Quyền của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động như thế nào?
Cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động, trong phạm vi nhiệm vụ, quyền hạn của mình, có quyền yêu cầu các bên tranh chấp, cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan cung cấp tài liệu, chứng cứ, trưng cầu giám định, mời người làm chứng và người có liên quan.
Quy định về Quyền của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động
Điều 183 Bộ luật lao động quy định về Quyền của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động như sau:
Bình luận về Quyền của cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động
Đây là nội dung được giữ nguyên so với nội dung tại Điều 197 BLLĐ năm 2012. Theo đó, để các cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền giải quyết tranh chấp lao động thực thi được trách nhiệm của mình, bảo đảm vô tư, khách quan trong quá trình giải quyết tranh chấp lao động thì các bên tranh chấp hay cơ quan, tổ chức, cá nhân có liên quan có nghĩa vụ cung cấp các tài liệu, chứng cứ đến nội dung tranh chấp nhằm xây dựng cơ sở cho việc giải quyết các tranh chấp lao động trong thực tiễn. Đây là một trong những kinh nghiệm mang tính phổ biến của nhiều quốc gia trên thế giới, ví dụ như: Ban trọng tài
Panama có thể đề nghị những nhà chức trách về lao động trợ giúp trong quá trình điều tra; hoặc ở Guatemala, Ban trọng tài có thể yêu cầu một báo cáo chuyên môn hoặc kinh tế từ Bộ lao động.
Một số nước như Tunisia thì trọng tài hoặc cơ quan trọng tài có thể nhờ trợ giúp của các chuyên gia hoặc có thể giao cho một chuyên gia những vấn đề về báo cáo và chuyên môn, từ đó chấp nhận báo cáo của chuyên gia như là bằng chứng sau khi nghe giải trình phù hợp (ví dụ ở Philippines); ở Anh thì cơ quan nhận trách nhiệm trọng tài có thể nhờ đến sự giúp đỡ của một hoặc nhiều hơn các viên hội thẩm; ở Ấn Độ cho phép cơ quan này có quyền chỉ định một người với kiến thức sâu sắc về vấn đề quan tâm như là một viên hội thẩm để cố vấn trong quá trình hòa giải.
Tuy nhiên, cũng có thể thấy rằng quy định trên hiện tại đang chưa bảo đảm tính hiệu lực, hiệu quả trong việc giải quyết tranh chấp lao động của các chủ thể có thẩm quyền ngoài Tòa án. Vì vậy, quy định mang tính nguyên tắc về quyền này cần sớm được cụ thể hóa trong các văn bản hướng dẫn hay quy định chi tiết BLLĐ.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
Quy định của pháp luật về hợp đồng thử việc
Tôi năm nay 22 tuổi, đã tốt nghiệp trung cấp nghề. Hiện nay, tôi đang trong quá trình thử việc tại một công ty may mặc. Quản lý ở công ty nói tôi phải thử việc trong 60 ngày. Vậy luật sư có thể tư vấn cho tôi, thời gian thử việc như vậy có phù hợp với quy định của pháp luật hay không? Và mức lương mà tôi được hưởng trong thời gian thử việc được tính như thế...
Phụ cấp khu vực là phụ cấp nhằm bù đắp cho công nhân viên chức, công chức làm việc ở những vùng khí hậu xấu, xa xôi, hẻo lánh, đi lại, sinh hoạt khó khăn và nhằm góp phần ổn định lao động những vùng có địa lý tự nhiên không thuận...
Em đang nghiên cứu về lao động- tiền lương. Luật sư cho em hỏi có nhưng hình thức trả lương nào cho người lao động? Rất mong luật sư tư...
Quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm theo thông tư 200
Theo các quy định hiện hành, quỹ dự phòng trợ cấp mất việc làm của doanh nghiệp để chi trợ cấp thôi việc, mất việc làm, đào tạo nghề cho người lao động tại doanh...
Quy định của pháp luật về sử dụng người lao động chưa thành niên
Bộ luật Lao động quy định hai nhóm nghĩa vụ của người sử dụng lao động trong trường hợp sử dụng lao động chưa thành niên. Khi sử dụng người lao động chưa thành niên, người sử dụng lao động phải lập sổ theo dõi riêng, ghi đầy đủ họ tên, ngày tháng năm sinh, công việc đang làm, kết quả những lần kiểm tra sức khoẻ định kỳ và xuất trình khi cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu...
Xem thêm


























