Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Tư vấn Luật Lao động – Tiền Lương Bảo hiểm tai nạn lao động tính như thế nào?
  • Thứ ba, 24/05/2022 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 848 Lượt xem

Bảo hiểm tai nạn lao động tính như thế nào?

Tham gia bảo hiểm xã hội là mong muốn của hầu hết người lao động. Các chế độ của bảo hiểm xã hội là đảm bảo nguồn thu nhập trong thời gian người lao động bị suy giảm thu nhập. Vậy tai nạn lao động có được hưởng bảo hiểm xã hội không và sẽ được tính như thế nào?

Tai nạn lao động là những rủi ro có thể xảy ra đối với người lao động trong quá trình làm việc do đó bảo hiểm tai nạn lao động được coi như một giải pháp hữu ích bảo vệ người lao động khi gặp tai nạn. Vậy bảo hiểm tai nạn lao động tính như thế nào? Làm thế nào để hưởng bảo hiểm khi bị tai nạn? Trách nhiệm của chủ doanh nghiệp, cá nhân khi người lao động bị tai nạn lao động? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn đọc hiểu rõ hơn các quy định của pháp luật về các vấn đề trên.

Bảo hiểm tai nạn lao động tính như thế nào?

Theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 thì bảo hiểm tai nạn lao động được tính tùy vào mức độ suy giảm khả năng lao động của người lao động.

– Trợ cấp một lần:

+ Người lao động được hưởng trợ cấp một lần khi bị suy giảm khả năng lao động từ 5% – 30%;

+ Mức trợ cấp bảo hiểm tai nạn lao động một lần được tính như sau:

Khả năng lao động bị suy giảm 5% sẽ được hưởng 05 lần mức lương cơ sở, cứ suy giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 0,5 lần mức lương cơ sở;

Người lao động bị tai nạn lao động được hưởng thêm khoản trợ cấp tính bằng năm đã đóng bảo hiểm xã hội, từ 01 năm trở xuống thì được tính bằng 0,5% tháng, sau đó cứ thêm mỗi năm tính bảo hiểm xã hội được tính thêm 0,3% tháng tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều trị.

Cách tính: Mức trợ cấp một lần = Mức trợ cấp tính theo mức suy giảm khả năng lao động + Mức trợ cấp tính theo số năm đóng bảo hiểm xã hội.

Công thức: Mức trợ cấp một lần = {5 x Lmin+ (m – 5) x 0,5 x Lmin } + {0,5 x L + (t – 1) x 0,3 x L}

– Trợ cấp bảo hiểm tai nạn lao động hàng tháng:

+ Người lao động được hưởng trợ cấp hàng tháng khi bị suy giảm khả năng lao động từ 31% trở lên;

+ Mức trợ cấp hàng tháng được tính như sau:

Khả năng lao động bị suy giảm 31% thì được hưởng bằng 30% mức lương cơ sở, cứ giảm thêm 1% thì được hưởng thêm 2% mức lương cơ sở;

Người lao động bị tai nạn lao động được hưởng thêm một khoản trợ cấp tính theo số năm đóng bảo hiểm xã hội, từ 01 năm trở xuống thì được tính bằng 0,5%, sau đó cứ thêm mỗi năm thì sẽ được tính thêm 0,3% mức tiền lương đóng bảo hiểm xã hội của tháng liền kề trước khi nghỉ việc để điều trị.

Cách tính: Mức trợ cấp hàng tháng = Mức trợ cấp tính theo mức suy giảm khả năng lao động + Mức trợ cấp tính theo số năm đóng bảo hiểm xã hội.

Công thức: Mức trợ cấp hàng tháng = {0,3 x Lmin + (m – 31) x 0,02 x Lmin } + {0,005 x L + (t – 1) x 0,003 x L}

Làm thế nào để hưởng bảo hiểm khi bị tai nạn?

Để hưởng chế độ tai nạn lao động thì người lao động phải chuẩn bị những giấy tờ sau:

+ Sổ bảo hiểm xã hội;

+ Văn bản đề nghị giải quyết chế độ tại nạn lao động theo mẫu số 05 – HSB;

+ Biên bản hiện trường xảy ra tai nạn lao động;

+ Văn bản giám định để chứng minh việc suy giảm khả năng lao động;

+ Giấy tờ chứng minh điều trị tại bệnh viện.

Trách nhiệm của chủ doanh nghiệp, cá nhân khi người lao động bị tai nạn lao động?

Bên cạnh nội dung về bảo hiểm tai nạn lao động tính như thế nào thì trách nhiệm của người sử dụng lao động khi xảy ra tai nạn lao động cũng quy định pháp luật quy định. Điều 38 Luật an toàn vệ sinh lao động năm 2015 quy định khi người lao động bị tai nạn lao động thì người sử dụng lao động có trách nhiệm sau:

+ Thực hiện các biện pháp sơ cứu, cấp cứu ban đầu cho người lao động bị tai nạn và tạm ứng chi phí sơ cứu, điều trị;

+ Thanh toán chi phí y tế khi sơ cứu, cấp cứu cho người lao động bị tai nạn:

+ Trong thời gian người lao động bị tai nạn phải điều trị thì người sử dụng lao dộng phải trả đủ tiền lương cho người lao động;

+ Trợ cấp một khoản tiền ít nhất bằng 40% mức quy định ại khoản 4 Điều này nếu người bị tai nạn lao động mà do lỗi của chính họ gây ra.

+ Ngoài ra người sử dụng lao động phải giới thiệu người lao động bị tai nạn giám định y khoa, bồi thường, lập hồ sơ hưởng chế độ về tai nạn lao động……

Trên đây là nội dung bài viết bảo hiểm tai nạn lao động tính như thế nào? Cảm ơn Quý khách hàng đã quan tâm theo dõi bài viết của chúng tôi.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (5 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Hành vi nào được xem là tiết lộ bí mật kinh doanh?

Bí mật kinh doanh là thông tin thu được từ hoạt động đầu tư tài chính, trí tuệ, chưa được bộc lộ và có khả năng sử dụng trong kinh...

Ai có thẩm quyền ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng lao động?

Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động là văn bản do người sử dụng lao động ban hành nhằm thông báo việc chấm dứt hợp đồng lao động với người lao...

Công ty có phải thông báo trước khi hợp đồng lao động hết thời hạn không?

Từ 1/1/2021, khi Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực thi hành, công ty không phải thông báo với người lao động khi hợp đồng lao động hết thời...

Người lao động có được sắp xếp công việc mới khi công ty phá sản không?

Công ty phá sản sẽ dẫn tới việc chấm dứt hoạt động. Người lao động có được sắp xếp công việc mới khi công ty phá sản...

Công ty được chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp nào?

Công ty được chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp nào? Quý vị hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi