• Thứ tư, 10/07/2024 |
  • Chi nhánh/Địa điểm kinh doanh/văn phòng đại diện |
  • 17799 Lượt xem

Thành Lập Văn Phòng Đại Diện Công Ty Nước Ngoài Tại Việt Nam

Thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam là thủ tục hành chính do thương nhân nước ngoài trực tiếp hoặc ủy quyền cho đại diện tại Việt Nam (i) nộp hồ sơ tới sở công thương (ii) nhận giấy chứng nhận thành lập văn phòng đại diện.

Căn cứ pháp lý quy định văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

Luật Thương mại năm 2005;

Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Luật Thương mại về việc thành lập, hoạt động, quyền và nghĩa vụ của Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

– Nghị định số 99/2016/NĐ-CP về quản lý và sử dụng con dấu;

– Thông tư số 11/2016/TT-BCT quy định biểu mẫu thực hiện Nghị định số 07/2016/NĐ-CP.

Điều kiện thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam?

Theo quy định tại Điều 7, Chương 2, Nghị định 07/2016/NĐ-CP, điều kiện thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam như sau:

– Cá nhân, tổ chức nước ngoài được thành lập, đăng ký kinh doanh theo đúng quy định của quốc gia, vùng lãnh thổ hoặc được quốc gia, vùng lãnh thổ chấp nhận. Các quy định pháp luật của quốc gia, vùng lãnh thổ phải có hiệu lực đối với Việt Nam

– Đã hoạt động sản xuất, kinh doanh ít nhất một năm tính từ thời điểm thành lập

– Nếu hồ sơ thành lập doanh nghiệp của cá nhân, tổ chức nước ngoài có giới hạn thời gian hoạt động thì thời gian đó phải còn ít nhất một năm

– Văn phòng đại diện mà cá nhân, tổ chức nước ngoài thành lập phải có nội dung hoạt động phù hợp với cam kết của Việt Nam

– Nếu nội dung hoạt động không phù hợp, cá nhân, tổ chức nước ngoài thành lập văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành;

– Trường hợp nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc thương nhân nước ngoài không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên, việc thành lập Văn phòng đại diện phải được sự chấp thuận của Bộ trưởng, Thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành (sau đây gọi chung là Bộ trưởng Bộ quản lý chuyên ngành).

Thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam như thế nào?

Thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài sẽ được thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Soạn thảo và hộp hồ sơ thành lập văn phòng đại diện

Để có thể được cơ quan đăng ký cấp giấy chứng nhận thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam, thương nhân cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký, hồ sơ sẽ bao gồm những tài liệu sau:

– 1 Bản đề nghị (đơn) thành lập văn phòng đại diện (theo mẫu quy định)

– 1 Bản sao giấy đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp thành lập (hoặc giấy tờ có giá trị tương đương)

– 1 Văn bản bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện

– 1 Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính trong năm tài chính gần nhất hoặc giấy tờ có giá trị tương đương do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nơi thương nhân nước ngoài thành lập cấp hoặc xác nhận, chứng minh sự tồn tại và hoạt động của thương nhân nước ngoài trong năm tài chính gần nhất;

– Nếu người đại diện là công dân Việt Nam cần có bản sao chứng minh thư nhân dân hoặc hộ chiếu. Nếu người đại diện là công dân nước ngoài cần bảo sao hộ chiếu.

– Các tài liệu cung cấp thông tin về trụ sở dự kiến như:

+ Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm hoặc bản sao tài liệu chứng minh thương nhân có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở Văn phòng đại diện;

+ Bản sao tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở Văn phòng đại diện: Địa điểm đặt trụ sở Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài phải phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam về điều kiện an ninh, trật tự, an toàn vệ sinh lao động và các điều kiện khác theo quy định của pháp luật

Bước 2: Nộp, thẩm định hồ sơ thành lập văn phòng đại diện công ty

Trong thời hạn 15 ngày kể từ ngày nhận được đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Công thương hoàn thành việc thẩm định và cấp cho thương nhân nước ngoài Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện và gửi bản sao Giấy phép tới Bộ Công thương; Ủy ban nhân dân cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Cơ quan Thuế; Cơ quan Thống kê, Cơ quan công an cấp tỉnh nơi Văn phòng đại diện đặt trụ sở.

Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, Sở Công thương phải thông báo bằng văn bản để thương nhân nước ngoài bổ sung, hoàn chỉnh hồ sơ.

Bước 3: Nhận giấy chứng nhận đăng ký văn phòng đại diện công ty nước ngoài

Sau khi hồ sơ hợp lệ, cơ quan đăng ký sẽ cấp giấy chứng nhận thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân đăng ký

Bước 4: Nộp thông báo hoạt động văn phòng đại diện công ty nước ngoài

Sau khi được cấp Giấy phép thành lập, Văn phòng đại diện phải thực hiện thủ tục thông báo hoạt động theo quy định tại Khoản 1 Mục IV Thông tư 11/2006/TT-BTM. Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài có thời hạn 05 năm.

Thời gian, chi phí thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

Thời gian thành lập văn phòng đại diện:

Trong thời hạn 15 -20 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Công thương sẽ hoàn thành việc thẩm định và cấp cho thương nhân nước ngoài Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện .

Lưu ý: Thời hạn nêu trên không bao gồm thời gian thương nhân nước ngoài sửa đổi, bổ sung hồ sơ đề nghị cấp Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.

Chi phí thành lập văn phòng đại diện:

Chi phí trọn gói cho việc thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là 950 USD (Chín trăm năm mươi Đô la Mỹ)

Lưu ý: Chi phí nêu trên đã bao gồm chi phí dịch vụ, phí chính thức cho việc xin cấp giấy phép hoạt động văn phòng đại diện nhưng không bao gồm 08% VAT, phí cho việc dịch và công chứng tài liệu sang tiếng Việt.

Dịch vụ thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Luật Hoàng Phi

Với hơn 12 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực tư vấn, thực hiện thủ tục thành lập văn phòng đại diện nói chung và thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam nói riêng cho hơn 1000 doanh nghiệp trên toàn quốc, Công ty Luật Hoàng Phi có đủ kiến thức chuyên môn, kinh nghiệm thực tiễn và tinh thần nhiệt huyết để phục vụ mọi đối tượng khách hàng.

Quy trình thực hiện thủ tục thành lập văn phòng đại diện tại Công ty Luật Hoàng Phi cụ thể như sau:

1. Tư vấn, cung cấp các thông tin cần thiết liên quan đến việc thành lập văn phòng đại diện

– Tư vấn các điều kiện thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam;

– Tư vấn thủ tục thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam theo quy định của pháp luật;

– Hướng dẫn doanh nghiệp chuẩn bị hồ sơ cần thiết để thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam;

– Tư vấn các vấn đề pháp lý phát sinh khi Văn phòng đại diện đi vào hoạt động;

2. Tiến hành kiểm tra, phân tích các tài liệu, hồ sơ khác hàng

– Dựa trên những tài liệu, hồ sơ đăng ký mà quý khách hàng cung cấp, Công ty Luật Hoàng Phi sẽ kiểm tra, rà soát và đánh giá chi tiết về tính khả thi của vấn đề.

– Trong trường hợp khách hàng cần luật sư tham gia đàm phán, gặp mặt trao đổi với đối tác của khách hàng trong việc thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam, chúng tôi sẽ sắp xếp, đảm bảo sự tham gia theo đúng yêu cầu;

– Hướng dẫn hoặc thay mặt khách hàng dịch thuật, công chứng những tài liệu cần thiết

3. Đại diện khách hàng hoàn tất các thủ tục Thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam như:

– Sau khi ký hợp đồng dịch vụ, Công ty Luật Hoàng Phi sẽ tiến hành soạn thảo hồ sơ Thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam cho khách hàng;

– Đại diện lên cơ quan Nhà Nước để nộp hồ sơ đăng ký thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam cho khách hàng;

– Liên tục cập nhật, theo dõi thông tin về hồ sơ. Trong các trường hợp đặc biệt sẽ thông báo lại quý khách hàng;

– Theo sự ủy quyền khách hàng nhận giấy chứng nhận đăng ký hoạt động cho khách hàng;

– Trong các bước tiếp theo nếu có tài liệu cần công chứng, Công ty Luật Hoàng Phi sẽ cử chuyên viên thực hiện mà không làm phiền đến khách hàng

– Thực hiện khắc con dấu cho văn phòng đại diện

Hỏi đáp nhanh về văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

Chức năng của văn phòng đại diện nước ngoài?

Văn phòng đại diện của Thương nhân nước ngoài được thành lập tại Việt Nam do Sở công thương tỉnh/thành phố nơi văn phòng đại diện đăng ký trụ sở chính cấp.

Văn phòng đại diện của Thương nhân nước ngoài là đơn vị phụ thuộc và không có chức năng kinh doanh ngoài thực hiện chức năng văn phòng liên lạc, tìm hiểu thị trường, xúc tiến thúc đẩy cơ hội đầu tư kinh doanh của thương nhân mà Văn phòng đại diện, không bao gồm ngành dịch vụ mà việc thành lập Văn phòng đại diện trong lĩnh vực đó được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành.

Hàng năm, văn phòng đại diện gửi báo cáo hoạt động theo mẫu tới cơ quan quản lý trực tiếp là Sở công thương.

Văn phòng đại diện báo cáo, cung cấp tài liệu hoặc giải trình những vấn đề có liên quan đến hoạt động của Văn phòng theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Văn phòng đại diện có tư cách pháp nhân không?

Theo quy định Luật Doanh nghiệp về văn phòng đại diện, chi nhánh như sau:

1. Chi nhánh, văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của pháp nhân, không phải là pháp nhân.

2. Chi nhánh có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của pháp nhân.

3. Văn phòng đại diện có nhiệm vụ đại diện trong phạm vi do pháp nhân giao, bảo vệ lợi ích của pháp nhân.

4. Việc thành lập, chấm dứt chi nhánh, văn phòng đại diện của pháp nhân phải được đăng ký theo quy định của pháp luật và công bố công khai.

5. Người đứng đầu chi nhánh, văn phòng đại diện thực hiện nhiệm vụ theo ủy quyền của pháp nhân trong phạm vi và thời hạn được ủy quyền.

6. Pháp nhân có quyền, nghĩa vụ dân sự phát sinh từ giao dịch dân sự do chi nhánh, văn phòng đại diện xác lập, thực hiện

Từ quy định trên có thể thấy, văn phòng đại diện không phải là pháp nhân và không có tư cách pháp nhân theo quy định.

Người đứng đầu văn phòng đại diện gọi là gì?

Theo cơ cấu tổ chức của văn phòng đại diện, người đứng đầu văn phòng đại diện được gọi là Trưởng văn phòng đại diện.

Văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam có được ký hợp đồng kinh tế không?

Chức năng của văn phòng đại diện là tìm hiểu thị trường, xúc tiến thương mại tại Việt Nam. Do đó, theo quy định văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam không được ký và thực hiện các hợp đồng kinh tế.

Thời hạn Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện bao lâu?

Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài có thời hạn 05 năm nhưng không vượt quá thời hạn còn lại của Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân nước ngoài trong trường hợp giấy tờ đó có quy định về thời hạn.

Quy định chế độ báo cáo hoạt động văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

– Trước ngày 30 tháng 01 hàng năm, Văn phòng đại diện có trách nhiệm gửi báo cáo theo mẫu của Bộ Công Thương về hoạt động của mình trong năm trước đó qua đường bưu điện tới Sở Công Thương.

– Văn phòng đại diện có nghĩa vụ báo cáo, cung cấp tài liệu hoặc giải trình những vấn đề có liên quan đến hoạt động của mình theo yêu cầu của cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền.

Thông tin yêu cầu tư vấn, cung cấp dịch vụ thành lập văn phòng đại diện

Để biết thêm chi tiết về dịch vụ thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam, quý khách hàng xin vui lòng liên hệ thông tin bên dưới để được tư vấn và báo giá dịch vụ cho bạn:

– Yêu cầu dịch vụ trong giờ hành chính: 0981.393.686 – 0981.393.868

– Yêu cầu dịch vụ ngoài giờ hành chính: 0981.378.999

– Điện thoại: 024.628.52839 (HN) – 028.73090.686 (HCM)

– Email: lienhe@luathoangphi.vn

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TRỰC TIẾP HOẶC YÊU CẦU BÁO GIÁ

QUÝ KHÁCH GỌI: 0981.378.9990981.393.686 (HỖ TRỢ 24/7)

—————–*****——————-

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE HOẶC BẠN CÓ THỂ CLICK VÀO Ô SAU ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Thủ tục Thành lập văn phòng đại diện công ty tại Đồng Nai

Tên văn phòng đại diện phải được viết hoặc gắn tại trụ sở văn phòng đại diện. Tên văn phòng đại diện được in hoặc viết với khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các giấy tờ giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do văn phòng đại diện phát...

thành lập địa điểm kinh doanh công ty cổ phần

Địa điểm kinh doanh là gì? Địa điểm kinh doanh tiếng Anh là gì?

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 45 Luật doanh nghiệp 2014 : “Địa điểm kinh doanh là nơi mà doanh nghiệp tiến hành hoạt động kinh doanh cụ thể. Cùng tham khảo bài viết sau đây của chúng tôi...

Thủ Tục Thành Lập Chi Nhánh Công Ty Nước Ngoài Tại Việt Nam

Công ty Luật Hoàng Phi cung cấp dịch vụ tư vấn thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam, hãy liên hệ ngay với chúng tôi khi bạn có nhu cầu thành lập chi nhánh công ty tại Việt...

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại Quảng Ninh

Chi nhánh công ty là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp hay công ty mẹ có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hay một phần chức năng của doanh nghiệp; ngành, nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của công ty...

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty tại Hải Phòng

Theo khoản 1 Điều 44 Luật Doanh nghiệp hiện hành, chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, bao gồm cả chức năng đại diện theo ủy...

Xem thêm