Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Tư vấn Luật Lao động – Tiền Lương Công ty có phải thông báo trước khi hợp đồng lao động hết thời hạn không?
  • Thứ hai, 02/10/2023 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 406 Lượt xem

Công ty có phải thông báo trước khi hợp đồng lao động hết thời hạn không?

Từ 1/1/2021, khi Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực thi hành, công ty không phải thông báo với người lao động khi hợp đồng lao động hết thời hạn.

Công ty có phải thông báo trước khi hợp động lao động hết thời hạn không? Đây là thắc mắc được chúng tôi chia sẻ qua bài viết này:

Công ty có phải thông báo trước khi hợp đồng lao động hết thời hạn không?

Khoản 1 Điều 21 Bộ luật lao động hiện hành (Bộ luật lao động 2019) quy định về nội dung chủ yếu của hợp đồng như sau:

1. Hợp đồng lao động phải có những nội dung chủ yếu sau đây:

a) Tên, địa chỉ của người sử dụng lao động và họ tên, chức danh của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người sử dụng lao động;

b) Họ tên, ngày tháng năm sinh, giới tính, nơi cư trú, số thẻ Căn cước công dân, Chứng minh nhân dân hoặc hộ chiếu của người giao kết hợp đồng lao động bên phía người lao động;

c) Công việc và địa điểm làm việc;

d) Thời hạn của hợp đồng lao động;

đ) Mức lương theo công việc hoặc chức danh, hình thức trả lương, thời hạn trả lương, phụ cấp lương và các khoản bổ sung khác;

e) Chế độ nâng bậc, nâng lương;

g) Thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi;

h) Trang bị bảo hộ lao động cho người lao động;

i) Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế và bảo hiểm thất nghiệp;

k) Đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề.

Như vậy, thời hạn của hợp đồng lao động là một trong những nội dung chủ yếu của hợp đồng lao động. Theo khoản 1 Điều 34 Bộ luật lao động 2019, hết hạn hợp đồng lao động là một trong những trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động. Khi hợp đồng chấm dứt với thời điểm và lý do rõ ràng, vậy Công ty có phải thông báo trước khi hợp động lao động hết thời hạn không?

Câu trả lời theo pháp luật hiện hành là không bởi Điều 48 Bộ luật lao động năm 2019 chỉ quy định Trách nhiệm khi chấm dứt hợp đồng lao động như sau:

1. Trong thời hạn 14 ngày làm việc kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản tiền có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, trừ trường hợp sau đây có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày:

a) Người sử dụng lao động không phải là cá nhân chấm dứt hoạt động;

b) Người sử dụng lao động thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế;

c) Chia, tách, hợp nhất, sáp nhập; bán, cho thuê, chuyển đổi loại hình doanh nghiệp; chuyển nhượng quyền sở hữu, quyền sử dụng tài sản của doanh nghiệp, hợp tác xã;

d) Do thiên tai, hỏa hoạn, địch họa hoặc dịch bệnh nguy hiểm.

2. Tiền lương, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, trợ cấp thôi việc và các quyền lợi khác của người lao động theo thỏa ước lao động tập thể, hợp đồng lao động được ưu tiên thanh toán trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm sau đây:

a) Hoàn thành thủ tục xác nhận thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp và trả lại cùng với bản chính giấy tờ khác nếu người sử dụng lao động đã giữ của người lao động;

b) Cung cấp bản sao các tài liệu liên quan đến quá trình làm việc của người lao động nếu người lao động có yêu cầu. Chi phí sao, gửi tài liệu do người sử dụng lao động trả.

Đây là điểm mới so với Bộ luật lao động năm 2012 bởi khoản 1 Điều 47 quy định về trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động là: ” 1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.”.

Như vậy, từ 1/1/2021, khi Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực thi hành, công ty không phải thông báo với người lao động khi hợp đồng lao động hết thời hạn. Tuy nhiên, xét về góc độ thực tế, chúng tôi cho rằng công ty nên có thông báo bằng văn bản với người lao động trước về việc chấm dứt hợp đồng lao động bởi:

– Có thông báo rõ ràng, người lao động biết được thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động đúng và có thể có cơ hội tìm việc mới, bàn giao các công việc cho người khác trong công ty. Thực tế, không phải người lao động nào cũng còn giữ hợp đồng lao động và còn nhớ về thời hạn của hợp đồng lao động.

– Có thông báo bằng văn bản, người lao động dễ dàng thực hiện các thủ tục cần thiết như chuẩn bị hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp của bảo hiểm thất nghiệp, đặc biệt khi hợp đồng lao động đã mất, không có căn cứ chứng minh lý do, thời điểm chấm dứt hợp đồng.

Không thông báo trước khi hết hạn hợp đồng lao động, công ty bị phạt không?

Như đã chia sẻ trên đây, từ từ 1/1/2021, khi Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực thi hành, công ty không phải thông báo với người lao động khi hợp đồng lao động hết thời hạn. Việc thông báo trước về chấm dứt hợp đồng lao động đến hạn là hành động thực tế của công ty – người sử dụng lao động, có thể lựa chọn thực hiện hoặc không vì không phải là nghĩa vụ. Do đó, không có chế tài đặt ra đối với hành vi không thông báo trước khi hợp đồng lao động hết hạn.

Trước đây, theo Điều 7 Nghị định 95/2013/NĐ-CP, người sử dụng lao động không thông báo bằng văn bản cho người lao động biết trước ít nhất 15 ngày, trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng – 01 triệu đồng.

Tuy nhiên, Nghị định 28/2020/NĐ-CP có hiệu lực ngày 15/4/2020 đã bỏ quy định về việc xử phạt đối với hành vi này. Như vậy, theo quy định hiện nay, doanh nghiệp không báo trước ngày hợp đồng lao động hết hạn sẽ không còn bị phạt hành chính.

Quy định này giúp hạn chế về mặt giấy tờ, thủ tục, cũng như quy định về việc thông báo trước khi hết hạn hợp đồng được ghi nhận tại Bộ luật Lao động năm 2019.

Trên đây là những chia sẻ của Công ty Luật Hoàng Phi giúp Quý vị giải đáp thắc mắc Công ty có phải thông báo trước khi hợp động lao động hết thời hạn không?. Quý độc giả có những băn khoăn, vướng mắc có thể liên hệ Tổng đài tư vấn 1900 6557 để được hỗ trợ giải đáp nhanh chóng và chính xác.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (5 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào?

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu để có thêm thông tin giải đáp qua bài viết này...

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu?

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu? là thắc mắc được chúng tôi chia sẻ, làm rõ trong bài viết này. Mời Quý vị theo dõi, tham...

Hành vi nào được xem là tiết lộ bí mật kinh doanh?

Bí mật kinh doanh là thông tin thu được từ hoạt động đầu tư tài chính, trí tuệ, chưa được bộc lộ và có khả năng sử dụng trong kinh...

Ai có thẩm quyền ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng lao động?

Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động là văn bản do người sử dụng lao động ban hành nhằm thông báo việc chấm dứt hợp đồng lao động với người lao...

Người lao động có được sắp xếp công việc mới khi công ty phá sản không?

Công ty phá sản sẽ dẫn tới việc chấm dứt hoạt động. Người lao động có được sắp xếp công việc mới khi công ty phá sản...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi