• Thứ ba, 14/05/2024 |
  • Tư vấn Luật Lao động – Tiền Lương |
  • 1028 Lượt xem

Yêu cầu sửa đổi, bổ sung hợp đồng không được chấp nhận thì làm thế nào?

Tôi yêu cầu Giám đốc công ty sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động phần tiền lương nhưng công ty không chấp nhận thì tôi phải làm như thế nào? Tôi có được chấm dứt hợp đồng lao động không?

 

Câu hỏi:

Xin chào luật sư, tôi có vấn đề này muốn hỏi luật sư: Tôi tên là Doanh Văn Long, năm nay 25 tuổi. Tôi làm việc cho công ty H với hợp đồng không xác định thời hạn từ năm 2009. Tôi được phân công làm trong kho với mức lương 4.200.000 đồng/tháng, nhưng trong quá trình lao động tôi thấy mình phải làm quá nhiều việc mà mức lương lai không tương xứng, trong khi những người khác làm cùng tôi, họ làm ít việc hơn mà lương lại cao hơn tôi. Tôi yêu cầu giám đốc công ty sửa đổi hợp đồng tăng tiền lương cho tôi nhưng Giám đốc công ty không đồng ý. Vậy luật sư cho tôi hỏi, tôi phải làm thế nào? Tôi có thể chấm dứt hợp đồng lao động không?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến công ty Luật Hoàng Phi. Với câu hỏi của bạn chúng tôi trả lời như sau:

Thứ nhất: Về yêu cầu sửa đổi, hợp đồng không được chấp nhận:

Theo quy định tại Khoản 3 Điều 33 Bộ Luật lao động 2019:

Điều 33. Sửa đổi, bổ sung hợp đồng lao động

1. Trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động, nếu bên nào có yêu cầu sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động thì phải báo cho bên kia biết trước ít nhất 03 ngày làm việc về nội dung cần sửa đổi, bổ sung.

2. Trường hợp hai bên thỏa thuận được thì việc sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động được tiến hành bằng việc ký kết phụ lục hợp đồng lao động hoặc giao kết hợp đồng lao động mới.

3. Trường hợp hai bên không thỏa thuận được việc sửa đổi, bổ sung nội dung hợp đồng lao động thì tiếp tục thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết.

Như vậy, đối với trường hợp của bạn, bạn muốn yêu cầu công ty tăng lương, sửa đổi mức lương đã thỏa thuận trong hợp đồng lao động ban đầu và đã báo cho Giám đốc công ty. Tuy nhiên, vấn đề này của bạn không được công ty chấp nhận nên việc sửa đổi, bổ sung hợp không thỏa thuận được. Do vậy, nếu tiêp tục làm việc, bạn vẫn phải thực hiện hợp đồng lao động đã giao kết ban đầu. 

Thứ hai: Về việc bạn muốn chấm dứt hợp đồng lao động.

Căn cứ vào Khoản 1 Điều 35 Bộ Luật lao động 2019:

Điều 35. Quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động của người lao động

1. Người lao động có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động nhưng phải báo trước cho người sử dụng lao động như sau:

a) Ít nhất 45 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn;

b) Ít nhất 30 ngày nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn từ 12 tháng đến 36 tháng;

c) Ít nhất 03 ngày làm việc nếu làm việc theo hợp đồng lao động xác định thời hạn có thời hạn dưới 12 tháng;

d) Đối với một số ngành, nghề, công việc đặc thù thì thời hạn báo trước được thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Giám đốc công ty không ty không đồng ý sửa đổi, bổ sung hợp đồng nên bạn muốn chấm dứt hợp đồng lao động. Vì bạn làm việc cho công ty với hợp đồng lao động không xác định thời hạn nên bạn có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, nhưng bạn phải báo trước cho công ty ít nhất là 45 ngày.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Giáo viên dạy trực tuyến sẽ được tính chế độ như thế nào?

Học trực tuyến là một trong những hình thức được sử dụng rất phổ biến trong tình hình dịch bệnh hiện nay trên toàn hệ thống giáo dục không chỉ trong nước mà còn trên cả thế giới....

Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp cho thuê lại lao động là gì?

Hợp đồng cho thuê lại lao động cũng vậy, giá dịch vụ sẽ được thỏa thuận và ghi vào nội dung của hợp đồng. Giá dịch vụ đó thông thường sẽ cao hơn tiền lương của người lao động mà doanh nghiệp cho thuê lại lao động trả, vì mục tiêu cung ứng dịch vụ là lợi nhuận của doanh nghiệp....

Chấm dứt hợp đồng lao động có phải báo trước không?

Tôi làm việc cho công ty với hợp đồng không xác định thời hạn, tôi muốn nghỉ việc có được không và phải báo trước bao nhiêu...

Nghỉ chuyển ca, thời gian nghỉ chuyển ca theo Bộ luật lao động

Khi bố trí, sắp xếp ca làm việc cho người lao động, doanh nghiệp phải đảm bảo về thời giờ làm việc, thời giờ nghỉ chuyển ca, thời gia ngơi theo quy định. Nếu vi phạm, doanh nghiệp sẽ bị phạt hành chính theo Nghị định...

Cách tính tiền lương dạy thêm giờ của giáo viên trung cấp như thế nào?

Tôi là Nguyễn Như Tâm, tôi làm giảng viên trường trung cấp nghề Y đã được 01 năm. Bắt đầu từ học kì 2 năm 2016 tôi được nhà trường bố trí cho dạy thêm số giờ so với quy định. Luật sư cho tôi hỏi cách tiền tiền lương làm thêm giờ như thế...

Xem thêm