Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Tư vấn Luật Lao động – Tiền Lương Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc được tính như thế nào?
  • Thứ hai, 25/09/2023 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 928 Lượt xem

Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc được tính như thế nào?

Do công ty thay đổi cơ cấu công nghệ, tôi bị thôi việc. Luật sư cho tôi hỏi thời gian làm việc để hưởng trợ cấp thôi việc được tính như thế nào?

 

Câu hỏi:

Tôi là Nguyễn Công Hiếu, tôi đang làm cho công ty C với hợp đồng lao động không xác định thời hạn từ 1/1/2011. Vừa qua công ty do quy mô kinh doanh bị thu hẹp, do đó cắt giảm nhân lực trong công ty. Làm đến hết thàng 4 là tôi bị thôi việc do công ty không thể sắp xếp được công việc. Trong thời gian làm việc tôi được công ty đóng bảo hiểm thất nghiệp từ 30/4/2013 đến 30/4/2014. Luật sư cho tôi hỏi thời gian làm việc để hưởng trợ cấp thôi việc được tính như thế nào?

Trả lời:

Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

Căn cứ theo quy định Khoản 2 Điều 48 Bộ Luật lao động 2012 về trợ cấp thôi việc: “Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc”.

Trong đó: 

–  Thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động bao gồm: thời gian người lao động đã làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian thử việc, học nghề, tập nghề để làm việc cho người sử dụng lao động; thời gian được người sử dụng lao động cử đi học; thời gian nghỉ hưởng chế độ theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội; thời gian nghỉ hằng tuần, nghỉ việc hưởng nguyên lương; thời gian nghỉ để hoạt động công đoàn theo quy định của pháp luật về công đoàn; thời gian phải ngừng việc, nghỉ việc không do lỗi của người lao động; thời gian nghỉ vì bị tạm đình chỉ công việc và thời gian bị tạm giữ, tạm giam nhưng được trở lại làm việc do được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kết luận không phạm tội;

–  Thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp bao gồm: Thời gian người sử dụng lao động đã đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật và thời gian người sử dụng lao động đã chi trả cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật;

–  Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm của người lao động được tính theo năm (đủ 12 tháng), trường hợp có tháng lẻ thì từ đủ 01 tháng đến dưới 06 tháng được tính bằng 1/2 năm; từ đủ 06 tháng trở lên được tính bằng 01 năm làm việc.

Như vậy trong trường hợp của bạn: bạn có thời gian làm việc liên tục từ 6 năm 4 tháng, thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là 01 năm. Do đó, thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc của bạn là: 6 năm 4 tháng – 1 năm = 5 năm 4 tháng. Vì có tháng lẻ là 4 tháng nên được tính là 1/2 năm cho nên tổng thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc của bạn là 5,5 năm.

Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân theo hợp đồng lao động của 06 tháng liền kề trước khi người lao động thôi việc.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, chị có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TNG ĐÀI TƯ VN LUT MIN PHÍ 19006557 để được tư vấn.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (1 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào?

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu để có thêm thông tin giải đáp qua bài viết này...

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu?

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu? là thắc mắc được chúng tôi chia sẻ, làm rõ trong bài viết này. Mời Quý vị theo dõi, tham...

Hành vi nào được xem là tiết lộ bí mật kinh doanh?

Bí mật kinh doanh là thông tin thu được từ hoạt động đầu tư tài chính, trí tuệ, chưa được bộc lộ và có khả năng sử dụng trong kinh...

Ai có thẩm quyền ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng lao động?

Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động là văn bản do người sử dụng lao động ban hành nhằm thông báo việc chấm dứt hợp đồng lao động với người lao...

Công ty có phải thông báo trước khi hợp đồng lao động hết thời hạn không?

Từ 1/1/2021, khi Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực thi hành, công ty không phải thông báo với người lao động khi hợp đồng lao động hết thời...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi