Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Tư vấn Bảo hiểm xã hội Khi truy thu bảo hiểm cần những thủ tục gì?
  • Thứ năm, 14/09/2023 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 2377 Lượt xem

Khi truy thu bảo hiểm cần những thủ tục gì?

Công ty không đóng đủ bảo hiểm trong thời gian tôi làm việc tại công ty.Bây giờ, tôi cần làm thủ tục gì, cần chuẩn bị những gì để yêu cầu công ty đóng đủ tiền bảo hiểm cho mình?

Câu hỏi:

Tôi có câu hỏi về bảo hiểm mong được luật sư tư vấn giúp. Tôi làm việc tại công ty cơ khí Thăng Long từ năm 2010 đến nay, tuy nhiên công ty chỉ đóng bảo hiểm xã hội cho tôi từ năm 2014. Nay tôi muốn yêu cầu phía công ty thanh toán số tiền bảo hiểm không đóng cho tôi từ năm 2010 đến năm 2014 thì cần phải làm những thủ tục gì? cần chuẩn bị những giấy tờ gì?

Trả lời:

Với câu hỏi của bạn, luật sư của Hoàng Phi xin trả lời như sau:

Truy thu bảo hiểm nói chung, truy thu bảo hiểm xã hội bắt buộc nói chung được hiểu là việc cơ quan bảo hiểm xã hội thực hiện việc thu nhận số tiền bảo hiểm phải được nộp theo đúng quy định của pháp luật đối với cá nhân người lao động hoặc người sử dụng lao động trong một khoảng thời gian nhất định. Số tiền truy thu bao gồm tiền bảo hiểm xã hội bắt buộc và tiền lãi được tính theo quy định cụ thể trong các văn bản liên quan.

Trong trường hợp của bạn, việc truy thu được tiến hành với công ty nơi bạn làm việc vì công ty đã không thực hiện nghĩa vụ đóng bảo hiểm cho bạn trong 04 năm từ năm 2010 đến năm 2014. Đây là hình thức truy thu bảo hiểm đối với người sử dụng lao động dựa trên yêu cầu của người lao động.

Về căn cứ truy thu, yêu cầu truy thu của bạn là phù hợp với quy định về trường hợp truy thu quy định tại  khoản 1.1điều 42 Quyết định 959/2015/QĐ-BHXH ban hành quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội và thẻ bảo hiểm y tế: 

Các trường hợp truy thu:

a) Đơn vị không đăng ký đóng BHXH bắt buộc, BHYT, BHTN đối với người lao động.

b) Người lao động quy định tại Điểm 1.7 Khoản 1 Điều 4 truy đóng BHXH bắt buộc sau khi về nước.

c) Các trường hợp khác theo quy định của cơ quan Nhà nước có thẩm quyền.

Trên cơ sở đó, bạn sẽ phải chuẩn bị một bộ hồ sơ theo quy định tại khoản 1 điều 23 Quyết định 959/2015/QĐ-BHXH ban hành quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội và thẻ bảo hiểm y tế   bao gồm:

– Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Danh sách lao động tham gia BHXH, BHYT, BHTN (Mẫu D02-TS);

– Bảng kê giấy tờ hồ sơ làm căn cứ truy thu (Phụ lục 02).

Về cơ quan tiếp nhận, bạn cần gửi bộ hồ sơ trên đến cơ quan bảo hiểm cấp huyện hoặc cơ quan bảo hiểm cấp tỉnh nơi bạn trực tiếp tham gia bảo hiểm.

Về điều kiện để được truy thu, bạn lưu ý rằng công ty bạn đang làm việc sẽ phải truy đóng số tiền bảo hiểm đã đóng thiếu cho bạn nếu hồ sơ bạn nộp đúng và đủ theo quy định của pháp luật đồng thời hồ sơ đó đã được cơ quan có thẩm quyền kiểm tra và xác nhận tính chính xác.

Về kết quả của việc truy thu bảo hiểm, số tiền truy thu sẽ được tính trên cơ sở mức lương đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc của bạn cũng như tỷ lệ thu đối với bảo hiểm xã hội bắt buộc tại thời điểm có sự vi phạm. Sau khi công ty thực hiện việc truy đóng với cơ quan bảo hiểm xã hội, thời gian đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc của bạn sẽ được tính cộng nối khoảng thời gian từ năm 2010 đến năm 2014.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Công ty Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT LAO ĐỘNG MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (6 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Thủ tục làm chế độ nghỉ chăm con ốm đau mới nhất

Chế độ nghỉ chăm con ốm đau là một quyền lợi của người lao động khi phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm đau. Người lao động được hưởng tiền bảo hiểm xã hội trong thời gian nghỉ chăm con ốm theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội...

Có thể nhờ người khác nhận tiền đền bù tai nạn lao động không?

Có thể nhờ người khác nhận tiền đền bù tai nạn lao động không? Quý vị hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua nội dung bài viết sau...

Người sử dụng lao động phải trả những chi phí nào cho người bị tai nạn lao động?

Nếu người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội, thì ngoài việc phải bồi thường, trợ cấp theo quy...

Đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động thì có được nhận thêm trợ cấp khuyết tật không?

Người khuyết tật thuộc đối tượng được hưởng nhiều chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội cùng loại chỉ được hưởng một chính sách trợ giúp cao...

Khám dịch vụ có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Đối với các dịch vụ không được chỉ định theo yêu cầu chuyên môn hoặc không thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế: Người bệnh tự chi trả toàn bộ chi phí các dịch vụ...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi