Trang chủ » Doanh nghiệp » Tư vấn doanh nghiệp » Thủ Tục Thành Lập Công Ty Như Thế Nào Đúng Quy Định?

Thủ Tục Thành Lập Công Ty Như Thế Nào Đúng Quy Định?

(Cập nhật: 07/05/2019 | 9:31)

Thủ tục đăng ký thành lập công ty làm bạn băn khoăn? Bạn không rõ quy định của pháp luật về thành lập công ty? Luật Hoàng Phi với chuyên môn nghiệp vụ và kinh nghiệm của mình sẽ giúp bạn có được câu trả lời thỏa đáng cho những thắc mắc trên.

Thủ tục thành lập công ty là các bước mà cá nhân, tổ chức sẽ phải thực hiện theo một trình tự đã được quy định. Hầu hết các thủ tục từ đăng ký kết hôn, mua bán nhà đất, xin visa, nhập khẩu, đăng ký xe máy… đều được quy định bởi pháp luật. Và quy trình thủ tục đăng ký thành lập công ty cũng không nằm ngoài quy luật đó. Các thông tin liên quan đến thủ tục thành lập công ty được quy định tại Luật Doanh nghiệp, Nghị định 78/2015/NĐ-CP, Thông tư 20/2015/TT-BKHĐT và một số văn bản pháp luật khác.

Mặc dù các văn bản pháp luật mà chúng tôi đã đề cập ở trên đều được công khai trên các diễn đàn, website của sở, bộ, công ty luật. Thế nhưng, vì một vài lý do khách quan mà mọi người không tìm thấy được thông tin mà mình quan tâm. Do vậy, Luật Hoàng Phi sẽ dành bài viết này để hướng dẫn thủ tục thành lập công ty thật chi tiết, đầy đủ và đúng với quy định của pháp luật hiện hành.

Hướng dẫn thủ tục thành lập công ty trước khi tiến hành

Trước khi chuẩn bị thành lập công ty các cá nhân, tổ chức cần phải xác định một vài yếu tố quan trọng. Các yếu tố này là cơ sở để mọi người thực hiện những công việc tiếp theo. Và đặc biệt hơn, nó còn ảnh hưởng đến định hướng, quá trình phát triển của doanh nghiệp. Do vậy, mọi người nên xem xét và thận trọng đưa ra các lựa chọn phù hợp.

– Loại hình doanh nghiệp: 

Các cá nhân, tổ chức nên lựa chọn loại hình doanh nghiệp dựa trên những định hướng kinh doanh và kế hoạch phát triển của công ty. Nếu muốn xây dựng một công ty với nhiều cổ đông, có thể phát hành chứng khoán và chuyển nhượng cổ phần dễ dàng thì thành lập công ty cổ phần là dành cho bạn. Nhưng ngược lại nếu muốn xây dựng một công ty nhỏ, ít rủi ro bạn nên thực hiện thủ tục thành lập công ty TNHH một thành viên. Không quan trọng bạn lựa chọn loại hình doanh nghiệp nào mà quan trọng là sự phù hợp.

Các loại hình doanh nghiệp hợp pháp ở Việt Nam mà bạn có thể lựa chọn gồm có: Công ty cổ phần; Công ty TNHH (Công ty TNHH 1 thành viên, Công ty TNHH 2 thành viên trở lên); Doanh nghiệp tư nhân; Công ty hợp danh. Mỗi một loại hình doanh nghiệp đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Để biết rõ đặc điểm của từng loại hình doanh nghiệp cũng như cách thành lập bạn có thể click vào các từ khóa sau:

a. Thành lập công ty cổ phần

b. Thành lập công ty TNHH 1 thành viên

c. Thành lập công ty TNHH 2 thành viên

d. Thành lập công ty hợp danh

e. Thành lập doanh nghiệp tư nhân

– Tên doanh nghiệp:

Mỗi doanh nghiệp cần chuẩn bị một tên doanh nghiệp riêng không được phép trùng lặp hoặc gây nhầm lẫn với những doanh nghiệp khác đã đăng ký trên cùng một địa bàn tỉnh, thành phố. Đây là điều kiện cơ bản khi thực hiện thủ tục thành lập công ty mà mọi người cần phải biết. Vậy nhưng rất nhiều cá nhân, tổ chức khi nộp hồ sơ thành lập đến cơ quan chức năng đã bị từ chối do tên bị trùng hoặc tương tự. Hệ quả là phải chuẩn bị hồ sơ lại từ đầu với một tên gọi khác mất rất nhiều thời gian, công sức. Cá nhân, tổ chức sẽ phải làm gì để khắc phục tình trạng trên? Câu trả lời chính là tra cứu tên công ty trước khi thực hiện.

Việc tra cứu tên công ty mọi người hoàn toàn có thể tự thực hiện bằng cách truy cập vào website của Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp https://dangkykinhdoanh.gov.vn/. Tại đây mọi người sẽ thực hiện theo hướng dẫn. Hoặc đơn giản hơn là sử dụng dịch vụ thành lập công ty trọn gói của Luật Hoàng Phi, cá nhân, tổ chức sẽ chỉ cần nêu định hướng và ý tưởng thành lập, còn lại mọi thủ tục từ việc tra cứu sẽ do các luật sự chúng tôi phụ trách thực hiện. 

thủ tục thành lập công ty

– Địa chỉ trụ sở doanh nghiệp:

Chính là địa điểm, địa chỉ để doanh nghiệp và người sử dụng dịch vụ liên lạc, thực hiện các giao dịch với doanh nghiệp. Doanh nghiệp tại Việt Nam hay doanh nghiệp nước ngoài tổ chức kinh doanh tại Việt Nam thì trụ sở phải đặt trên lãnh thổ Việt Nam. Địa chỉ trụ sở được xác định gồm số nhà/thôn/xóm xã/phường/thị trấn, huyện/quận, tỉnh/thành phố, số điện thoại, số fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có).

Thủ tục thành lập công ty sẽ bị từ chối nếu trụ sở chính của doanh nghiệp là chung cư có chức năng dùng để ở hoặc chưa có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng địa chỉ trụ sở hợp pháp. Đây là hai vấn đề mà mọi cá nhân, tổ chức cần phải lưu ý. Đầu tiên với trường hợp sử dụng chung cư để làm địa chỉ trụ sở chính, mọi người được phép dùng tầng trệt, tầng 1, tầng 2 nếu chủ đầu tư tòa nhà xin giấy phép có chức năng kinh doanh. Trường hợp thứ hai đơn giản hơn, mọi người chỉ cần cung cấp hợp đồng thuê/mượn hoặc giấy tờ chứng minh chủ sở hữu.

– Ngành nghề kinh doanh:

Doanh nghiệp phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật về ngành nghề mình kinh doanh trước khi đăng ký, sau khi đăng ký kinh doanh. Khi chuyển đổi ngành nghề kinh doanh phải có các giấy tờ hợp pháp theo quy định của luật doanh nghiệp. 

– Vốn điều lệ và vốn pháp định:

Bên cạnh những hướng dẫn thủ tục thành lập công ty, một vấn đề nữa mà chúng tôi cho rằng cần phải đề cập chính là vốn điều lệ và vốn pháp định. Trong đó, vốn điều lệ như mọi người đã biết chính là tổng giá trị tài sản mà các thành viên/cổ đông đã góp hoặc cam kết sẽ góp trong một khoảng thời gian nhất định có ghi rõ về quyền lợi và nghĩa vụ của thành viên/cổ đông trong Điều lệ công ty.

Vốn pháp định là mức vốn tối thiểu mà cá nhân, tổ chức phải có khi thực hiện thủ tục thành lập công ty kinh doanh một số ngành nghề như: bất động sản; cảng hàng không, sâu bay; môi giới mua bán nợ, tư vấn mua bán nợ; kiểm toán; bảo hiểm sức khỏe… Đối với mỗi ngành nghề, nhà nước sẽ quy định một mức sàn tối thiểu về vốn pháp định. Cá nhân, tổ chức muốn thành lập doanh nghiệp bắt buộc vốn pháp định phải bằng hoặc lớn hơn mức quy định. Để biết chi tiết mức sàn tối thiểu của từng ngành nghề kinh doanh mọi người hãy gọi tới tổng đài tư vấn pháp luật 1900 6557.

Thủ tục thành lập công ty

Hướng dẫn quy trình thủ tục thành lập công ty

Bước 1: Người đại diện doanh nghiệp nộp đầy đủ hồ sơ đăng ký kinh doanh tại cơ quan đăng ký kinh doanh có thẩm quyền. Khi nộp các hồ sơ này doanh nghiệp phải chịu trách nhiệm về tính trung thực, chính xác của nội dung hồ sơ mà mình đăng ký kinh doanh.

Bước 2: Sau khi tiếp nhận hồ sơ, cơ quan đăng ký kinh doanh có trách nhiệm xem xét hồ sơ đăng ký kinh doanh trong hạn định và cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh trong thời hạn mười ngày làm việc kể từ thời điểm nhận hồ sơ. Trong trường hợp từ chối cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì cơ quan nhà nước phải thông báo bằng văn bản cho người thực hiện thủ tục thành lập công ty rõ. Thông báo phải nêu cụ thể các lý do cũng như các yêu cầu sửa đổi, bổ sung để đăng ký kinh doanh hợp pháp.

Bước 3: Tiến hành làm dấu tròn công ty

Bước 4: Mua chữ ký số để kê khai thuế

Bước 5: Nộp tờ khai lệ phí môn bài và nộp lệ phí môn bài

Bước 6: Treo biển công ty

Bước 7: Mở tài khoản ngân hàng công ty

Bước 8: Thông báo lên Sở Kế hoạch và Đầu tư

Hồ sơ thành lập công ty theo quy định

Giống như hướng dẫn thủ tục thành lập công ty mà Luật Hoàng Phi đã trình bày ở ngay mục trên, bước đầu tiên mọi người cần bắt tay vào thực hiện chính là chuẩn bị hồ sơ, tài liệu theo đúng quy định. Trong Luật Doanh nghiệp ban hành năm 2014 và Nghị định 78/2015/NĐ-CP đã trình bày rất cụ thể các hồ sơ cần có đối với mỗi loại hình doanh nghiệp. Vì hồ sơ là cơ sở để cơ quan nhà nước xem xét, đánh giá và xác nhận cung cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh cho công ty. Cho nên, tuyệt đối không được để xảy ra sai sót khi chuẩn bị hồ sơ.

– Đối với công ty cổ phần, hồ sơ thành lập bao gồm:

a. Giấy đề nghị thành lập công ty cổ phần (theo mẫu quy định)

b. Bản điều lệ công ty cổ phần

c. Danh sách cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài

d. Bản sao chứng minh thư nhân dân của các cổ đông sáng lập và cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài

e. Bản sao quyết định thành lập hoặc các tài liệu có giá trị tương đương khác

– Đối với công ty TNHH 1 thành viên, hồ sơ thành lập bao gồm:

a. Giấy đề nghị thành lập công ty TNHH 1 thành viên (theo mẫu quy định)

b. Bản điều lệ công ty TNHH 1 thành viên

c. Bản sao chứng minh thư nhân dân của người đại diện theo pháp luật

d. Bản sao quyết định thành lập hoặc các tài liệu có giá trị tương đương khác

– Đối với công ty TNHH 2 thành viên trở lên, hồ sơ thành lập bao gồm:

a. Giấy đề nghị thành lập công ty TNHH 2 thành viên trở lên (theo mẫu quy định)

b. Bản điều lệ công ty TNHH 2 thành viên trở lên

c. Danh sách thành viên

d. Bản sao chứng minh thư nhân dân của các thành viên

e. Bản sao quyết định thành lập hoặc các tài liệu có giá trị tương đương khác

– Đối với công ty hợp danh, hồ sơ thành lập bao gồm:

a. Giấy đề nghị thành lập công ty hợp danh (theo mẫu quy định)

b. Bản điều lệ công ty hợp danh

c. Danh sách thành viên

d. Bản sao chứng minh thư nhân dân của các thành viên

e. Trường hợp nhà đầu tư nước ngoài sẽ cần có giấy chứng nhận đăng ký đầu tư bản sao

thủ tục thành lập công ty

Luật Hoàng Phi hướng dẫn thủ tục thành lập công ty theo đúng quy định

Dịch vụ hướng dẫn thủ tục thành lập công ty được cung cấp bởi Luật Hoàng Phi

Khác với các công ty cung cấp cùng dịch vụ thường yêu cầu khách hàng phải trực tiếp đến văn phòng để thực hiện các thủ tục quy trình, dịch vụ thành lập công ty của Luật Hoàng Phi là dịch vụ trọn gói, toàn diện. Chúng tôi là đơn vị tiên phong tại Hà Nội thực hiện việc tư vấn trực tiếp tại địa chỉ khách hàng yêu cầu. Ngoài ra, trong suốt quá trình thực hiện công việc, chuyên viên tư vấn của chúng tôi sẽ trực tiếp đến gặp khách hàng để giao nhận hồ sơ, giao kết quả và thực hiện các công việc khác liên quan. Khách hàng sẽ không phải mất thời gian đi lại trong quá trình thực hiện công việc, mọi việc hãy để chuyên viên chúng tôi thực hiện.

Thủ tục thành lập công ty của Luật Hoàng Phi sẽ thực hiện các bước sau:

– Hướng dẫn khác hàng chuẩn bị các thủ tục thành lập công ty, các tài tiệu, giấy tờ, thông tin cần thiết  

– Xem xét tính pháp lý của các tài liệu, giấy tờ và tư vấn cho khách hàng cho khách hàng trong trường hợp giấy tờ không đảm bảo tính pháp lý

 Trực tiếp soạn thảo hồ sơ: Luật Hoàng Phi sẽ cử các luật sư, chuyên viên pháp lý trực tiếp soạn thảo hồ sơ cho việc thành lập doanh nghiệp. Sau khi soạn xong chúng tôi sẽ gửi hồ sơ qua email cho khách hàng để khách hàng xem xét, sửa đổi, bổ sung thông tin (nếu có) vào hồ sơ thành lập công ty trước khi in và chuyển tới địa chỉ khách hàng yêu cầu để ký, đóng dấu.

– Nộp hồ sơ và nhận kết quả: Sau khi quý khách hàng hoàn thành việc ký hồ sơ và giấy tờ, Luật Hoàng Phi sẽ thay mặt khách hàng nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. Trong quá trình nộp hồ sơ sẽ trao đổi với chuyên viên thụ lý, nhận kết quả và chuyển tới quý khách hàng.

– Bàn giao cho khách hàng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh và dấu pháp nhân công ty

– Với gói dịch vụ thành lập công ty trọn gói, Luật Hoàng Phi còn tiến hành làm dấu tròn, mua chữ ký số, nộp lệ phí môn bài, mở tài khoản ngân hàng và thông báo nội dung đăng ký lên Sở Kế hoạch và Đầu tư.

bảng giá dịch vụ thành lập doanh nghiệp

Yêu cầu dịch vụ thành lập công ty trọn gói của Luật Hoàng Phi

Ngoài những thông tin mà chúng tôi đã cung cấp, nếu quý khách hàng vẫn băn khoăn về thủ tục thành lập công ty có thể phản hồi lại với Luật Hoàng Phi thông qua các cách thức sau:

– Hotline yêu cầu dịch vụ: 0981.393.686 – 0981.393.868

– Liên hệ ngoài giờ hành chính: 0981.378.999

– Tổng đài tư vấn hồ sơ, thủ tục, quy trình miễn phí: 1900 6557

– Điện thoại: 024.628.52839 (HN) – 028.73090.686 (HCM)

– Email: lienhe@luathoangphi.vn

Quý khách hàng có thể tham khảo thêm: chi phí thành lập công ty