Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Chế độ thai sản và BHTN đối với lao động nghỉ việc trước khi công ty giải thể ?
  • Thứ ba, 24/05/2022 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 1782 Lượt xem

Chế độ thai sản và BHTN đối với lao động nghỉ việc trước khi công ty giải thể ?

Công ty tooi sang tháng có khả năng bị giải thể mà tôi lại sắp xin nghỉ sinh con vì mang thai 8 tháng. Tôi tham gia đóng BHXH ở công ty từ tháng 6/2012 đến nay. Vậy nếu tôi xin nghỉ việc trước khi công ty giải thể thì tôi sẽ được hưởng chế độ thai sản và có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

 

Câu hỏi:

Kính gửi công ty Luật Hoàng Phi, tôi là Trần Thị Hồng, tôi có câu hỏi muốn được Luật sư tư vấn như sau:

Công ty mà tôi đang làm việc sang tháng có khả năng bị giải thể mà tôi lại sắp xin nghỉ sinh con bởi vì tôi đang mang thai 8 tháng. Tôi tham gia đóng BHXH ở công ty từ tháng 6/2012 đến nay. Vậy nếu tôi xin nghỉ việc trước khi công ty giải thể thì tôi sẽ được hưởng chế độ thai sản và có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Mong Luật sư giải đáp. Tôi xin cảm ơn!

Chế độ thai sản và BHTN đối với lao động nghỉ việc trước khi công ty giải thể ?

Chế độ thai sản và BHTN đối với lao động nghỉ việc trước khi công ty giải thể ?

Trả lời:

Xin chào bạn, với câu hỏi của bạn Luật Hoàng Phi xin trả lời như sau:

Thứ nhất, căn cứ vào quy định pháp luật tại Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau:

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Lao động nữ sinh con;

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.”

Do đó, nếu bạn đáp ứng đủ điều kiện đóng từ đủ 06 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh con thì bạn được hưởng chế độ thai sản mà không liên quan đến việc bạn có làm việc tại công ty nữa hay không. Bên cạnh đó, tiền hưởng chế độ thai sản sẽ do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả, người sử dụng lao động chỉ có trách nhiệm thu nộp hồ sơ và chuyển tiền thai sản cho bạn.

Dựa vào thông tin bạn cung cấp, bạn đã đóng bảo hiểm xã hội liên tục từ tháng 6/2012 đến nay mà chỉ còn 1 tháng nữa là bạn sinh con, cho nên, bạn đã đủ điều kiện đóng bảo hiểm từ đủ 6 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh nên bạn được hưởng chế độ thai sản.

Ngoài ra, trường hợp bạn đã nghỉ việc trước khi công ty của bạn giải thể thì thay vì công ty lập hồ sơ và nộp lên cơ quan bảo hiểm xã hội cho bạn thì bạn phải tự đi nộp trực tiếp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Thứ hai, quy định về chế độ bảo hiểm thất nghiệp

Căn cứ theo quy định pháp luật tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 có quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm 

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp”

Theo đó, trường hợp bạn đủ điều kiện nêu trên thì bạn được nộp hồ sơ để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, việc hưởng trợ cấp thai sản và trợ cấp thất nghiệp là hoàn toàn riêng biệt. Theo đó, bạn hoàn toàn được hưởng đồng thời cả hai loại trợ cấp này nếu đủ điều kiện trên.

Trường hợp của bạn, bạn đã có thời gian tham gia bảo hiểm từ tháng 6/2012 đến nay nên bạn đã đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Bạn cần tiến hành nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong vòng 3 tháng từ khi nghỉ việc với công ty để được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 1900 6557 để được tư vấn.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (1 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Thỏa thuận ngõ đi chung có nên lập vi bằng không?

Theo văn bản pháp luật thì Vi bằng là văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi có thật do Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến, lập theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức theo quy định của Nghị định 08/2020/NĐ-CP ngày...

Người được ủy quyền có được phép ủy quyền cho người khác không?

Người được ủy quyền có được phép ủy quyền cho người khác không? Khi có thắc mắc này, Quý độc giả đừng bỏ qua những chia sẻ của chúng tôi trong bài viết này...

Giao tiền đặt cọc mua nhà có nên lập vi bằng không?

Khi đặt cọc mua bán đất, nếu hai bên lựa chọn lập vi bằng thì đồng nghĩa với việc sự kiện đặt cọc mua bán đất được lập giữa bên mua và bên bán đã diễn ra dưới sự chứng kiến trực tiếp của Thừa phát...

Cho mượn nhà có nên lập vi bằng không?

Việc lập vi bằng cho thuê nhà sẽ được Thừa phát lại thực hiện một cách khách quan và trung thực, mô tả chính xác những sự kiện và hành vi diễn ra. Thừa phát lại sẽ chịu trách nhiệm đối với tính trung thực của vi bằng, trong khi các bên tham gia sẽ chịu trách nhiệm đối với các thoả thuận của...

Cho thuê nhà nên lập vi bằng hay công chứng hợp đồng thuê nhà?

Vi bằng là nguồn chứng cứ để Tòa án xem xét khi giải quyết vụ việc dân sự và hành chính theo quy  định của pháp luật; là căn cứ để thực hiện giao dịch giữa các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định của pháp...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi