Luật Hoàng Phi Thông tin cần biết Điều kiện thành lập văn phòng thừa phát lại

Điều kiện thành lập văn phòng thừa phát lại

Thừa phát lại là người có đủ tiêu chuẩn được Nhà nước bổ nhiệm để thực hiện tống đạt, lập vi bằng, xác minh điều kiện thi hành án dân sự, tổ chức thi hành án dân sự theo quy định của Nghị định số 08/2020/NĐ-CP và pháp luật có liên quan.

Thừa phát lại là một trong những chế định mới xuất hiện trong quy định của pháp luật Việt Nam trong những năm gần đây. Thừa phát lại và công việc của Thừa phát lại vẫn còn là những khái niệm xa lạ đối với rất nhiều người. Đặc biệt những chủ thể có nhu cầu kinh doanh loại hình, thành lập văn phòng thừa phát lại rất quan tâm đến điều kiện được phép thành lập văn phòng theo pháp luật hiện hành.

Hiểu rõ những băn khoăn của Khách hàng chúng tôi thực hiện bài viết với nội dung cung cấp các Thông tin Điều kiện thành lập văn phòng thừa phát lại.

Khái niệm văn phòng thừa phát lại và thừa phát lại

Trước khi tìm hiểu Điều kiện thành lập văn phòng thừa phát lại bài viết xin đưa ra khái niệm về văn phòng thừa phát lại và thừa phát lại để bạn đọc nắm được rõ hơn về vấn đề.

Theo quy định của pháp luật hiện hành thì văn phòng Thừa phát lại là tổ chức hành nghề của Thừa phát lại để thực hiện các công việc được giao theo quy định của Nghị định 08/2020/NĐ-CP và pháp luật có liên quan. Văn phòng Thừa phát lại do 01 Thừa phát lại thành lập được tổ chức theo loại hình doanh nghiệp tư nhân. Văn phòng Thừa phát lại do 02 Thừa phát lại trở lên thành lập được tổ chức theo loại hình công ty hợp danh.

Theo căn cứ quy định tại khoản 1, điều 2 nghị định 08/2020 về tổ chức và hoạt động của Thừa phát lại như sau: “ Thừa phát lại là người có đủ tiêu chuẩn được Nhà nước bổ nhiệm để thực hiện tống đạt, lập vi bằng, xác minh điều kiện thi hành án dân sự, tổ chức thi hành án dân sự theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan”. Như vậy Thừa phát lại là người có đủ tiêu chuẩn được Nhà nước bổ nhiệm để thực hiện tống đạt, lập vi bằng, xác minh điều kiện thi hành án dân sự, tổ chức thi hành án dân sự theo quy định của Nghị định này và pháp luật có liên quan, trong đó:

– Tống đạt là việc thông báo, giao nhận giấy tờ, hồ sơ, tài liệu do Thừa phát lại thực hiện theo quy định của pháp luật;

– Vi bằng là văn bản ghi nhận sự kiện, hành vi có thật do Thừa phát lại trực tiếp chứng kiến, lập theo yêu cầu của cá nhân, cơ quan, tổ chức theo quy định.

Điều kiện thành lập văn phòng thừa phát lại

Việc thành lập Văn phòng thừa phát lại phải đáp ứng các yêu cầu theo quy định pháp luật. Cụ thể Điều kiện thành lập văn phòng thừa phát lại như sau:

+ Trước hết tên gọi văn phòng thừa phát lại phải bao gồm cụm từ “Văn phòng thừa phát lại” và phần tên riêng liền sau. Việc đặt tên riêng và gắn biển hiệu thực hiện theo quy định của pháp luật. Ngoài ra, trụ sở Văn phòng thừa phát lại có diện tích bảo đảm cho hoạt động, cho việc lưu trữ tài liệu và thuận tiện cho khách hàng; có các điều kiện vật chất cần thiết khác để hoạt động.

+ Tổ chức bộ máy theo quy định tại Nghị định số 135/2013/NĐ-CP ngày 18/10/2013 của Chính phủ sửa đổi, bổ sung tên gọi và một số điều của Nghị định số 61/2009/NĐ-CP ngày 24 tháng 7 năm 2009 của Chính phủ về tổ chức và hoạt động của thừa phát lại.

+ Văn phòng Thừa phát lại do 1 Thừa phát lại thành lập. Thừa phát lại là người được Nhà nước bổ nhiệm để làm các công việc về thi hành án dân sự, tống đạt giấy tờ, lập vi bằng và các công việc khác theo quy định của pháp luật và người được bổ nhiệm Thưà phát lại cần đảm bảo các tiêu chuẩn theo quy định của pháp luật.

Cụ thể các tiêu bổ nhiệm Thừa phát lại được căn cứ theo quy định Nghị định số 08/2020/NĐ/CP như sau:

1. Là công dân Việt Nam không quá 65 tuổi, thường trú tại Việt Nam, chấp hành tốt Hiến pháp và pháp luật, có phẩm chất đạo đức tốt.

2. Có bằng tốt nghiệp đại học hoặc sau đại học chuyên ngành luật.

3. Có thời gian công tác pháp luật từ 03 năm trở lên tại các cơ quan, tổ chức sau khi đã có bằng tốt nghiệp đại học hoặc sau đại học chuyên ngành luật.

4. Tốt nghiệp khóa đào tạo, được công nhận tương đương đào tạo hoặc hoàn thành khóa bồi dưỡng nghề Thừa phát lại quy định tại Điều 7 của Nghị định này.

5. Đạt yêu cầu kiểm tra kết quả tập sự hành nghề Thừa phát lại”.

+ Ngoài ra căn cứ theo khoản 1 điều 21 Nghị định số 08/2020/NĐ-CP của Chính phủ 

Việc thành lập Văn phòng Thừa phát lại phải căn cứ vào các tiêu chí sau đây:

a) Điều kiện về kinh tế – xã hội của địa bàn cấp huyện nơi dự kiến thành lập Văn phòng Thừa phát lại;

b) Số lượng vụ việc thụ lý của Tòa án, cơ quan thi hành án dân sự ở địa bàn cấp huyện nơi dự kiến thành lập Văn phòng Thừa phát lại;

c) Mật độ dân cư và nhu cầu của người dân ở địa bàn cấp huyện nơi dự kiến thành lập Văn phòng Thừa phát lại;

d) Không quá 02 Văn phòng Thừa phát lại tại 01 đơn vị hành chính cấp huyện là quận, thành phố thuộc tỉnh, thị xã; không quá 01 Văn phòng Thừa phát lại tại 01 đơn vị hành chính huyện”.

Thủ tục thành lập văn phòng thừa phát lại

Khi đáp ứng đủ các điều kiện thành lập văn phòng thừa phát lại thì chủ thể có nhu cầu thành lập thực hiện thủ tục thành lập văn phòng thừa phát lại theo các bước sau:

Bước 1: Chủ thể có nhu cầu chuẩn bị một bộ hồ sơ gồm:

+ Đơn đề nghị thành lập Văn phòng Thừa phát lại theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Tư pháp quy định;

+ Bản thuyết minh về tổ chức, tên gọi, nhân sự, địa điểm đặt trụ sở, các điều kiện vật chất và kế hoạch triển khai thực hiện;

+ Bản sao có chứng thực hoặc bản chụp kèm bản chính Quyết định bổ nhiệm, bổ nhiệm lại Thừa phát lại để đối chiếu.

Bước 2: Nộp hồ sơ thành lập văn phòng thừa phát lại

Thừa phát lại có nhu cầu thành lập Văn phòng Thừa phát lại nộp trực tiếp hoặc gửi qua hệ thống bưu chính 01 bộ hồ sơ đề nghị thành lập Văn phòng Thừa phát lại đến Sở Tư pháp nơi đề nghị thành lập Văn phòng Thừa phát lại

Bước 3: Thẩm định hồ sơ thành lập văn phòng thừa phát lại

Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Tư pháp trình Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định cho phép thành lập Văn phòng Thừa phát lại; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản có nêu rõ lý do.

Trong thời hạn 20 ngày, kể từ ngày nhận được hồ sơ trình của Sở Tư pháp, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh xem xét, quyết định cho phép thành lập Văn phòng Thừa phát lại; trường hợp từ chối phải thông báo bằng văn bản nêu rõ lý do.

Ngoài ra, Thừa phát lại đề nghị thành lập Văn phòng Thừa phát lại phải nộp phí thẩm định điều kiện thành lập, hoạt động Văn phòng Thừa phát lại theo quy định của pháp luật về phí, lệ phí

Sau khi đăng kí thành lập văn phòng thừa phát lại thì trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận được quyết định cho phép thành lập văn phòng thừa phát lại thì chủ thể cần đăng ký hoạt động Văn phòng thừa phát lại.

Trên đây là nội dung chúng tôi chia sẻ về Điều kiện thành lập văn phòng thừa phát lại theo quy định pháp luật. Nếu có thắc mắc liên quan, bạn đọc vui lòng liên hệ qua hotline của chúng tôi để được hỗ trợ. Cảm ơn sự quan tâm của quý bạn đọc!

Tham khảo bài viết: Vi bằng là gì?

Đánh giá bài viết:
5/5 - (5 bình chọn)

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Trường đại học lấy điểm thấp ở TPHCM

Trong nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ có những chia sẻ về Trường đại học lấy điểm thấp ở TPHCM 2022. Mời Quý vị theo...

23 điểm khối b nên chọn trường nào?

23 điểm khối b nên chọn trường nào? Đây là thắc mắc sẽ được chúng tôi chia sẻ, làm rõ qua bài viết. Mời Quý độc giả tham...

Các trường Đại học dưới 20 điểm ở TPHCM

Để giúp Quý độc giả có thêm thông tin về Các trường Đại học dưới 20 điểm ở TPHCM, chúng tôi thực hiện bài viết này. Mời Quý vị tham...

Các trường Đại học dưới 24 điểm ở Hà Nội

Thay vì lựa chọn chuyên ngành tại những trường với điểm đầu vào cao ngoài tầm với, làm mất đi cơ hội của bản thân, thí sinh cần lựa chọn trường với mức điểm phù hợp. Nếu đang có mức điểm dưới 24, Quý vị có thể tham khảo Các trường đại học dưới 24 điểm ở Hà...

Các trường khối C điểm thấp ở Hà Nội 2022

Khối C hiện nay đang được rất nhiều trường Đại học trên toàn quốc đào tạo. Đó cũng chính là lý do khiến nhiều bạn thí sinh gặp trở ngại trong việc lựa chọn trường học phù...

23 điểm khối C nên chọn trường nào?

23 điểm khối C nên chọn trường nào? Trong nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ có những chia sẻ giúp làm rõ. Mời Quý vị tham...

Học phí Đại học Công đoàn 2022

Trường Đại học Công đoàn là trường đại học đa ngành, đa lĩnh vực trực thuộc Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam và chịu sự quản lý về chuyên môn của Bộ Giáo dục và Đào...

Học phí Đại học Bách khoa Hồ Chí Minh 2022

Lịch sử trường Đại học Bách Khoa – ĐHQG TP. HCM đã trải qua hơn 63 năm. Tiền thân của Trường Đại học Bách Khoa là Trung tâm Quốc gia Kỹ thuật (TTQGKT) được thành lập ngày 29/6/1957 với nhiệm vụ “… đào tạo thanh niên các ngành học Cao đẳng Kỹ thuật cần thiết cho nền Kinh-Tế và Kỹ -Nghệ...

Học phí Đại học Y Hà Nội 2022

Ngày 19/5/2022, Đại học Y Hà Nội đã thông qua Nghị quyết số 24/NQ-ĐHYHN, kèm theo đó là Mức thu học phí trình độ đào tạo Đại học và sau Đại học được Nhà nước cấp kinh phí năm học...

Ngành sư phạm có được miễn học phí không?

Hiện nay ngành sư phạm luôn được coi trọng bởi những đóng góp to lớn mà nó mang lại, khi chọn theo học ngành sư phạm sẽ có cơ hội làm việc tương đối...

Học phí cao đẳng Sài Gòn 2022

Với gần 20 năm kinh nghiệm giảng dạy, Cao đẳng Sài Gòn luôn hướng tới mục tiêu đào tạo nguồn tài nguyên con người dồi dào của Việt Nam thành nguồn nhân lực chất lượng cao, xây dựng môi trường học tập thực nghiệm và mở ra cơ hội có việc làm cho sinh viên ngay sau khi tốt nghiệp....

Học phí Cao đẳng Việt Mỹ 2022

Trường Cao đẳng Việt Mỹ là một trong những trường cao đẳng uy tín nhất Việt Nam, Cao đẳng Việt Mỹ mang đến cho người học các chương trình đào tạo có tính ứng dụng cao, cập nhật với nhu cầu của xã...

Học phí Đại học Luật Hà Nội 2022 – 2023

Trong nội dung bài viết này chúng tôi sẽ hỗ trợ tư vấn về nội dung câu hỏi: Học phí Đại học Luật Hà Nội 2022-2023 bao...

Học phí Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh 2022 – 2023

Trong nội dung bài viết này chúng tôi sẽ hỗ trợ tư vấn về vấn đề: Học phí Đại học Luật thành phố Hồ Chí Minh...

Tòa án nhân dân thành phố Thủ Dầu Một

Tòa án nhân dân thành phố Thủ Dầu Một có chức năng xét xử sơ thẩm các vụ án hình sự, các vụ án dân sự, hôn nhân và gia đình, kinh doanh, thương mại, lao động, hành chính và giải quyết những công việc khác theo quy định của pháp...

Xem thêm

Yêu cầu tư vấn nhanh