• Thứ năm, 14/09/2023 |
  • Tư vấn Bảo hiểm xã hội |
  • 1690 Lượt xem

Để hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần cần thủ tục gì?

Tôi tham gia bảo hiểm xã hội ở công ty từ tháng 04/2014 đến hết tháng 7/2023 thì công ty cho tôi nghỉ việc. Từ tháng 8/2023 tôi không tham gia bảo hiểm xã hội nữa. Vậy để được hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần tôi cần làm những thủ tục gì?

Câu hỏi:

Xin chào luật sư, tôi là Nguyễn Minh Anh, tôi có một vấn đề xin được Luật sư tư vấn như sau:

Tôi có tham gia đóng BHXH từ tháng 04/2014 đến hết tháng 7/2023. Sau đó tôi bị công ty chấm dứt hợp đồng vào ngày 10/08/2023, đồng nghĩa với việc tôi không tiếp tục tham gia đóng bảo hiểm xã hội kể từ tháng 10/08/2023. 

Theo tôi được biết, phải sau hơn một năm kể từ ngày kết thúc hợp đồng với công ty thì tôi mới được nhận trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần. Nhưng hiện tại tôi đã về quê và tôi muốn nhận trợ cấp một lần đó ở quê thì tôi phải làm những thủ tục như thế nào? Vì công ty tôi làm việc và nơi đóng Bảo hiểm xã hội đều nằm ở Thành phố Hồ Chí Minh.

Trả lời:

Xin chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến công ty Luật Hoàng Phi. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời như sau:

Để hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần cần thủ tục gì?

Để hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần cần thủ tục gì?

Căn cứ theo quy định tại Điều 60 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 về Bảo hiểm xã hội một lần như sau:

“1. Người lao động quy định tại khoản 1 Điều 2 của Luật này mà có yêu cầu thì được hưởng bảo hiểm xã hội một lần nếu thuộc một trong các trường hợp sau đây:

a) Đủ tuổi hưởng lương hưu theo quy định tại các khoản 1, 2 và 4 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội hoặc theo quy định tại khoản 3 Điều 54 của Luật này mà chưa đủ 15 năm đóng bảo hiểm xã hội và không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện;

b) Ra nước ngoài để định cư;

c) Người đang bị mắc một trong những bệnh nguy hiểm đến tính mạng như ung thư, bại liệt, xơ gan cổ chướng, phong, lao nặng, nhiễm HIV đã chuyển sang giai đoạn AIDS và những bệnh khác theo quy định của Bộ Y tế;

d) Trường hợp người lao động quy định tại điểm đ và điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này khi phục viên, xuất ngũ, thôi việc mà không đủ điều kiện để hưởng lương hưu.

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi;

c) Trường hợp thời gian đóng bảo hiểm xã hội chưa đủ một năm thì mức hưởng bảo hiểm xã hội bằng số tiền đã đóng, mức tối đa bằng 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội.

3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều này không bao gồm số tiền Nhà nước hỗ trợ đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, trừ trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều này.

4. Thời điểm tính hưởng bảo hiểm xã hội một lần là thời điểm ghi trong quyết định của cơ quan bảo hiểm xã hội.”

Đồng thời, Điều 1 Nghị quyết số 93/2015/QH13 về việc thực hiện chính sách hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người lao động quy định như sau:

“1. Người lao động được bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội để đủ điều kiện hưởng lương hưu nhằm bảo đảm cuộc sống khi hết tuổi lao động theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội năm 2014.

Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc sau một năm nghỉ việc, người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện sau một năm không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội mà chưa đủ 20 năm đóng bảo hiểm xã hội khi có yêu cầu thì được nhận bảo hiểm xã hội một lần.

2. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân tiền lương tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.

3. Mức hưởng bảo hiểm xã hội một lần đối với người tham gia bảo hiểm xã hội tự nguyện được tính theo số năm đã đóng bảo hiểm xã hội, cứ mỗi năm được tính như sau:

a) 1,5 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng trước năm 2014;

b) 02 tháng mức bình quân thu nhập tháng đóng bảo hiểm xã hội cho những năm đóng từ năm 2014 trở đi.”

Như vậy, với trường hợp của bạn, sau 1 năm nghỉ việc mà bạn không tiếp tục đóng bảo hiểm thì có thể làm hồ sơ xin hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Hồ sơ hưởng Bảo hiểm xã hội một lần bạn cần chuẩn bị gồm có:

– Sổ bảo hiểm xã hội;

– Quyết định nghỉ việc;

Đơn đề nghị hưởng bảo hiểm xã hội một lần.

Sau khi đã chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ như trên, bạn nộp hồ sơ tại tổ chức Bảo hiểm xã hội quận/huyện nơi cư trú để nhận trợ cấp. Do vậy, dù bạn đang ở quê nhưng bạn vẫn có thể được hưởng trợ cấp bảo hiểm xã hội một lần mà không cần phải vào tận trụ sở công ty tại thành phố Hồ Chí Minh để nhận bảo hiểm xã hội một lần.

Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng có thể liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN LUẬT MIỄN PHÍ 19006557 để được tư vấn.     

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Thủ tục chuyển bảo hiểm thất nghiệp về quê thực hiện như thế nào?

Tôi muốn chuyển bảo hiểm thất nghiệp về Hà Tĩnh thì có phải đăng ký với cơ quan BHXH ở Hải Phòng nơi chấm dứt HĐLĐ trước không hay chỉ cần đem sổ BHXH đã chốt về Hà Tĩnh đăng ký thất...

1 năm được nghỉ ốm bao nhiêu ngày?

Theo quy định tại điều 25, Luật BHXH, người lao động được hưởng chế độ ốm đau khi bị ốm đau, tai nạn mà không phải là tan nạn lao động phải nghỉ việc và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm quyền của Bộ Y tế. Ngoài ra, người lao động còn được nghỉ việc để chăm sóc con dưới 07 tuổi bị ốm đau và có xác nhận của cơ sở khám bệnh, chữa bệnh có thẩm...

Gia đình của người lao động đột tử được hưởng chế độ và quyền lợi gì?

Ngày 11/2/2016, trong giờ nghỉ trưa, chúng tôi đã phát hiện có một công nhân chết trong nhà vệ sinh. Cơ quan y tế đã xác định là anh ấy đột tử. Vậy xin hỏi theo quy định của pháp luật hiện hành thì gia đình của anh ấy được hưởng những chế độ và quyền lợi...

Làm 7 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp?

Làm 7 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp? Để có câu trả lời, khách hàng vui lòng tham khảo bài viết sau đây của công ty chúng...

Cán bộ không chuyên trách có được hưởng chế độ thai sản không?

Luật sư cho tôi hỏi về trường hợp cán bộ không chuyện trách có được hưởng chế độ thai sản khi sinh con không theo quy định của pháp luật hiện...

Xem thêm