Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Tư vấn Luật Lao động – Tiền Lương Trợ cấp mất việc làm cho người lao động.
  • Thứ năm, 28/09/2023 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 976 Lượt xem

Trợ cấp mất việc làm cho người lao động.

Công ty thay đổi cơ cấu sản phẩm không bố trí hết việc làm cho người lao động, nên có một số lao động đã nghỉ việc, trong đó có cả tôi. Khi tôi nghỉ việc tôi được hưởng trợ cấp thôi việc hay trợ cấp mất việc làm? Mức trợ cấp là bao nhiêu?

 

Câu hỏi:

Kính chào công ty Luật Hoàng Phi, xin luật sư tư vấn giúp tôi trường hợp này: Tôi năm nay 24 tuổi, quê ở Quảng Ngãi. Tôi đang làm việc cho công ty trách nhiệm hữu hạn một thành viên từ năm 2011. Đến tháng 2/2016 do quá trình thay đổi cơ cấu sản phẩm, công ty không bố trí hết việc làm cho người lao động, nên có một số lao động đã nghỉ việc, trong đó có cả tôi. Khi tôi nghỉ việc tôi được hưởng trợ cấp thôi việc hay trợ cấp mất việc làm? Mức trợ cấp là bao nhiêu?

Trả lời:

Với câu hỏi của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:

Thứ nhất: Bạn được hưởng trợ cấp mất việc làm:

Căn cứ  Điều 44 Bộ Luật lao động 2012 về nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong trường hợp thay đổi cơ cấu công nghệ hoặc vì lí do kinh tế: “Trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ mà ảnh hưởng đến việc làm của nhiều người lao động, thì người sử dụng lao động có trách nhiệm xây dựng và thực hiện phương án sử dụng lao động theo quy định tại Điều 46 của Bộ luật này; trường hợp có chỗ làm việc mới thì ưu tiên đào tạo lại người lao động để tiếp tục sử dụng.

Trong trường hợp người sử dụng lao động không thể giải quyết được việc làm mới mà phải cho người lao động thôi việc thì phải trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động theo quy định tại Điều 49 của Bộ luật này”.

Như vậy trong trường hợp của bạn, do công ty bạn thay đổi cơ cấu sản phẩm, không bố trí hết việc làm cho một số lao động, có cả bạn. Cho nên căn cứ vào quy định trên khi nghỉ việc bạn sẽ được hưởng trợ cấp mất việc làm. Đây là nghĩa vụ của công ty khi không bố trí sắp xếp được việc làm cho người lao động.

Thứ hai, mức trợ cấp bạn được hưởng:

Theo quy định Điều 49 Bộ Luật lao động 2012: “1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.

3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm”.

Như vậy, bạn đã làm việc cho công ty được 5 năm (từ năm 2011 đến tháng 2/2016) mức trợ cấp bạn được hưởng là 05 tháng tiền lương. Mức tiền lương 1 tháng là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi bạn bị mất việc làm.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (1 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào?

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu để có thêm thông tin giải đáp qua bài viết này...

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu?

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu? là thắc mắc được chúng tôi chia sẻ, làm rõ trong bài viết này. Mời Quý vị theo dõi, tham...

Hành vi nào được xem là tiết lộ bí mật kinh doanh?

Bí mật kinh doanh là thông tin thu được từ hoạt động đầu tư tài chính, trí tuệ, chưa được bộc lộ và có khả năng sử dụng trong kinh...

Ai có thẩm quyền ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng lao động?

Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động là văn bản do người sử dụng lao động ban hành nhằm thông báo việc chấm dứt hợp đồng lao động với người lao...

Công ty có phải thông báo trước khi hợp đồng lao động hết thời hạn không?

Từ 1/1/2021, khi Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực thi hành, công ty không phải thông báo với người lao động khi hợp đồng lao động hết thời...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi