Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Tư vấn Luật Lao động – Tiền Lương Bị sa thải có được trợ cấp mất việc làm không?
  • Thứ ba, 26/09/2023 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 1323 Lượt xem

Bị sa thải có được trợ cấp mất việc làm không?

Tôi bị kỉ luật sa thải. Luật sư cho tôi hỏi công ty không trợ cấp mất việc làm cho tôi có trái với quy định của pháp luật không?

 

Câu hỏi:

Tôi là Nguyễn Thanh Huyền, làm việc cho công ty H với hợp đồng lao động không xác định thời hạn từ năm 2005. Đến năm 2013 do một số bất đồng nhỏ với đồng nghiệp trong công ty nên tôi chán đi làm, đi làm bập bõm, ngày nghỉ ngày đi không xin phép. Đến tháng 10/2013, sau khi làm các thủ tục thì công ty ra quyết định sa thải tôi vì tôi đã tự ý nghỉ việc 25 ngày làm việc/năm. Khi tôi nghỉ việc thì công ty không trợ cấp mất việc làm cho tôi. Luật sư cho tôi hỏi công ty không trợ cấp mất việc làm cho tôi có trái với quy định của pháp luật không?

Trả lời:

Với câu hỏi của bạn chúng tôi xin trả lời như sau:

Sa thải là một trong ba hình thức xử lí kỉ luật. Đây là hình thức xử lí kỉ luật nặng nhất đối với người lao động có hành vi vi phạm. 

Căn cứ Điều 126 Bộ Luật lao động 2012 Hình thức xử lý kỷ luật sa thải được người sử dụng lao động áp dụng trong những trường hợp sau đây:

“1. Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma tuý trong phạm vi nơi làm việc, tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe doạ gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động;

2. Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương mà tái phạm trong thời gian chưa xoá kỷ luật hoặc bị xử lý kỷ luật cách chức mà tái phạm.

Tái phạm là trường hợp người lao động lặp lại hành vi vi phạm đã bị xử lý kỷ luật mà chưa được xóa kỷ luật theo quy định tại Điều 127 của Bộ luật này;

3. Người lao động tự ý bỏ việc 05 ngày cộng dồn trong 01 tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong 01 năm mà không có lý do chính đáng”.

Như vậy, trong trường hợp của bạn, bạn đã nghỉ việc 25 ngày cộng dồn trong 01 năm mà không có lí do chính đáng nên bị công ty sa thải là đúng. Khi bị sa thải đúng pháp luật bạn sẽ không được hưởng trợ cấp thôi việc hoặc trợ cấp mất việc làm.

Theo quy định Điều 49 Bộ Luật lao động 2012: trợ cấp mất việc làm:

“Người sử dụng lao động trả trợ cấp mất việc làm cho người lao động đã làm việc thường xuyên cho mình từ 12 tháng trở lên mà bị mất việc làm theo quy định tại Điều 44 và Điều 45 của Bộ luật này, mỗi năm làm việc trả 01 tháng tiền lương nhưng ít nhất phải bằng 02 tháng tiền lương.

2. Thời gian làm việc để tính trợ cấp mất việc làm là tổng thời gian người lao động đã làm việc thực tế cho người sử dụng lao động trừ đi thời gian người lao động đã tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội và thời gian làm việc đã được người sử dụng lao động chi trả trợ cấp thôi việc”.

Người sử dụng lao động chỉ trợ cấp mất việc làm cho người lao động trong trường hợp thay đổi cơ cấu, công nghệ vì lí do kinh tế; sáp nhập, hợp nhất, chia tách doanh nghiệp, hợp tác xã mà không bố trí được việc làm, phải cho người lao động nghỉ việc.

Do vậy, bạn bị sa thải nên công ty không trợ cấp mất việc làm cho bạn là đúng quy định của pháp luật.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 19006557 để được tư vấn.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (1 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào?

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu để có thêm thông tin giải đáp qua bài viết này...

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu?

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu? là thắc mắc được chúng tôi chia sẻ, làm rõ trong bài viết này. Mời Quý vị theo dõi, tham...

Hành vi nào được xem là tiết lộ bí mật kinh doanh?

Bí mật kinh doanh là thông tin thu được từ hoạt động đầu tư tài chính, trí tuệ, chưa được bộc lộ và có khả năng sử dụng trong kinh...

Ai có thẩm quyền ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng lao động?

Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động là văn bản do người sử dụng lao động ban hành nhằm thông báo việc chấm dứt hợp đồng lao động với người lao...

Công ty có phải thông báo trước khi hợp đồng lao động hết thời hạn không?

Từ 1/1/2021, khi Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực thi hành, công ty không phải thông báo với người lao động khi hợp đồng lao động hết thời...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi