoàng Phi)

– Chi phí cho việc tra cứu thương hiệu: 700.000 VND – 900.000 VND/01 nhóm sản phẩm hoặc dịch vụ (Tra cứu được nói đến ở đây là tra cứu chính thức, có nghĩa có thể kết luận được khả năng đăng ký được hay không? Khác với hình thức tra cứu sơ bộ mà các công ty khác hay nói là miễn phí cho khách hàng, tra cứu sơ bộ chỉ mang tính chất tham khảo và không thể kết luận được là có đăng ký được hay không?)

– Chi phí cho việc nộp đơn đăng ký thương hiệu: 2.500.000 VND/01 nhóm sản phẩm hoặc dịch vụ (tối đa 06 sản phẩm/dịch vụ trong nhóm).

– Chi phí cho việc cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu: 700.000 VND/01 nhóm sản phẩm hoặc dịch vụ (tối đa 06 sản phẩm/dịch vụ trong nhóm)

Trên đây là chi phí tối thiểu để đăng ký thương hiệu cho 01 thương hiệu với tối đa 06 sản phẩm hoặc dịch vụ trong 1 nhóm. Với các nhóm sản phẩm/dịch vụ tăng thêm, khách hàng vui lòng liên hệ với Luật sư của chúng tôi để được báo chi phí chi tiết.

Tại sao có nhiều đơn vị báo giá đăng ký thương hiệu rẻ?

Có nhiều khách hàng khi tham khảo dịch vụ đăng ký của chúng tôi thường nhận xét hoặc đưa ra ý kiến phản hồi là có nhiều bên báo chi phí đăng ký thương hiệu rẻ hơn chúng tôi. Tuy nhiên, khách hàng cần đặc biệt lưu ý, việc các bên khác báo thấp hơn chúng tôi bởi các lý do sau:

– Các bên khác thường chỉ báo chi phí nộp đơn và không bao gồm phí tra cứu và phí cấp văn bằng hoặc có báo phí tra cứu nhưng thường nói là sẽ miễn phí. Tuy nhiên, hình thức tra cứu miễn phí là tra cứu sơ bộ (kết quả không có giá trị và không khẳng định được có đăng ký được hay không)

– Phí cấp văn bằng bảo hộ sẽ nộp sau khi có thông báo cấp văn bằng (thông thường kéo dài khoảng 20 tháng tính từ ngày nộp đơn). Do đó, họ sẽ thường không báo chi phí này

– Nhưng bên báo chi phí thấp thường là công ty không có chức năng đại diện (không được Cục SHTT cấp phép hoạt động trong lĩnh vực SHTT). Do đó, họ sẽ không có đủ điều kiện và tư cách pháp lý đại diện cho khách hàng theo đuổi đơn đăng ký từ đầu đến cuối.

đăng ký thương hiệu

Vì sao cá nhân, tổ chức nên đầu tư đăng ký thương hiệu độc quyền?

– Giúp người tiêu dùng nhận diện hàng hóa, dịch vụ

Không có sản phẩm, dịch vụ nào lại không mang trên mình một thương hiệu. Thương hiệu là yếu tố để kích thích hành vi tiêu dùng sản phẩm, sử dụng dịch vụ của khách hàng. Thương hiệu được quảng bá và xây dựng tốt thì sức tiêu thụ sản phẩm, hàng hóa cũng được gia tăng. Như vậy, lợi ích đầu tiên của việc đăng ký thương hiệu đó chính là giúp người tiêu dụng nhận diện hàng hóa, dịch vụ, xây dựng lòng tin của người tiêu dùng.

– Tránh những tranh chấp không đáng có

Thông qua đăng ký thương hiệu, doanh nghiệp sẽ biết được nhãn hiệu mình đang sử dụng có trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với nhãn hiệu thuộc quyền sở hữu của doanh nghiệp khác hay không dựa trên kết quả tra cứu và đánh giá sơ bộ khả năng bảo hộ nhãn hiệu hoặc kết quả thẩm định đơn đăng ký nhãn hiệu của Cục Sở hữu trí tuệ. Từ việc xác định này, doanh nghiệp sẽ tránh được hành vi xâm phạm quyền sở hữu nhãn hiệu đang được bảo hộ của người khác.

– Thể hiện thái độ tôn trọng với doanh nghiệp khác

Việc tiến hành đăng ký thương hiệu thành công gián tiếp thể hiện thương hiệu của bạn không bị trùng lặp, xâm phạm của bất cứ thương hiệu nào trong cùng lĩnh vực sản phẩm kinh doanh. Cũng từ đây bạn có thể tự do quảng bá thương hiệu, khai thác tối đa nguồn lực thương hiệu của mình để có nguồn doanh thu lớn và ổn định.

– Đăng ký thương hiệu là tự bảo vệ thương hiệu của chính mình

Thị trường thương mại phức tạp, nhiều rủi ro, không cho phép bất cứ doanh nghiệp và công ty nào chủ quan và thực tế đã có rất nhiều trường hợp đau đớn bị mất trắng thương hiệu mình đã giày công gây dựng, tạo lập uy tín.

Khi đã đăng ký thành công, thương hiệu của bạn được bảo vệ trước pháp luật, ngăn cản mọi hành vi xâm phạm và được bồi thường xứng đáng nếu có hành vi ăn cắp thương hiệu.

– Khẳng định thương hiệu uy tín, sự chuyên nghiệp

Không phải ngẫu nhiên mà các doanh nghiệp lớn trước khi ra mắt thị trường sản phẩm/dịch vụ mới đều ủy quyền cho một đối tác uy tín cung cấp dịch vụ đăng ký thương hiệu. Chính bởi vậy toàn bộ thời gian 10 năm sau họ hoàn toàn không phải lo lắng các vụ kiện tụng, xâm phạm thương hiệu vô cùng rắc rối, tốn kém và ảnh hưởng uy tín của mình. Với các doanh nghiệp nhỏ, mới thành lập rất nên tham khảo quan điểm và cách làm việc này để tránh những rủi ro không đáng có trong quá trình kinh doanh.

Việc đăng ký thương hiệu còn giúp khách hàng có niềm tin về sản phẩm/dịch vụ của bạn, tăng uy tín và như vậy gián tiếp tăng doanh thu cho doanh nghiệp. Ngoài ra, đăng ký thương hiệu còn mang lại các lợi ích khác như: được sử dụng độc quyền thương hiệu, được chuyển giao, chuyển nhượng thương hiệu cho người khác; được yêu cầu cơ quan có thẩm quyền bảo vệ khi quyền và lợi ích hợp pháp bị xâm phạm.

Hồ sơ đăng ký thương hiệu cần những gì?

Hồ sơ chung để tiến hành đăng ký thương hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ bao gồm:

– Mẫu nhãn hiệu với kích thước 8 x 8 cm (05 mẫu);

– Danh mục hàng hóa dịch vụ cần đăng ký nhãn hiệu. Ví dụ: Thương hiệu VINFAST sẽ đăng ký cho sản phẩm xe ô tô (và sẽ được gọi là 1 nhóm)

– Tờ khai đăng ký nhãn hiệu (trường hợp ủy quyền cho Luật Hoàng Phi thì tờ khai sẽ do chúng tôi ký);

– Trường hợp có ủy quyền thì cần các giấy tờ liên quan đến việc ủy quyền;

Tài liệu về quyền ưu tiên hoặc quyền được thừa kế, tặng cho (nếu có)

– Chứng từ nộp lệ phí đăng ký nhãn hiệu.

Ngoài ra, tùy từng trường hợp, Quý khách hàng sẽ phải cung cấp thêm các giấy tờ liên quan khác.

Lưu ý về hồ sơ đăng ký thương hiệu:

– Tờ khai đăng ký thương hiệu sẽ bao gồm 02 bản giống nhau, 1 bản sẽ được Cục SHTT trả lại cho chủ đơn đăng ký để lưu;

– Mỗi hồ sơ đăng ký sẽ được cấp 1 văn bằng bảo hộ (giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu);

– Ngôn ngữ dùng trong hồ sơ phải là tiếng Việt, các tài liệu sử dụng tiếng nước ngoài không phải là tiếng Việt khi nộp bắt buộc phải được dịch sang tiếng Việt;

– Nội dung ngôn ngữ trình bày trong hồ sơ là tiếng Việt nhưng phải là từ phổ thông, không sử dụng từ ngữ địa phương để sử dụng trong hồ sơ;

– Hồ sơ có từ 02 trang trở lên cần được đánh số từng trang theo thứ tự 1-2-3-4….;

– Bố cục trình bày trong hồ sơ đăng ký thương hiệu theo chiều dọc từ trên xuống dưới và từ trái sang phải;

Đăng ký độc quyền thương hiệu hết bao nhiêu tiền?

Đăng ký thương hiệu ở đâu uy tín tại Việt Nam?

Việc đăng ký thương hiệu sẽ nhanh chóng và đạt kết quả tối ưu nếu như quý khách hàng lựa chọn được tổ chức thực hiện dịch vụ đăng ký thương hiệu uy tín, chuyên nghiệp. Thế nhưng, tìm được một đơn vị như thế không hề dễ dàng. Nếu bạn đang băn khoăn chưa biết đăng ký độc quyền thương hiệu ở đâu? Chọn nhà cung cấp dịch vụ nào uy tín thì hãy tham khảo một vài kinh nghiệm nhận diện dịch vụ đăng ký thương hiệu uy tín sau đây:

– Yếu tố nhân sự đặt lên hàng đầu

Con người luôn là yếu tố quyết định hàng đầu trong mọi lĩnh vực và đăng ký thương hiệu cũng không ngoại lệ. Việc đăng ký thương hiệu bao gồm nhiều công đoạn: thiết kế – đăng ký – tư vấn trước và sau đăng ký. Do vậy, một đơn vị chuyên nghiệp cần phải tập hợp cả những họa sỹ, thiết kế tài ba và các luật sư, chuyên gia pháp lý cao cấp, để mỗi bộ phận có thể đảm nhận một công việc thuộc chuyên môn của mình. Đồng thời, vừa có thể làm việc kết hợp giữa các bộ phận để nâng cao hiệu quả công việc.

– Dịch vụ đa dạng và hoàn hảo

Không bó buộc khách hàng vào bất kỳ một gói dịch vụ nào. Thay vào đó, đơn vị chuyên nghiệp và uy tín sẽ cung nhiều gói dịch vụ khác nhau. Trong quá trình trao đổi, khách hàng nêu ra các yêu cầu, đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ tư vấn và giới thiệu gói dịch vụ phù hợp.

– Tư vấn trung thực, khách quan và toàn diện

Vì đăng ký thương hiệu là một công việc đòi hỏi tính chuyên môn cao mà không phải quý khách hàng nào cũng hiểu rõ. Chính vì thế mà trong quá trình tư vấn, rất nhiều đơn vị đã thêm, bớt thông tin nhằm gây tâm lý hoang mang cho khách hàng, khiến họ sử dụng dịch vụ. Đây là điều mà một đơn vị cung cấp dịch vụ chuyên nghiệp không bao giờ làm. Một đơn vị uy tín sẽ tư vấn trung thực, khách quan và toàn diện mọi thông tin khách hàng quan tâm.

– Đơn vị có kinh nghiệm dày dặn

Một đơn vị có kinh nghiệm trong việc đăng ký thương hiệu sẽ đảm bảo công việc được diễn ra một cách suôn sẻ dựa trên sự linh hoạt trong việc xử lý hồ sơ, sự nhanh nhạy khi tiếp xúc với cơ quan Nhà nước, từ đó, kết quả sẽ được trao cho khách hàng trong thời gian sớm nhất.

– Báo giá có thể không rẻ nhưng phải phù hợp với chất lượng

Không phải tất cả, nhưng đại đa số sản phẩm, dịch vụ giá rẻ đều kém chất lượng. Trong ngành dịch vụ đăng ký thuơng hiệu, để có một báo giá rẻ các nhà cung cấp sẽ phải tối giản quy trình, chuẩn bị tài liệu sơ sài… Đây là những việc làm có ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng dịch vụ. Do vậy, các bạn nên ưu tiên những đơn vị cung cấp coi trọng yếu tố chất lượng hơn là giá cả.

– Phải là tổ chức đại diện được Cục sở hữu trí tuệ cấp giấy phép hoạt động

Sở hữu trí tuệ là một trong những lĩnh vực khá đặc thù. Pháp luật sở hữu trí tuệ cho phép các đơn vị có chức năng đại diện được Cục sở hữu trí tuệ cấp phép có quyền thay mặt khách hàng thực hiện toàn bộ công việc có liên quan để tiến hành đăng ký sở hữu công nghiệp. Do đó, trước khi quyết định lựa chọn 1 đơn vị để gửi gắm niềm tin, Quý khách hàng nên kiểm tra đơn vị đó có đáp ứng tiêu chí này hay không? Bởi nếu sử dụng dịch vụ từ những công ty không phải là tổ chức đại diện, rủi ro đến với bạn là rất lớn.

Dịch vụ đăng ký thương hiệu uy tín của Luật Hoàng Phi

Nếu bạn đang kiếm tìm dịch vụ đăng ký độc quyền thương hiệu giá hợp lý, đảm bảo uy tín thì có thể tham khảo dịch vụ này tại công ty Luật Hoàng Phi. Khi sử dụng dịch vụ tại đây, quý doanh nghiệp không chỉ được tư vấn trung thực, khách quan mà còn nhận được tư vấn mang tầm chiến lược trước – trong và sau khi đăng ký thương hiệu nhằm giải quyết mọi vấn đề nảy sinh trong quá trình đăng ký thương hiệu với Cục sở hữu trí tuệ và khai thác tối đa lợi thế thương hiệu trong quá trình kinh doanh.

Bên cạnh việc tư vấn các dịch vụ liên quan đến sở hữu thương hiệu, Luật Hoàng Phi còn mang đến các dịch vụ tư vấn pháp luật, đầu tư nước ngoài và các vấn đề của doanh nghiệp (thành lập, giải thể…). Nhờ đó, mọi yếu tố liên quan đến hoạt động doanh nghiệp đều được giải quyết hoàn hảo nhất. Hầu hết mọi khách hàng đã sử dụng dịch vụ pháp lý của chúng tôi đều cảm thấy hài lòng từ phong cách làm việc, chi phí đến chế độ hậu mãi.

Luật Hoàng Phi sẽ thay bạn thực hiện các công việc

Với dịch vụ đăng ký thương hiệu độc quyền, Luật Hoàng Phi sẽ thực hiện các công việc sau:

– Tư vấn và đưa ra ý tưởng thiết kế thương hiệu cho khách hàng trong trường hợp được yêu cầu;

– Trực tiếp thiết kế thương hiệu cho khách hàng (chúng tôi có phòng Thiết kế chuyên nghiệp và là một trong những dịch vụ mạnh của Công ty)

– Tra cứu sơ bộ khả năng đăng ký thương hiệu trước khi tiến hành tra cứu chính thức để tiết kiệm chi phí cho khách hàng

– Tư vấn và hướng dẫn hoặc trực tiếp sửa đổi mẫu thương hiệu bị trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn cho khách hàng

– Soạn thảo hồ sơ đăng ký, nộp hồ sơ đăng ký tại Cục SHTT, theo dõi hồ sơ đăng ký cho đến khi ra được kết quả cuối cung

– Nhận giấy chứng nhận đăng ký thương hiệu, thông báo và chuyển cho khách hàng tham khảo và lưu giữ.

– Tư vấn, hỗ trợ miễn phí các dịch vụ khác (nếu có)

đăng ký thương hiệu

Làm thế nào để yêu cầu dịch vụ đăng ký thương hiệu?

Khi có nhu cầu đăng ký thương hiệu, quý khách hàng có thể liên hệ với Luật Hoàng Phi theo nhiều hình thức khác nhau:

– Gọi đến hotline 0961 589 688 – 0981 378 999

Trong tất cả các hình thức, gọi điện thoại đến hotline được nhiều khách hàng lựa chọn nhất nhờ tính nhanh chóng, chuẩn xác và tiện lợi. Các luật sư, chuyên viên pháp lý của chúng tôi gần như hoạt động 24/7, nên ngay khi tiếp nhận yêu cầu dịch vụ sẽ lập tức giải đáp, hướng dẫn và xử lý các thủ tục, hồ sơ cần thiết.

– Gửi yêu cầu đến hòm thư lienhe@luathoangphi.vn

Quý khách hàng cũng có thể yêu cầu dịch vụ đăng ký thương hiệu đến hòm thư điện tử lienhe@luathoangphi.vn. Trong thư, quý khách hàng có thể trình bày luôn các vấn đề mà mình đang gặp phải để chúng tôi kịp thời xử lý. Với hình thức này, quý khách hàng cần đảm bảo nhập chính xác địa chỉ hòm thư. Bởi rất nhiều trường hợp khách hàng nhập sai địa chỉ nên thông tin yêu cầu không được phản hồi.

– Gọi đến số máy bàn 024.62852839 (HN) – 028.73090.686 (HCM)

Các khách hàng là doanh nghiệp thường yêu cầu dịch vụ của chúng tôi thông qua điện thoại bàn. Thế nhưng, vì hàng ngày chúng tôi tiếp nhận khá nhiều cuộc gọi từ khách hàng, nên rất có thể khi liên hệ điện thoại sẽ báo bận. Ngoài ra, do là điện thoại cố định nên chúng tôi chỉ có thể tiếp nhận cuộc gọi của khách hàng trong giờ hành chính.

– Yêu cầu chuyên viên, luật sư đến tư vấn dịch vụ đăng ký thương hiệu trực tiếp

Trường hợp khách hàng ngại di chuyển nhưng vẫn muốn được tư vấn trực tiếp có thể yêu cầu các luật sư, chuyên viên của chúng tôi đến tận nơi để hỗ trợ. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại Luật Hoàng Phi chỉ có văn phòng tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh nên các khách hàng ở khu vực khác có thể không sử dụng được hình thức này.

– Đến trực tiếp văn phòng làm việc

Đây là hình thức phù hợp với những khách hàng muốn trao đổi và hỗ trợ chuyên sâu các vấn đề liên quan đến đăng ký thương hiệu. Quý khách hàng có thể xem thông tin địa chỉ chi tiết của chúng tôi dưới chân website. Nếu sử dụng hình thức này, quý khách hàng nên liên hệ đặt lịch gặp luật sư trước, tránh trường hợp phải chờ đợi lâu.

Tóm lại, quý khách hàng hàng có thể yêu cầu dịch vụ đăng ký thương hiệu qua các thông tin sau:

– Điện thoại: 024.62852839 (HN) – 028.73090.686 (HCM)

– Hotline: 0961.589.6880981.378.999

– Liên hệ ngoài giờ hành chính: 0981.378.999     

– Email: lienhe@luathoangphi.vn

Như vậy, mọi thông tin về đăng ký thương hiệu đều đã được chúng tôi chia sẻ trong bài viết này. Hy vọng, chúng sẽ giúp ích nhiều cho quý bạn đọc, khách hàng. Có bất kỳ góp ý hoặc thông tin cần tư vấn thêm, hãy phản hồi lại cho chúng tôi qua các hình thức trên. Luật Hoàng Phi xin trân trọng cảm ơn.


 

Quý khách hàng có thể THAM KHẢO Chuyên mục HỎI – ĐÁP Đăng ký Thương hiệu

Câu hỏi 1: Tôi muốn biết Thương hiệu của mình có chắc chắn nộp đơn đăng ký là được cấp giấy chứng nhận đăng ký thì phải làm thế nào?

Trả lời: Với câu hỏi này chúng tôi xin trả lời như sau:

Hiện nay trung bình 1 năm Cục SHTT sẽ nhận được khoảng 35 – 37.000 đơn đăng ký thương hiệu từ khách hàng trong và ngoài nước với các sản phẩm/dịch vụ khác nhau. Do đó, việc 1 thương hiệu dự định đăng ký có thể trùng hoặc tương tự với thương hiệu khác đã được nộp đơn đăng ký trước đó là hoàn toàn có thể xảy ra. Do đó, thương hiệu sau khi nộp sẽ bị từ chối do tương tự gây nhầm lẫn với thương hiệ đã đăng ký trước đó.

Do đó, để có thể biết được thương hiệu sau khi nộp đơn sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký, khách hàng cần lưu ý 1 số vấn đề sau:

– Thiết kế, lựa chọn tên thương hiệu đăng ký: Việc thiết kế hoặc lựa chọn tên đăng ký cần chú ý yếu tố ý tưởng của mình, không nên đi tham khảo hoặc nhái ý tưởng của bên khác đã có trước đó vì sẽ rất dễ làm cho thương hiệu bị coi là tương tự và không có khả năng đăng ký.

– Tra cứu đánh giá thương hiệu: Trước khi nộp đơn đăng ký thương hiệu, chủ đơn nên tiến hành tra cứu xem khả năng đăng ký thương hiệu, việc tra cứu có thể được thực hiện thông qua (i) Tra cứu trên google (ii) tra cứu trên cơ sở dữ liệu trực tuyến từ cục SHTT (iii) tra cứu trực tiếp với chuyên viên đăng ký

Lưu ý: Tra cứu theo mục (i); (ii) nêu trên chỉ mang tính chất tham khảo và khả năng chính xác chỉ khoảng 50%, tra cứu mục (iii) khả năng đánh giá chính xác là trên 90% (mục (iii) phải thực hiện thông qua tổ chức đại diện quyền SHTT)

Kết luận: Để chắc chắn về khả năng đăng ký  khi nộp đơn đăng ký thương hiệu, khách hàng có thể tham khảo ý kiến nêu trên, đặc biệt cần lưu ý việc tra cứu

Câu hỏi 2: Tôi có nghe nói đến nhóm sản phẩm/dịch vụ trong quá trình đăng ký thương hiệu nhưng không hiểu thế nào là nhóm, cách phân nhóm như thế nào? Tôi muốn đăng ký thương hiệu sản phẩm máy tính thì làm sao?

Trả lời: Hiện nay có rất nhiều khách hàng vẫn hiểu nôm na hoặc yêu cầu đơn giản là tôi muốn đăng ký thương hiệu công ty (để dùng trên bộ nhận diện thương hiệu…vv) và không biết hoặc không hiểu nhóm sản phẩm/dịch vụ là như thế nào.

Theo quy định của Luật Sở hữu trí tuệ, thương hiệu không để đứng độc lập được mà phải đăng ký cho 1 sản phẩm hoặc dịch vụ cụ thể nào đó, hiện nay pháp luật Việt Nam quy định có 45 nhóm sản phẩm/dịch vụ và tùy thuộc vào từng sản phẩm/dịch vụ sẽ được phân vào nhóm nào.

Phạm vi quyền và phí đăng ký thương hiệu sẽ phụ thuộc vào sản phẩm/dịch vụ mà khách hàng muốn đăng ký. Trường hợp cụ thể nêu trên, khách hàng đăng ký cho sản phẩm máy tính sẽ được phân vào nhóm 09.

Như vậy, khi tiến hành đăng ký khách hàng cần xác định được phạm vị bảo hộ cho thương hiệu của mình thông qua việc gắn lên 1 sản phẩm/dịch vụ gì đó. Ví dụ: Thương hiệu TOYOTA sẽ được đăng ký cho nhóm ô tô (nhóm 11) hoặc Thuốc chữa bệnh sẽ được đăng ký cho nhóm 05 hoặc thương hiệu Con Cưng (chuỗi cửa hàng mẹ và bé) sẽ được đăng ký cho nhóm dịch vụ mua bán hàng hóa