Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Tư vấn Luật Lao động – Tiền Lương Tư vấn mức hưởng trợ cấp khi nghỉ việc như thế nào?
  • Thứ tư, 20/09/2023 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 1062 Lượt xem

Tư vấn mức hưởng trợ cấp khi nghỉ việc như thế nào?

Tôi tôi đã có 4 năm làm việc ở một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, hợp đồng lao động không thời hạn. Hiện nay, tôi muốn nghỉ việc thì phải thông báo trước bao nhiêu ngày? Khi nghỉ, tôi có được trợ cấp gì không?

Câu hỏi: 

Chào Luật sư, tôi đã có 4 năm làm việc ở một doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài, hợp đồng lao động không thời hạn. Hiện nay tôi muốn nghỉ việc thì phải thông báo trước bao nhiêu ngày? Khi nghỉ, tôi có được trợ cấp gì không? (tôi đóng bảo hiểm thất nghiệp từ ngày 1/1/2014, tôi nghỉ việc vào đầu năm 2015.

Trả lời:

Với câu hỏi của bạn, Luật sư của Hoàng Phi xin trả lời như sau:

Thứ nhất: Khoản 3 Điều 37 Bộ luật lao động 2012 quy định:

“3. Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng phải báo cho người sử dụng lao động biết trước ít nhất 45 ngày, trừ trường hợp quy định tại Điều 156 của Bộ luật này”.

Vậy, bạn làm việc cho doanh nghiệp nước ngoài theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn nên khi bạn muốn nghỉ việc thì bạn cần phải thông báo trước 45 ngày làm việc trước khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Thứ hai: Căn cứ vào Điều 48 Bộ luật lao động năm 2012 :

“1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 5, 6, 7, 9 và 10 Điều 36 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc”.

Điều 49 Luật việc làm 2013:

“Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1.  Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này.

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.”

Bạn đã có 3 năm làm việc trước ngày 1/1/2014 không đóng bảo hiểm thất nghiệp. Vì vậy đơn vị sử dụng lao động phải trợ cấp thôi việc cho bạn tương ứng với thời gian đó . Ngoài ra, do bạn đã có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp đủ 12 tháng (toàn bộ năm 2014) trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng nên bạn sẽ được hưởng trợ cấp thất nghiệp do quỹ bảo hiểm xã hội chi trả nếu bạn chưa có việc làm mới và bạn làm đủ hồ sơ, thủ tục theo quy định của pháp luật. Mức hưởng trợ cấp tùy thuộc vào mức đóng của bạn.

Như vậy, muốn nghỉ việc thì bạn phải thông báo trước 45 ngày. Khi nghỉ bạn được hưởng trợ cấp thôi việc và trợ cấp mất việc làm theo quy định của pháp luật.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (1 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào?

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu để có thêm thông tin giải đáp qua bài viết này...

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu?

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu? là thắc mắc được chúng tôi chia sẻ, làm rõ trong bài viết này. Mời Quý vị theo dõi, tham...

Hành vi nào được xem là tiết lộ bí mật kinh doanh?

Bí mật kinh doanh là thông tin thu được từ hoạt động đầu tư tài chính, trí tuệ, chưa được bộc lộ và có khả năng sử dụng trong kinh...

Ai có thẩm quyền ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng lao động?

Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động là văn bản do người sử dụng lao động ban hành nhằm thông báo việc chấm dứt hợp đồng lao động với người lao...

Công ty có phải thông báo trước khi hợp đồng lao động hết thời hạn không?

Từ 1/1/2021, khi Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực thi hành, công ty không phải thông báo với người lao động khi hợp đồng lao động hết thời...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi