• Thứ tư, 20/09/2023 |
  • Tư vấn Luật Lao động – Tiền Lương |
  • 2771 Lượt xem

Hợp đồng hết hạn không cần báo trước có đúng không?

Trong khi nghiên cứu về Luật lao động, Em và bạn Trường có tranh luận về vấn đề khi hết hạn hợp đồng lao động có thời hạn thì có phải hai bên tự chấm dứt mà không cần báo trước không? Em rất thắc mắc vấn đề này, mong Luật Hoàng Phi giải đáp giúp em. 

 

Trả lời:

Với câu hỏi của bạn Luật Hoàng Phi xin trả lời như sau:

Hợp đồng hết hạn không cần báo trước có đúng không?

Hợp đồng lao động hết hạn

Thứ nhất: Quy định của pháp luật về thời hạn thông báo trước khi hết hạn hợp đồng

Theo quy định tại Khoản 1, 2 Điều 47 Bộ luật Lao động năm 2012 thì thời hạn báo trước khi hết hạn hợp đồng được quy định như sau:

“1.  Ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn, người sử dụng lao động phải thông báo bằng văn bản cho người lao động biết thời điểm chấm dứt hợp đồng lao động.

2.  Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày chấm dứt hợp đồng lao động, hai bên có trách nhiệm thanh toán đầy đủ các khoản có liên quan đến quyền lợi của mỗi bên; trường hợp đặc biệt, có thể kéo dài nhưng không được quá 30 ngày.”

Theo quy định trên, mặc dù hợp đồng hết hạn thì hai bên có thể hiểu là đã chấm dứt quyền và nghĩa vụ trong vấn đề thực hiện hợp đồng với nhau. Tuy nhiên, người sử dụng lao động phải có trách nhiệm thông báo bằng văn bản cho người lao động biết hợp đồng sắp hết hạn trước ít nhất 15 ngày. 

Ngoài ra, trong thời hạn 07 ngày làm việc thì các bên có trách nhiệm thanh toán các khoản liên quan đến quyền lợi của mỗi bên, có thể kéo dài thời hạn làm việc nhưng không quá 30 ngày đối với những trường hợp đặc biệt. 

Thứ hai: Nếu vi phạm nghĩa vụ báo trước thì người sử dụng lao động sẽ bị xử phạt hành chính

Theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Nghị định 95/2015/NĐ-CP về xử phạt hành chính đối với người lao động vi phạm nghĩa vụ thông báo khi hết hạn hợp đồng được quy định như sau:

Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người sử dụng lao động không thông báo bằng văn bản cho người lao động biết trước ít nhất 15 ngày, trước ngày hợp đồng lao động xác định thời hạn hết hạn.”

Theo đó, nếu người sử dụng lao động không báo trước cho người lao động biết trước ít nhất 15 ngày trước ngày hợp đồng lao động hết hạn thì sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc bị phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.000.000 đồng.

Do đó, báo trước khi sắp hết hạn là việc mà người sử dụng lao động phải thực hiện.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT LAO ĐỘNG 19006557 để được tư vấn.

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Trợ cấp trong trường hợp doanh nghiệp sáp nhập.

Luật sư cho tôi hỏi nếu như công ty khi sáp nhập không bố trí được việc làm mà cho tôi thôi việc thì tôi có được hưởng trợ cấp thôi việc không? Nếu có được tính như thế...

Thực hiện công việc theo hợp đồng lao động

Nội dung của Điều này trong BLLĐ năm 2019 kế thừa quy định của BLLĐ năm 2012. Theo đó: (i) Công việc mà hai bên đã thỏa thuận theo hợp đồng lao động thì phải do người lao động đã giao kết hợp đồng thực hiện; (ii) Địa điểm làm việc được thực hiện theo hợp đồng lao động....

Quy định thời gian làm thêm giờ mới nhất 2025

Thời gian làm thêm giờ là khoảng thời gian làm việc ngoài thời giờ làm việc bình thường theo quy định của pháp luật, thỏa ước lao động tập thể hoặc nội quy lao động....

Có bắt buộc phải thử việc khi quay lại công ty cũ làm việc?

Thử việc là việc nhà tuyển dụng và người lao động có thể thỏa thuận với nhau. Có bắt buộc phải thử việc khi quay lại công ty cũ làm...

Lấy ý kiến về đình công như thế nào?

Trước khi tiến hành đình công, tổ chức đại diện người lao động có quyền tổ chức và lãnh đạo đình công quy định tại Điều 198 của Bộ luật lao động có trách nhiệm lấy ý kiến của toàn thể người lao động hoặc thành viên ban lãnh đạo của các tổ chức đại diện người lao động tham gia thương lượng....

Xem thêm