Trang chủ Tìm hiểu pháp Luật Làm 7 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp?
  • Thứ tư, 23/08/2023 |
  • Tìm hiểu pháp Luật |
  • 5518 Lượt xem

Làm 7 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp?

Làm 7 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp? Để có câu trả lời, khách hàng vui lòng tham khảo bài viết sau đây của công ty chúng tôi.

Khi làm việc tại công ty, doanh nghiệp người lao động đều được đóng bảo hiểm xã hôi đảm bảo theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên vì nhiều nguyên nhân khi làm việc được thời gian khá dài 7 năm mà người lao động có thể nghỉ việc. Khi đó bạn đọc rất quan tâm không biết Làm 7 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp? Hãy cùng Luật Hoàng Phi giải đáp thắc mắc qua bài viết sau.

Bảo hiểm thất nghiệp là gì?

Căn cứ theo khoản 4 điều 3 luật việc làm 2013 quy định về Bảo hiểm thất nghiệp như sau:

4. Bảo hiểm thất nghiệp là chế độ nhằm bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi bị mất việc làm, hỗ trợ người lao động học nghề, duy trì việc làm, tìm việc làm trên cơ sở đóng vào Quỹ bảo hiểm thất nghiệp.”

Các trường hợp được hưởng bảo hiểm thất nghiệp

Theo quy định tại Điều 49 Luật Việc làm 2013 ngày 16/11/2013 quy định Điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp thì người lao động quy định tại khoản 1 Điều 43 của Luật này đang đóng BH thất nghiệp được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi có đủ các điều kiện sau đây:

1. Chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc, trừ các trường hợp sau đây:

a) Người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động, hợp đồng làm việc trái pháp luật;

b) Hưởng lương hưu, trợ cấp mất sức lao động hằng tháng;

2. Đã đóng BH thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 24 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đối với trường hợp quy định tại điểm a và điểm b khoản 1 Điều 43 của Luật này; đã đóng BH thất nghiệp từ đủ 12 tháng trở lên trong thời gian 36 tháng trước khi chấm dứt hợp đồng lao động đối với trường hợp quy định tại điểm c khoản 1 Điều 43 của Luật này;

3. Đã nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp tại trung tâm dịch vụ việc làm theo quy định tại khoản 1 Điều 46 của Luật này;

4. Chưa tìm được việc làm sau 15 ngày, kể từ ngày nộp hồ sơ hưởng BH thất nghiệp, trừ các trường hợp sau đây:

a) Thực hiện nghĩa vụ quân sự, nghĩa vụ công an;

b) Đi học tập có thời hạn từ đủ 12 tháng trở lên;

c) Chấp hành quyết định áp dụng biện pháp đưa vào trường giáo dưỡng, cơ sở giáo dục bắt buộc, cơ sở cai nghiện bắt buộc;

d) Bị tạm giam; chấp hành hình phạt tù;

đ) Ra nước ngoài định cư; đi lao động ở nước ngoài theo hợp đồng;

e) Chết.

Như vậy khi người lao động đáp ứng điều kiện Luật định băn khoăn không biết liệu làm 7 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp? Cùng Luật Hoàng Phi giải đáp ở phần tiếp của bài viết để có câu trả lời.

Làm 7 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp

Căn cứ theo quy định về thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp tại khoản 2 điều 50 Luật việc làm 2013 quy định:

Điều 50. Mức, thời gian, thời điểm hưởng trợ cấp thất nghiệp

Thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp được tính theo số tháng đóng bảo hiểm thất nghiệp, cứ đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp, sau đó, cứ đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp nhưng tối đa không quá 12 tháng.”

Như vậy với trường hợp làm 7 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp  được xác định như sau:

+ Trong  khoảng thời gian đóng đủ 12 tháng đến đủ 36 tháng thì được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp.

+ Thời gian còn lại của 7 năm sau khi trừ đi 36 tháng để được hưởng 03 tháng trợ cấp thất nghiệp sẽ còn lại là 48 tháng, theo quy định đóng đủ thêm 12 tháng thì được hưởng thêm 01 tháng trợ cấp thất nghiệp thì số tháng được hưởng trợ cấp thất nghiệp là 4 tháng.

Như vậy tổng thời gian được hưởng trợ cấp thất nghiệp khi làm 7 năm tối đa là 7 tháng.

Ngoài ra để được hưởng trợ cấp người lao động cần làm hồ sơ thủ tục và được cấp quyết định hưởng trợ cấp thất nghiệp. Mỗi tháng người lao động sẽ phải đến Trung tâm dịch vụ việc làm thông báo tìm kiếm việc làm theo giấy hẹn thì mới có thể được hưởng các tháng trợ cấp tiếp theo. Nếu người lao động có việc làm sẽ phải lên Trung tâm thông báo để chấm dứt hưởng bảo hiểm thất nghiệp và bảo lưu những thời gian đã đóng nhưng chưa hưởng thất nghiệp để được bảo lưu và cộng dồn.

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp

Căn cứ theo quy định khoản 1 điều 50 Luật việc làm 2013 thì Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hàng tháng được tính như sau:

Mức hưởng trợ cấp thất nghiệp hằng tháng=Mức lương bình quân của 06 tháng liền kề có đóng bảo hiểm thất nghiệp trước khi thất nghiệp x60%

Trong đó, để tính mức bình quân tiền lương tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp thì người lao động cần xác định mức lương của 06 tháng liền kề trước khi thất nghiệp được căn cứ dựa trên các giấy tờ chứng nhận đóng bảo hiểm ở trong số bảo hiểm xã hội, cụ thể là sổ bảo hiểm xã hội của người lao động. Tuy nhiên mức hưởng tối đa không quá 05 lần mức lương cơ sở đối với người lao động thuộc đối tượng thực hiện chế độ tiền lương do Nhà nước quy định hoặc không quá 05 lần mức lương tối thiểu vùng theo quy định của Bộ luật lao động đối với người lao động thực hiện theo chế độ tiền lương do doanh nghiệp quyết định.

Trên đây là phần giải đáp thắc mắc của chúng tôi về vấn đề: làm 7 năm được hưởng mấy tháng thất nghiệp. Nếu trong quá trình nghiên cứu tìm hiểu và giải quyết vấn đề còn điều gì mà bạn đọc thắc mắc hay quan tâm bạn có thể liên hệ chúng tôi qua tổng đài tư vấn pháp luật để được hỗ trợ.

Đánh giá bài viết:
5/5 - (11 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN QUÝ KHÁCH CÓ THỂ CHỌN HÌNH THỨC SAU

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Thủ tục làm chế độ nghỉ chăm con ốm đau mới nhất

Chế độ nghỉ chăm con ốm đau là một quyền lợi của người lao động khi phải nghỉ việc để chăm sóc con dưới 7 tuổi bị ốm đau. Người lao động được hưởng tiền bảo hiểm xã hội trong thời gian nghỉ chăm con ốm theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội...

Có thể nhờ người khác nhận tiền đền bù tai nạn lao động không?

Có thể nhờ người khác nhận tiền đền bù tai nạn lao động không? Quý vị hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua nội dung bài viết sau...

Người sử dụng lao động phải trả những chi phí nào cho người bị tai nạn lao động?

Nếu người sử dụng lao động không đóng bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp cho người lao động thuộc đối tượng tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc theo quy định của Luật bảo hiểm xã hội, thì ngoài việc phải bồi thường, trợ cấp theo quy...

Đang hưởng trợ cấp tai nạn lao động thì có được nhận thêm trợ cấp khuyết tật không?

Người khuyết tật thuộc đối tượng được hưởng nhiều chính sách trợ giúp các đối tượng bảo trợ xã hội cùng loại chỉ được hưởng một chính sách trợ giúp cao...

Khám dịch vụ có được hưởng bảo hiểm y tế không?

Đối với các dịch vụ không được chỉ định theo yêu cầu chuyên môn hoặc không thuộc phạm vi được hưởng của người tham gia bảo hiểm y tế: Người bệnh tự chi trả toàn bộ chi phí các dịch vụ...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi