Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm như thế nào?
Luật sư cho tôi hỏi trong trường hợp công ty tôi sáp nhập, tôi bị mất việc làm thì tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là như thế nào?
Câu hỏi:
Tên tôi là Phan Quỳnh Anh, năm nay 27 tuổi. Tôi làm việc cho công ty trách nhiệm hữu hạn với hợp đồng lao động xác định không xác định thời hạn từ năm 1/1/2010. Đến đầu tháng 3/2016 công ty tiến hành sáp nhập với công ty khác nên không bố trí được việc làm cho một số lao động trong công ty, trong đó có tôi. Lương tháng theo hợp đồng của tôi là 5 triệu đồng/tháng. Từ tháng 12/2015 lương của tôi tăng lên 5 triệu rưỡi/tháng. Luật sư cho tôi hỏi trong trường hợp công ty tôi sáp nhập, tôi bị mất việc làm thì tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là như thế nào?
Trả lời:
Đối với câu hỏi: Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm như thế nào? Luật sư của Luật Hoàng Phi tư vấn như sau:
Người sử dụng lao động có trách nhiệm chi trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên bị mất việc làm do thay đổi cơ cấu, công nghệ hoặc vì lý do kinh tế hoặc do sáp nhập, hợp nhất, chia, tách doanh nghiệp, hợp tác xã.
Căn cứ theo Điều 49 Bộ Luật lao động 2012 về trợ cấp mất việc làm:
“1. Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc.
3. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động mất việc làm“.
Do đó, có thế thấy công ty bạn sáp nhập với công ty khác, không bố trí được việc làm cho người lao động cho nên bạn mất việc làm. Khi mất việc làm bạn sẽ được hưởng trợ cấp mất việc làm. Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi bạn nghỉ việc.
Cụ thể: (4 x 5000.000 + 2 x 5.500.000) : 6 = 5.167.000 đồng
Như vậy, tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm của bạn là 5.167.000 đồng. Mỗi năm làm việc được trả 1 tháng tiền lương.
Trong trường hợp cần tư vấn thêm: Tiền lương để tính trợ cấp mất việc làm như thế nào? Bạn có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
Phụ cấp thâm niên vượt khung là gì?
Phụ cấp thâm niên vượt khung là một chế độ của Nhà nước cho các cán bộ, nhân viên tại nơi công tác nhằm khuyến khích và khích lệ tinh...
Quy định về hưởng chế độ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp ?
Tôi tên là Minh năm 2013 tôi bị tai nạn lao động, xin hỏi luật sư tôi sẽ được hưởng chế độ như thế nào ? Và sẽ do nơi nào chi trả ? Tôi xin cảm ơn...
Hợp đồng hết hạn không cần báo trước có đúng không?
Trong khi nghiên cứu về Luật lao động, Em và bạn Trường có tranh luận về vấn đề khi hết hạn hợp đồng lao động có thời hạn thì có phải hai bên tự chấm dứt mà không cần báo trước không? Em rất thắc mắc vấn đề này, mong Luật Hoàng Phi giải đáp giúp...
Doanh nghiệp cho thuê lại lao động theo Bộ luật lao động mới nhất
Doanh nghiệp cho thuê lại lao động phải ký quỹ và được cấp Giấy phép hoạt động cho thuê lại lao động....
Ai có quyền xử lý người lao động thuê lại vi phạm kỉ luật?
Công ty X cho công ty Y thuê lại lao động. Luật sư cho tôi hỏi, nếu người lao động thuê lại vi phạm kỉ luật thì ai là người xử lí trường hợp...
Xem thêm


























