Mất thẻ bảo hiểm y tế khi nghỉ việc ở công ty thì phải làm thế nào?
Tôi làm mất thẻ bảo hiểm y tế ngay sau khi nghỉ việc tại công ty. Vậy tôi phải làm gì trong trường hợp này và có cần sự trợ giúp của công ty cũ hay không?
Câu hỏi:
Vì lý do gia đình nên tôi đã xin nghỉ việc tại công ty để tìm kiếm việc khác phù hợp với bản thân. Nhưng ngay sau khi xin nghỉ việc thì tôi lại làm mất thẻ bảo hiểm y tế công ty phát cho. Vậy trong trường hợp này tôi phải làm gì? Quyền lợi bảo hiểm y tế của tôi còn liên quan gì đến công ty hay không?
Trả lời:
Với câu hỏi của bạn, Luật sư của Hoàng Phi xin trả lời như sau:
Trong trường hợp của mình, bạn hoàn toàn có thể làm lại thẻ bảo hiểm y tế mà không cần đến sự trợ giúp hay can thiệp từ phía công ty của bạn. Bởi về bản chất, bạn cần hiểu công ty chủ quản không phải là đơn vị có thẩm quyền cấp thẻ bảo hiểm y tế, công ty chỉ đóng vai trò nhận và phát thẻ bảo hiểm y tế bắt buộc cho những người lao động của công ty mà thôi. Việc bạn làm mất thẻ bảo hiểm y tế không làm phát sinh bất kì quan hệ nào với công ty cũ của bạn vì thông tin về tình trạng tham gia bảo hiểm của bạn đã được lưu trữ và quản lý tại cơ quan bảo hiểm y tế.
Theo quy định tại điều 18 Luật bảo hiểm y tế 2008 và khoản 12 điều 1 Luật bảo hiểm y tế sửa đổi năm 2014 thì vấn đề cấp lại thẻ bảo hiểm y tế được quy định như sau:
“1. Thẻ bảo hiểm y tế được cấp lại trong trường hợp bị mất.
2. Người bị mất thẻ bảo hiểm y tế phải có đơn đề nghị cấp lại thẻ.
3. Trong thời hạn 7 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được đơn đề nghị cấp lại thẻ, tổ chức bảo hiểm y tế phải cấp lại thẻ cho người tham gia bảo hiểm y tế. Trong thời gian chờ cấp lại thẻ, người tham gia bảo hiểm y tế vẫn được hưởng quyền lợi bảo hiểm y tế.
4. Người được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế phải nộp phí. Bộ trưởng Bộ Tài chính quy định mức phí cấp lại thẻ bảo hiểm y tế. Trường hợp lỗi do tổ chức bảo hiểm y tế hoặc cơ quan lập danh sách thì người được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế không phải nộp phí.”
Theo đó, bạn chỉ cần làm đơn đề nghị cấp lại thẻ bảo hiểm y tế đến tổ chức bảo hiểm y tế và trong thời hạn 07 ngày kể từ ngày gửi đơn bạn sẽ nhận được thẻ bảo hiểm y tế. Trong thời gian chờ đợi để được cấp lại thẻ bảo hiểm thì bạn sẽ được cấp giấy chứng nhận đang được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế và vẫn được hưởng các quyền lợi bảo hiểm y tế như bình thường.
Về khoản phí cấp lại thẻ bảo hiểm y tế, theo quy định tại điều 2 Thông tư 19/2010/TT-BTC Ban hành quy định về mức thu, chế độ thu, nộp, quản lý và sử dụng phí cấp lại và đổi thẻ bảo hiểm y tế thì bạn chỉ phải nộp 4 nghìn đồng để được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế.
Vậy nên, có thể thấy trong trường hợp này, bạn có thể dễ dàng thực hiện các thủ tục để được cấp lại thẻ bảo hiểm y tế, những thủ tục này không hề liên quan đến công ty bạn từng làm việc trước khi bị mất thẻ bảo hiểm y tế.
Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT LAO ĐỘNG MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.
ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU
BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Lương cơ bản 4 triệu đóng bảo hiểm bao nhiêu tiền?
Quyết định 595/QĐ-BHXH năm 2017 quy định tổng tỷ lệ đóng các loại bảo hiểm hằng tháng của người lao động là...

Mức hưởng lương hưu hàng tháng được xác định theo tỷ lệ % lương tháng đóng BHXH và mức bình quân tiền lương tháng đóng...

Bị tai nạn giao thông có được hưởng Bảo hiểm xã hội không?
Chế độ bảo hiểm xã hội được quy định tại Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014. Vậy Bị tai nạn giao thông có được hưởng Bảo hiểm xã hội...

Bị tai nạn lao động có được hưởng thêm trợ cấp người khuyết tật?
Bị tai nạn lao động có được hưởng thêm trợ cấp người khuyết tật không? sẽ được Công ty Luật Hoàng Phi giải đáp trong nội dung bài viết...

Tạm hoãn hợp đồng lao động có được hưởng trợ cấp thất nghiệp?
Điều kiện để xem xét giải quyết hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là khi người lao động chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc. Do vậy trường hợp tạm hoãn hợp đồng lao động không thuộc đối tượng hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp...
Xem thêm