Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi bị mất chứng minh thư?
  • Thứ tư, 25/05/2022 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 1571 Lượt xem

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi bị mất chứng minh thư?

Tôi nghỉ việc từ tháng 9/2016 nhưng do tôi bị mất giấy chứng minh nên không đi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Vậy cho tôi hỏi lúc tôi được cấp giấy chứng minh rồi thì tôi có thể nộp hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

 

Câu hỏi:

Kính gửi công ty Luật Hoàng Phi, tôi là Nguyễn Thị Hoa, năm nay 48 tuổi, tôi có câu hỏi muốn được Luật sư tư vấn như sau:

Tôi làm việc công ty nông sản và nghỉ việc từ tháng 9/2016 nhưng do tôi bị mất giấy chứng minh nên không đi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm. Vậy cho tôi hỏi lúc tôi được cấp giấy chứng minh rồi thì tôi có thể nộp hồ sơ để hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Mong Luật sư giải đáp. Tôi xin cảm ơn!

Trả lời:

Xin chào bạn, với câu hỏi của bạn Luật Hoàng Phi xin trả lời như sau:

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi bị mất chứng minh thư?

Thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp khi bị mất chứng minh thư?

Căn cứ theo quy định pháp luật tại Điều 46  Luật việc làm 2013 quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:”

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”

Do đó, trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc thì người lao động phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm. Nếu quá thời hạn 3 tháng trên thì hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ không được chấp nhận.

Dựa vào thông tin của bạn thì bạn đã nghỉ việc từ tháng 9/2016 và đến thời điểm hiện tại bạn mới nhận được CMTND và làm hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Cho nên, đã quá thời hạn 3 tháng nêu trên, bạn không thể làm hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được nữa. Thời gian bạn đã đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được cộng dồn vào thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp ở công ty tiếp theo.

Lưu ý: để đảm bảo được quyền lợi của mình, trường hợp bạn làm việc ở công ty mới và muốn nghỉ việc để hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn cần thực hiện nghỉ việc đúng pháp luật. Và trong thời hạn 3 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động với công ty, bạn phải nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp nộp tại trung tâm dịch vụ việc làm ở địa phương. Ngoài ra, bạn phải trực tiếp thông báo về việc bạn tìm kiếm việc làm mới với trung tâm dịch vụ việc làm nơi bạn nộp hồ sơ để đề nghị hưởng  trợ cấp thất nghiệp.

Bên cạnh đó, hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp được quy định cụ thể tại điều 16 Nghị định số 28/2015/NĐ-CP bao gồm các giấy tờ như sau, không cần phải có chứng minh thư nhân dân:

– Đơn đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp (theo mẫu);

– Bản chính (hoặc bản sao) có chứng thực của một trong các giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động.

– Sổ bảo hiểm xã hội.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào?

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu để có thêm thông tin giải đáp qua bài viết này...

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu?

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu? là thắc mắc được chúng tôi chia sẻ, làm rõ trong bài viết này. Mời Quý vị theo dõi, tham...

Mã ngành nghề kinh doanh quán cà phê là mã nào?

Trong nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ có những chia sẻ giúp Quý vị làm rõ thắc mắc: Mã ngành nghề kinh doanh quán cà phê là mã...

Mã ngành nghề kinh doanh dịch vụ spa là mã nào?

Mã ngành nghề kinh doanh dịch vụ spa là mã nào? Khi có thắc mắc này, Quý vị đừng bỏ qua những chia sẻ của chúng tôi trong bài...

Thỏa thuận góp vốn có cần lập vi bằng không?

Thỏa thuận góp vốn có cần lập vi bằng không? Khi có thắc mắc này, Quý vị có thể tham khảo nội dung bài viết này của chúng...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi