• Thứ tư, 20/09/2023 |
  • Tư vấn Bảo hiểm xã hội |
  • 1227 Lượt xem

Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Tôi đã chấm dứt hợp đồng lao động vào ngày 14/1/2016. Vậy cho tôi hỏi thời hạn cuối cùng tôi phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao lâu? Hiện tôi đang bị ốm phải nằm viện, tôi có thể ủy quyền cho người khác nộp hộ tôi được không?

Câu hỏi:

Tôi là Nguyễn Đức Minh, tôi đã chấm dứt hợp đồng lao động vào ngày 14/1/2016. Vậy cho tôi hỏi thời hạn cuối cùng tôi phải nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là bao lâu, có tính cả ngày nghỉ cuối tuần không, vì hai ngày sau đó là ngày nghỉ nên tôi phân vân không biết hạn cuối là ngày nào để nộp cho đúng hạn? tại cơ quan nào? và do thời gian này tôi đang bị ốm phải nằm viện, không thể đi nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp được, tôi có thể ủy quyền cho người khác nộp hộ tôi được không? Xin luật sư giúp tôi với!

Trả lời:

Câu hỏi của bạn liên quan đến lĩnh vực bảo hiểm, luật sư luật Hoàng Phi xin trả lời như sau:

Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thứ nhất: Về thời hạn nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Theo quy định tại Điều 46 Luật việc làm 2013 và điều 17 nghị định 28/2015/NĐ – CP thì: 

Trong thời hạn 03 tháng kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, người lao động chưa có việc làm và có nhu cầu hưởng trợ cấp thất nghiệp phải trực tiếp nộp 01 bộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo đúng quy định tại Điều 16 của Nghị định này cho trung tâm dịch vụ việc làm tại địa phương nơi người lao động muốn nhận trợ cấp thất nghiệp

Như vậy, thời hạn nộp hồ sơ đăng ký thất nghiệp là 03 tháng (ngày thứ nhất trong thời hạn này là ngày làm việc ngay sau ngày bạn bị mất việc làm hoặc chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc). Bạn chấm dứt hợp đồng lao động vào ngày 15/1/2016 thì ngày thứ nhất phải nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày 16/1/2016, nhưng ngày 16/1/2016 là ngày thứ bảy và 17/1 là ngày chủ nhật, do vậy ngày thứ nhất trong thời hạn nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp là ngày 18/1/2016. Vậy, thời hạn cuối cùng nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp của bạn là 3 tháng tính từ ngày 18/1/2016 tức là ngày 18/4/2016.

Thứ hai: Về việc ủy quyền cho người khác nộp hộ hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Căn cứ vào khoản 2 Điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ – CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Việc làm về bảo hiểm thất nghiệp:

2. Người lao động được ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hoặc gửi hồ sơ theo đường bưu điện nếu thuộc một trong các trường hợp sau:

a) Ốm đau, thai sản có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền;

b) Bị tai nạn có xác nhận của cảnh sát giao thông hoặc cơ sở y tế có thẩm quyền;

c) Hỏa hoạn, lũ lụt, động đất, sóng thần, địch họa, dịch bệnh có xác nhận của Chủ tịch Ủy ban nhân dân xã, phường, thị trấn.

Ngày nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp trong các trường hợp nêu trên là ngày người được ủy quyền trực tiếp nộp hồ sơ hoặc ngày ghi trên dấu bưu điện đối với trường hợp gửi theo đường bưu điện.”

Việc nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp phải do chính người lao động thực hiện, tuy nhiên nếu rơi vào các trường hợp không thể nộp được hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp vì lý do chủ quan như sức khỏe không tốt ( bị ốm đau, tai nạn) hoặc khách quan (như thiên tai, địch họa) thì có thể ủy quyền cho người khác nộp hộ thay mình. Đây là quy định nhằm bảo đảm quyền lợi của người lao động trong những trường mà hợp bất khả kháng.

Với trường hợp của bạn, trong thời gian nộp hồ sơ đăng ký hưởng trợ cấp thất nghiệp, do bạn bị ốm nên bạn có thể ủy quyền cho người khác nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm hoặc gửi qua đường bưu điện nhưng phải có xác nhận của cơ sở y tế có thẩm quyền.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT  MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Rút bảo hiểm xã hội cần thủ tục gì?

Người lao động được quy định tại Khoản 1 Điều 2 Luật Bảo hiểm xã hội năm 2014 có quyền được yêu cầu để hưởng bảo hiểm xã hội một lần và phải đáp ứng các điều kiện của pháp...

Quyền lợi bảo hiểm hưu trí là gì?

Theo nghĩa chung nhất, chế độ hưu trí được hiểu là chế độ bảo hiểm xã hội đảm bảo thu nhập cho người hết tuổi lao động hoặc không còn tham gia quan hệ lao động...

#1 Thông tin cần biết Bảo hiểm xã hội huyện Thanh Trì

Bảo hiểm xã hội huyện Thanh Trì là đơn vị do bảo hiểm xã hội thành phố Hà Nội trực tiếp chỉ đạo và quản lý, thực hiện các nhiệm vụ, quyền hạn theo khuôn khổ mà Tổng Giám đốc bảo hiểm xã hội Việt Nam quy định. Để biết rõ hơn về các thông...

Trợ cấp thai sản cho lao động nghỉ việc để sinh con như thế nào?

Tôi nghỉ việc trước khi sinh con 02 tháng, tôi muốn biết sau khi nghỉ việc thì tôi có được hưởng trợ cấp thai sản hay không, mức hưởng trợ cấp thai sản của tôi được tính như thế...

Điều kiện hưởng trợ cấp mai táng

Điều kiện để được hưởng trợ cấp mai táng đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện là gì? Những ai sẽ được hưởng trợ cấp mai táng theo quy định của Luật Bảo hiểm xã hội...

Xem thêm