Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Tư vấn Luật Lao động – Tiền Lương Thời giờ làm việc và thời giờ nghỉ ngơi của người lao động
  • Thứ ba, 14/05/2024 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 2143 Lượt xem

Thời giờ làm việc và thời giờ nghỉ ngơi của người lao động

Luật sư tư vấn giúp tôi về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi của tôi ở công ty có đúng với quy định của pháp luật không? Xin cảm ơn!

Câu hỏi:

Hiện nay, tôi đang làm việc cho công ty X, công ty tôi có quy định thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi như sau:

–  Từ thứ 2 đến thứ 5 làm việc từ 7h – 16h (nghỉ 45 phút).

–  Từ thứ 6 đến chủ nhật, làm việc từ 7h30 – 22h30 (nghỉ 1h30p ).

Hỏi công ty tôi quy định thời gian như vậy có đúng theo quy định không?

Trả lời:

Về thắc mắc của bạn, chúng tôi tư vấn như sau:

–  Tùy thuộc vào nhu cầu sản xuất kinh doanh hoặc lí do khác nhau, người sử dụng lao động quy định thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ ngơi nhưng không được trái với quy định của Bộ luật lao động. Thời giờ làm việc thông thường làm 8h/ngày, không quá 48h/tuần (Theo quy định tại khoản 1 Điều 105 Bộ Luật lao động 2019).

–  Công ty bạn quy định thời giờ làm việc từ 7h-16h (nghỉ 45 phút), tính ra mỗi ngày bạn làm việc 8,15h. 4 ngày làm việc (từ thứ 2 đến thứ 5) là 33 giờ.

–  Từ thứ 6-chủ nhật (3 ngày) làm việc từ 7h30-22h (nghỉ 1.5 giờ), mỗi ngày bạn làm việc 13 giờ.Tổng 3 ngày là 39 giờ.

Bạn không nói rõ công ty quy định làm việc theo giờ, ngày hay tuần nên chúng tôi có thể tư vấn như sau:

Theo quy định tại điểm b khoản 2 Điều 107 Bộ luật Lao động 2019:

Điều 107. Làm thêm giờ

1. Thời gian làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường theo quy định của pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc nội quy lao động.

2. Người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi đáp ứng đầy đủ các yêu cầu sau đây:

a) Phải được sự đồng ý của người lao động;

b) Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 50% số giờ làm việc bình thường trong 01 ngày; trường hợp áp dụng quy định thời giờ làm việc bình thường theo tuần thì tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm không quá 12 giờ trong 01 ngày; không quá 40 giờ trong 01 tháng;

c) Bảo đảm số giờ làm thêm của người lao động không quá 200 giờ trong 01 năm, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều này.

3. Người sử dụng lao động được sử dụng người lao động làm thêm không quá 300 giờ trong 01 năm trong một số ngành, nghề, công việc hoặc trường hợp sau đây:

a) Sản xuất, gia công xuất khẩu sản phẩm hàng dệt, may, da, giày, điện, điện tử, chế biến nông, lâm, diêm nghiệp, thủy sản;

b) Sản xuất, cung cấp điện, viễn thông, lọc dầu; cấp, thoát nước;

c) Trường hợp giải quyết công việc đòi hỏi lao động có trình độ chuyên môn, kỹ thuật cao mà thị trường lao động không cung ứng đầy đủ, kịp thời;

d) Trường hợp phải giải quyết công việc cấp bách, không thể trì hoãn do tính chất thời vụ, thời điểm của nguyên liệu, sản phẩm hoặc để giải quyết công việc phát sinh do yếu tố khách quan không dự liệu trước, do hậu quả thời tiết, thiên tai, hỏa hoạn, địch họa, thiếu điện, thiếu nguyên liệu, sự cố kỹ thuật của dây chuyền sản xuất;

đ) Trường hợp khác do Chính phủ quy định.

4. Khi tổ chức làm thêm giờ theo quy định tại khoản 3 Điều này, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho cơ quan chuyên môn về lao động thuộc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh.

5. Chính phủ quy định chi tiết Điều này.

Như vậy, tổng số giờ làm việc bình thường và số giờ làm thêm là không quá 12h/ngày.  Nếu quy định thời giờ làm việc theo tuần thì Công ty bạn đã vi phạm quy định về bảo đảm thời gian làm việc bình thường và làm thêm cho người lao động, cụ thể quá 1h/ngày (trong 3 ngày thứ 6, thứ 7, chủ nhật).

Mọi thắc mắc cần trao đổi thêm, bạn có thể gọi đến Tổng đài tư vấn luật 19006557 của công ty Luật Hoàng Phi để nhận được hướng dẫn chi tiết cụ thể nhất giải quyết các vấn đề liên quan.

Quảng cáo : nam lim xanh , tac dung nam lim xanh 

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào?

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu để có thêm thông tin giải đáp qua bài viết này...

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu?

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu? là thắc mắc được chúng tôi chia sẻ, làm rõ trong bài viết này. Mời Quý vị theo dõi, tham...

Hành vi nào được xem là tiết lộ bí mật kinh doanh?

Bí mật kinh doanh là thông tin thu được từ hoạt động đầu tư tài chính, trí tuệ, chưa được bộc lộ và có khả năng sử dụng trong kinh...

Ai có thẩm quyền ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng lao động?

Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động là văn bản do người sử dụng lao động ban hành nhằm thông báo việc chấm dứt hợp đồng lao động với người lao...

Công ty có phải thông báo trước khi hợp đồng lao động hết thời hạn không?

Từ 1/1/2021, khi Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực thi hành, công ty không phải thông báo với người lao động khi hợp đồng lao động hết thời...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi