Bị mất sổ bảo hiểm xã hội thì thủ tục cấp lại được thực hiện như thế nào?
Tôi không may bị mất sổ bảo hiểm xã hội thì thủ tục xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội được thực hiện như thế nào?
Câu hỏi:
Kính gửi văn phòng Luật Hoàng Phi. Tôi là Nguyễn Duy Thanh, tôi có câu hỏi mong được Luật sư giải đáp như sau:
Tôi là người lao động làm việc theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn với công ty. Trong quá trình làm việc tôi tham gia bảo hiểm xã hội, hàng tháng công ty tôi vẫn trích một phần lương đóng bảo hiểm cho tôi đầy đủ. Tuy nhiên, không may sổ bảo hiểm xã hội của tôi bị mất. Tôi muốn hỏi Luật sư về thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm được thực hiện như thế nào?
Mong Luật sư tư vấn giúp tôi. Tôi xin cảm ơn!
Trả lời:
Xin chào bạn, cảm ơn bạn đã tin tưởng và gửi câu hỏi đề nghị tư vấn đến công ty Luật Hoàng Phi. Với câu hỏi của bạn, chúng tôi xin trả lời như sau:
Bảo hiểm xã hội là sự bảo đảm thay thế hoặc bù đắp một phần thu nhập của người lao động khi họ bị giảm hoặc mất thu nhập do ốm đau, thai sản, tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp, hết tuổi lao động hoặc chết, trên cơ sở đóng vào quỹ bảo hiểm xã hội. Sổ bảo hiểm xã hội được cấp cho từng người lao động để theo dõi việc đóng, hưởng các chế độ bảo hiểm xã hội là cơ sở để giải quyết các chế độ bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật. Do vậy, để đảm bảo quyền lợi của người lao động, khi sổ bảo hiểm xã hội bị mất, cần phải được cấp lại để chi trả những khi người lao động bị giảm hoặc mất thu nhập theo những trường hợp nêu trên.
Căn cứ theo quy định tại Điều 97 Luật bảo hiểm xã hội 2014 như sau:
“Điều 97. Hồ sơ đăng ký tham gia và cấp sổ bảo hiểm xã hội
1. Hồ sơ đăng ký tham gia bảo hiểm xã hội lần đầu bao gồm:
a) Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động kèm theo danh sách người lao động tham gia bảo hiểm xã hội;
b) Tờ khai tham gia bảo hiểm xã hội của người lao động.
2. Hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp hỏng hoặc mất bao gồm:
a) Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động;
b) Sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp bị hỏng.
3. Chính phủ quy định thủ tục, hồ sơ tham gia, cấp sổ bảo hiểm xã hội đối với đối tượng quy định tại điểm e khoản 1 Điều 2 của Luật này.”

THỦ TỤC CẤP LẠI SỔ BẢO HIỂM DO BỊ MẤT
Đồng thời, theo quy định tại Điều 29 Quyết định 959/QĐ-BHXH ban hành quy định về quản lý thu bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp; quản lý sổ bảo hiểm xã hội, thẻ bảo hiểm y tế như sau:
“Điều 29. Cấp lại sổ BHXH, đổi, điều chỉnh thông tin trên sổ BHXH, thẻ BHYT
1. Cấp lại sổ BHXH do mất, hỏng, thay đổi số sổ, gộp sổ BHXH
1.1. Thành phần hồ sơ:
a) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
b) Sổ BHXH đã cấp.
1.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
2. Điều chỉnh nội dung đã ghi trên sổ BHXH
2.1. Thành phần hồ sơ:
a) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
b) Sổ BHXH;
c) Bảng kê giấy tờ hồ sơ làm căn cứ điều chỉnh (Mục I Phụ lục 03).
2.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
3. Cấp lại sổ BHXH do thay đổi họ, tên, chữ đệm; ngày, tháng, năm sinh; giới tính, dân tộc; quốc tịch
3.1. Thành phần hồ sơ:
a) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
b) Sổ BHXH;
c) Bảng kê giấy tờ hồ sơ làm căn cứ điều chỉnh (Mục I Phụ lục 03).
3.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.
4. Cấp lại, đổi thẻ BHYT
4.1. Thành phần hồ sơ:
a) Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS);
b) Thẻ BHYT (trường hợp hỏng hoặc thay đổi thông tin);
c) Bảng kê giấy tờ hồ sơ làm căn cứ cấp lại, đổi thẻ BHYT (Mục II, III Phụ lục 03 đối với trường hợp thay đổi thông tin).
4.2. Số lượng hồ sơ: 01 bộ.”
Như vậy, để được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội trong trường hợp sổ bảo hiểm bị mất, bạn cần chuẩn bị hồ sơ gồm:
+ Tờ khai cung cấp và thay đổi thông tin người tham gia BHXH, BHYT (Mẫu TK1-TS)
+ Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội của người lao động.
Sau khi chuẩn bị đầy đủ hồ sơ, bạn mang hồ sơ đến nộp cho cơ quan Bảo hiểm xã hội nơi công ty bạn đang làm việc đóng Bảo hiểm xã hội để được giải quyết và cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.
Về thời hạn giải quyết hồ sơ:
Căn cứ theo quy định tại phiếu giao nhận hồ sơ 305/……/SO, loại phiếu giao nhận hồ sơ cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do mất thì:
“Thời hạn giải quyết loại hồ sơ này: 45 ngày làm việc” .
Như vậy, thời gian tối đa để được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do mất là 45 ngày làm việc. Tuy nhiên, bạn cần lưu ý rằng 45 ngày làm việc ở đây tức là đã trừ đi ngày nghỉ hằng tuần của cơ quan bảo hiểm xã hội.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
Tổng Đài Tư Vấn Bảo Hiểm Thai Sản Miễn Phí 24/7
Tư vấn bảo hiểm thai sản giúp quý khách hàng nắm được thông tin về điều kiện, thời gian, mức trợ cấp, thủ tục đăng ký và cơ quan tiếp nhận một cách nhanh chóng, chính...
Người lao động có quyền tự quản lý sổ bảo hiểm xã hội không?
Công ty tôi đưa sổ BHXH cho tôi giữ mang về.Tôi không biết vì sao công ty lại làm như vậy đối với tôi? Và tôi mang sổ về như vậy thì công ty của tôi có tiếp tục tham gia BHXH cho tôi nữa hay...
Thủ tục cấp lại thẻ bảo hiểm y tế bị mất như thế nào?
Em bị mất thẻ bảo hiểm, vậy em có được cấp lại thẻ không? trình tự cấp lại như thế nào? Mong Luật sư tư vấn giúp, em cảm...
Số điện thoại, địa chỉ liên hệ Bảo hiểm xã hội thành phố Quy Nhơn
Bảo hiểm xã hội được tổ chức thực hiện từ cấp trung ương đến cấp huyện tại các địa phương, như vậy ở mỗi quận, huyện đều sẽ có một cơ quan bảo hiểm xã...
Điều kiện, thủ tục hưởng chế độ hưu trí năm 2025
Tôi là lao động nữ, sinh năm 1963, là công nhân cắt cỏ máy đeo vai. Tôi đóng bảo hiểm xã hội từ năm 1996. Tôi có đủ điều kiện để được làm thủ tục hưởng chế độ hưu trí...
Xem thêm


























