Trang chủ » Giấy phép » Dịch vụ giấy phép » Đăng Ký Mã Vạch Sản Phẩm, Đăng Ký Mã Số Mã Vạch 2019 Có Gì Khác?

Đăng Ký Mã Vạch Sản Phẩm, Đăng Ký Mã Số Mã Vạch 2019 Có Gì Khác?

(Cập nhật: 03/09/2019 | 11:07)

Đăng ký mã vạch; đăng ký mã vạch sản phẩm sẽ giúp khách hàng quản lý sản phẩm tốt hơn, thuận tiện trong quá trình kinh doanh. Công ty Luật Hoàng Phi sẽ tư vấn và hướng dẫn khách hàng đăng ký mã vạch sản phẩm một cách nhanh chóng, chính xác.

Hiện nay, để đưa sản phẩm ra thị trường được thuận tiện cũng như theo đúng trình tự quy định của pháp luật, doanh nghiệp, tổ chức sẽ phải tiến hành thủ tục đăng ký mã vạch hay còn hay được gọi là đăng ký mã vạch sản phẩm; đăng ký mã số mã vạch để hợp pháp hóa quá trình trên. Vậy đăng ký mã vạch là gì? Tại sao lại phải đăng ký mã vạch cho sản phẩm? Cách đăng ký như thế nào? Làm thế nào để chọn được dịch vụ đăng ký  đáng tin cậy?… Tất cả đều được trình bày, giải thích trong bài viết sau.

Đăng ký mã vạch; đăng ký mã vạch sản phẩm là gì?

Vẫn giống như thường lệ, chúng tôi sẽ dành mục đầu tiên để trình bày về khái niệm, định nghĩa vấn đề sẽ tìm hiểu trong bài viết, nhằm giúp quý khách hàng nắm được những kiến thức tổng quát nhất. Với những khách hàng, bạn đọc thân thiết của Luật Hoàng Phi chắc hẳn sẽ không còn xa lạ với “thủ tục” này.

Thực tế, định nghĩa đăng ký mã vạch là gì không được đề cập trong bất kỳ văn bản pháp luật nào. Thay vào đó, tại điều 3 quyết định 15/2006/QĐ-BKHCN giải thích, mã số là một dãy các con số được sử dụng nhằm phân định sản phẩm, dịch vụ, địa điểm, tổ chức. Trong khi đó mã vạch là một dãy các vạch được sắp xếp song song, chúng sẽ kết hợp cùng với mã số giúp máy quét có thể đọc được thông tin.

Mọi người có thể hiểu đơn giản đăng ký mã vạch cho sản phẩm là việc tổ chức, cá nhân đăng ký với cơ quan nhà nước Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (GS1 Việt Nam) để được cấp giấy chứng nhận đăng ký mã số mã vạch. Từ đó, tổ chức, cá nhân tiến hành đưa mã số mã vạch vào in trên từng sản phẩm để sử dụng.

Lợi ích của việc đăng ký mã vạch gồm những gì?

– Mở rộng hoạt động kinh doanh

Đây được xem là lý do hàng đầu thôi thúc mọi người tìm đến dịch vụ đăng ký mã số mã vạch. Mọi tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm đều mong muốn có thể bán được hàng, đem về lợi nhuận. Và một trong những cách để làm được điều đó chính là đưa sản phẩm vào siêu thị, nơi tập trung nhiều khách hàng mục tiêu. Vậy phải làm thế nào để đưa sản phẩm của mình vào được siêu thị? Câu trả lời chính là đăng ký mã vạch cho sản phẩm.

– Dễ dàng kiểm soát sản phẩm, dịch vụ

Đăng ký mã vạch sản phẩm sẽ giúp các cá nhân, tổ chức thuận lợi trong việc quá trình quản lý, sắp xếp, phân loại hàng hóa một cách chính xác. Từ đó kiểm soát và có những điều chỉnh đúng đắn trong chiến lược kinh doanh.

– Thỏa mãn nhu cầu khách hàng

Nếu đóng vai là một khách hàng, bạn sẽ cảm thấy thế nào nếu phải đứng đợi nhân viên bán hàng nhập (hoặc viết) từng thông tin sản phẩm trong thời gian dài. Dù không quá bận rộn nhưng gặp phải tình cảnh này bạn cũng sẽ cảm thấy không mấy vui vẻ và thầm đánh giá sự thiếu chuyên nghiệp của đơn vị cung cấp. Do vậy, hãy làm thỏa mãn khách hàng của mình bằng sự nhanh chóng và chuyên nghiệp với việc đăng ký mã vạch sản phẩm. Chúng sẽ giúp quá trình thanh toán, kiểm tra tồn kho, báo giá cho khách hàng nhanh chóng hơn bao giờ hết.

Chưa kể đến việc, hiện nay người tiêu dùng thông thái dành nhiều sự quan tâm cho xuất xứ và đơn vị sản xuất. Họ thường căn cứ vào mã vạch sản phẩm để kiểm tra thông tin. Chính vì thế, đăng ký mã vạch cũng là một phương pháp để bạn chứng minh, tạo dựng niềm tin cho khách hàng.

– Tăng hiệu suất làm việc, tiết kiệm chi phí nhân công

Một tính năng ưu việt nữa mà đăng ký mã số mã vạch đem lại cho doanh nghiệp chính là tiết kiệm chi phí nhân công. Trước đây, để quản lý được số lượng hàng hóa phải cần đến rất nhiều nhân công nhập liệu và xử lý. Thì nay, với các mã số mã vạch và máy quét số lượng nhân công phải sử dụng sẽ ít hơn rất nhiều nhưng vẫn đảm bảo tiến độ công việc.

Không đăng ký mã vạch sản phẩm có vi phạm pháp luật?

Mặc dù pháp luật Việt Nam không bắt buộc đăng ký mã số mã vạch cho sản phẩm. Thế nhưng trong một số trường hợp, tổ chức, cá nhân có thể sẽ bị xử lý vi phạm hành chính lĩnh vực tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Cụ thể tại Điều 27, Nghị định số 80/2013 nêu rõ.

Phạt tiền từ 2.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Không thông báo bằng văn bản cho cơ quan có thẩm quyền khi có sự thay đổi về tên gọi, địa chỉ giao dịch trên giấy phép kinh doanh hoặc giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch bị mất hoặc hỏng;

b) Cơ quan có thẩm quyền kiểm tra sản phẩm nhưng không xuất trình được giấy tờ chứng minh mã vạch hợp pháp

c) Không gửi danh mục các mã số thương phẩm toàn cầu (GTIN) và mã số địa điểm toàn cầu (GLN) được sử dụng cho cơ quan có thẩm quyền;

d) Sử dụng mã vạch nước ngoài cho sản phẩm có xuất xứ Việt Nam nhưng không thông báo kèm tài liệu xác thực.

Đăng ký mã vạch sản phẩm

Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 10.000.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Sử dụng mã số mã vạch có đầu mã Quốc gia Việt Nam (893) mà chưa được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch;

b) Sử dụng trái phép mã số mã vạch của doanh nghiệp khác đã được cơ quan có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng mã số mã vạch;

c) Sử dụng các dấu hiệu gây nhầm lẫn với mã số mã vạch;

d) Không thực hiện đóng phí duy trì sử dụng mã số mã vạch hàng năm.

Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng đối với hành vi sau:

Sử dụng mã số mã vạch nước ngoài để in trên sản phẩm, hàng hóa sản xuất tại Việt Nam mà chưa được cơ quan nước ngoài có thẩm quyền hoặc không được tổ chức sở hữu mã số mã vạch đó cho phép bằng văn bản.

Biện pháp khắc phục hậu quả:

Buộc thu hồi hàng hóa gắn mã số mã vạch vi phạm đối với vi phạm quy định tại Khoản 2, Khoản 3 Điều này.

Muốn có mã vạch sản phẩm phải làm thế nào?

Muốn có mã số mã vạch trên sản phẩm, hàng hóa của mình, các doanh nghiệp, tổ chức phải tiến hành đăng ký mã vạch sản phẩm với Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (GS1 Việt Nam) để được giải quyết.

Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng (GS1 Việt Nam) sẽ tiến hành cấp mã số cho doanh nghiệp, tổ chức để in lên sản phẩm, hàng hóa theo tiêu chuẩn.

Doanh nghiệp phải nộp phí đăng ký mã vạch và hàng năm để duy trì sử dụng mã số mã vạch theo Thông tư 88/2002/TT-BTC của Bộ Tài chính.

Đăng ký mã vạch sản phẩm

Quy trình đăng ký mã vạch chuẩn mà bạn nên biết

Sau khi biết được đăng ký mã vạch sản phẩm là gì và lợi ích mà công việc này mang lại bạn sẽ quan tâm đến quy trình thực hiện. Do vậy, nội dung tiếp theo mà chúng tôi muốn giới thiệu đến bạn chính là quy trình cấp mã số mã vạch. Thông tin này được trích từ Quyết định số 15/2006/QĐ-BKHCN về việc cấp, sử dụng và quản lý mã số mã vạch sản phẩm. Vì thế, hoàn toàn đảm bảo tính chính xác. Cụ thể, quy trình đăng ký mã vạch như sau:

– Chuẩn bị hồ sơ đăng ký

– Gửi hồ sơ đến cơ quan chức năng

– Thẩm định hồ sơ

– Cấp giấy chứng nhận

Trong các nội dung tiếp theo, chúng tôi sẽ hướng dẫn quý khách hàng cách thực hiện chi tiết.

Chuẩn bị hồ sơ đăng ký mã vạch cho sản phẩm

Mọi cá nhân, tổ chức muốn được sử dụng mã số mã vạch sẽ phải chuẩn bị hồ sơ đăng ký theo quy định. Đây là cơ sở để cơ quan có thẩm quyền (Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng) xem xét, đánh giá và đưa ra quyết định chấp thuận hay không. Vì thế, khâu chuẩn bị hồ sơ đăng ký mã vạch đòi hỏi độ chính xác cao. Các hồ sơ cần chuẩn bị bao gồm:

– 01 Bản đăng ký theo mẫu Bộ Khoa học và Công nghệ

– 01 Bản đăng ký theo mẫu danh mục sản phẩm sử dụng mã số vật phẩm

– 01 Phiếu đăng ký thông tin theo mẫu quy định cho cơ sở dữ liệu GS1

– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh (bản sao) hoặc quyết định thành lập (bản sao) tùy thuộc vào đối tượng đăng ký là doanh nghiệp sản xuất hay tổ chức khác.

Quá trình chuẩn bị hồ sơ, kê khai thông tin không quá khó nhưng khá phức tạp. Nếu trong quá trình thực hiện cần hỗ trợ, tư vấn thêm quý khách hàng có thể liên hệ với chúng tôi để được trợ giúp.

Đăng ký mã vạch, đăng ký mã số mã vạch ở đâu?

Khi đã hoàn tất các hồ sơ, tài liệu, câu hỏi mà mọi người hay đặt ra chính là đăng ký mã vạch sản phẩm ở đâu? Đối với câu hỏi này, chúng tôi hiểu theo hai ý: một là khách hàng muốn tìm hiểu địa chỉ nộp hồ sơ, hai là khách hàng muốn tìm kiếm đơn vị cung cấp dịch vụ. Chúng tôi sẽ lần lượt trả lời những thắc mắc của khách hàng.

Đầu tiên về địa chỉ nộp hồ sơ, ở thời điểm hiện tại cơ quan duy nhất tiếp nhận, xử lý, cấp giấy chứng nhận mã số mã vạch là Tổng Cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng – Bộ Khoa học và Công nghệ (Địa chỉ: 8 Hoàng Quốc Việt, Cầu Giấy, Hà Nội). Để nộp hồ sơ, quý khách hàng sẽ đến trực tiếp địa chỉ của TCĐLCL hoặc gửi qua đường bưu điện.

Đối với trường hợp, câu hỏi đăng ký mã vạch sản phẩm ở đâu là để tìm kiếm đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ có rất nhiều câu trả lời. Nhưng nếu câu hỏi là để tìm kiếm đơn vị cung cấp dịch vụ đăng ký mã số mã vạch chuyên nghiệp, uy tín, đáng tin cậy lại có khá ít. Có cung ắt sẽ có cầu, đấy là điều hiển nhiên. Cho nên khi nhu cầu sử dụng dịch vụ của mọi người tăng lên, các đơn vị cung cấp cũng vì vậy mà gia tăng theo cấp số nhân. Cũng giống như một sản phẩm, luôn tồn tại hàng thật và hàng giả. Dịch vụ này cũng thế sẽ có đơn vị cung cấp chất lượng và ngược lại. Điều quan trọng là bạn phải tỉnh táo để chọn được đơn vị phù hợp.

Thời gian đăng ký mã số mã vạch trong vòng bao lâu?

Trong khoảng thời gian từ 02- 03 ngày làm việc tính từ thời điểm hồ sơ được nộp tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng, quý khách hàng sẽ được cấp và sử dụng mã số mã vạch nếu hồ sơ đăng ký hợp lệ. Giấy chứng nhận quyền mã số mã vạch sẽ được cấp cho người đã ký sau 1 tháng. Trường hợp hồ sơ đăng ký không hợp lệ, TCĐLCL sẽ nêu rõ nguyên nhân, cá nhân, tổ chức sẽ phải sửa đổi, bổ sung và gửi lại trong thời gian sớm nhất.

Cách tính chi phí đăng ký mã vạch sản phẩm

Tham khảo, tìm hiểu trước chi phí là việc mà các tổ chức, cá nhân có ý định đăng ký sử dụng mã số mã vạch nên làm. Bởi nhờ đó, mọi người sẽ cân đối và có những chuẩn bị chu đáo giúp quá trình đăng ký đúng tiến độ. Về cơ bản, chi phí đăng ký mã vạch sẽ được phân loại thành hai nhóm: sử dụng dịch vụ và không sử dụng dịch vụ. Tất nhiên, hai nhóm này có sự chênh lệch nhau về mức phí.

Chi phí đăng ký mã số mã vạch không sử dụng dịch vụ

Trường hợp này, cá nhân, tổ chức sẽ chỉ phải đóng phí theo quy định của nhà nước. Thông tin biểu phí nhà nước cụ thể được nêu rõ tại Thông tư 232/2016/TT-BTC, mọi người có thể xem chi tiết ở bảng sau.

chi phí đăng ký mã vạch

Chi phí đăng ký mã vạch sử dụng dịch vụ

Đối với nhóm này, ngoài khoản phí bắt buộc của nhà nước, cá nhân, tổ chức sẽ phải chi trả thêm cho đơn vị được thuê thực hiện mọi thủ tục liên quan đến việc đăng ký mã số mã vạch một khoản phí theo thỏa thuận của hai bên. Nhược điểm duy nhất của nhóm này chính là tốn kém thêm chi phí. Nhưng đổi lại mọi người nhận được rất nhiều lợi ích. 

Mỗi một đơn vị cung cấp dịch vụ sẽ có những báo giá khác nhau. Tại Luật Hoàng Phi, chi phí cho việc đăng ký mã vạch sẽ phu thuộc vào số lượng sản phẩm và được chia thành 3 gói:

Gói 1: 3.000.000 VND – Áp dụng cho gói mã vạch 10 số (tối đa 100 sản phẩm)

Gói 2: 3.500.000 VND – Áp dụng cho gói mã vạch 9 số (tối đa 1.000 sản phẩm)

Gói 3: 4.500.000 VND – Áp dụng cho gói mã vạch 8 số (tối đa 10.000 sản phẩm)

Lưu ý: Chi phí nêu trên đã bao gồm phí dịch vụ, phí chính thức nộp tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng nhưng không bao gồm 10% VAT.

Cách lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ đăng ký mã vạch

Có chuyên môn, có kinh nghiệm

Đây là điều kiện bắt buộc mà các nhà cung cấp dịch vụ cần phải có. Bởi quy trình đăng ký sử dụng mã số mã vạch khá phức tạp nên yêu cầu người thực hiện phải có kiến thức chuyên sâu cùng kinh nghiệm. Các quy định, thông tin về mã số mã vạch dàn trải ở nhiều văn bản pháp luật. Để đảm bảo nắm vững quy định và hiểu rõ cách thức thực hiện bạn nên dành ưu tiên lựa chọn các nhà cung cấp dịch vụ là công ty luật. 

Tư vấn trung thực, rõ ràng

Rất nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ đăng ký mã vạch sản phẩm lợi dụng khách hàng không hiểu rõ vấn đề đã nghiêm trọng hóa các yếu tố không cần thiết để tìm kiếm lợi nhuận. Để không gặp phải tình trạng trên, bạn nên tham khảo dịch vụ của ít nhất năm đơn vị cung cấp. Việc làm này tuy hơi mất thời gian nhưng nó sẽ giúp bạn đánh giá được sơ bộ nhà cung cấp thông qua cách tư vấn.

Nên ký kết hợp đồng dịch vụ

Các khách hàng thường có tâm lý e ngại ký kết hợp đồng dịch vụ. Và vì thế khi không may xảy ra tranh chấp, mâu thuẩn họ không biết phải dựa vào đâu để đòi quyền lợi, đền bù. Hợp đồng chính là cơ sở pháp lý ràng buộc trách nhiệm, nghĩa vụ giữa người sử dụng dịch vụ và người cung cấp dịch vụ. Cho nên, khi sử dụng bất kỳ dịch vụ nào không riêng dịch vụ đăng ký mã vạch sản phẩm hãy cụ thể bằng hợp đồng.

Dịch vụ đăng ký mã vạch của Luật Hoàng Phi

Là một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực đăng ký mã số mã vạch, Luật Hoàng Phi đã và đang được rất nhiều khách hàng tin tưởng lựa chọn. Với ưu điểm vượt trội là đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý vững chuyên môn, Luật Hoàng Phi có kinh nghiệm đăng ký mã vạch cho hơn 3000 cá nhân, tổ chức, tận tình hỗ trợ khách hàng mọi nơi, mọi lúc.

Trong quá trình tư vấn và cung cấp dịch vu đăng ký mã số mã vạch sản phẩm, Luật Hoàng Phi sẽ thực hiện các công việc sau:

– Tư vấn lựa chọn loại MSMV, số lượng MSMV phù hợp với quy mô, dự định của Doanh nghiệp.

– Tư vấn lựa chọn film master MSMV phù hợp với đặc thù sản phẩm của Doanh nghiệp.

– Tư vấn và hoàn thiện hồ sơ đăng ký MSMV. Hỗ trợ Doanh nghiệp thực hiện Bản mô tả chi tiết sản phẩm được dùng để đăng ký MSMV.

– Nộp hồ sơ đăng ký cấp giấy chứng nhận MSMV tại Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng. Theo dõi tiến độ xử lý hồ sơ. Nhận film master MSMV và chuyển tới Doanh nghiệp để in ấn và sử dụng.

– Tư vấn doanh nghiệp cách sử dụng film master Mã số mã vạch trong in ấn.

– Tư vấn, hỗ trợ doanh nghiệp trong toàn bộ quá trình sử dụng mã số mã vạch.

Luật Hoàng Phi hướng dẫn khách hàng sử dụng mã số mã vạch

Sau khi hoàn thành việc đăng ký mã vạch sản phẩm, chuyên viên tư vấn của công ty chúng tôi sẽ cung cấp thông tin mã vạch cho khách hàng để khách hàng sử dụng..

Lưu ý: Sau một thời gian khách hàng muốn bổ sung thêm mã vạch cho sản phẩm mới, Quý khách hàng hãy liên hệ ngay với chúng tôi để được cung cấp mã vạch cho sản phẩm mới, việc này là hoàn toàn miễn phí.

Công ty Luật Hoàng Phi là với kinh nghiệm chuyên sâu trong lĩnh vực đăng ký mã vạch sản phẩm, cùng đội ngũ luật sư, chuyên viên pháp lý hùng hậu tự tin sẽ mang lại cho khách hàng dịch vụ đăng ký mã vạch tốt nhất với phí dịch vụ hợp lý nhất.

Thông tin liên hệ

Mọi thông tin cần thiết liên quan, khách hàng vui lòng liên hệ

– Địa chỉ Email: lienhe@luathoangphi.vn

– Gặp chuyên viên yêu cầu dịch vụ: 0462852839 (HN) – 028.73090.686 (HCM)

– Hotline hỗ trợ dịch vụ: 096.1981.8860981.378.999

Qua bài viết đăng ký mã vạch này của Luật Hoàng Phi, chắc chắn quý khách hàng đã hiểu rõ hơn về quy trình, hồ sơ, mức xử phạt, dịch vụ… Nếu cần tư vấn, hỗ trợ thêm, các luật sư, chuyên viên của Luật Hoàng Phi luôn sẵn sàng giúp đỡ.


Quý khách có thể THAM KHẢO chuyên mục HỎI – ĐÁP về Thủ tục đăng ký mã vạch sau đây:

Câu hỏi 1: Muốn sử dụng mã vạch nước ngoài phải làm như thế nào?

Kính chào các Luật sư, doanh nghiệp tôi có nhập khẩu 1 loại bánh kẹo từ nước ngoài và Việt Nam, trên sản phẩm bánh kẹo đã có sẵn mã vạch của đơn vị sản xuất bên nước ngoài và tôi muốn sử dụng mã vạch này luôn mà không cần đăng ký mã vạch sản phẩm tại Việt Nam có được không? Rất mong được Luật sư tư vấn cho tôi. Tôi xin cảm ơn rất nhiều!

Đại An – Công ty Cổ phần Bánh Kẹo Hòa An

Trả lời:

Chào Anh An, với câu hỏi của Anh An liên quan đến việc muốn sử dụng mã vạch của nước ngoài tại Việt Nam, chúng tôi trả lời như sau:

Theo quy định tại Nghị định số 74/2018/NĐ-CP ngày 15 tháng 5 năm 2018 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 132/2008/NĐ-CP ngày 31 tháng 12 năm 2008 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều Luật chất lượng sản phẩm, hàng hoá có quy định trường hợp doanh nghiệp muốn sử dụng mã vạch nước ngoài đã được in trên sản phẩm nhập khẩu vào Việt Nam, Doanh nghiệp cần tiến hành thủ tục xin phép sử dụng mã vạch cho sản phẩm đó tại Viện tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ.

Hồ sơ cho việc xin phép sử dụng mã vạch nước ngoài sẽ bao gồm:

(i) Giấy ủy quyền của công ty nước ngoài cho phép công ty tại Việt Nam được sử dụng mã vạch nước ngoài gắn lên sản phẩm

Lưu ý: Giấy ủy quyền nêu trên cần phải được công chứng tại quốc gia của công ty nước ngoài đang sử dụng mã vạch;

(ii) Bản Danh mục sản phẩm sẽ sử dụng mã vạch nước ngoài (theo mẫu của cơ quan đăng ký);

(iii) Công văn của doanh nghiệp Việt Nam đề nghị được sử dụng mã số mã vạch nêu trên;

Chi phí cho việc sử dụng mã vạch nước ngoài sẽ được tính trên cơ sở số lượng mã sản phẩm sẽ được sử dụng như sau:

+ Ít hơn hoặc bằng 50 sản phẩm: 500.000 VND/01 hồ sơ

+ Với mỗi sản phẩm tăng thêm (trên 50 sản phẩm): 10.000 VND/01 sản phẩm tăng thêm

Như vậy, để không phải đăng ký mã vạch lại và được sử dụng mã vạch nước ngoài, Anh cần thực hiện các thủ tục nêu trên tại cơ quan đăng ký.


Câu hỏi 2: Có được chuyển nhượng mã số mã vạch hay không?

Chào Luật sư, tôi có 1 thắc mắc như sau mong được Luật sư tư vấn.

Doanh nghiệp tôi đã đăng ký mã vạch cho sản phẩm máy lọc nước và đã được cơ quan đăng ký cấp mã số mã vạch cho sản phẩm này, chúng tôi cũng đã in ấn và sử dụng mã vạch này cho sản phẩm máy lọc nước. Hiện nay, công ty tôi muốn chuyển nhượng toàn bộ nhà máy sản xuất này cho 1 đối tác, Luật sư cho tôi hỏi, chúng tôi có thể chuyển nhượng luôn mã số mã vạch đã được cơ quan đăng ký cấp cho đối tác của chúng tôi hay không?

Trả lời:

Chào Anh, về câu hỏi của Anh liên quan đến việc chuyển nhượng mã số mã vạch, chúng tôi trả lời như sau:

Theo quy định mã số, mã vạch sẽ được cấp cho đơn vị (công ty) đăng ký và chỉ công ty đăng ký mã vạch mới được quyền sử dụng mã số mã vạch này cho sản phẩm công ty, trường hợp công ty A chuyển nhượng toàn bộ nhà máy sản xuất máy lọc nước cho đối tác không đồng nghĩa với việc Công ty Anh được quyền chuyển nhượng cả mã vạch đã được cấp. Trường hợp cụ thể này, bên Anh cần thực hiện các việc sau khi chuyển nhượng nhà máy cho đối tác.

– Công ty Anh nộp công văn lên Cơ quan đăng ký để xin phép ngừng sử dụng mã số cho sản phẩm máy lọc nước kèm theo công văn là bản gốc giấy chứng nhận đăng ký mã số mã vạch đã được cấp;

– Công ty đối tác của Anh sẽ nộp công văn xin phép được sử dụng lại mã số mã vạch đã được cơ quan đăng ký cấp cho Công ty Anh, kèm theo công văn Công ty đối tác cần nộp kèm (i) hồ sơ đăng ký mã vạch (ii) 01 bản sao chứng thực giấy phép kinh doanh (iii) phí đăng ký sử dụng và phí duy trì cho năm đầu tiên sử dụng.

Sau khi hoàn thành 02 công việc nêu trên Công ty đối tác của Anh sẽ được phép sử dụng mã số mã vạch đã được cấp cho Công ty Anh trên các sản phẩm máy lọc nước.


Câu hỏi 3: Đăng ký và sử dụng mã số mã vạch cho sản phẩm gia công tại Việt Nam như thế nào?

Chào Luật Sư, đơn vị chúng tôi là đơn vị chuyên gia công sản phẩm cho các công ty nước ngoài tại Việt Nam trong lĩnh vực giày dép. Hiện nay có 1 công ty có trụ sở chính tại Trung Quốc có thuê chúng tôi gia công sản phẩm này tại Việt Nam, nguyên liệu, nhãn hiệu sản phẩm sẽ do công ty bên nước ngoài cung cấp và sản phẩm thành phẩm sẽ mang nhãn hiệu công ty nước ngoài. Do sản phẩm được gia công tại Việt Nam nên chúng tôi đang phân vân việc sản phẩm này có thể được đăng ký mã vạch tại Việt Nam hay không hoặc sau khi công ty bên Trung Quốc sẽ đăng ký mã vạch tại nước sở tại và sử dụng mã vạch này để gắn lên sản phẩm đã sản xuất tại Việt Nam hay không? Mong luật sư trả lời câu hỏi nay cho chúng tôi.

Trả lời:

Với câu hỏi của Anh, chúng tôi trả lời như sau:

Công ty Anh là công ty gia công sản phẩm cho công ty nước ngoài và theo quy trình, sản phẩm sau khi được gia công tại Việt Nam sẽ được chuyển về quốc gia công ty thuê gia công để kinh doanh. Trường hợp này, nếu Công ty bên nước ngoài đã đăng ký mã vạch tại quốc gia của họ, họ có thể sử dụng mã vạch này cho các sản phẩm gia công tại Việt Nam. Tuy nhiên, Công ty Anh cần lưu ý để sử dụng mã vạch nước ngoài gắn lên sản phẩm tại Việt Nam, Công ty Anh cần nộp thông báo về việc sử dụng mã vạch này tới Tổng cục đo lường chất lượng được biết.

Trường hợp công ty nước ngoài không có mã vạch để sử dụng, công ty Anh và công ty nước ngoài cần trao đổi với cơ quan hải quan (xem có yêu cầu phải có mã vạch trên hàng xuất sang nước của công ty thuê gia công không) và hỏi công ty thuê gia công xem nước họ có yêu cầu có mã vạch không, mã vạch về họ tự in hay họ ủy quyền cho mình in.


Câu hỏi 4: Số lượng tối đa sản phẩm trong mã số mã vạch tính như thế nào?

Chào Luật Hoàng Phi, công ty tôi có đăng ký mã vạch sản phẩm và đã được cấp giấy chứng nhận đăng ký mã doanh nghiệp, đầu tiên công ty chúng tôi mới có 20 sản phẩm có mã vạch. Tuy nhiên, hiện nay chúng tôi muốn mở rộng thêm 50 sản phẩm, luật sư cho tôi hỏi trường hợp này công ty chúng tôi có phải đăng ký thêm mã vạch doanh nghiệp hay không? Cảm ơn Luật sư.

Trả lời:

Chào Anh, câu hỏi của Anh chúng tôi trả lời như sau:

Hiện nay có 03 gói đăng ký mã vạch và áp dụng phụ thuộc vào số lượng sản phẩm đăng ký

(i) áp dụng cho dưới 100 sản phẩm (mã doanh nghiệp 10 số)

(ii) áp dụng cho dưới 1.000 sản phẩm (mã doanh nghiệp 9 số)

(iii) áp dụng cho dưới 10.000 sản phẩm (mã doanh nghiệp 8 số)

Chúng tôi không rõ khi Công ty Anh đang ký công ty Anh đã đăng ký gói nào trong 03 gói nêu trên. Chúng tôi ví dụ bên Anh đã đăng ký gói dưới 100 sản phẩm và bên Anh ban đầu mới sử dụng 20 sản phẩm, bên Anh sẽ được phép sử dụng thêm 79 sản phẩm nữa mới hết hạn gói sản phẩm. Trường hợp Anh muốn mở rộng thêm 50 sản phẩm vẫn nằm trong gói tối đa 99 sản phẩm nên Anh không cần phải tiến hành đăng ký mã vạch sản phẩm thêm, bên anh sẽ tự phân bổ mã cho 50 sản phẩm tăng thêm và cập nhật danh mục sản phẩm đã có mã mới tới Tổng cục đo lường và chỉ khi nào sử dụng hết 99 mã Công ty Anh mới cần đăng ký mã doanh nghiệp khác.


Câu hỏi 5: Các loại mã vạch phải đăng ký? Các loại mã vạch có thể tự tạo?

Kính chào Luật Hoàng Phi, hiện nay tôi đang có một thắc mắc rất muốn được các luật sư tư vấn, hướng dẫn liên quan tới mã số mã vạch. Theo như tôi được biết, mã vạch sẽ do cơ quan nhà nước cấp khi doanh nghiệp làm hồ sơ đăng ký. Thế nhưng hiện nay, tôi biết không ít doanh nghiệp tự ý lập mã vạch để sử dụng. Vậy Luật Hoàng Phi có thể tư vấn giúp tôi đây có phải là hành động vi phạm pháp luật không? Hay có các loại mã vạch không cần phải đăng ký?

Trả lời:

Hiện nay ở Việt Nam có khá nhiều loại mã số mã vạch, cho nên quý độc giả cảm thấy bối rối, không hiểu rõ cũng là điều dễ hiểu. Dựa trên Quyết định 15/2006/QĐ-BKHCN, Luật Hoàng Phi sẽ giúp mọi người hiểu rõ các loại phải đăng ký mã vạch tại cơ quan nhà nước và các loại mã có thể tự lập để sử dụng.

Theo đó, các loại mã do cơ quan quản lý nhà nước cấp và quản lý gồm: mã doanh nghiệp, mã GLN, mã EAN 8. Sau khi được cấp mã doanh nghiệp, mọi người có thể tự lập các loại mã số mã vạch sau để sử dụng như: mã GTIN, mã GLN và một số loại mã khác.


Câu hỏi 6: Việc đăng ký mã số mã vạch có phải bắt buộc không?

Xin chào Luật Hoàng Phi, tôi đang băn khoăn không hiểu rõ việc đăng ký mã số mã vạch có phải bắt buộc hay không? Và tại sao hiện nay hầu hết các doanh nghiệp đều xin cấp mã vạch cho hàng hóa?

Trả lời:

Luật Hoàng Phi xin chào anh/chị! Đối với câu hỏi trên, chúng tôi xin đưa ra câu trả lời như sau:

Pháp luật hiện hành chưa có bất kỳ một văn bản nào quy định việc đăng ký mã vạch là bắt buộc. Nên anh/chị hoàn toàn có thể tự quyết định xin cấp mã vạch hay không. Điều này hoàn toàn phụ thuộc vào chiến lược kinh doanh của đơn vị mình.

Còn tại sao hiện nay hầu hết các doanh nghiệp đều đăng ký mã số mã vạch là vì hoạt động này mang lại rất nhiều lợi ích cho đơn vị sử dụng. Các lợi ích đó anh/chị có thể xem ở những nội dung trên, chúng tôi đã đề cập rất chi tiết.