• Thứ sáu, 15/09/2023 |
  • Tư vấn Bảo hiểm xã hội |
  • 1989 Lượt xem

Công ty không trả tiền thai sản thì giải quyết thế nào?

Tôi làm việc cho công ty và có tham gia bảo hiểm xã hội. Khi tôi sinh con vẫn chưa được hưởng tiền thai sản. Đã gần 1 năm nay mà công ty vẫn chưa thanh toán cho tôi. Luật sư cho tôi hỏi trong trường hợp này tôi phải làm gì để lấy được tiền thai sản. Tôi xin cảm ơn !

Câu hỏi:

Tên tôi là Nguyễn Văn Khởi. Tôi có vấn đề muốn nhờ luật sư tư vấn như sau: vợ tôi làm việc cho một công ty từ năm 2010 và có tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc. Tháng 2/2023 vợ tôi xin nghỉ để sinh con nhưng vẫn chưa lấy được tiền bảo hiểm thai sản. Trong thời gian nghỉ thai sản thì công ty của vợ tôi thay đổi chủ sở hữu. Sau khi hết chế độ thai sản vợ tôi đi làm việc trở lại và có yêu cầu giám đốc mới công ty thanh toán về tiền thai sản nhưng giám đốc mới không thanh toán, cứ hẹn hết lần này đến lần khác vẫn không thanh toán. Đến nay công ty vẫn chưa thanh toán cho vợ tôi. Luật sư cho tôi hỏi trong trường hợp này tôi phải làm thế nào?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến Công ty Luật Hoàng Phi. Với câu hỏi này chúng tôi xin trả lời như sau:

Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội và có thời gian đóng bảo hiểm xã hội từ đủ 06 tháng trở lên trong thời gian 12 tháng trước khi sinh con thì được hưởng chế độ thai sản khi sinh con theo quy định.

Trong trường hợp của bạn, bạn làm việc cho công ty và đóng bảo hiểm xã hội liên tục từ năm 2010. Tháng 02/2015 bạn xin nghỉ để sinh con. Do đó, bạn đủ điều kiện để hưởng bảo hiểm về chế độ thai sản.

Tuy nhiên, trong trường hợp của bạn, trong thời gian bạn nghỉ hưởng chế độ thai sản thì công ty thay đổi chủ sở hữu, giám đốc mới không giải quyết chế độ bảo hiểm xã hội cho bạn. Thực chất, trường hợp của công ty bạn chỉ là thay đổi chủ sở hữu. Do đó, về các vấn đề như: vốn, hoạt động kinh doanh, công nhân vẫn không có sự thay đổi. Khi chủ mới tiếp quản công ty vẫn phải tiếp tục thực hiện  trách nhiệm của công ty đối với người lao động. Trong đó, các khoản thu về bảo hiểm xã hội, một phần trích lại từ quỹ tiền lương của người lao động thì vẫn được thực hiện lưu giữ trong quỹ bảo hiểm xã hội của công ty.

Vì vậy giám đốc mới tiếp quản công ty thì phải có trách nhiệm thanh toán chế độ tiền bảo hiểm thai sản cho bạn. Vì ở công ty bạn việc trợ cấp bảo hiểm xã hội thông qua người sử dụng lao động.

Nhưng người sử dụng lao động mới của công ty không thanh toán tiền bảo hiểm cho bạn đã kéo dài gần một năm nay là trái với quy định của pháp luật. 

Căn cứ theo Khoản 2 Điều 102 Luật Bảo hiểm xã hội 2014: Trong thời hạn 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ từ người lao động, người sử dụng lao động có trách nhiệm lập hồ sơ này nộp cho cơ quan bảo hiểm xã hội.

Trường hợp của vợ bạn, vợ bạn đã nhiều lần hỏi về tiền thai sản mà công ty không giải quyết cho thì vợ bạn có thể làm đơn đến Hòa giải viên lao động huyện, quận, thị xã nơi công ty có trụ sở để được giải quyết hoặc vợ bạn có thể làm đơn khởi kiện thẳng đến Tòa án nhân dân quận, huyện, thị xã nơi công ty có trụ sở để được giải quyết.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm: Công ty không trả tiền thai sản thì giải quyết thế nào? Chị có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Khi làm ở công ty khác có cần chốt sổ bảo hiểm ở công ty cũ không?

Tôi nghỉ việc ở công ty cũ đã 3 tháng nhưng vì một số lý do xích mích cá nhân giữa tôi với kế toán mà tôi vẫn chưa lấy sổ tại công ty cũ. Tôi có bắt buộc phải rút sổ bảo hiểm từ công ty cũ mới được đóng bảo hiểm tiếp tại công ty mới hay không. Tôi muốn bỏ sổ bảo hiểm cũ và làm lại một sổ bảo hiểm khác được...

Đối tượng nào được hưởng trợ cấp xã hội?

Gia đình tôi có 3 người bao gồm: bố tôi, ông tôi và tôi. Gia đình tôi thuộc hộ nghèo. Luật sư cho tôi hỏi thì gia đình tôi có được hưởng trợ cấp xã hội hay không? Tôi xin cảm...

Công ty chưa đóng BHXH cho cơ quan bảo hiểm thì người lao động hưởng chế độ như thế nào?

Trường hợp công ty tôi chưa đóng bảo hiểm xã hội cho cơ quan bảo hiểm thì khi tôi bị tai nạn lao động có được hưởng chế độ gì không và phải giải quyết như thế...

Thời hạn nộp hồ sơ làm (hưởng) bảo hiểm thất nghiệp năm 2025

Người lao động khi nghỉ việc tại các công ty, doanh nghiệp nếu như đáp ứng được đầy đủ các điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của Luật việc làm thì sẽ nộp hồ sơ để hưởng theo quy...

Bảo hiểm một lần được đóng ở đâu và thủ tục thực hiện như thế nào?

Tôi là lao động nữ, đủ 55 tuổi nhưng thời gian đóng bảo hiểm xã hội mới được 15 năm. Nay tôi muốn đóng bảo hiểm một lần cho đủ 20 năm thì có được không? Tôi phải nộp ở đâu, thủ tục như thế...

Xem thêm