Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Tư vấn Bảo hiểm xã hội Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi đã chấm dứt hưởng trợ cấp là gì?
  • Thứ ba, 12/09/2023 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 886 Lượt xem

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi đã chấm dứt hưởng trợ cấp là gì?

Nhưng do hoàn cảnh riêng, tôi đã nghỉ việc tại công ty mới từ 1/12/2016. Đến nay công ty mới vẫn chưa chốt bảo hiểm cho tôi. Vậy tôi có thể lấy được sổ bảo hiểm để đi làm bảo hiểm thất nghiệp được không? Tôi đã nghỉ đến nay vẫn chưa đi làm ở đâu.

Câu hỏi:

Xin chào văn phòng Luật Hoàng Phi. Tôi tên là Đặng Hồng Vân, tôi có thắc mắc muốn được Luật sư tư vấn như sau:

Tôi là quản lý của công ty vận tải từ năm 2008, đến ngày 7/2016 tôi nghỉ việc và tôi đã hưởng trợ cấp thất nghiệp được hai tháng là tháng 9 và tháng 10. Sau đó, vào tháng 10 tôi có ký hợp đồng với công ty may mặc và tôi đã lên báo để bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp. Nhưng do hoàn cảnh riêng, tôi đã nghỉ việc tại công ty mới từ 1/12/2016. Đến nay công ty mới vẫn chưa chốt bảo hiểm cho tôi. Vậy tôi có thể lấy được sổ bảo hiểm để đi làm bảo hiểm thất nghiệp được không? Tôi đã nghỉ đến nay vẫn chưa đi làm ở đâu. Và

+ Trong trường hợp tôi xin được việc mới nhưng công ty may mặc chưa trả sổ bảo hiểm cho tôi thì tôi phải làm sao?

+ Trong trường hợp tôi xin được việc mới tạm thời ký hợp đồng 3 tháng thì tôi nghỉ việc sẽ tính bảo hiểm thất nghiệp như thế nào?

Mong Luật sư giải đáp giúp tôi. Tôi xin chân thành cảm ơn!

Trả lời:

Với câu hỏi của bạn về “điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi đã chấm dứt hưởng trợ cấp của bạn, chúng tôi xin trả lời như sau:

Thứ nhất: Về thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của bạn:

Bảo hiểm thất nghiệp được thực hiện từ 1/1/2009 theo quy định như sau:

4. Người sử dụng lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp là người sử dụng lao động quy định tại khoản 2 Điều này có sử dụng từ mười lao động trở lên.”

Vì vậy, nếu đơn vị bạn có từ 10 người lao động trở lên thì thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp của bạn được tính từ 1/1/2009 đến 1/12/2016 với tổng thời gian là 7 năm 8 tháng.

Và căn cứ vào quy định tại Khoản 5 Điều 21 Nghị định 28/2015/NĐ-CP thì với mỗi tháng hưởng trợ cấp thất nghiệp thì bạn sẽ bị trừ đi tương ứng là 12 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp:

5. Người lao động bị chấm dứt hưởng trợ cấp thất nghiệp thuộc các trường hợp quy định tại các Điểm b, c, h, l, m và n Khoản 1 Điều này thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp tương ứng với thời gian còn lại mà người lao động chưa nhận trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Thời gian bảo lưu được tính bằng tổng thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trừ đi thời gian đóng đã được hưởng trợ cấp thất nghiệp theo nguyên tắc mỗi tháng đã hưởng trợ cấp thất nghiệp tương ứng 12 tháng đã đóng bảo hiểm thất nghiệp.”

Do đó, theo quy định thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp còn lại của bạn được bảo lưu là 5 năm 8 tháng.

Thứ hai, về việc hưởng trợ cấp thất nghiệp khi nghỉ việc tại công ty may mặc

Căn cứ vào quy định tại Khoản 1 Điều 46 Luật việc làm 2013 thì thời hạn để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp được thực hiện như sau:

1. Trong thời hạn 03 tháng, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm do cơ quan quản lý nhà nước về việc làm thành lập.”

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi đã chấm dứt hưởng trợ cấp là gì?

Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi đã chấm dứt hưởng trợ cấp

Như vậy, trong thời gian từ ngày 1/12/2016 đến hết 28/2/2017 là đã hết thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nhưng để bạn được nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ việc tại công ty may mặc cần đáp ứng các điều kiện tại Điều 49 Luật việc làm 2013 như sau:

Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng bảo hiểm thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng bảo hiểm thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng bảo hiểm thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết”.

Do đó, trong trường hợp bạn đáp ứng được các điều kiện trên thì bạn được hưởng bảo hiểm thất nghiệp với thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp là 5 năm 8 tháng. 

Nếu công ty chưa chốt sổ bảo hiểm xã hội cho bạn dẫn đến quá thời hạn để bạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được bảo lưu cho lần hưởng sau khi bạn đủ điều kiện hưởng.

Thứ ba, quy định việc tính hưởng trợ cấp thất nghiệp nếu bạn ký hợp đồng 3 tháng

Căn cứ vào quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật việc làm 2013 thì trong trường hợp bạn ký hợp đồng 3 tháng thì bạn sẽ phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo đối tượng bắt buộc như sau:

” 1. Người lao động phải tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc như sau:

c) Hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng.”

Do đó, sau khi bạn chấm dứt hợp đồng 03 tháng thì bạn đủ điều kiện để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp. Nhưng bạn phải nộp hồ sơ trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng và trong hồ sơ của bạn phải bao gồm cả sổ bảo hiểm xã hội đã chốt.

Vì vậy, trường hợp của bạn có thể nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp sau khi nghỉ tại công ty may mặc với thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp là 5 năm 8 tháng. Trường hợp quá thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp thì thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp của bạn sẽ được bảo lưu cho lần hưởng sau khi bạn đủ điều kiện hưởng. Còn trường hợp bạn ký hợp đồng 3 tháng thì cách thức tính hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ giống với những trường hợp ký hợp đồng xác định thời hạn và không xác định thời hạn, đồng thời điều kiện để hưởng cũng được thực hiện theo quy định tại Điều 49 Luật việc làm 2013.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (1 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Thủ tục làm chế độ nghỉ chăm con ốm đau mới nhất

Chế độ nghỉ chăm con ốm đau là một quyền lợi của người lao động khi phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm đau. Người lao động được hưởng tiền bảo hiểm xã hội trong thời gian nghỉ chăm con ốm theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội...

Có thể nhờ người khác nhận tiền đền bù tai nạn lao động không?

Có thể nhờ người khác nhận tiền đền bù tai nạn lao động không? Quý vị hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua nội dung bài viết sau...

Người sử dụng lao động phải trả những chi phí nào cho người bị tai nạn lao động?

Nếu người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội, thì ngoài việc phải bồi thường, trợ cấp theo quy...

Đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động thì có được nhận thêm trợ cấp khuyết tật không?

Người khuyết tật thuộc đối tượng được hưởng nhiều chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội cùng loại chỉ được hưởng một chính sách trợ giúp cao...

Khám dịch vụ có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Đối với các dịch vụ không được chỉ định theo yêu cầu chuyên môn hoặc không thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế: Người bệnh tự chi trả toàn bộ chi phí các dịch vụ...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi