Trang chủ Dịch vụ Doanh nghiệp Thủ Tục Thành Lập Công Ty TNHH Như Thế Nào 2024?
  • Thứ bẩy, 09/03/2024 |
  • Dịch vụ Doanh nghiệp |
  • 3932 Lượt xem

Thủ Tục Thành Lập Công Ty TNHH Như Thế Nào 2024?

Công ty TNHH là loại hình doanh nghiệp do một cá nhân/tổ chức hoặc nhiều cá nhân/tổ chức (không quá 50) tham gia góp vốn cùng thành lập công ty TNHH, Công ty TNHH có tư cách pháp nhân sau khi được cơ quan đăng ký cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Tư vấn Thủ tục Thành lập công ty TNHH Tại Việt Nam

Công Ty TNHH là gì?

Công ty TNHH (trách nhiệm hữu hạn) là loại hình doanh nghiệp do một cá nhân/tổ chức hoặc nhiều cá nhân/tổ chức (không quá 50) tham gia góp vốn cùng thành lập công ty TNHH, Công ty TNHH có tư cách pháp nhân sau khi được cơ quan đăng ký cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Công ty TNHH có hai hình thức là Công ty TNHH một thành viên, Công ty TNHH hai thành viên trở lên.

>>>>> Xem thêm: Công ty TNHH là gì? Đặc điểm của Công ty TNHH

Công ty TNHH một thành viên là gì?

Công ty TNHH một thành viên là một loại hình công ty đặc biệt trong lĩnh vực kinh doanh tại Việt Nam. Như tên gọi, công ty TNHH một thành viên chỉ có một thành viên duy nhất, thành viên của công ty có thể là cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Về cơ bản, công ty TNHH một thành viên tương tự như công ty TNHH thông thường, nhưng khác biệt ở chỗ công ty chỉ có một chủ sở hữu và không có quyền phát hành cổ phiếu.

Công ty TNHH một thành viên được xem là hình thức kinh doanh linh hoạt và phù hợp cho các doanh nghiệp mới thành lập hoặc các hoạt động kinh doanh nhỏ và tầm vừa.

Công ty TNHH hai thành viên trở lên là gì?

Công ty TNHH hai thành viên trở lên là loại hình doanh nghiệp có ít nhất hai thành viên và không vượt quá 50 thành viên. Thành viên trong công ty TNHH hai thành viên trở lên có thể là cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp.

Công ty TNHH hai thành viên trở lên thường được sử dụng cho các hoạt động kinh doanh lớn hơn hoặc những doanh nghiệp có nhiều thành viên muốn hợp tác và chia sẻ trách nhiệm trong quá trình hoạt động kinh doanh.

Phân biệt Công ty TNHH 1 thành viên và Công ty TNHH 2 thành viên trở lên

Đặc điểm

Công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên

Công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên

Chủ sở hữu

Cá nhân hoặc tổ chức có pháp nhânCá nhân hoặc tổ chức có pháp nhân

Số lượng thành viên góp vốn

Tối đa một thành viên góp vốn đồng thời là chủ sở hữuTối thiểu 2 và tối đa 50 thành viên góp vốn

Đối tượng chịu trách nhiệm khoản nợ và tài sản công ty

Chủ sở hữuCác thành viên góp vốn (trừ một số trường hợp nhất định

Quyền phát hành cổ phiếu

KhôngKhông

Tư cách pháp nhân

Có (Tính từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp)Có (Tính từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp)

Với những thông tin trên, chắc chắn quý khách hàng đã biết công ty trách nhiệm hữu hạn 1 thành viên là gì? Công ty trách nhiệm hữu hạn 2 thành viên trở lên là gì? Nhìn chung, hai loại hình công ty này tương đối giống nhau, điểm khác biệt lớn nhất chính là số lượng thành viên góp vốn.

Ưu điểm và nhược điểm của Công ty TNHH

Việc thành lập công ty TNHH sẽ có những ưu điểm và nhược điểm sau đây:

Ưu điểm công ty TNHH

– Các thành viên góp vốn của Công ty TNHH chủ yếu là bạn bè, người thân, cho nên việc điều hành không mấy phức tạp

– Để chuyển nhượng vốn góp, các thành viên góp vốn thành lập công ty TNHH 2 thành viên sẽ phải chào bán trong nội bộ công ty trước. Sau đó mới được bán ra bên ngoài. Điều này tuy có phần phức tạp nhưng ưu điểm sẽ là độ bảo mật cao.

– Bảo vệ tài sản cá nhân thành viên: Thành viên của công ty TNHH chỉ phải chịu trách nhiệm trong phần vốn góp hoặc cam kết góp trong công ty, tài sản cá nhân của họ không bị ảnh hưởng nếu công ty phá sản.

– Phân chia rủi ro kinh doanh: Trong công ty TNHH 2 thành viên trở lên, các thành viên có thể chia sẻ rủi ro kinh doanh và các khoản nợ của công ty, giúp giảm thiểu rủi ro cho từng chủ sở hữu riêng lẻ.

– Dễ dàng thực hiện các thủ tục hành chính và tài chính: Công ty TNHH có cách thức hoạt động và quản lý đơn giản, vì vậy các thủ tục hành chính và tài chính của công ty thường dễ dàng thực hiện hơn so với các hình thức kinh doanh khác.

– Thể hiện tính chuyên nghiệp: Việc thành lập và hoạt động theo mô hình công ty TNHH thể hiện tính chuyên nghiệp trong kinh doanh, giúp thu hút các đối tác kinh doanh và khách hàng tiềm năng.

– Quản lý dễ dàng: Với quy mô nhỏ, công ty TNHH có thể quản lý và điều hành hoạt động một cách hiệu quả và nhanh chóng hơn.

Nhược điểm Công ty TNHH

– Công ty TNHH không được phát hành cổ phiếu. Điều đó đồng nghĩa với việc không được tham gia thị trường chứng khoán. Đây là điểm hạn chế mà Luật Hoàng Phi nghĩ rằng nó ảnh hưởng rất lớn đến việc thành lập công ty TNHH.

– Giới hạn quyền lực ra quyết định: Công ty TNHH 2 thành viên trở lên có nhiều thành viên khiến cho các quyết định của công ty phải thông qua sự đồng thuận của nhiều bên, dẫn đến việc quản lý và điều hành công ty có thể bị chậm trễ và phức tạp hơn.

Điều kiện thành lập công ty TNHH?

Điều kiện thành lập công ty là quy định mà doanh nghiệp phải đáp ứng khi muốn thành lập công ty TNHH, quý khách hàng sẽ phải đáp ứng các điều kiện bắt buộc sau đây:

– Cá nhân thành lập công ty phải trên 18 tuổi, không vi phạm luật hình sự, không bị hạn chế năng lực dân sự, không phải là cán bộ công nhân viên chức hoạt động trong các cơ quan nhà nước.

– Tổ chức thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn phải có tư cách pháp nhân.

– Tên công ty trách nhiệm hữu hạn không bị trùng lặp, gây nhầm lẫn với các doanh nghiệp.

– Có trụ sở, ngành nghề kinh doanh, vốn điều lệ và người đại diện pháp luật theo đúng quy định. Trong đó:

+ Địa chỉ trụ sở chính phải là một địa điểm cụ thể, chính xác (không sử dụng nhà chung cư, khu tập thể cũ để đăng ký trụ sở chính)

+ Ngành nghề kinh doanh: Trong hệ thống mã ngành kinh tế Việt Nam, với những ngành nghề kinh doanh có điều kiện phải đáp ứng đủ điều kiện kinh doanh khi hoạt động;

+ Vốn điều lệ: Góp đủ vốn và đúng thời hạn theo quy định (90 ngày sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải hoàn thành nghĩa vụ góp vốn)

– Thực hiện đúng quy trình thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn.

– Đóng các khoản chi phí theo quy định.

Ở trên là những điều kiện thành lập công ty TNHH chính. Trong quá trình thực hiện, ở mỗi vấn đề sẽ lại có những quy định, điều kiện riêng.

Thủ tục thành lập Công ty TNHH như thế nào?

Các bước thành lập công ty TNHH sẽ được thực hiện như sau:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty TNHH

Tổ chức, cá nhân chuẩn bị thông tin cho việc thành lập Công ty TNHH bao gồm thông tin thành lập công ty như tên công ty, địa chỉ, vốn góp, thành viên…. và giấy tờ cá nhân như chứng minh thư, hộ chiếu, thẻ căn cước (bản sao chứng thực).

Bước 2: Nộp hồ sơ thành lập công ty tới cơ quan đăng ký

Việc nộp hồ sơ thành lập công ty TNHH sẽ thực hiện bằng cách nộp trực tuyến (online) thông qua cổng thông tin quốc gia về doanh nghiệp tại địa chỉ: https://dangkykinhdoanh.gov.vn/ thông qua tài khoản đăng ký kinh doanh hoặc chữ ký số công cộng.

Bước 3: Thẩm định hồ sơ thành lập công ty TNHH

Sau khi tiếp nhận, cơ quan đăng ký sẽ kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ và giải quyết hồ sơ của doanh nghiệp. Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh thông báo rõ nội dung cần sửa đổi, bổ sung bằng văn bản cho người thành lập doanh nghiệp trong vòng 03 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận hồ sơ.

Bước 4: Cấp giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp

Nếu hồ sơ đầy đủ và hợp lệ cơ quan có thẩm quyền sẽ cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp theo quy định.

Bước 5: Khắc dấu, công bố thông tin thành lập công ty TNHH

Lưu ý: Theo quy định mới của Luật Doanh nghiệp, doanh nghiệp được tự quyết định hình thức và số lượng con dấu của doanh nghiệp và hiện tại (từ năm 2021) không áp dụng hình thức công bố thông tin mẫu dấu trước khi sử dụng. Do đó, sau khi hoàn thành xong việc làm dấu, doanh nghiệp có thể sử dụng con dấu luôn được mà không cần công bố như trước kia.

Ngoài ra, sau khi thực hiện 05 bước nêu trên, khách hàng sẽ cần thực hiện thêm 1 số việc để doanh nghiệp có thể đi vào hoạt động kinh doanh như: mua và sử dụng chữ ký số để kê khai thuế; sử dụng hóa đơn điện tử và thông báo phát hành hóa đơn; kê khai và nộp thuế môn bài cho doanh nghiệp…

Trên đây là các bước thành lập công ty TNHH mà mọi cá nhân, tổ chức cần nắm rõ. Kể cả trong trường hợp sử dụng dịch vụ của của Công ty ngoài như Công ty Luật Hoàng Phi.

thành lập công ty tnhh

Thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn để hiện thực hóa những ước mơ của bản thân

Hồ sơ thành lập công ty TNHH

Theo quy định tại Điều 24 Nghị định 01/2021/NĐ-CP hồ sơ thành lập công ty TNHH bao gồm những tài liệu sau đây:

– Giấy đề nghị đăng ký thành lập doanh nghiệp.

– Dự thảo Điều lệ công ty TNHH

– Danh sách thành viên công ty TNHH (chỉ áp dụng trong trường hợp loại hình doanh nghiệp là Công ty TNHH 2 thành viên trở lên)

– Giấy ủy quyền hoặc hợp đồng ủy quyền cho cá nhân/luật sư nộp hồ sơ.

– Bản sao các giấy tờ sau đây:

+ Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp;

+ Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với chủ sở hữu công ty là cá nhân; Giấy tờ pháp lý của tổ chức đối với chủ sở hữu công ty là tổ chức (trừ trường hợp chủ sở hữu công ty là Nhà nước); Giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với người đại diện theo ủy quyền và văn bản cử người đại diện theo ủy quyền.

Đối với chủ sở hữu công ty là tổ chức nước ngoài thì bản sao giấy tờ pháp lý của tổ chức phải được hợp pháp hóa lãnh sự;

+ Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với trường hợp doanh nghiệp được thành lập bởi nhà đầu tư nước ngoài hoặc tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài theo quy định tại Luật Đầu tư và các văn bản hướng dẫn thi hành.

thành lập công ty tnhh

Dịch vụ thành lập công ty TNHH tại Công ty Luật Hoàng Phi

Với mong muốn cung cấp dịch vụ thành lập công ty nói chung và công ty trách nhiệm hữu hạn nói riêng cho khách hàng một cách tốt nhất, nhanh nhất, hiệu quả nhất. Trong quá trình tư vấn thành lập công ty TNHH, công ty Luật Hoàng Phi sẽ tư vấn những vấn đề sau:

Tư vấn Lựa chọn Loại hình doanh nghiệp khi thành lập Công ty TNHH

Các cá nhân, tổ chức nên lựa chọn loại hình doanh nghiệp dựa trên những định hướng kinh doanh và kế hoạch phát triển của công ty.

Nếu muốn xây dựng một công ty với nhiều cổ đông, có thể phát hành chứng khoán và chuyển nhượng cổ phần dễ dàng thì thành lập công ty cổ phần là dành cho bạn. Nhưng ngược lại nếu muốn xây dựng một công ty nhỏ, ít rủi ro bạn nên thực hiện thủ tục thành lập công ty TNHH một thành viên. Không quan trọng bạn lựa chọn loại hình doanh nghiệp nào mà quan trọng là sự phù hợp.

Các loại hình doanh nghiệp hợp pháp ở Việt Nam mà bạn có thể lựa chọn gồm có: Công ty cổ phần; Công ty TNHH (Công ty TNHH 1 thành viên, Công ty TNHH 2 thành viên trở lên); Doanh nghiệp tư nhân; Công ty hợp danh. Mỗi một loại hình doanh nghiệp đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng. Để biết rõ đặc điểm của từng loại hình doanh nghiệp cũng như cách thành lập bạn có thể click vào các từ khóa sau:

a. Thành lập công ty TNHH 1 thành viên

b. Thành lập công ty TNHH 2 thành viên

Tư vấn đặt tên doanh nghiệp khi thành lập Công ty TNHH

Mỗi doanh nghiệp cần chuẩn bị một tên doanh nghiệp riêng không được phép trùng lặp hoặc gây nhầm lẫn với những doanh nghiệp khác đã đăng ký trên cùng một địa bàn tỉnh, thành phố. Đây là điều kiện cơ bản khi thực hiện thủ tục thành lập công ty mà mọi người cần phải biết. Vậy nhưng rất nhiều cá nhân, tổ chức khi nộp hồ sơ thành lập đến cơ quan chức năng đã bị từ chối do tên bị trùng hoặc tương tự.

Hệ quả là phải chuẩn bị hồ sơ lại từ đầu với một tên gọi khác mất rất nhiều thời gian, công sức. Cá nhân, tổ chức sẽ phải làm gì để khắc phục tình trạng trên? Câu trả lời chính là tra cứu tên công ty trước khi thực hiện.

Việc tra cứu tên công ty mọi người hoàn toàn có thể tự thực hiện bằng cách truy cập vào website của Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp https://dangkykinhdoanh.gov.vn/.

Tại đây mọi người sẽ thực hiện theo hướng dẫn. Hoặc đơn giản hơn là sử dụng dịch vụ thành lập công ty trọn gói của Luật Hoàng Phi, cá nhân, tổ chức sẽ chỉ cần nêu định hướng và ý tưởng thành lập, còn lại mọi thủ tục từ việc tra cứu sẽ do các luật sự chúng tôi phụ trách thực hiện. 

thủ tục thành lập công ty

Tư vấn lựa chọn địa chỉ thành lập công ty TNHH

Chính là địa điểm, địa chỉ để doanh nghiệp và người sử dụng dịch vụ liên lạc, thực hiện các giao dịch với doanh nghiệp.

Doanh nghiệp tại Việt Nam hay doanh nghiệp nước ngoài tổ chức kinh doanh tại Việt Nam thì trụ sở phải đặt trên lãnh thổ Việt Nam. Địa chỉ trụ sở được xác định gồm số nhà/thôn/xóm xã/phường/thị trấn, huyện/quận, tỉnh/thành phố, số điện thoại, số fax và địa chỉ thư điện tử (nếu có).

Thủ tục thành lập công ty sẽ bị từ chối nếu trụ sở chính của doanh nghiệp là chung cư có chức năng dùng để ở hoặc chưa có giấy tờ chứng minh quyền sử dụng địa chỉ trụ sở hợp pháp. Đây là hai vấn đề mà mọi cá nhân, tổ chức cần phải lưu ý.

Đầu tiên với trường hợp sử dụng chung cư để làm địa chỉ trụ sở chính, mọi người được phép dùng tầng trệt, tầng 1, tầng 2 nếu chủ đầu tư tòa nhà xin giấy phép có chức năng kinh doanh. Trường hợp thứ hai đơn giản hơn, mọi người chỉ cần cung cấp hợp đồng thuê/mượn hoặc giấy tờ chứng minh chủ sở hữu.

Tư vấn ngành nghề kinh doanh khi thành lập công ty TNHH

Công ty phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của pháp luật về ngành nghề mình kinh doanh trước khi đăng ký, sau khi đăng ký kinh doanh. Khi chuyển đổi ngành nghề kinh doanh phải có các giấy tờ hợp pháp theo quy định của luật doanh nghiệp. 

Tư vấn vốn điều lệ và vốn pháp định Công ty TNHH

Bên cạnh những hướng dẫn thủ tục thành lập công ty, một vấn đề nữa mà chúng tôi cho rằng cần phải đề cập chính là vốn điều lệ và vốn pháp định. Trong đó, vốn điều lệ như mọi người đã biết chính là tổng giá trị tài sản mà các thành viên/cổ đông đã góp hoặc cam kết sẽ góp trong một khoảng thời gian nhất định có ghi rõ về quyền lợi và nghĩa vụ của thành viên/cổ đông trong Điều lệ công ty.

Vốn pháp định là mức vốn tối thiểu mà cá nhân, tổ chức phải có khi thực hiện thủ tục thành lập công ty kinh doanh một số ngành nghề như: bất động sản; cảng hàng không, sâu bay; môi giới mua bán nợ, tư vấn mua bán nợ; kiểm toán; bảo hiểm sức khỏe… Đối với mỗi ngành nghề, nhà nước sẽ quy định một mức sàn tối thiểu về vốn pháp định.

Sau khi tư vấn cho khách hàng những vấn đề trên, công ty Luật Hoàng Phi sẽ thực hiện những việc sau:

– Xem xét tính pháp lý của các tài liệu, giấy tờ và tư vấn cho khách hàng cho khách hàng trong trường hợp giấy tờ không đảm bảo tính pháp lý

– Trực tiếp soạn thảo hồ sơ: Công ty Luật Hoàng Phi sẽ cử các luật sư, chuyên viên pháp lý trực tiếp soạn thảo hồ sơ cho việc thành lập doanh nghiệp. Sau khi soạn xong chúng tôi sẽ gửi hồ sơ qua email cho khách hàng để khách hàng xem xét, sửa đổi, bổ sung thông tin (nếu có) vào hồ sơ thành lập công ty trước khi in và chuyển tới địa chỉ khách hàng yêu cầu để ký, đóng dấu.

– Nộp hồ sơ và nhận kết quả: Sau khi quý khách hàng hoàn thành việc ký hồ sơ và giấy tờ, Luật Hoàng Phi sẽ thay mặt khách hàng nộp hồ sơ trực tiếp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư. Trong quá trình nộp hồ sơ sẽ trao đổi với chuyên viên thụ lý, nhận kết quả và chuyển tới quý khách hàng.

– Thông báo và tiến hành cập nhật tình trạng xử lý hồ sơ cho khách hàng nắm rõ

– Nhận giấy chứng nhận đăng ký thành lập doanh nghiệp (Công ty TNHH) và bàn giao cho khách hàng giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh;

– Tiến hành thủ tục khắc dấu tròn công ty và công bố mẫu dấu trên cổng thông tin quốc gia;

– Công bố thông tin thành lập công ty trên cổng thông tin quốc gia;

– Bàn giao hồ sơ nội bộ của doanh nghiệp bao gồm: Điều lệ Công ty; Danh sách thành viên công ty…

– Hướng dẫn quý khách hàng kê khai, thực hiện thủ tục thuế, bảo hiểm xã hội

– Đặc biệt sau khi tư vấn Thủ tục thành lập công ty TNHH, Luật Hoàng Phi còn có dịch vụ sau thành lập. Mọi vấn đề liên quan đến doanh nghiệp khi vừa mới thành lập đều sẽ được tư vấn và hỗ trợ giải quyết nhanh nhất, hiệu quả nhất.

 

Thủ tục thành lập công ty

Chi phí thành lập Công ty TNHH tại Công ty Luật Hoàng Phi

Chi phí thành lập công ty TNHH được tính như thế nào? Báo giá dịch vụ thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn tại Hà Nội? Dịch vụ thành lập công ty TNHH có cao không?… Đó là nỗi băn khoăn chung của nhiều cá nhân, tổ chức. Do vậy, Công ty Luật Hoàng Phi đã cung cấp đa dạng các gói dịch vụ với hy vọng sẽ đáp ứng được mọi đối tượng khách hàng. Cụ thể, chúng tôi có các gói và báo giá chi tiết như sau:

Để có được bảng báo giá thành lập công ty TNHH trên, Công ty Luật Hoàng Phi đã phải cân đối giữa rất nhiều yếu tố. Mục đích cuối cùng nhằm làm hài lòng mọi nhu cầu khách hàng. Nhờ đó mà những khách hàng đã sử dụng dịch vụ của chúng tôi đều cảm thấy rất hài lòng.

Nếu các danh mục quyền lợi khách hàng nêu trên quý khách cảm thấy nhu cầu của mình cần có những thay đổi, điều chỉnh, đừng ngần ngại hãy trao đổi với chúng tôi để đem ra một chi phí thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn hợp lý nhất.

5 việc cần làm ngay sau khi thành lập công ty TNHH

Sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, doanh nghiệp cần lưu ý thực hiện ngay 5 việc sau:

Treo biển hiệu công ty tại trụ sở đã đăng ký

Biển hiệu tại trụ sở chính công ty, nơi kinh doanh của tổ chức, cá nhân có thể được thể hiện dưới các hình thức bảng, biển, hộp đèn, hệ thống đèn néon uốn chữ (neonsight) hoặc các hình thức khác, nhằm giới thiệu tên gọi, địa chỉ giao dịch của tổ chức, cá nhân Việt Nam, tổ chức, cá nhân nước ngoài tại Việt Nam

Đăng ký sử dụng chữ ký số Doanh nghiệp

Theo khoản 3 Điều 26 Luật Doanh nghiệp 2020, tổ chức, cá nhân có quyền lựa chọn sử dụng chữ ký số theo quy định của pháp luật về giao dịch điện tử hoặc sử dụng tài khoản đăng ký kinh doanh để đăng ký doanh nghiệp qua mạng thông tin điện tử.

Một bộ hồ sơ đăng ký chữ ký số cơ bản sẽ có những giấy tờ sau:

– Bản sao công chứng giấy phép đăng ký kinh doanh hoặc giấy phép hoạt động

– Bản sao công chứng Chứng minh thư nhân dân/ căn cước công dân của người đại diện pháp luật doanh nghiệp, tổ chức (hoặc hộ chiếu).

Sau khi chuẩn bị đầy đủ, Quý khách hàng cần nộp đến các đơn vị cung cấp chữ ký số đã lựa chọn để tiến hành các bước tiếp theo.

Mức lệ phí cũng sẽ tùy thuộc vào từng cơ quan đưa ra cũng như tùy vào từng gói dịch vụ do doanh nghiệp của bạn lựa chọn.

>>>>> Xem thêm: Chữ ký số được dùng cho mục đích gì?

Kê khai tờ khai và nộp thuế môn bài

Thuế môn bài là một sắc thuế trực thu và thường là định ngạch đánh vào giấy phép kinh doanh (môn bài) của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh.

– Trường hợp công ty mới thành lập mà chưa có phát sinh hoạt động sản xuất kinh doanh: Thời hạn nộp tờ khai và tiền thuế môn bài là 30 ngày kể từ ngày cấp Giấy phép ĐKKD.

– Nếu công ty mới thành lập mà có phát sinh hoạt động sản xuất kinh doanh: Thời hạn nộp thuế chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng thành lập theo giấy phép ĐKKD.

– Những DN thành lập 6 tháng đầu năm: Phải nộp thuế Môn bài cả năm

– Những DN thành lập 6 tháng cuối năm (từ 01/07 về cuối năm): Sẽ nộp thuế Môn bài: 1/2 năm

– Mức thuế môn bài phụ thuộc vào Vốn điều lệ của Công ty.

STTĐối tượng và căn cứ thuMức nộp thuế môn bài
1Tổ chức có vốn điều lệ ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc vốn đầu tư  ghi trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trên 10 tỷ đồng3.000.000 đồng/năm
2Tổ chức có vốn điều lệ ghi trong giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc vốn đầu tư  ghi trong giấy chứng nhận đăng ký đầu tư từ 10 tỷ đồng trở xuống2.000.000 triệu đồng/năm
3Văn phòng đại diện, chi nhánh, địa điểm kinh doanh, đơn vị sự nghiệp, tổ chức kinh tế khác1.000.000 triệu đồng/năm

>>>> Xem thêm: Thuế môn bài là gì?

Đăng ký sử dụng và phát hành hóa đơn điện tử

Sau khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện đăng ký sử dụng hóa đơn điện tử. Doanh nghiệp cần chuẩn bị hồ sơ đăng ký hóa đơn điện tử như sau:

Bộ hồ sơ thông báo phát hành hóa đơn điện tử bao gồm: 
1.Thông báo phát hành hoá đơn điện tử.
2. Quyết định sử dụng hoá đơn điện tử.
3. Hóa đơn điện tử mẫu (do nhà phân phối phần mềm hóa đơn điện tử cung cấp).

Lưu ý:

– Quyết định sử dụng hóa đơn, Thông báo phát hành hoá đơn điện tử và Hoá đơn mẫu phải là bản scan và được đưa chung vào 01 bản dưới định dạng word (.doc).

– Đăng ký sử dụng chữ ký số USB Token.

Tất cả các điều kiện trên đây đều là yêu cầu cơ bản để doanh nghiệp mới thành lập sử dụng hóa đơn điện tử hiệu quả ngay từ đầu. Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ, doanh nghiệp thực hiện lựa chọn nhà cung cấp hóa đơn điện tử phù hợp với nhu cầu và gửi hồ sơ phát hành hóa đơn điện tử đến cơ quan thuế với sự hỗ trợ từ nhà cung cấp.

Thủ tục thành lập công ty

Hỏi đáp nhanh về thủ tục thành lập Công ty TNHH

1. Cần chuẩn bị giấy tờ gì khi thành lập công ty TNHH?

Để tiến hành các bước thành lập công ty TNHH, khách hàng cần chuẩn bị những tài liệu sau:

– Bản sao chứng thực thẻ căn cước, chứng minh thư nhân dân, hộ chiếu của thành viên góp vốn (trong trường hợp thành viên góp vốn là cá nhân)

– Bản sao giấy chứng nhận thành lập doanh nghiệp, quyết định thành lập tổ chức/pháp nhân và quyết định góp vốn thành lập công ty (áp dụng trong trường hợp, bên góp vốn thành viên là tổ chức)

– Thông tin cho việc thành lập công ty TNHH theo mẫu yêu cầu cung cấp thông tin;

– Hợp đồng thuê trụ sở chính (áp dụng trong trường hợp trụ sở chính đặt tại tòa nhà) và giấy tờ xác nhận tòa nhà đó có chức năng kinh doanh văn phòng (giấy phép xây dựng)

Những giấy tờ bắt buộc yêu cầu phải đúng theo mẫu cần độ chính xác cao. Vì thế, nếu quý khách hàng chưa có mẫu tài liệu chính xác, Luật Hoàng Phi sẽ cung cấp.

2. Thành lập công ty TNHH có cần chứng minh vốn không?

Theo quy định của Luật doanh nghiệp, vốn góp của thành viên khi thành lập sẽ do thành viên tự kê khai và tự chịu trách nhiệm với nội dung kê khai, trách nhiệm của thành viên sẽ trong phạm vi vốn góp và cam kết góp.

Khi thành lập, cơ quan đăng ký sẽ không yêu cầu thành viên phải chứng minh vốn. Tuy nhiên, việc góp vốn vào công ty trên số thực đăng ký là cần thiết để đảm bảo quyền lợi và nghĩa vụ của các thành viên trong quá trình hoạt động kinh doanh và phân chia lợi nhuận sau này.

Việc góp vốn vào công ty sẽ được thực hiện bằng hình thức nộp tiền mặt hoặc chuyển khoản trong thời gian 90 ngày để từ ngày được cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

3. Nộp hồ sơ thành lập công ty TNHH ở đâu?

Hồ sơ thành lập công ty TNHH sẽ được nộp tại:

– Trường hợp nộp hồ sơ trực tiếp sẽ nộp tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch & Đầu tư tại tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính.

– Trường hợp nộp hồ sơ online tại địa chỉ: https://dangkykinhdoanh.gov.vn/ thông qua tài khoản đăng ký kinh doanh hoặc chữ ký số công cộng.

Lưu ý: Hiện nay cả 63 tỉnh/thành phố tại Việt Nam đã áp dụng hình thức nộp hồ sơ thành lập công ty online (trực tuyến)

4. Cơ cấu tổ chức của công ty TNHH

Tùy thuộc vào loại hình công ty TNHH mà quý khách hàng lựa chọn mà sẽ có những cơ cấu tổ chức khác nhau.

Cơ cấu tổ chức của Công ty TNHH một thành viên

Trường hợp chủ sở hữu là tổ chức, quý khách hàng có thể lựa chọn 1 trong 2 mô hình:

– Chủ tịch – Giám đốc (Tổng Giám đốc) – Kiểm soát viên.

– Hội đồng thành viên – Giám đốc (Tổng Giám đốc) – Kiểm soát viên.

Trường hợp chủ sở hữu là cá nhân.

– Chủ tịch – Giám đốc (hoặc Tổng Giám đốc).

Cơ cấu tổ chức Công ty TNHH hai thành viên trở lên

Trường hợp có dưới 11 thành viên góp vốn

– Hội đồng thành viên – Chủ tịch – Giám đốc (hoặc Tổng Giám đốc)

Trường hợp từ 11 thành viên góp vốn trở lên

– Hội đồng thành viên – Chủ tịch – Giám đốc (hoặc Tổng Giám đốc) – Ban kiểm soát

Lưu ý: Trường hợp dưới 11 thành viên góp vốn, quý khách hàng vẫn có thể lập Ban kiểm soát. Điều đó tùy thuộc vào nhu cầu và khả năng của Công ty.

5. Ví dụ về điều kiện thành lập công ty TNHH

Ví dụ: về vấn đề trụ sở chính. Doanh nghiệp khi thành lập bắt buộc phải có trụ sở chính. Nhưng trụ sở không phải muốn lấy bất kỳ địa điểm nào cũng được mà phải đáp ứng các điều kiện:

– Là sở hữu hợp pháp của địa điểm. Nếu trụ sở chính là địa điểm thuê, mượn phải có các giấy tờ chứng minh sử dụng hợp pháp.

– Trụ sở chính không được sử dụng địa điểm chung cư (trừ trường hợp tầng 1, 2, 3 đã được chủ đầu tư xin cấp giấy phép sử dụng để kinh doanh).

– Trụ sở chính chỉ có một địa điểm duy nhất và bắt buộc phải ở Việt Nam.

– Thông tin về trụ sở chính phải được kê khai rõ ràng.

Có thể thấy các điều kiện thành lập công ty trách nhiệm hữu hạn tương đối phức tạp. Mà nếu không hiểu rõ, quý khách hàng rất dễ phạm phải sai lầm. Do đó, cách nhanh nhất để bạn đăng ký thành lập công ty nhanh, chính xác là sử dụng dịch vụ của các Công ty Luật chuyên nghiệp như Luật Hoàng Phi.

6. Thành lập Công ty TNHH cần bao nhiêu vốn?

Quý khách hàng cần lưu ý pháp luật doanh nghiệp không quy định mức vốn điều lệ tối thiểu hoặc tối đa cho doanh nghiệp (trừ những trường hợp ngành nghề kinh doanh yêu cầu vốn pháp định). Do đó, số vốn điều lệ thành lập công ty TNHH sẽ hoàn toàn do thành viên góp vốn bàn bạc và quyết định dựa trên lĩnh vực kinh doanh và chi phí đầu tư ban đầu của doanh nghiệp.

Khi tiến hành thành lập công ty, thành viên không nên để vốn điều lệ quá cao mà có thể để ở mức vừa phải và tăng vốn điều lệ công ty tùy thuộc vào từng giai đoạn của hoạt động kinh doanh.

7. Sau khi thành lập công ty TNHH có thể thay đổi thành công ty cổ phần không?

Tại Việt Nam, có nhiều loại hình doanh nghiệp trong đó cơ bản và phổ biến nhất là loại hình công ty TNHH, công ty cổ phần.

Trường hợp doanh nghiệp thành lập ban đầu lựa chọn là công ty TNHH, sau đó muốn chuyển đổi thành công ty cổ phần hoàn toàn chuyển đổi được. Tuy nhiên, cần lưu ý: Công ty cổ phần yêu cầu tối thiểu phải có ít nhất 3 cổ đông.

Do đó, nếu doanh nghiệp hiện tại đang có 1 thành viên (TNHH 1 thành viên) hoặc 2 thành viên (TNHH 2 thành viên trở lên) khi chuyển đổi sang công ty cổ phần cần bổ sung thêm thành viên để tối thiểu có 3 thành viên (không giới hạn tối đa)

8. Công chức, viên chức có được góp vốn vào công ty TNHH không?

Căn cứ tại Khoản 2 Điều 17 Luật Doanh nghiệp 2020 số 59/2020/QH14 quy định các tổ chức, cá nhân sau không có quyền thành lập và quản lý doanh nghiệp:

b) Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức;

Như vậy, Luật Doanh nghiệp có quy định rất rõ ràng công chức, viên chức sẽ thuộc vào trường hợp không có quyền góp vốn thành lập công ty TNHH nói riêng và các loại hình doanh nghiệp khác nói chung.

9. Đăng kí thành lập công ty TNHH Online được không?

Hiện nay, việc nộp hồ sơ thành lập công ty TNHH đã được toàn bộ các sở kế hoạch đầu tư tỉnh/thành phố tại Việt Nam áp dụng bằng hình thức nộp online qua cổng thông tin quốc gia về doanh nghiệp.

Doanh nghiệp có thể tham khảo địa chỉ website cổng thông tin quốc gia sau đây: https://dangkykinhdoanh.gov.vn/vn/Pages/Trangchu.aspx

10. Thuế hàng năm phải trả khi thành lập công ty TNHH là bao nhiêu?

Thuế hàng năm công ty TNHH phải nộp sẽ như sau:

– Thuế môn bài là thuế cố định phải nộp hàng năm phải nộp sẽ phụ thuộc vào mức vốn điều lệ công ty như sau:

+ Vốn điều lệ công ty dưới 20 tỷ: 2.000.000 VND/1 năm

+ Vốn điều lệ công ty từ 20 tỷ trở lên: 3.000.000 VND/năm

Thời điểm nộp thuế môn bài: Chậm nhất ngày cuối cùng của tháng 1 năm đó.

– Các khoản thuế khác:

+ Thuế giá trị gia tăng;

+ Thuế thu nhập doanh nghiệp;

+ Thuế xuất nhập khẩu;

+ Thuế thu nhập cá nhân;

+ Thuê đất;

….

Mức nộp các loại thuế trên không cố định mà phụ thuộc vào doanh thu của từng doanh nghiệp để tính ra mức thuế phải nộp.

11. Công ty TNHH Có được miễn thuế môn bài năm đầu thành lập không?

Theo quy định tại thời điểm hiện tại (2024) khi thành lập công ty TNHH, doanh nghiệp sẽ được miễn thuế môn bài năm đầu tiên, đồng thời trong thời gian miễn thuế, các chi nhánh, địa điểm kinh doanh công ty mở cũng được miễn thuế năm đầu thành lập.

12. Công ty TNHH có thể có hơn 1 người  là người đại diện pháp luật?

Luật doanh nghiệp 2020 quy định Công ty TNHH có thể có 1 hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật.

13. Thời gian đăng ký thành lập công ty TNHH bao lâu?

Thời gian thành lập công ty TNHH sẽ được tính như sau:

– Thời gian soạn thảo hồ sơ tính từ ngày ngày khách cung cấp đầy đủ thông tin: 1 ngày làm việc;

– Thời gian nộp hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh 3-5 ngày làm việc;

– Thời gian khắc dấu pháp nhân (dấu tròn) và dấu chức danh (dấu tên) là 1 ngày làm việc;

– Thời gian mua chữ ký số để kê khai báo cáo thuế 1-2 ngày làm việc;

– Thời gian mua hóa đơn và nộp thông báo phát hành hóa đơn là 1-2 ngày làm việc.

Như vậy, tổng thời gian cho việc thành lập công ty TNHH và công ty có thể chính thức hoạt động là khoảng 10-15 ngày làm việc theo lộ trình nêu trên.

14. Liên hệ yêu cầu dịch vụ thành lập Công ty TNHH

– Hotline: 0981.393.6860981.393.868

– Điện thoại: 024.628.52839 (HN) – 028.73090.686 (HCM)

– Liên hệ ngoài giờ hành chính: 0981.378.999

– Email: lienhe@luathoangphi.vn

Ngoài ra, quý khách hàng cũng có thể đến trực tiếp văn phòng của Luật Hoàng Phi để trao đổi cụ thể hơn về dịch vụ. Hiện chúng tôi có văn phòng tại Hà Nội và TP. HCM. Thông tin chi tiết về văn phòng, quý khách hàng vui lòng xem tại dưới website.

Lưu ý: Thời gian làm việc của Công ty Luật Hoàng Phi từ 8h – 17h các ngày trong tuần từ thứ 2 đến thứ 6. Thứ 7 làm việc từ 8h – 12h, nghỉ chủ nhật.

Với các thông tin về việc thành lập công ty TNHH mà Công ty Luật Hoàng Phi trình bày trên, hy vọng sẽ giúp ích cho quý khách hàng.

Đánh giá bài viết:
4.5/5 - (2412 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TRỰC TIẾP HOẶC YÊU CẦU BÁO GIÁ

QUÝ KHÁCH GỌI: 0981.378.999 – 0981.393.686 (HỖ TRỢ 24/7)

—————–*****——————-

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE HOẶC BẠN CÓ THỂ CLICK VÀO Ô SAU ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Mã ngành kinh doanh thực phẩm chức năng khi thành lập công ty

Mã ngành kinh doanh thực phẩm chức năng khi thành lập công ty là gì? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ có những chia sẻ, do đó, Quý vị đừng bỏ...

Mã ngành kinh doanh vật liệu xây dựng khi thành lập công ty

Mã ngành kinh doanh vật liệu xây dựng khi thành lập công ty là nội dung được chúng tôi chia sẻ, làm rõ trong bài viết này. Mời Quý vị theo dõi, tham...

Thay đổi Đăng ký kinh doanh tại Thanh Hóa

 Doanh nghiệp phải đăng ký với Cơ quan đăng ký kinh doanh khi thay đổi nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp trong vòng 10 ngày kể từ ngày có thay...

Thay đổi đăng ký kinh doanh tại Nam Định

Thay đổi đăng ký kinh doanh là thủ tục hành chính được doanh nghiệp thực hiện tại Sở kế hoạch đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở khi doanh nghiệp muốn thay đổi một hoặc nhiều nội dung được ghi nhận trong giấy chứng nhận đăng ký doanh...

Thay đổi đăng ký kinh doanh tại Ninh Bình

Nghị định 01/2021/NĐ-CP quy định khi doanh nghiệp thông qua quyết định thay đổi ngành nghề kinh doanh của doanh nghiệp, ngành nghề đăng ký kinh doanh hộ cá thể thì trong vòng 10 ngày phải tiến hành thông báo tới cơ quan đăng ký kinh doanh để cập nhật lại thông tin doanh...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi