Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Tư vấn Luật hành chính Quy trình giải quyết đơn kiến nghị phản ánh
  • Thứ tư, 25/05/2022 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 5432 Lượt xem

Quy trình giải quyết đơn kiến nghị phản ánh

Kiến nghị, phản ánh là việc công dân cung cấp thông tin, trình bày ý kiến, nguyện vọng, đề xuất giải pháp với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền về những vấn đề liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, công tác quản lý trong các lĩnh vực đời sống xã hội thuộc trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đó

Đảng và Nhà nước luôn quan tâm đến công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, giải quyết đơn kiến nghị phản ánh. Có thể thấy việc giải quyết vấn đề kiến nghị phản ánh luôn là việc làm hết sức cần thiết và kịp thời và được Đảng Nhà nước quan tâm. Nhận thấy tầm quan trọng của vấn đề, Nhà nước ban hành Thông tư số 07/2014/TT-TTCP quy định quy trình, xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh. Thông tư này áp dụng cho đối tượng là cơ quan hành chính Nhà nước, người có thẩm quyền, trách nhiệm thuộc cơ quan hành chính Nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang, đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp Nhà nước trong việc xử lý đơn; công dân, tổ chức, cơ quan có đơn khiếu nại, đơn kiến nghị, phản ánh, công dân có đơn tố cáo. Vậy cụ thể Quy trình giải quyết đơn kiến nghị phản ánh như nào là câu hỏi được đông đảo quý độc giả quan tâm.

Chúng tôi hiểu được thắc mắc của Quý khán giả. Bài viết sau xin đưa ra một số nội dung để giải đáp thắc mắc của Quý khán giả về vấn đề Quy trình giải quyết đơn kiến nghị phản ánh.

Đơn kiến nghị phản ánh là gì?

Trước khi đưa ra Quy trình giải quyết đơn kiến nghị phản ánh bài viết xin làm rõ về Đơn kiến nghị phản ánh là gì? giúp quý khán giả nắm rõ.

Căn cứ theo thông tư số 07/2014/TT-TTCP quy định quy trình, xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh quy định tại khoản 1 điều 4 thì “ Đơn là văn bản có nội dung được trình bày dưới một hình thức theo quy định của pháp luật, gửi đến cơ quan nhà nước, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền để khiếu nại hoặc tố cáo hoặc kiến nghị, phản ánh” . Bên cạnh đó, căn cứ theo điều 6 Thông tư này về phân loại đơn

1. Phân loại theo nội dung đơn, bao gồm:

a) Đơn khiếu nại.

b) Đơn tố cáo.

c) Đơn kiến nghị, phản ánh.

d) Đơn có nhiều nội dung khác nhau.”

Như vậy pháp luật chỉ đưa ra tiêu chí dựa vào nội dung đơn để phân loại về đơn kiến nghị phản ánh mà không đưa ra khái niệm hay định nghĩa cụ thể về từng loại đơn.

Theo Điều 2 Luật tiếp công dân 2013: “Kiến nghị, phản ánh là việc công dân cung cấp thông tin, trình bày ý kiến, nguyện vọng, đề xuất giải pháp với cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền về những vấn đề liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, công tác quản lý trong các lĩnh vực đời sống xã hội thuộc trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đó”.

 Do đó, từ những căn cứ trên theo chúng tôi, Đơn kiến nghị, phản ánh là đơn do công dân viết kiến nghị, phản ánh cá vấn đề cần được các cơ quan nhà nước có thẩm quyền giải quyết. Cụ thể đó là những vấn đề liên quan đến việc thực hiện chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật, công tác quản lý trong các lĩnh vực đời sống xã hội thuộc trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân đó. Công dân khi thấy những hành vi làm ảnh hưởng xấu đến hoạt động bình thường hoặc gây thiệt hại đến lợi ích của Nhà nước, cá nhân, tổ chức khác thì nêu lên, đề xuất với các cơ quan, cá nhân có thẩm quyền cần áp dụng những giải pháp kịp thời xử lý những vấn đề nêu trên, hạn chế hậu quả xấu xảy ra với cá nhân, tổ chức, Nhà nước và xã hội. Công dân nêu lên và đề xuất với các cá nhân, cơ quan, tổ chức có thẩm quyền xem xét lại hoặc xử lý kịp thời những sự việc phát sinh làm ảnh hưởng đến các hoạt động bình thường hoặc gây thiệt hại đến lợi ích hợp pháp trong các lĩnh vực của đời sống xã hội của các cá nhân, tập thể, tổ chức, doanh nghiệp.

Nguồn tiếp nhận đơn kiến nghị phản ánh

Theo điều 5 Thông tư số 07/2014/TT-TTCP quy định quy trình, xử lý đơn khiếu nại, đơn tố cáo, đơn kiến nghị, phản ánh thì

Đơn được tiếp nhận từ các nguồn sau:

1. Đơn gửi qua dịch vụ bưu chính.

2. Đơn do cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân trực tiếp gửi đến qua bộ phận tiếp nhận đơn của cơ quan, tổ chức, đơn vị; qua hộp thư góp ý của cơ quan, tổ chức, đơn vị, Ban Tiếp công dân, địa điểm tiếp công dân.

3. Đơn do đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên của Mặt trận, cơ quan báo chí và cơ quan, tổ chức, đơn vị khác chuyển đến theo quy định của pháp luật.

4. Đơn do lãnh đạo (người đứng đầu, cấp phó của người đứng đầu) cơ quan Đảng và Nhà nước tiếp nhận và chuyển đến bộ phận xử lý đơn thư để xử lý theo thẩm quyền”.

Khi có đơn kiến nghị phản ánh được gửi đến thì cơ quan nhà nước có thẩm quyền cần xử lý nhanh chóng hiệu quả đảm bảo sự tin tưởng của người dân.

Quy trình giải quyết đơn kiến nghị phản ánh

Quy trình giải quyết đơn kiến nghị phản ánh như thế nào là vấn đề cần được quan tâm và rõ rang hơn.

Theo quy định pháp luật hiện hành tại điều 21 thì đơn kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của cơ quan, tổ chức, đơn vị giải quyết thì người xử lý đơn đề xuất thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị thụ lý giải quyết theo quy định của pháp luật. Đơn kiến nghị, phản ánh không thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, tổ chức, đơn vị thì người xử lý đơn đề xuất thủ trưởng cơ quan, tổ chức, đơn vị xem xét, quyết định việc chuyển đơn và các tài liệu kèm theo (nếu có) đến cơ quan, tổ chức, đơn vị, người có thẩm quyền để giải quyết theo quy định của pháp luật.

Do tính chất đặc thù của đơn kiến nghị phản ánh nên không thể áp dụng trình tự, thủ tục giải quyết như đối với đơn khiếu nại, tố cáo để xử lý được mà các cá nhân cơ quan có thẩm quyền tiếp nhận và cần xử lý trực tiếp.

Khi đã xác định được đơn (vụ việc) thuộc thẩm quyền giải quyết của mình thì cá nhân, cơ quan phải căn cứ nội dung và tính chất từng vụ việc để đưa ra các biện pháp giải quyết phù hợp, kịp thời, đúng pháp luật.

Ngoài ra dù vụ việc kiến nghị hay phản ánh ở trường hợp nào, thì việc xem xét, xử lý, giải quyết cần kịp thời, nhanh chóng, hiệu quả. Các biện pháp đưa ra để xem xét, giải quyết không nhất thiết phải theo một trình tự thủ tục nhất định, mà cơ quan, người có thẩm quyền cần căn cứ tính chất, nội dung vụ việc để đưa ra các giải pháp, biện pháp giải quyết phù hợp.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (6 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Mức phạt vi phạm hành chính hành vi cạnh tranh không lành mạnh

Cạnh tranh không lành mạnh là hành vi của doanh nghiệp trái với nguyên tắc thiện chí, trung thực, tập quán thương mại và các chuẩn mực khác trong kinh doanh, gây thiệt hại hoặc có thể gây thiệt hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của doanh nghiệp...

Có được mở tiệm chơi game ở gần trường học không?

Tổ chức, cá nhân chỉ được thiết lập điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công cộng khi có Giấy chứng nhận đủ Điều kiện hoạt động điểm cung cấp dịch vụ trò chơi điện tử công...

Quán net có được hoạt động xuyên đêm?

Quán net sẽ không được hoạt động xuyên đêm mà thời gian mở cửa chính xác đó là vào 8 giờ sáng và thời gian đóng cửa muộn nhất là 22 giờ...

Đánh đập, hành hạ vật nuôi bị xử lý thế nào?

Điều 29 Nghị định 14/2021/NĐ-CP quy định về vi phạm quy định về hoạt động chăn nuôi, đối xử nhân đạo với vật nuôi, kiểm soát giết mổ động vật trên cạn trong đó có quy định về xử phạt vi phạm đối với hành vi đánh đập, hành hạ vật...

Giấy khai sinh không có tên cha có ảnh hưởng gì không?

Trường hợp chưa xác định được cha thì khi đăng ký khai sinh họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của con được xác định theo họ, dân tộc, quê quán, quốc tịch của mẹ; phần ghi về cha trong Sổ hộ tịch và Giấy khai sinh của trẻ để...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi