Tranh chấp lao động là gì?
Tranh chấp lao động là tranh chấp về quyền và nghĩa vụ trong quá trình xác lập, thực hiện, chấm dứt quan hệ lao động giữa các bên trong hợp đồng lao động, đó là những tranh chấp về việc làm, tiền lương, thu nhập và các điều kiện lao động khác.
Trong quá trình thực hiện hợp đồng lao động thì những mâu thuẫn, bất đồng sinh giữa người lao động và người sử dụng lao động là không thể tránh khỏi, thậm chí những mâu thuẫn lớn phát sinh thành tranh chấp lao động.
Tranh chấp lao động là gì? Cách giải quyết tranh chấp lao động? Thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động cá nhân? Khách hàng quan tâm vui lòng theo dõi bài viết dưới đây để được giải đáp những thắc mắc trên.
Tranh chấp lao động là gì?
Tranh chấp lao động là tranh chấp về quyền và nghĩa vụ trong quá trình xác lập, thực hiện, chấm dứt quan hệ lao động giữa các bên trong hợp đồng lao động, đó là những tranh chấp về việc làm, tiền lương, thu nhập và các điều kiện lao động khác.
Tranh chấp lao động xảy ra khi một vụ việc đã được các bên bàn bạc, thương lượng mà không có được sự thống nhất chung hoặc một trong hai bên từ chối thương lượng mà phải thông qua thủ tục hòa giải, trọng tài, xét xử để giải quyết tranh chấp.
Cách giải quyết tranh chấp lao động
Có 02 loại tranh chấp lao động là tranh chấp lao động cá nhân và tranh chấp lao động tập thể. Tuy nhiên do tính phổ biến của tranh chấp lao động cá nhân ngày càng nhiều nên bài viết này chỉ đưa ra phân tích cách giải quyết tranh chấp lao động cá nhân.
– Tranh chấp lao động được giải quyết dựa trên nguyên tắc tôn trọng quyền định đoạt, thương lượng của các bên, bảo đảm công khai, minh bạch, nhanh chóng và đúng pháp luật.
– Tranh chấp lao động thông qua hòa giải, trọng tài được coi trọng đồng thời đại diện của các bên tranh chấp được tham gia vào quá trình giải quyết tranh chấp lao động. Hiện nay theo quy định pháp luật, Cơ quan có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động cá nhân là: Hòa giải viên lao động; Hội đồng trọng tài lao động; Tòa án nhân dân.
Các bên tranh chấp phải thông qua thủ tục hòa giải của hòa giải viên lao động trừ các tranh chấp lao động sau đây:
– Bị đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động hoặc bị xử lý kỉ luật bằng hình thức sa thải;
– Bồi thường thiệt hại, trợ cấp đối với trường hợp chấm dứt hợp đồng lao động;
– Tranh chấp lao động giữa người giúp việc gia đình với người sử dụng lao động;
– Tranh chấp về các loại bảo hiểm theo quy định pháp luật;
– Giữa người lao động với doanh nghiệp, tổ chức về hợp đồng làm việc ở nước ngoài;
– Tranh chấp lao động giữa người lao động thuê lại và người sử dụng lao động thuê lại;
Trường hợp hòa giải không thành các bên tranh chấp có thể chọn cơ quan giải quyết tranh chấp là Hội đồng trọng tài lao động hoặc Tòa án nhân dân để giải quyết tranh chấp.
Lưu ý: Các bên tranh chấp đồng thuận đưa tranh chấp ra giải quyết tại Hội đồng trọng tài, khi yêu cầu giải quyết tranh chấp tại Hội đồng trọng tài các bên không được đồng thời yêu cầu giải quyết tranh chấp tại Tòa án nhân dân.
Khi nhận được yêu cầu giải quyết tranh chấp thì trong thời hạn 07 ngày làm việc phải thành lập Ban trọng tài lao động để giải quyết tranh chấp. Ban trọng tài lao động phải ra quyết định giải quyết tranh chấp trong vòng 30 ngày làm việc và gửi cho các bên tranh chấp.
Trường hợp Ban trọng tài lao động không ra quyết định về việc giải quyết tranh chấp đùng thời hạn trên hoặc đã ra quyết định giải quyết tranh chấp nhưng các bên không thi hành thì các bên có quyền yêu cầu Tòa án nhân dân giải quyết.
Thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động cá nhân
Khi đã hiểu rõ Tranh chấp lao động là gì và cách giải quyết tranh chấp lao động thì nội dung tiếp theo chúng tôi cung cấp đến Khách hàng là thời hiệu giải quyết tranh chấp.
Bởi thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động cá nhân là một vấn đề quan trọng mà các bên tranh chấp cần quan tâm, nó ảnh hưởng trực tiếp đến quyền và nghĩa vụ của các bên trong tranh chấp. Cụ thể về thời hiệu pháp luật quy định như sau:
– Yêu cầu Hòa giải viên lao động giải quyết tranh chấp: 06 tháng kể từ ngày phát hiện ra hành vi kể từ ngày phát hiện ra hành vi làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình;
– Yêu cầu Hội đồng trọng tài lao động giải quyết: 09 tháng kể từ ngày phát hiện ra hành vi làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình;
– Yêu cầu Tòa án giải quyết tranh chấp: 01 năm kể từ ngày phát hiện ra hành vi làm ảnh hưởng đến quyền, lợi ích hợp pháp của mình.
– Trường hợp vì sự kiện bất khả kháng hoặc trở ngại khách quan, lý do khác mà người yêu cầu không thể yêu cầu giải quyết tranh chấp đùng thời hạn thì thời gian xảy ra sự kiện bất khả kháng, trở ngại khách quan, lý do khác đó không tính vào thời hiệu yêu cầu giải quyết tranh chấp.
Trên đây là một số chia sẻ của chúng tôi về Tranh chấp lao động là gì và cách giải quyết tranh chấp lao động. Khách hàng quan tâm nội dung bài viết, có vấn đề gì thắc mắc vui lòng phản hồi trực tiếp để nhân viên hỗ trợ.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
Trách nhiệm của người sử dụng lao động về đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề
Người sử dụng lao động xây dựng kế hoạch hằng năm và dành kinh phí cho việc đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao trình độ, kỹ năng nghề, phát triển kỹ năng nghề cho người lao động đang làm việc cho mình; đào tạo cho người lao động trước khi chuyển làm nghề khác cho mình....
Nghĩa vụ của người sử dụng lao động đối với lao động nữ
Cùng với chính sách của Nhà nước đối với lao động nữ, Điều 136 Bộ luật lao động quy định trách nhiệm của người sử dụng lao động đối với lao động...
Người lao động phải bồi thường thiệt hại trong những trường hợp nào?
Hai bên có thỏa thuận về trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong hợp đồng mà không có căn cứ. Luật sư cho tôi hỏi, theo quy định của pháp luật, người lao động phải bồi thường thiệt hại trong những trường hợp...
Hiệu lực của Bộ luật Lao động năm 2019
Điều khoản thi hành của một văn bản quy phạm pháp luật thường quy định về các nội dung: Tuyên bố thời điểm có hiệu lực thi hành của văn bản, tuyên bố các văn bản quy phạm pháp luật liên quan hết hiệu lực thi...
03 khoản tiền công chức viên chức được nhận khi về hưu sớm do tinh giản biên chế
Tinh giản biên chế chính là việc giảm bớt số lượng cán bộ công chức viên chức làm việc trong nhà nước hoặc là người lao động làm việc tại các doanh nghiệp để thay vào đó đội ngũ nhân viên mới đáp ứng được yêu cầu theo quy...
Xem thêm


























