Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Tư vấn Bảo hiểm xã hội Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp
  • Thứ tư, 20/09/2023 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 1001 Lượt xem

Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tôi đã chấm dứt hợp đồng lao động vào ngày 14/1/2016. Vậy cho tôi hỏi thời hạn cuối cùng tôi phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao lâu? Hiện tôi đang bị ốm phải nằm viện, tôi có thể ủy quyền cho người khác nộp hộ tôi được không?

Câu hỏi:

Tôi là Nguyễn Đức Minh, tôi đã chấm dứt hợp đồng lao động vào ngày 14/1/2016. Vậy cho tôi hỏi thời hạn cuối cùng tôi phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao lâu, có tính cả ngày nghỉ cuối tuần không, vì hai ngày sau đó là ngày nghỉ nên tôi phân vân không biết hạn cuối là ngày nào để nộp cho đúng hạn? tại cơ quan nào? và do thời gian này tôi đang bị ốm phải nằm viện, không thể đi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp được, tôi có thể ủy quyền cho người khác nộp hộ tôi được không? Xin luật sư giúp tôi với!

Trả lời:

Câu hỏi của bạn liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm, luật sư luật Hoàng Phi xin trả lời như sau:

Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thứ nhất: Về thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo quy định tại Điều 46 Luật việc làm 2013 và điều 17 nghị định 28/2015/NĐ – CP thì: 

Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp

Như vậy, thời hạn nộp hồ sơ đăng ký thất nghiệp là 03 tháng (ngày thứ nhất trong thời hạn này là ngày làm việc ngay sau ngày bạn bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc). Bạn chấm dứt hợp đồng lao động vào ngày 15/1/2016 thì ngày thứ nhất phải nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày 16/1/2016, nhưng ngày 16/1/2016 là ngày thứ bảy và 17/1 là ngày chủ nhật, do vậy ngày thứ nhất trong thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày 18/1/2016. Vậy, thời hạn cuối cùng nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn là 3 tháng tính từ ngày 18/1/2016 tức là ngày 18/4/2016.

Thứ hai: Về việc ủy quyền cho người khác nộp hộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Căn cứ vào khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ – CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp:

2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.”

Việc nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp phải do chính người lao động thực hiện, tuy nhiên nếu rơi vào các trường hợp không thể nộp được hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp vì lý do chủ quan như sức khỏe không tốt ( bị ốm đau, tai nạn) hoặc khách quan (như thiên tai, địch họa) thì có thể ủy quyền cho người khác nộp hộ thay mình. Đây là quy định nhằm bảo đảm quyền lợi của người lao động trong những trường mà hợp bất khả kháng.

Với trường hợp của bạn, trong thời gian nộp hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp, do bạn bị ốm nên bạn có thể ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm hoặc gửi qua đường bưu điện nhưng phải có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT  MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (1 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Thủ tục làm chế độ nghỉ chăm con ốm đau mới nhất

Chế độ nghỉ chăm con ốm đau là một quyền lợi của người lao động khi phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm đau. Người lao động được hưởng tiền bảo hiểm xã hội trong thời gian nghỉ chăm con ốm theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội...

Có thể nhờ người khác nhận tiền đền bù tai nạn lao động không?

Có thể nhờ người khác nhận tiền đền bù tai nạn lao động không? Quý vị hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua nội dung bài viết sau...

Người sử dụng lao động phải trả những chi phí nào cho người bị tai nạn lao động?

Nếu người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội, thì ngoài việc phải bồi thường, trợ cấp theo quy...

Đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động thì có được nhận thêm trợ cấp khuyết tật không?

Người khuyết tật thuộc đối tượng được hưởng nhiều chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội cùng loại chỉ được hưởng một chính sách trợ giúp cao...

Khám dịch vụ có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Đối với các dịch vụ không được chỉ định theo yêu cầu chuyên môn hoặc không thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế: Người bệnh tự chi trả toàn bộ chi phí các dịch vụ...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi