Hành Chính Tìm hiểu pháp Luật Văn phòng công chứng là gì? Chức năng của văn phòng công chứng?

Văn phòng công chứng là gì? Chức năng của văn phòng công chứng?

Văn phòng công chứng là đơn vị, tổ chức được cơ quan có thẩm quyền cấp phép để hoạt động trong lĩnh vực công chứng.

Chắc hẳn trong cuộc sống thường ngày chúng ta đã từng không ít lần nghe nhắc tới cụm danh từ “văn phòng công chứng”. Vậy, văn phòng công chứng là gì, chức năng của văn phòng công chứng ra sao, cơ cấu tổ chức của văn phòng công chứng như thế nào, v.v …

Chúng ta sẽ cùng nhau đi tìm hiểu tất cả những vấn đề nêu trên trong toàn bộ nội dung bài viết ngày hôm nay của Tổng đài tư vấn 1900 6557 dưới đây.

Ngoài ra, chúng tôi cũng sẽ cung cấp tới bạn danh sách một số văn phòng công chứng tại khu vực Hà Nội để bạn có thể liên hệ hỗ trợ trực tiếp nếu có nhu cầu.

Tư vấn công chứng, gọi: 1900 6557

>>>>> Tham khảo: Công chứng là gì?

Văn phòng công chứng là gì?

– Khái niệm văn phòng công chứng được hiểu như sau:

Văn phòng công chứng là một trong những cơ quan, đơn vị, tổ chức được cơ quan có thẩm quyền cấp phép để hoạt động trong lĩnh vực công chứng.

Văn phòng công chứng được xem như một tổ chức dịch vụ hành chính công và được thành lập, vận hành theo những chế định, nguyên tắc có quy định trong Luật Công chứng cùng những văn bản quy phạm pháp luật có liên quan đến hình thức công ty hợp danh khác.

– Một số đặc điểm của văn phòng công chứng có thể kể đến như là:

+ Văn phòng công chứng có con dấu riêng

+ Văn phòng công chứng có tài khoản ngân hàng riêng

+ Tự chủ về tài chính, lấy từ nguồn phí, thù lao khi công chứng và một số nguồn thu khác hợp pháp.

+ Văn phòng công chứng thì không có thành viên tham gia góp vốn

– Vai trò của văn phòng công chứng:

+ Đối với các bên khi tham gia giao dịch: văn phòng công chứng đã giúp cho việc thực hiện các giao dịch của những cá nhân, tổ chức trở nên nhanh chóng, thuận lợi, đúng pháp luật; qua đó những quyền và lợi ích hợp pháp của họ được đảm bảo một cách tối ưu.

+ Đối với nhà nước: Văn phòng công chứng ra đời đã giảm bớt được gánh nặng về số lượng công việc phải là của cơ quan nhà nước liên quan đến vấn đề này; không những thế văn phòng công chứng còn góp phần đẩy mạnh quá trình pháp chế chủ nghĩa xã hội cũng như phát huy tối đa các nguồn lực pháp lý trong toàn xã hội.

+ Đối với chính bản thân văn phòng công chức: Văn phòng công chứng được phép thu các khoản phí, thù lao khi thực hiên các hoạt động công chứng theo như đã quy định.

Tư vấn thủ tục công chứng, gọi: 1900 6557

Chức năng của văn phòng công chứng?

Bên cạnh việc cung cấp thông tin về văn phòng công chứng là gì, chúng tôi còn giúp bạn hiểu hơn về chức năng của văn phòng công chứng.

Theo đó, chức năng cơ bản của các văn phòng công chứng bao gồm:

+ Văn phòng công chứng có chức năng là xác thực, chứng nhận tính chính xác, hợp pháp của các hợp đồng giao dịch dân sự dưới dạng là văn bản hoặc môt số giấy tờ khác, v.v …

+ Bên cạnh đó, văn phòng công chứng nói chung và công chứng viên nói riêng có chức năng đảm bảo sự an toàn cho các bên khi tham gia giao kết hợp đồng và thực hiện giao dịch.

Qua đây, sẽ giảm thiểu cũng như phòng ngừa những tranh chấp có thể xảy ra ở mức thấp nhất; đồng thời các quyền và lợi ích hợp pháp của những tổ chức, cá nhân cũng được hỗ trợ bảo vệ; góp phần xây dựng nền kinh tế – xã hội phát triển một cách ổn định và bền vững.

– Những trường hợp nào cần được công chứng?

+ Trường hợp 1: Những hợp đồng dân sự, giấy tờ cần phải công chứng theo quy định của pháp luật hiện hành liên quan đến vấn đề đó

+ Trường hợp 2: Do các bên cá nhân hay tổ chức có tham gia giao kết hợp đồng hay có nhu cầu yêu cầu công chứng một cách tự nguyện.

Cơ cấu tổ chức của văn phòng công chứng

– Văn phòng công chứng để được phép đi vào hoạt động thì cần có từ 02 công chứng viên hợp danh trở lên.

– Trưởng văn phòng công chứng sẽ đồng thời là người đại diện theo pháp luật của văn phòng công chứng đó.

Điều kiện để trở thành Trưởng văn phòng công chứng là bạn phải là một trong những công chứng viên hợp danh của Văn phòng công chứng và đã có từ hai năm kinh nghiệm, hành nghề trong lĩnh vực công chứng trở lên.

Danh sách văn phòng công chứng tại Hà Nội

Bạn có thể tham khảo danh sách văn phòng công chứng tại hà nội và liên hệ trực tiếp tới một số văn phòng công chứng sau đây để nhận được sự hỗ trợ nếu có nhu cầu:

– Văn phòng công chứng Hoàng Cầu

Địa chỉ liên hệ: số 9 khu tập thể bảo tàng Hoàng Cầu, tổ 90, đường Ô Chợ Dừa, phường Ô Chợ Dừa, Quận Đống Đa, TP.Hà Nội

– Văn phòng công chứng Phạm Thu Hằng

Địa chỉ liên hệ: Số nhà 17, đường Yên Lãng, Phường Trung Liệt, Quận Đống Đa, TP.Hà Nội

– Văn phòng công chứng Hồ Gươm

Địa chỉ liên hệ: Số 48 phố Tràng Thi, phường Hàng Bông, Quận Hoàn Kiếm, thành phố Hà Nội

– Văn phòng công chứng Thành Đô

Địa chỉ liên hệ: Ô số 26 TT4, Khu đô thị mới Văn Phú, Phường Phú La, Quận Hà Đông, thành phố Hà Nội

– Văn phòng công chứng Hà Nội

Địa chỉ liên hệ: Khu biệt thự A38 đường Hoàng Ngân, phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

– Văn phòng công chứng Việt

Địa chỉ liên hệ: Số nhà 219 đường Nguyễn Ngọc Vũ, phường Trung Hoà, Quận Cầu Giấy, thành phố Hà Nội.

– Văn phòng công chứng Ba Đình

Địa chỉ liên hệ: Số 3C đường Láng Hạ, Phường Thành Công, Quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

– Văn phòng công chứng Đại Việt

Địa chỉ: Số nhà 335 đường Kim Mã, Phường Ngọc Khánh, Quận Ba Đình, thành phố Hà Nội.

– Văn phòng công chứng Hai Bà Trưng

Địa chỉ liên hệ: Số nhà 36 Ngõ 61 đường Lạc Trung, Phường Vĩnh Tuy, Quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.

– Văn phòng công chứng Tràng An

Địa chỉ liên hệ: Số nhà 62 đường Võ Thị Sáu, phường Thanh Nhàn, Quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.

Trên đây là một số nội dung liên quan đến khái niệm, chức năng, cơ cấu tổ chức của văn phòng công chứng là gì? Nếu bạn còn có thắc mắc hay cần hỗ trợ thêm về vấn đề này vui lòng liên hệ tư vấn qua Tổng đài: 1900 6557 để đươc tư vấn, giải đáp thắc mắc.

Đánh giá bài viết:

TỔNG ĐÀI TƯ VẤN: 1900.6557 – TƯ VẤN TRỰC TUYẾN 24/7

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE – TƯ VẤN – GIẢI ĐÁP CÁC THẮC MẮC

1900 6557“Một cuộc gọi, mọi vấn đề”

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Hotline: 1900.6557