Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Tư vấn Bảo hiểm xã hội Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con bao gồm giấy tờ gì?
  • Thứ hai, 25/09/2023 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 964 Lượt xem

Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con bao gồm giấy tờ gì?

Tên tôi là Mai Thu Anh đang làm việc cho Công ty TNHH Hà Anh với hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Tháng 4/2023 tôi vừa mới sinh con đầu lòng. Luật sư cho tôi hỏi, tôi muốn làm hồ sơ để hưởng chế độ thai sản sinh con thì cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

Câu hỏi:

Tên tôi là Mai Thu Anh đang làm việc cho Công ty TNHH Hà Anh với hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Tháng 4/2023 tôi vừa mới sinh con đầu lòng. Luật sư cho tôi hỏi, tôi muốn làm hồ sơ để hưởng chế độ thai sản sinh con thì cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

Trả lời:

Với câu hỏi: Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con bao gồm giấy tờ gì? Luật sư của Luật Hoàng Phi xin tư vấn như sau:

Theo quy định lao động nữ sinh con sẽ được nghỉ trước và sau khi sinh là 06 tháng. Lao động nữ tham gia bảo hiểm xã hội khi sinh con sẽ được hưởng chế độ thai sản.

1. Điều kiện hưởng chế độ thai sản:

– Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

+ Lao động nữ mang thai.
+ Lao động nữ sinh con.
+ Người lao động nhận nuôi con nuôi  ≤ 4 tháng tuổi.
+ Người lao động đặt vòng tránh thai, thực hiện các biện pháp triệt sản.

– Người lao động phải đóng BHXH từ 6 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.

2. Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con bao gồm: 

– Bản sao giấy khai sinh hoặc bản sao giấy chứng sinh của con;

– Bản sao giấy chứng tử của con trong trường hợp con chết, bản sao giấy chứng tử của mẹ trong trường hợp sau khi sinh con mà mẹ chết;

– Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về tình trạng người mẹ sau khi sinh con mà không còn đủ sức khỏe để chăm sóc con;

– Trích sao hồ sơ bệnh án hoặc giấy ra viện của người mẹ trong trường hợp con chết sau khi sinh mà chưa được cấp giấy chứng sinh;

– Giấy xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền về việc lao động nữ phải nghỉ việc để dưỡng thai đối với trường hợp theo chỉ định của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền thì phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 03 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con.

 3. Mức hưởng chế độ thai sản:

– Trợ cấp 1 lần khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi bằng 2 tháng lương tối thiểu chung cho mỗi con.

– Mức hưởng chế độ thai sản: = 100% mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng bảo hiểm xã hội của 6 tháng liền kề trước khi nghỉ việc của người mẹ.

– Nếu đóng BHXH chưa đủ 6 tháng thì mức hưởng khi khám thai, sảy thai, nạo hút thai hoặc thai chết lưu, thực hiện KHH dân số là mức bình quân tiền lương, tiền công của các tháng đã đóng BHXH.

(Trường hợp chỉ có người cha tham gia BHXH hoặc cả cha cả mẹ tham gia nhưng người mẹ chết sau khi sinh thì mức hưởng tính trên cơ sở mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH của người cha; trường hợp chỉ có mẹ tham gia mà mẹ chết sau khi sinh thì mức hưởng tính trên cơ sở mức bình quân tiền lương, tiền công tháng đóng BHXH của người mẹ)

– Thời gian nghỉ việc hưởng chế độ thai sản được tính là thời gian đóng bảo hiểm xã hội. Thời gian này người lao động và người sử dụng lao động không phải đóng bảo hiểm xã hội.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm về câu hỏi: Hồ sơ hưởng chế độ thai sản đối với lao động nữ sinh con bao gồm giấy tờ gì? Bạn có thể liên hệ với Luật sư của Công ty Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (5 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Thủ tục làm chế độ nghỉ chăm con ốm đau mới nhất

Chế độ nghỉ chăm con ốm đau là một quyền lợi của người lao động khi phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm đau. Người lao động được hưởng tiền bảo hiểm xã hội trong thời gian nghỉ chăm con ốm theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội...

Có thể nhờ người khác nhận tiền đền bù tai nạn lao động không?

Có thể nhờ người khác nhận tiền đền bù tai nạn lao động không? Quý vị hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua nội dung bài viết sau...

Người sử dụng lao động phải trả những chi phí nào cho người bị tai nạn lao động?

Nếu người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội, thì ngoài việc phải bồi thường, trợ cấp theo quy...

Đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động thì có được nhận thêm trợ cấp khuyết tật không?

Người khuyết tật thuộc đối tượng được hưởng nhiều chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội cùng loại chỉ được hưởng một chính sách trợ giúp cao...

Khám dịch vụ có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Đối với các dịch vụ không được chỉ định theo yêu cầu chuyên môn hoặc không thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế: Người bệnh tự chi trả toàn bộ chi phí các dịch vụ...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi