Những người đi làm trước năm 2009 có quyền lợi gì?
Như vậy, người lao động khi nghỉ việc theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 6, 7, 9 và 10 Điều 34 của Bộ luật lao động sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc cho khoảng thời gian đi làm trước năm 2009 – thời gian chưa tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Năm 2009 bắt đầu thực hiện chế độ bảo hiểm thất nghiệp theo Luật Bảo hiểm xã hội năm 2006. Theo đó, những người đi làm trước năm 2009 có khoảng thời gian chưa tham gia bảo hiểm thất có thể được hưởng những quyền lợi nhất định. Vậy đó Qua bài viết này, chúng tôi sẽ giải đáp thắc mắc Những người đi làm trước năm 2009 có quyền lợi gì? cho Quý độc giả.
Những người đi làm trước năm 2009 có quyền lợi gì?
Người đi làm hay nói đúng hơn là người lao động làm việc trước năm 2009 khi nghỉ việc có thể được hưởng quyền lợi đó là một khoản tiền trợ cấp thôi việc do người sử dụng lao động chi trả. Chúng tôi sẽ lý giải vấn đề này dưới đây.
Căn cứ theo điều 46 Bộ luật lao động 2019 quy định về trợ cấp thôi việc như sau:
“ 1. Khi hợp đồng lao động chấm dứt theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 6, 7, 9 và 10 Điều 34 của Bộ luật này thì người sử dụng lao động có trách nhiệm trả trợ cấp thôi việc cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ đủ 12 tháng trở lên, mỗi năm làm việc được trợ cấp một nửa tháng tiền lương, trừ trường hợp đủ điều kiện hưởng lương hưu theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội và trường hợp quy định tại điểm e khoản 1 Điều 36 của Bộ luật này.
2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp thôi việc là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của pháp luật về bảo hiểm thất nghiệp và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm.
3. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề theo hợp đồng lao động trước khi người lao động thôi việc.”
Như vậy, người lao động đã làm việc ít nhất 12 tháng cho người sử dụng lao động, khi nghỉ việc thuộc một trong các trường hợp theo quy định được nhận trợ cấp thôi việc. Thời gian để tính trợ cấp thôi việc bằng tổng thời gian làm việc thực tế trừ đi thời gian đã tham gia bảo hiểm bảo hiểm thất nghiệp và thời gian đã được trả trợ cấp thôi việc, trợ cấp mất việc làm. Mức hưởng trợ cấp thôi việc là mỗi năm làm việc tương ứng với nửa tháng tiền lương.
Do đó, người lao động đi làm trước thời điểm đóng bảo hiểm thất nghiệp, khi nghỉ việc sẽ nhận được trợ cấp thôi việc. Vậy chúng ta cần tìm hiểu về thời điểm đóng bảo hiểm thất nghiệp là khi nào, tại sao chúng ta lại đề cập đến thời điểm người lao động đi làm trước năm 2009.
Theo điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội 2006 quy định: “ Người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp là công dân Việt Nam làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà các hợp đồng này không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn từ đủ mười hai tháng đến ba mươi sáu tháng với người sử dụng lao động quy định tại khoản 4 Điều này.”
Theo điều 140 luật bảo hiểm xã hội 2006 quy định: “ Luật này có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2007; riêng đối với bảo hiểm xã hội tự nguyện thì từ ngày 01 tháng 01 năm 2008, đối với bảo hiểm thất nghiệp thì từ ngày 01 tháng 01 năm 2009.”
Như vậy theo quy định trên thì bảo hiểm thất nghiệp có hiệu lực thi hành từ ngày 01 tháng 01 năm 2009.
Do đó, người lao động làm việc làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc mà các hợp đồng này không xác định thời hạn hoặc xác định thời hạn từ đủ mười hai tháng đến ba mươi sáu tháng thì bắt buộc phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp.
Như vậy, người lao động khi nghỉ việc theo quy định tại các khoản 1, 2, 3, 4, 6, 7, 9 và 10 Điều 34 của Bộ luật lao động sẽ được hưởng trợ cấp thôi việc cho khoảng thời gian đi làm trước năm 2009 – thời gian chưa tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Còn từ năm 2009, hầu hết người lao động nghỉ việc được nhận trợ cấp thất nghiệp, trợ cấp thôi việc chỉ áp dụng nếu người lao động có thời gian thử việc, nghỉ thai sản, nghỉ ốm đau từ 14 ngày trở lên.

Mức hưởng trợ cấp thôi việc của những người đi làm trước năm 2009 như thế nào?
Tính từ thời điểm trước năm 2009, Người lao động đã làm việc ít nhất 12 tháng cho người sử dụng lao động, khi nghỉ việc theo quy định được nhận trợ cấp thôi việc.
Mức hưởng trợ cấp thôi việc mỗi năm làm việc tương ứng với nửa tháng tiền lương. Tiền lương để tính trợ cấp thôi việc là tiền lương bình quân của 06 tháng liền kề trước khi nghỉ.
Ví dụ:
Bà Nguyễn Thị A ký hợp đồng lao động với công ty X từ ngày 01/01/2004 và làm việc liên tục tại đây đến tháng 31/10/2021, bà A đóng bảo hiểm thất nghiệp liên tục từ tháng 1/2009 đến khi nghỉ việc. Mức lương bình quân của 6 tháng liền kề trước khi bà nghỉ việc là 10 triệu đồng/tháng. Bà A nghỉ việc do hợp đồng lao động hết hạn.
Như vậy, khi nghỉ việc bà A sẽ được nhận:
Mức tiền trợ cấp thôi việc cho các năm từ 01/01/2004 đến 31/12/2008 (05 năm) với mức lương bình quân của 6 tháng liền kề trước khi bà nghỉ việc là 10 triệu đồng/tháng như sau:
Mức tiền trợ cấp thôi việc = 5 x (10 triệu/2) = 25 triệu đồng.
Như vậy, bà A sẽ được nhận một khoản tiền trợ cấp thôi việc từ công ty X là 25 triệu đồng.
Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về nội dung Những người đi làm trước năm 2009 có quyền lợi gì? Đây là một quyền lợi được pháp luật quy định tuy nhiên trên thực tế lại có nhiều người lao động không hay biết do đó có thể ảnh hưởng đến quyền lợi của mình.Chúng tôi hi vọng rằng nội dung bài viết sẽ hữu ích và giúp quý bạn đọc hiểu rõ về nội dung này.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
Khi nào người sử dụng lao động được đơn phương chấm dứt hợp đồng?
Tôi đang làm việc theo HĐLĐ không xác định thời hạn.Vì lý do công ty gặp khó khăn không bố trí được công việc cho tôi và ra thông báo chấm dứt HĐLĐ.Luật sư cho tôi hỏi, công ty căn cứ vào quy định nào mà chấm dứt hợp đồng lao động với...
Trách nhiệm của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh trong thương lượng tập thể
Thương lượng tập thể được thực hiện trên cơ sở tự nguyện của các bên theo các nguyên tắc của thị trường và đúng với các tiêu chuẩn lao động quốc tế. Nhà nước không được can thiệp có tính ép buộc, hành chính không đúng cách vào thương lượng tập thể....
Hết hạn hợp đồng có được kí hợp đồng mới không?
Tôi đang làm cho công ty với hợp đồng theo thời vụ là 12 tháng. Khi hợp đồng này hết thời hạn tôi có nhu cầu tiếp tục làm việc có được kí tiếp hợp đồng lao động...
Công ty có được chấm dứt hợp đồng với người lao động điều trị ốm đau dài ngày không?
Chấm dứt hợp đồng với nhân viên bị tai nạn lao động điều trị dài ngày mà chưa bình...
Khai trình sử dụng lao động 2025 như thế nào?
Trong thời hạn 30 ngày, kể từ ngày bắt đầu hoạt động, doanh nghiệp phải khai trình việc sử dụng lao động với Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội hoặc Sở Lao động - Thương binh và Xã hội nơi đặt trụ sở, chi nhánh, văn phòng đại...
Xem thêm


























