Trang chủ Thông tin cần biết Thông tin Bảo hiểm xã hội quận Hai Bà Trưng
  • Thứ sáu, 24/03/2023 |
  • Thông tin cần biết |
  • 4738 Lượt xem

Thông tin Bảo hiểm xã hội quận Hai Bà Trưng

BHXH Quận Hai Bà Trưng đã từng bước thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuật lợi cho người tham gia được hưởng quyền lợi BHXH. BHXH Quận đã được các cấp tặng nhiều bằng khen và giấy khen của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, của quận.

Hiện nay nhu cầu tìm đến trung tâm Bảo hiểm xã hội để được giải quyết các chế độ về Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế…. của người lao động ngày càng gia tăng. Tuy nhiên, không phải cá nhân, doanh nghiệp, cơ quan tổ chức nào cũng biết địa chỉ, chức năng, thẩm quyền của trung tâm bảo hiểm quận Hai Bà Trưng.

Qua bài viết này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản nhất và cần thiết nhất về Bảo hiểm xã hội quận hai bà trưng. Hi vọng với những chia sẻ của bài viết, sẽ giúp Khách hàng nắm rõ các thông tin hữu ích liên quan đến cơ quan bảo hiểm xã hội quận.

Chức năng, nhiệm vụ của bảo hiểm xã hội quận Hai Bà Trưng

Bảo hiểm xã hội quận Hai Bà Trưng là cơ quan nhà nước thuộc Chính phủ, có chức năng tổ chức thực hiện các chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế; tổ chức thu, chi chế độ bảo hiểm thất nghiệp; quản lý và sử dụng các quỹ Bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế; thanh tra chuyên ngành việc đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm y tế theo quy định của pháp luật.

Giúp Giám đốc Bảo hiểm xã hội Thành phố tổ chức thực hiện các chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội và quản lý tài chính bảo hiểm xã hội trên địa bàn quận Hai Bà Trưng. Chịu sự quản lý trực tiếp, toàn diện của Giám đốc Bảo hiểm xã hội Thành phố,chịu sự quản lý hành chính trên địa bàn lãnh thổ của UBND Quận Hai Bà Trưng.

Trên 13 năm tập thể cán bộ công chức viên chức BHXH quận Hai Bà Trưng đã nêu cao tinh thần đoàn kết, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp phát triển kinh tế, xã hội của quận trong nhiều năm qua.

BHXH Quận đã từng bước thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuật lợi cho người tham gia được hưởng quyền lợi BHXH. BHXH Quận đã được các cấp tặng nhiều bằng khen và giấy khen của Bảo hiểm xã hội Việt Nam, Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội, của quận. Đặc biệt đã hai lần được nhận Cờ thi đua của Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội và đã nhận được Bằng khen của Chính phủ.

Bảo hiểm xã hộ quận hai bà trưng có nhiệm vụ, thẩm quyền trong việc tiếp nhận kinh phí, danh sách và tổ chức chi trả cho các đối tượng hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội do Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội chuyển đến theo phân cấp. Theo dõi việc thay đổi địa chỉ, danh sách tăng, giảm đối tượng hưởng chế độ trong quá trình chi trả;

Tiếp nhận đơn thư khiếu nại, tố cáo về chế độ, chính sách bảo hiểm xã hội để giải quyết theo thẩm quyền hoặc báo cáo với Bảo hiểm xã hội tỉnh xem xét, giải quyết.

Quản lý các loại đối tượng khám chữa bệnh bắt buộc và tự nguyện theo quy định của Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội trên địa bàn quận Hai Bà Trưng; hướng dẫn đôn đốc các đơn vị thực hiện các thủ tục phục vụ cho việc khai thác phát hành hoặc gia hạn thẻ khám chữa bệnh theo phân cấp của Bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội;

Thực hiện công tác giám định chi phí khám chữa bệnh của người có sổ, thẻ bảo hiểm xã hội tại các cơ sở khám chữa bệnh. Tiếp nhận và hướng dẫn người bệnh trong quá trình đến khám chữa bệnh, giải quyết những vướng mắc và đảm bảo quyền lợi cho bệnh nhân có sổ, thẻ bảo hiểm xã hội;

Thực hiện việc thông tin, tuyên truyền, giải thích chính sách, chế độ bảo hiểm xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội; Quản lý công chức, viên chức, tài chính và tài sản thuộc Bảo hiểm xã hội huyện theo phân cấp của Bảo hiểm xã hội Việt Nam và Bảo hiểm xã hội quận Hai Bà Trưng.

Địa chỉ bảo hiểm xã hội quận Hai Bà Trưng ở đâu?

Quận Hai Bà Trưng nằm ở trung tâm thành phố Hà Nội, có vị trí địa lý: Phía đông giáp quận Long Biên với ranh giới là sông Hồng. Phía tây giáp quận Đống Đa với ranh giới là đường Lê Duẩn và đường Giải Phóng.

Phía tây nam giáp quận Thanh Xuân với ranh giới là đường Giải Phóng. Phía nam giáp quận Hoàng Mai. Phía bắc giáp quận Hoàn Kiếm với ranh giới là các phố Trần Hưng Đạo, Hàn Thuyên, Lê Văn Hưu, Nguyễn Du.

Quận Hai Bà Trưng có 18 phường trực thuộc, gồm: Bách Khoa, Bạch Đằng, Bạch Mai, Cầu Dền, Đống Mác, Đồng Nhân, Đồng Tâm, Lê Đại Hành, Minh Khai, Nguyễn Du, Phạm Đình Hổ, Phố Huế, Quỳnh Lôi, Quỳnh Mai, Thanh Lương, Thanh Nhàn, Trương Định, Vĩnh Tuy.

Hiện nay Trung tâm bảo hiểm xã hội quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội đặt tại: số 6 ngõ 167 Giải Phóng, phường Đồng Tâm, quận Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội.

Số điện thoại bảo hiểm xã hội quận Hai bà Trưng

Điện thoại: 024.36285977 – 024.36284802

Bộ phận Kế toán: 024.36284803

Số tài khoản bảo hiểm xã hội quận Hai Bà Trưng

Tên tài khoản: Bảo hiểm xã hội quận Hai Bà Trưng

+ Kho bạc Nhà nước quận Hai Bà Trưng: 37410105660092008

+ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam – chi nhánh Hà Nội: 1500202901085

+ Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam – Sở giao dịch 1: 12010009801055

+ Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam – Chi nhánh Hà Nội: 0021000667788

+ Ngân hàng Công thương Việt Nam – Chi nhánh Hai Bà Trưng: 901045000005

+ Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Hai Bà Trưng: 0651101669999

 Lưu ý: Khi nộp tiền BHXH, BHYT, BHTN trong Nội dung cần ghi rõ Mã đơn vị (Ví dụ: YN01234) – Tên đơn vị. Trường hợp đơn vị lập một chứng từ nộp tiền cho nhiều mã (như YN, IC, BW) thì phải ghi rõ số tiền nộp cho từng mã đơn vị.

Thời gian làm việc bảo hiểm Xã hội Hai Bà Trưng

Thời gian làm việc của trung tâm bảo hiểm xã hội Hai Bà Trưng, thành phố Hà Nội được áp dụng theo quy định  giờ hành chính như sau:

– Sáng từ: 8 giờ- 12 giờ; chiều 14 giờ – 17 giờ

– Làm việc từ: Sáng thứ 2 đến thứ 6 hàng tuần

Thủ tục hành chính được thực hiện tại BHXH Hai bà Trưng

Với mỗi thủ tục khác nhau thì trình tự, hồ sơ thủ tục thực hiện tại cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ khác nhau. Ví dụ như với thủ tục Đăng ký đóng, cấp thẻ BHYT đối với người chỉ tham gia BHYT, dưới đây chúng tôi sẽ nói về thủ tục được thực hiện tại cơ quan bảo hiểm xã hội quận hai bà trưng để cá nhân, doanh nghiệp nắm rõ:

Bước 1. Nộp hồ sơ tới cơ quan bảo hiểm quận Hai Bà Trưng

– Người tham gia nộp hồ sơ cho UBND phường, Đại lý thu/nhà trường hoặc nộp trực tiếp tại cơ quan BHXH quận hai bà trưng.

– Trường hợp người tham gia BHYT hộ gia đình nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH có thể lựa chọn nộp hồ sơ một trong các hình thức sau:

+ Qua giao dịch điện tử;

+ Qua dịch vụ bưu chính công ích;

+ Trực tiếp tại cơ quan BHXH.

– Trường hợp nộp hồ sơ giấy: UBND các phường tại quận hai bà trưng, Đại lý thu/nhà trường lập Danh sách người chỉ tham gia BHYT (Mẫu D03-TS), thu tiền đóng BHYT của người tham gia BHYT hộ gia đình; tiền đóng BHYT phần thuộc trách nhiệm đóng của người tham gia BHYT; Nộp số tiền đã thu của người tham gia cho cơ quan BHXH theo quy định.

– Trường hợp giao dịch điện tử: Lập và gửi hồ sơ điện tử trên phần mềm kê khai hoặc kê khai trực tuyến tại Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN; Ký điện tử trên hồ sơ và gửi đến Cổng thông tin điện tử BHXH Việt Nam hoặc qua Tổ chức I-VAN; nộp tiền đóng thông qua tài khoản ngân hàng.

Bước 2. Nhận kết quả giải quyết

– Trường hợp người tham gia BHYT hộ gia đình nộp hồ sơ trực tiếp cho cơ quan BHXH nhận kết quả do cơ quan BHXH quận hai bà trưng đã giải quyết theo các hình thức đăng ký.

– Đối với người nộp hồ sơ cho UBND cấp phường, Đại lý thu/nhà trường nhận kết quả do cơ quan BHXH đã giải quyết qua UBND cấp phường, Đại lý thu/nhà trường.

– Không quá 05 ngày; riêng đối với người hưởng trợ cấp thất nghiệp không quá 02 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ theo quy định.

Lưu ý: Người tham gia khi muốn đăng ký bảo hiểm y tế cần chuẩn bị hồ sơ:

– Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS).

– Đối với người đã hiến bộ phận cơ thể người theo quy định của pháp luật: Giấy ra viện có ghi rõ “đã hiến bộ phận cơ thể”.

– Trường hợp người tham gia được hưởng quyền lợi BHYT cao hơn: bổ sung Giấy tờ chứng minh (nếu có) theo Phụ lục 03.

– Sổ hộ khẩu, chứng minh thư nhân dân của người muốn tham gia bảo hiểm.

– UBND cấp phường; Cơ sở trợ giúp xã hội, Cơ sở nuôi dưỡng, điều dưỡng thương binh và người có công; Cơ sở giáo dục nghề nghiệp thuộc ngành lao động, thương binh và xã hội; đại lý thu/nhà trường: Danh sách người chỉ tham gia BHYT (Mẫu D03-TS).

Mua bảo hiểm y tế tự nguyện quận Hai Bà Trưng

Sau khi có đủ các giấy tờ nêu trên về hồ sơ, người mua BHYT tự nguyện đến cơ quan BHXH xã, phường, thị trấn nơi cư trú hoặc đại lý thu BHXH thực hiện theo trình tự sau:

Bước 1: Xuất trình giấy chứng minh nhân dân/thẻ căn cước công dân, hộ khẩu hoặc sổ tạm trú.

Bước 2: Nộp hồ sơ, giấy tờ và đóng tiền tham gia BHYT tự nguyện theo quy định.

Mức tiền đóng bảo hiểm y tế tự nguyện được quy định như sau: Theo điểm e khoản 1 Điều 7 Nghị định 146/2018/NĐ-CP, mức đóng hàng tháng của người tham gia BHYT tự nguyện theo hộ gia đình được tính như sau:

+ Người thứ nhất đóng bằng 4,5% mức lương cơ sở;

+ Người thứ hai đóng bằng 70% mức đóng của người thứ nhất;

+ Người thứ ba đóng bằng 60% mức đóng của người thứ nhất;

+ Người thứ tư đóng bằng 50% mức đóng của người thứ nhất;

+ Từ người thứ năm trở đi đóng bằng 40% mức đóng của người thứ nhất.

Bước 3: Nhận giấy hẹn trả kết quả, căn cứ thời hạn trên giấy hẹn để đến nhận thẻ.

Lưu ý: Theo quy định của Luật Bảo hiểm y tế hiện hành, nếu người dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện mà tham gia BHYT theo hộ gia đình lần đầu, thì hiệu lực của thẻ BHYT sẽ phát sinh sau 30 ngày kể từ ngày đóng tiền.

Trên đây là một số chia sẻ của luathoangphi.vn về Bảo hiểm xã hội quận Hai Bà Trưng trong chuyên mục Cơ quan bảo hiểm. Trường hợp cần tư vấn hãy liên hệ đến tổng đài 19006557 để được hỗ trợ.

>>>>>>Tham khảo thêm bài viết: Tư vấn bảo hiểm xã hội

Đánh giá bài viết:
5/5 - (5 bình chọn)

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Phòng đăng ký kinh doanh tỉnh Bắc Giang

Phòng đăng ký kinh doanh tỉnh Bắc Giang có nhiệm vụ trực tiếp nhận hồ sơ đăng ký doanh nghiệp; chịu trách nhiệm về tính hợp lệ của hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp; cấp hoặc từ chối cấp đăng ký doanh...

Phòng đăng ký kinh doanh tỉnh Hà Nam

Phòng Đăng ký Kinh doanh tỉnh Hà Nam là phòng chuyên môn của Sở Kế hoạch và Đầu tư, có chức năng tham mưu giúp Ban Giám đốc Sở về lĩnh vực đăng ký doanh nghiệp và quản lý hệ thống thông tin về doanh nghiệp trên phạm vi toàn...

Phòng đăng ký kinh doanh tỉnh Bình Phước (SĐT, Email, Địa chỉ)

Thông tin về Phòng đăng ký kinh doanh tỉnh Bình Phước được chúng tôi tổng hợp, chia sẻ tới Quý độc giả trong bài viết này. Do đó, Quý vị đừng bỏ...

Phòng đăng ký kinh doanh tỉnh Phú Thọ ở đâu?

Phòng đăng ký kinh doanh tỉnh Phú Thọ có nhiệm vụ Hướng dẫn doanh nghiệp và người thành lập doanh nghiệp về hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký doanh nghiệp; hướng dẫn Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện về hồ sơ, trình tự, thủ tục đăng ký hộ kinh...

SĐT, Địa chỉ Phòng đăng ký kinh doanh tỉnh Vĩnh Phúc

Để giúp Quý độc giả có thêm thông tin về Phòng đăng ký kinh doanh tỉnh Vĩnh Phúc, chúng tôi thực hiện bài viết với những chia sẻ này. Mời Quý vị theo dõi, tham...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi