Làm hư hỏng tài sản của công ty có bị khấu trừ tiền lương không?
Tôi do sơ suất làm vỡ một chiếc gương ô tô của công ty, lại không có tiền để bồi thường ngay. Sau đó tôi nhận được thông báo sẽ khấu trừ vào tiền lương, Như vậy có đúng không?
Câu hỏi:
Tôi làm tài xế cho giám đốc của công ty B cũng đã được 2 năm. Do tôi sơ suất nên đã làm vỡ gương của chiếc xe ô tô, giá vào khoảng 5 triệu đồng. Công ty yêu cầu tôi phải bồi thường nhưng tôi vẫn chưa có tiền ngay nên công ty đã trừ dần vào tiền lương của tôi. Xin hỏi, công ty làm vậy với tôi có đúng không?
Trả lời:
Với câu hỏi của bạn Luật Hoàng Phi xin được tư vấn như sau:
Thứ nhất: Anh phải có trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho công ty
Theo quy định tại khoản 1 Điều 130 Bộ luật Lao động 2012 thì trách nhiệm bồi thường thiệt hại được quy định như sau:
“Người lao động làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị hoặc có hành vi khác gây thiệt hại tài sản của người sử dụng lao động thì phải bồi thường theo quy định của pháp luật.
Trường hợp người lao động gây thiệt hại không nghiêm trọng do sơ suất với giá trị không quá 10 tháng lương tối thiểu vùng do Chính phủ công bố được áp dụng tại nơi người lao động làm việc, thì người lao động phải bồi thường nhiều nhất là 03 tháng tiền lương và bị khấu trừ hằng tháng vào lương theo quy định tại khoản 3 Điều 101 của Bộ luật này.”
Do sơ suất nên anh đã làm hỏng gương ô tô của công ty nên anh phải có trách nhiệm bồi thường theo quy định của pháp luật. Trường hợp của anh chiếc gương xe bị hư hỏng cũng không nghiêm trọng và với giá trị không quá 10 tháng lương tối thiểu vùng thì anh phải bồi thường không quá 03 tháng tiền lương và bị khấu trừ hàng tháng vào lương.
Thứ hai: Mức khấu trừ lương mà công ty có thể áp dụng với anh
Theo quy định tại Điều 101 Bộ luật Lao động 2012 thì mức khấu trừ tiền lương được xác định như sau:
“1. Người sử dụng lao động chỉ được khấu trừ tiền lương của người lao động để bồi thường thiệt hại do làm hư hỏng dụng cụ, thiết bị của người sử dụng lao động theo quy định tại Điều 130 của Bộ luật này.
2. Người lao động có quyền được biết lý do khấu trừ tiền lương của mình.
3. Mức khấu trừ tiền lương hằng tháng không được quá 30% tiền lương hằng tháng của người lao động sau khi trích nộp các khoản bảo hiểm xã hội bắt buộc, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp, thuế thu nhập.”
Theo quy định trên, khi công ty khấu trừ lương của anh thì phải thông báo cho anh biết rõ lý do. Ngoài ra, mức khấu trừ tiền lương mà công ty áp dụng đối với anh hàng tháng không được quá 30% tiền lương hàng tháng, phải để cho anh có đủ kinh tế để lo cho cuộc sống hàng ngày.
Trong trường hợp cần tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT LAO ĐỘNG 19006557 để được tư vấn.
ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU
BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Hành vi nào được xem là tiết lộ bí mật kinh doanh?
Bí mật kinh doanh là thông tin thu được từ hoạt động đầu tư tài chính, trí tuệ, chưa được bộc lộ và có khả năng sử dụng trong kinh...

Ai có thẩm quyền ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng lao động?
Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động là văn bản do người sử dụng lao động ban hành nhằm thông báo việc chấm dứt hợp đồng lao động với người lao...

Công ty có phải thông báo trước khi hợp đồng lao động hết thời hạn không?
Từ 1/1/2021, khi Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực thi hành, công ty không phải thông báo với người lao động khi hợp đồng lao động hết thời...

Người lao động có được sắp xếp công việc mới khi công ty phá sản không?
Công ty phá sản sẽ dẫn tới việc chấm dứt hoạt động. Người lao động có được sắp xếp công việc mới khi công ty phá sản...

Công ty được chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp nào?
Công ty được chấm dứt hợp đồng lao động trước thời hạn trong những trường hợp nào? Quý vị hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết...
Xem thêm