Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Tư vấn Luật Lao động – Tiền Lương Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động.
  • Thứ ba, 26/09/2023 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 1006 Lượt xem

Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động.

Cho đến khi hết hạn hợp đồng thì tôi không có nhu cầu kí tiếp hợp đồng lao động với công ty nữa. Luật sư cho tôi hỏi khi chấm dứt hợp đồng lao động công ty tôi có trách nhiệm gì?

 

Câu hỏi:

Tên tôi là Hoa Trần Quỳnh Trang, tôi làm việc cho công ty X với hợp đồng lao động xác định thời hạn 03 năm từ 1/2/2012 đến 1/2/2015. Cho đến khi hết hạn hợp đồng thì tôi không có nhu cầu kí tiếp hợp đồng lao động với công ty nữa. Luật sư cho tôi hỏi khi chấm dứt hợp đồng lao động công ty tôi có trách nhiệm gì?

Trả lời:

Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

Khi hợp đồng lao động chấm dứt thì các bên phải có trách nhiệm đối với nhau theo quy định của pháp luật. Căn cứ Điều 47 Bộ Luật lao động 2012: Trách nhiệm của người sử dụng lao động khi chấm dứt hợp đồng lao động

“1. Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2. Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.

3. Người sử dụng lao động có trách nhiệm hoàn thành thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm xã hội và những giấy tờ khác mà người sử dụng lao động đã giữ lại của người lao động.

4. Trong trường hợp doanh nghiệp, hợp tác xã bị chấm dứt hoạt động, bị giải thể, phá sản thì tiền lương, trợ cấp thôi việc, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp và các quyền lợi khác của người lao động theo thoả ước lao động tập thể và hợp đồng lao động đã ký kết được ưu tiên thanh toán”.

Như vậy, nếu hợp đồng của ban hết hạn vào tháng 2/2015 thì trước khu hợp đồng hết hạn công ty phải báo trước cho bạn ít nhất 15 ngày với thông báo bằng văn bản, thanh toán các khoản tiền liên quan đến quyền lợi của mỗi bên. Khi hợp đồng chấm dứt, công ty có trách nhiệm làm các thủ tục xác nhận và trả lại sổ bảo hiểm cho bạn và những giấy tờ khác mà công ty bạn giữ.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (1 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào?

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu để có thêm thông tin giải đáp qua bài viết này...

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu?

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu? là thắc mắc được chúng tôi chia sẻ, làm rõ trong bài viết này. Mời Quý vị theo dõi, tham...

Hành vi nào được xem là tiết lộ bí mật kinh doanh?

Bí mật kinh doanh là thông tin thu được từ hoạt động đầu tư tài chính, trí tuệ, chưa được bộc lộ và có khả năng sử dụng trong kinh...

Ai có thẩm quyền ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng lao động?

Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động là văn bản do người sử dụng lao động ban hành nhằm thông báo việc chấm dứt hợp đồng lao động với người lao...

Công ty có phải thông báo trước khi hợp đồng lao động hết thời hạn không?

Từ 1/1/2021, khi Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực thi hành, công ty không phải thông báo với người lao động khi hợp đồng lao động hết thời...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi