Trang chủ » Sở hữu trí tuệ » Dịch vụ sở hữu trí tuệ » Tranh Chấp Thương Hiệu – Điều Không Bao Giờ Muốn Với Doanh Nghiệp

Tranh Chấp Thương Hiệu – Điều Không Bao Giờ Muốn Với Doanh Nghiệp

(Cập nhật: 01/10/2018 | 14:36)

Nhiều vụ tranh chấp thương hiệu đối với các công ty Việt Nam ở nước ngoài cũng như trong nước đã diễn ra trong thời gian gần đây.

Ở bất cứ đâu trên thế giới, các doanh nghiệp đều có chung một mục đích là tăng thị phần và lợi nhuận. Điều này chỉ được thực hiện khi họ thành công trong việc chiếm vị trí trong tâm trí khách hàng và tạo ra bản sắc riêng cho hình ảnh thương hiệu mới có cơ hội phát triển và tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp.

Như một quy luật chung, ở đâu có cạnh tranh, ở đấy tất sẽ xảy ra tranh chấp, nhất là đối với thứ mang lại nhiều lợi nhuận như thương hiệu. Do đó, đăng ký thương hiệu là giải pháp có tính thiết yếu nhất đối với doanh nghiệp. 

Đăng ký bảo hộ để tránh tranh chấp thương hiệu

Hiện nay, trên thế giới có hàng triệu thương hiệu đang tồn tại. Mỗi năm cũng có hàng trăm ngàn thương hiệu mới xuất hiện. Để xây dựng thương hiệu của mình cho phù hợp với uy tín của sản phẩm ở các thị trường mới, đặc biệt là các thị trường lớn, sức tiêu thụ sản phẩm khổng lồ thì việc doanh nghiệp đưa ra một thương hiệu mới có sự nghiên cứu kỹ để bảo hộ là rất cần thiết.

Theo nhiều Doanh nghiệp lớn ở Việt Nam, khi xây dựng thương hiệu mới rất dễ trùng lặp với phía đối tác, dù chỉ là một chi tiết nhỏ cũng sẽ dẫn tới nguy cơ tranh chấp thương hiệu.

Chính vì vậy, việc thuê các chuyên gia tư vấn trong và ngoài nước là cần thiết. Các chuyên gia thông thường có gần như đủ tên những danh mục thương hiệu ở thị trường mà doanh nghiệp cần đăng ký. Thông qua đó họ sẽ tư vấn cho doanh nghiệp nên xây dựng thương hiệu như thế nào. Đặc biệt là thương hiệu đó có phù hợp với văn hoá, tôn giáo của người bản địa hay không…

Có một thực tế là, thương hiệu phạm phải những yếu tố tối kỵ về văn hoá, tôn giáo của người bản địa thì dù về mặt pháp lý thương hiệu đó không bị tranh chấp thương hiệu, nhưng về phương diện kinh doanh thì những mặt hàng mang thương hiệu trên sẽ bị tẩy chay.

Sử dụng dịch vụ cố vấn của chuyên gia

Muốn xây dựng một thương hiệu, doanh nghiệp phải dự định sẵn luồng kinh phí nhất định để thuê chuyên gia. Số kinh phí này phụ thuộc vào mỗi doanh nghiệp. Có điều, kinh phí bỏ ra để thuê doanh nghiệp tư vấn xây dựng thương hiệu bao giờ cũng rẻ hơn rất nhiều kinh phí mà doanh nghiệp phải thuê luật sư hầu kiện nếu có tranh chấp thương hiệu xảy ra.

Muốn thuê chuyên gia tư vấn giỏi thì doanh nghiệp nên thuê ngay họ ở thị trường bản địa định đăng ký thương hiệu. Có nhà tư vấn người bản địa trong tay, mỗi khi có khúc mắc gì xảy ra xung quanh chuyện thương hiệu thì doanh nghiệp cũng có nhiều cơ hội để đưa ra được bằng chứng của mình.

Trong kinh doanh, thông thường mỗi công ty đều nhanh chóng cho ra đời bằng được các sản phẩm mới để gây sự chú ý với khách hàng. Mỗi sản phẩm ra đời thì việc đăng ký nhãn hiệu và kiểu dáng mới lại cần được bảo hộ.

Do vậy, khi có các công ty luật và công ty tư vấn về nhãn hiệu, thương hiệu và quyền sở hữu, doanh nghiệp sẽ yên tâm vì không sợ phạm phải vết giày của người khác về nhãn hiệu cũng như hình dáng SHCN đặc biệt ở thị trường nước ngoài.