Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Tư vấn Bảo hiểm xã hội Cách tính thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp?
  • Thứ tư, 13/09/2023 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 955 Lượt xem

Cách tính thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp?

Tôi đã tiến hành đóng bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng từ tháng 3 năm 2012 đến tháng 6 năm 2016 thì ngừng, tính ra là được 4 năm 4 tháng đóng bảo hiểm. Vậy nay tôi đã hết hạn hợp đồng thì thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của tôi là bao lâu.

Câu hỏi:

Tôi đi làm việc tại công ty chuyên về sản xuất nước giải khát từ năm 2013, đến tháng 7 năm 2016 thì tôi hết hạn hợp đồng.  Tôi cũng đã tiến hành đóng bảo hiểm thất nghiệp hàng tháng từ tháng 3 năm 2012 đến tháng 6 năm 2016 thì ngừng, tính ra là được 4 năm 4 tháng đóng bảo hiểm. Từ những thông tin trên, mong luật sư tính giúp thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp của tôi là bao lâu.

Trả lời:

Với câu hỏi của bạn, luật sư của Hoàng Phi xin trả lời như sau:

Cách tính thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp?

Theo khoản 2 Điều 50 Luật việc làm 2013 quy định về thời gian hưởng trợ cấp như sau:

2. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”

Bạn đã đóng bảo hiểm từ 3/2012 đến khi nghỉ việc là 6/2016. Như vậy, bạn có tất cả 4 năm 4 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp.  Dựa vào điều 50 luật việc làm 2013 thì thời gian hưởng trợ cấp của bạn sẽ được tính như sau:

Đóng đủ 12 đến 36 tháng đầu thì bạn đều được hưởng 3 tháng trợ cấp. Bạn đã đóng quá 3 năm, do vậy, đối với 3 năm đầu bạn được hưởng 3 tháng trợ cấp thất nghiệp. Từ năm thứ 4, cứ đóng đủ 1 năm thì được hưởng thêm 1 tháng trợ cấp. Do đó, năm thứ 4 tính là 1 tháng trợ cấp.

Như vậy, bạn được hưởng tất cả 4 tháng trợ cấp thất nghiệp. Mức hưởng trợ cấp hàng tháng bằng 60% mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp của 6 tháng liền kề trước khi thất nghiệp nhưng tối đa không quá 5 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 5 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động đóng bảo hiểm thất nghiệp theo chế độ tiền lương do người sử dụng lao động quyết định tại thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.

Đối với 4 tháng lẻ trong năm 2016 thì không được làm tròn lên thành một năm mà được áp dụng theo khoản 7 Điều 18 Nghị định 28/2015/NĐ-CP:

“7. Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Khoản 2 Điều 50 Luật Việc làm. Người lao động có thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp trên 36 tháng thì những tháng lẻ chưa giải quyết hưởng trợ cấp thất nghiệp được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định”.

Như vậy, đối với 4 tháng lẻ sẽ được bảo lưu làm căn cứ để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần sau khi đủ điều kiện.

Tổng kết lại, với 4 năm 4 tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, bạn sẽ được hưởng 4 tháng trợ cấp thất nghiệp, còn 4 tháng lẻ sẽ được bảo lưu để tính thời gian hưởng trợ cấp cho lần hưởng sau.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT LAO ĐỘNG MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (1 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Thủ tục làm chế độ nghỉ chăm con ốm đau mới nhất

Chế độ nghỉ chăm con ốm đau là một quyền lợi của người lao động khi phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm đau. Người lao động được hưởng tiền bảo hiểm xã hội trong thời gian nghỉ chăm con ốm theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội...

Có thể nhờ người khác nhận tiền đền bù tai nạn lao động không?

Có thể nhờ người khác nhận tiền đền bù tai nạn lao động không? Quý vị hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua nội dung bài viết sau...

Người sử dụng lao động phải trả những chi phí nào cho người bị tai nạn lao động?

Nếu người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội, thì ngoài việc phải bồi thường, trợ cấp theo quy...

Đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động thì có được nhận thêm trợ cấp khuyết tật không?

Người khuyết tật thuộc đối tượng được hưởng nhiều chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội cùng loại chỉ được hưởng một chính sách trợ giúp cao...

Khám dịch vụ có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Đối với các dịch vụ không được chỉ định theo yêu cầu chuyên môn hoặc không thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế: Người bệnh tự chi trả toàn bộ chi phí các dịch vụ...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi