Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Tư vấn Luật Lao động – Tiền Lương Bị điều chuyển sang công việc khác trong trường hợp nào
  • Thứ tư, 20/09/2023 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 7622 Lượt xem

Bị điều chuyển sang công việc khác trong trường hợp nào

Em mới bị chuyển sang làm công việc khác từ đầu tuần. Em cảm thấy công việc đó không phù hợp vì phải làm theo ca và sai nhiệm vụ chuyên môn ký trong hợp đồng, em có trình bày nguyên nhân nhưng sếp nói công ty khó khăn. Nếu em xuống đó làm thì mức lương em sẽ bị điều chỉnh vì vị trí đó dành cho lao động phổ thông. Em có nói với sếp là em không chấp nhận và nếu sếp cần sa thải thì cứ ra quyết định.Cho em biết trong trường hợp này em phải làm sao.

Câu hỏi:

Em tên Châu, hiện đang làm việc cho Công ty TNHH Phúc Liêm, thời hạn HĐLĐ là 3 năm ký ngày 15/06/2016. Hiện em làm việc cũng được 2 tháng. Đầu tuần sếp gọi mọi người lên họp để sắp xếp vị trí công việc. Em đang là nhân viên hành chính nhân sự và điều chuyển em xuống làm bộ phận Tiếp tân kiêm thu ngân. Em cảm thấy công việc đó không phù hợp vì phải làm theo ca và sai nhiệm vụ chuyên môn ký trong hợp đồng, em có trình bày nguyên nhân nhưng sếp nói công ty khó khăn. Nếu em xuống đó làm thì mức lương em sẽ bị điều chỉnh vì vị trí đó dành cho lao động phổ thông. Em có nói với sếp là em không chấp nhận và nếu sếp cần sa thải thì cứ ra quyết định theo đúng luật lao động, em chưa vi phạm bất cứ kỷ luật hay sai phạm gì. Luật sư cho em biết trường hợp này em phải làm sao? Nếu em bị sa thải em sẽ hưởng chế độ như thế nào theo pháp luật hiện hành? Cảm ơn Luật sư

 Bị điều chuyển sang công việc khác trong trường hợp nào

Trả lời:

Câu hỏi của bạn, Luật sư của Công ty Luật Hoàng Phi xin trả lời như sau:

Theo Điều 31 Bộ luật lao động 2012 quy định về vấn đề chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động như sau:

“1.Khi gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh, người sử dụng lao động được quyền tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, nhưng không được quá 60 ngày làm việc cộng dồn trong một năm, trừ trường hợp được sự đồng ý của người lao động.

2.Khi tạm thời chuyển người lao động làm công việc khác so với hợp đồng lao động, người sử dụng lao động phải báo cho người lao động biết trước ít nhất 03 ngày làm việc, thông báo rõ thời hạn làm tạm thời và bố trí công việc phù hợp với sức khoẻ, giới tính của người lao động.

3.Người lao động làm công việc theo quy định tại khoản 1 Điều này được trả lương theo công việc mới; nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương công việc cũ thì được giữ nguyên mức tiền lương cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% mức tiền lương công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng do Chính phủ quy định.”

Như vậy, về thủ tục thì công ty phải báo cho bạn biết trước ít nhất 3 ngày làm việc, đồng thời thông báo rõ thời hạn làm tạm thời. Nếu công ty không thực hiện đúng thủ tục trên như bắt bạn làm công việc mới luôn hoặc không thông báo thời hạn tạm thì đã vi phạm pháp luật.

Về trường hợp được thực hiện việc chuyển người lao động sang làm công việc khác, thì công ty bạn phải rơi vào trường hợp gặp khó khăn đột xuất do thiên tai, hoả hoạn, dịch bệnh, áp dụng biện pháp ngăn ngừa, khắc phục tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, sự cố điện, nước hoặc do nhu cầu sản xuất, kinh doanh. Đối với trường hợp do nhu cầu sản, xuất kinh doanh thì theo Khoản 2 Điều 8 Nghị định 05/2015/NĐ-CP trong nội quy của doanh nghiệp phải quy định cụ thể các trường hợp do nhu cầu sản xuất, kinh doanh mà người sử dụng lao động được tạm thời chuyển người lao động sang làm công việc khác. Do đó, nếu công ty của bạn khó khăn đột xuất theo Khoản 1 Điều 31 Bộ luật lao động 2012 thì mới được tiến hành điều chuyển bạn sang công việc khác.

Về mức lương, theo Khoản 3 Điều 31 Bộ luật lao động 2012 thì bạn sẽ được trả lương theo công việc mới,  nếu tiền lương của công việc mới thấp hơn tiền lương công việc cũ thì được giữ nguyên mức tiền lương cũ trong thời hạn 30 ngày làm việc. Tiền lương theo công việc mới ít nhất phải bằng 85% mức tiền lương công việc cũ nhưng không thấp hơn mức lương tối thiểu vùng. Như vậy, dù chuyển xuống vị trí thấp hơn nhưng mức lương của bạn sẽ được giữ nguyên trong 30 ngày, sau đó mức lương mới ít nhất bằng 85% mức lương cũ. Nếu công ty trả lương cho bạn theo mức lương mới ngay từ tháng thứ nhất hoặc từ tháng thứ 2 trả cho bạn mức lương thấp hơn 85% mức lương cũ đều là trái pháp luật.

Do đó, nếu công ty bạn vi phạm một trong các trường hợp trên thì bạn có thể khiếu nại lên ban giám đốc hoặc thông qua tổ chức công đoàn của công ty để đòi lại quyền lợi của mình.

Về việc bạn yêu cầu công ty sa thải mình, công ty chỉ có thể tiến hành sa thải người lao động theo một trong các trường hợp quy định tại ĐIều 126 Bộ luật lao động 2012 như:

– Người lao động có hành vi trộm cắp, tham ô, đánh bạc, cố ý gây thương tích, sử dụng ma tuý trong phạm vi nơi làm việc, tiết lộ bí mật kinh doanh, bí mật công nghệ, xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ của người sử dụng lao động, có hành vi gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe doạ gây thiệt hại đặc biệt nghiêm trọng về tài sản, lợi ích của người sử dụng lao động

– Người lao động bị xử lý kỷ luật kéo dài thời hạn nâng lương mà tái phạm trong thời gian chưa xoá kỷ luật hoặc bị xử lý kỷ luật cách chức mà tái phạm.

– Người lao động tự ý bỏ việc 5 ngày cộng dồn trong một tháng hoặc 20 ngày cộng dồn trong một năm mà không có lý do chính đáng.

Nếu bạn chưa vi phạm bất cứ kỷ luật hay sai phạm gì thì công ty không thể sa thải bạn được. 

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT LAO ĐỘNG MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (1 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào?

Hợp đồng làm việc không xác định thời hạn được hiểu như thế nào? Cùng chúng tôi tìm hiểu để có thêm thông tin giải đáp qua bài viết này...

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu?

Thời gian thử việc đối với trình độ đại học là bao lâu? là thắc mắc được chúng tôi chia sẻ, làm rõ trong bài viết này. Mời Quý vị theo dõi, tham...

Hành vi nào được xem là tiết lộ bí mật kinh doanh?

Bí mật kinh doanh là thông tin thu được từ hoạt động đầu tư tài chính, trí tuệ, chưa được bộc lộ và có khả năng sử dụng trong kinh...

Ai có thẩm quyền ban hành quyết định chấm dứt hợp đồng lao động?

Quyết định chấm dứt hợp đồng lao động là văn bản do người sử dụng lao động ban hành nhằm thông báo việc chấm dứt hợp đồng lao động với người lao...

Công ty có phải thông báo trước khi hợp đồng lao động hết thời hạn không?

Từ 1/1/2021, khi Bộ luật lao động 2019 có hiệu lực thi hành, công ty không phải thông báo với người lao động khi hợp đồng lao động hết thời...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi