Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Chế độ thai sản và BHTN đối với lao động nghỉ việc trước khi công ty giải thể ?
  • Thứ ba, 24/05/2022 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 1804 Lượt xem

Chế độ thai sản và BHTN đối với lao động nghỉ việc trước khi công ty giải thể ?

Công ty tooi sang tháng có khả năng bị giải thể mà tôi lại sắp xin nghỉ sinh con vì mang thai 8 tháng. Tôi tham gia đóng BHXH ở công ty từ tháng 6/2012 đến nay. Vậy nếu tôi xin nghỉ việc trước khi công ty giải thể thì tôi sẽ được hưởng chế độ thai sản và có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

 

Câu hỏi:

Kính gửi công ty Luật Hoàng Phi, tôi là Trần Thị Hồng, tôi có câu hỏi muốn được Luật sư tư vấn như sau:

Công ty mà tôi đang làm việc sang tháng có khả năng bị giải thể mà tôi lại sắp xin nghỉ sinh con bởi vì tôi đang mang thai 8 tháng. Tôi tham gia đóng BHXH ở công ty từ tháng 6/2012 đến nay. Vậy nếu tôi xin nghỉ việc trước khi công ty giải thể thì tôi sẽ được hưởng chế độ thai sản và có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?

Mong Luật sư giải đáp. Tôi xin cảm ơn!

Chế độ thai sản và BHTN đối với lao động nghỉ việc trước khi công ty giải thể ?

Chế độ thai sản và BHTN đối với lao động nghỉ việc trước khi công ty giải thể ?

Trả lời:

Xin chào bạn, với câu hỏi của bạn Luật Hoàng Phi xin trả lời như sau:

Thứ nhất, căn cứ vào quy định pháp luật tại Điều 31 Luật bảo hiểm xã hội năm 2014 quy định về điều kiện hưởng chế độ thai sản như sau:

1. Người lao động được hưởng chế độ thai sản khi thuộc một trong các trường hợp sau đây:

b) Lao động nữ sinh con;

2. Người lao động quy định tại các điểm b, c và d khoản 1 Điều này phải đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con hoặc nhận nuôi con nuôi.”

Do đó, nếu bạn đáp ứng đủ điều kiện đóng từ đủ 06 tháng trong vòng 12 tháng trước khi sinh con thì bạn được hưởng chế độ thai sản mà không liên quan đến việc bạn có làm việc tại công ty nữa hay không. Bên cạnh đó, tiền hưởng chế độ thai sản sẽ do cơ quan bảo hiểm xã hội chi trả, người sử dụng lao động chỉ có trách nhiệm thu nộp hồ sơ và chuyển tiền thai sản cho bạn.

Dựa vào thông tin bạn cung cấp, bạn đã đóng bảo hiểm xã hội liên tục từ tháng 6/2012 đến nay mà chỉ còn 1 tháng nữa là bạn sinh con, cho nên, bạn đã đủ điều kiện đóng bảo hiểm từ đủ 6 tháng trở lên trong vòng 12 tháng trước khi sinh nên bạn được hưởng chế độ thai sản.

Ngoài ra, trường hợp bạn đã nghỉ việc trước khi công ty của bạn giải thể thì thay vì công ty lập hồ sơ và nộp lên cơ quan bảo hiểm xã hội cho bạn thì bạn phải tự đi nộp trực tiếp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Thứ hai, quy định về chế độ bảo hiểm thất nghiệp

Căn cứ theo quy định pháp luật tại Điều 49 Luật việc làm năm 2013 có quy định về điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp như sau:

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm 

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp”

Theo đó, trường hợp bạn đủ điều kiện nêu trên thì bạn được nộp hồ sơ để được hưởng trợ cấp thất nghiệp, việc hưởng trợ cấp thai sản và trợ cấp thất nghiệp là hoàn toàn riêng biệt. Theo đó, bạn hoàn toàn được hưởng đồng thời cả hai loại trợ cấp này nếu đủ điều kiện trên.

Trường hợp của bạn, bạn đã có thời gian tham gia bảo hiểm từ tháng 6/2012 đến nay nên bạn đã đủ điều kiện về thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Bạn cần tiến hành nộp hồ sơ cho cơ quan bảo hiểm xã hội trong vòng 3 tháng từ khi nghỉ việc với công ty để được hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 1900 6557 để được tư vấn.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (1 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào?

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu để có thêm thông tin giải đáp qua bài viết này...

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu?

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu? là thắc mắc được chúng tôi chia sẻ, làm rõ trong bài viết này. Mời Quý vị theo dõi, tham...

Mã ngành nghề kinh doanh quán cà phê là mã nào?

Trong nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ có những chia sẻ giúp Quý vị làm rõ thắc mắc: Mã ngành nghề kinh doanh quán cà phê là mã...

Mã ngành nghề kinh doanh dịch vụ spa là mã nào?

Mã ngành nghề kinh doanh dịch vụ spa là mã nào? Khi có thắc mắc này, Quý vị đừng bỏ qua những chia sẻ của chúng tôi trong bài...

Thỏa thuận góp vốn có cần lập vi bằng không?

Thỏa thuận góp vốn có cần lập vi bằng không? Khi có thắc mắc này, Quý vị có thể tham khảo nội dung bài viết này của chúng...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi