Trang chủ Kiến thức pháp luật Doanh nghiệp Thành lập công ty/doanh nghiệp Thủ tục Thành lập công ty môi giới việc làm
  • Thứ sáu, 28/06/2024 |
  • Kiến thức pháp luật Doanh nghiệp |
  • 3828 Lượt xem

Thủ tục Thành lập công ty môi giới việc làm

Môi giới việc làm là lĩnh vực hoạt động chuyên về môi mới, tư vấn việc làm cho người lao động và người sử dụng lao động về lựa chọn nghề, trình độ đào tạo phù hợp với khả năng và nguyện vọng.

Với vai trò là cầu nối giữa các bên, các công ty môi giới việc làm hỗ trợ giới thiệu và cung cấp việc làm cho những đối tượng đang có nhu cầu tìm kiếm một công việc phù hợp.

Trong phạm vi bài viết này, Luật Hoàng Phi sẽ cung cấp các thông tin pháp lý về Thành lập công ty môi giới việc làm và các vấn đề liên quan đến môi giới việc làm để Quý khách hàng có thể nắm rõ hơn.

Môi giới việc làm là gì?

Môi giới việc làm là lĩnh vực hoạt động chuyên về môi mới, tư vấn việc làm cho người lao động và người sử dụng lao động về lựa chọn nghề, trình độ đào tạo phù hợp với khả năng và nguyện vọng.

Ngoài ra, môi giới việc làm còn thực hiện thu thập, phân tích, dự báo và cung ứng các thông tin về thị trường lao động. Tổ chức đào tạo, thực hiện tập huấn nâng cao năng lực tìm kiếm việc làm và đào tạo các kỹ năng, dạy nghề theo quy định pháp luật. Thực hiện mở các chương trình, dự án về việc làm cho các đối tượng có nhu cầu.

Điều kiện thành lập công ty môi giới việc làm

Môi giới việc làm thuộc ngành nghề yêu cầu điều kiện, do đó, khi đăng ký kinh doanh lĩnh vực này, doanh nghiệp sẽ cần đáp ứng những điều kiện theo quy định. Đầu tiên, cần thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp theo quy định của Luật doanh nghiệp năm 2020;

Tiếp đó, do kinh doanh dịch vụ việc làm theo quy định là ngành nghề kinh doanh có điều kiện, vậy nên cần thực hiện thủ tục xin Giấy phép kinh doanh dịch vụ việc làm. Điều kiện để được cấp phép được quy định cụ thể tại Điều 14 Nghị định 23/2021/NĐ-CP:

Điều 14. Điều kiện cấp giấy phép

1. Có địa điểm đặt trụ sở, chi nhánh để tổ chức hoạt động dịch vụ việc làm thuộc sở hữu của doanh nghiệp hoặc được doanh nghiệp thuê ổn định theo hợp đồng từ 03 năm (36 tháng) trở lên.

2. Doanh nghiệp đã thực hiện ký quỹ 300.000.000 đồng (Ba trăm triệu đồng).

3. Người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp thực hiện hoạt động dịch vụ việc làm phải bảo đảm điều kiện:

a) Là người quản lý doanh nghiệp theo quy định của Luật Doanh nghiệp;

b) Không thuộc một trong các trường hợp sau đây: đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc, trốn khỏi nơi cư trú, bị hạn chế hoặc mất năng lực hành vi dân sự, có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi, bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc liên quan đến dịch vụ việc làm;

c) Có trình độ từ đại học trở lên hoặc đã có thời gian trực tiếp làm chuyên môn hoặc quản lý dịch vụ việc làm hoặc cung ứng lao động từ đủ 02 năm (24 tháng) trở lên trong thời hạn 05 năm liền kề trước khi đề nghị cấp giấy phép.

Như vậy, thành lập công ty môi giới việc làm thì cần đáp ứng đầy đủ các điều kiện trên theo quy định. Khi đáp ứng đầy đủ các điều kiện, tổ chức, cá nhân thực hiện chuẩn bị đầy đủ hồ sơ để nộp tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận để được xem xét cấp Giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm.

Thẩm quyền cấp Giấy phép công ty môi giới việc làm

Theo quy định của Nghị định 23/2021/NĐ-CP quy định chi tiết khoản 3 Điều 37 và Điều 39 của Luật Việc làm về trung tâm dịch vụ việc làm, doanh nghiệp hoạt động dịch vụ việc làm, ủy ban nhân dân cấp tỉnh hoặc Sở Lao động – Thương binh và Xã hội được Ủy ban nhân dân cấp tỉnh nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính ủy quyền cấp giấy phép hoạt động công ty môi giới việc làm.

Hồ sơ cấp giấy phép hoạt động dịch vụ việc làm gồm những gì?

Căn cứ quy định tại Điều 17 Nghị định 23/2021/NĐ-CP để được cấp phép thành lập công ty môi giới việc làm, doanh nghiệp cần chuẩn bị các giấy tờ sau:

– 01 văn bản đề nghị cấp giấy phép của doanh nghiệp;

– 01 Bản sao chứng thực Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc bản sao của Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp (lưu ý khi đi doanh nghiệp cần xuất trình bản chính để đối chiếu);

– Giấy xác nhận về việc đã thực hiện ký quỹ theo quy định tại Điều 10 Nghị định này (01 bản sao chứng thực);

– Các giấy tờ chứng minh về địa điểm đủ điều kiện theo quy định tại Điều 08 Nghị định này.

Công ty gửi 01 bộ hồ sơ đến Sở Lao động – Thương binh và Xã hội nơi công ty đặt trụ sở chính để đề nghị cấp giấy phép. Sau khi kiểm tra đủ giấy tờ quy định thì Sở Lao động – Thương binh và Xã hội cấp giấy biên nhận ghi rõ ngày, tháng, năm nhận hồ sơ đề nghị cấp giấy phép.

Trong thời hạn 07 ngày làm việc, kể từ ngày nhận được hồ sơ đảm bảo theo quy định, cơ quan nhà nước có thẩm quyền xem xét, cấp giấy phép đối với doanh nghiệp; trường hợp không cấp giấy phép thì có văn bản trả lời doanh nghiệp và nêu rõ lý do.

Thủ tục thành lập công ty môi giới việc làm

Để thành lập công ty môi giới việc làm, tổ chứ, cá nhân cần thực hiện thủ tục theo các bước sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị các thông tin cần thiết để thành lập công ty

Trước khi thành lập công ty môi giới việc làm cần phải lựa chọn loại hình công ty phù hợp để thành lập dựa trên quy mô hoạt động, số lượng thành viên, vốn, định hướng phát triển công ty,….

– Lựa chọn loại hình công ty

Tuỳ vào số lượng người góp vốn thành lập công ty, tuỳ nhu cầu, mong muốn của quý khách hàng trong hoạt động kinh doanh, Luật Hoàng Phi sẽ tư vấn loại hình doanh nghiệp phù hợp để đăng ký kinh doanh theo quy định. Phân tích ưu điểm, nhược điểm, bản chất của mỗi loại hình kinh doanh, để quý khách hàng có cái nhìn bao quát về mỗi loại hình và đưa ra quyết định phù hợp nhất cho việc thành lập công ty môi giới việc làm.

– Đặt tên công ty

+ Tên công ty phải đáp ứng các điều kiện theo quy định của Luật Doanh nghiệp, công ty không được đặt tên trùng hoặc tên gây nhầm lẫn với tên của doanh nghiệp đã đăng ký trước đó, không được sử dụng tên cơ quan nhà nước;

+ Không Sử dụng tên cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân, tên của tổ chức chính trị, tổ chức chính trị – xã hội, tổ chức chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội, tổ chức xã hội – nghề nghiệp để làm toàn bộ hoặc một phần tên riêng của doanh nghiệp, trừ trường hợp có sự chấp thuận của cơ quan, đơn vị hoặc tổ chức đó;

+ Không Sử dụng từ ngữ, ký hiệu vi phạm truyền thống lịch sử, văn hóa, đạo đức và thuần phong mỹ tục của dân tộc.

– Địa chỉ trụ sở chính:

Trụ sở chính của công ty đặt trên lãnh thổ Việt Nam, là địa chỉ liên lạc của công ty và được xác định theo địa giới đơn vị hành chính; có số điện thoại, số fax và thư điện tử (nếu có).

– Ngành nghề kinh doanh

Công ty được đăng ký kinh doanh ngành nghề kinh doanh, đầu tư theo quy định pháp luật Việt Nam. Hiện tại, Cơ sở pháp lý để Doanh nghiệp lựa chọn và đăng ký mã ngành kinh doanh theo quy định sẽ căn cứ vào Quyết định 27/2018 Hệ thống ngành nghề kinh tế Việt Nam.

– Vốn điều lệ

Vốn điều lệ là tổng giá trị tài sản do chủ sở hữu công ty cam kết góp vào công ty khi đăng ký thành lập công ty và được ghi trong Điều lệ công ty.

Bước 2: Soạn thảo hồ sơ thành lập công ty

Để có thể đưa công ty môi giới về việc làm đi vào hoạt động, đầu tiên cần thực hiện thủ tục thành lập doanh nghiệp theo quy định tại Luật doanh nghiệp 2020. Đối với mỗi loại hình công ty sẽ có yêu cầu riêng về hồ sơ, thông thường hồ sơ thành lập công ty bao gồm:

– Giấy đề nghị Đăng ký doanh nghiệp;

– Dự thảo điều lệ công ty;

– Danh sách thành viên đối với công ty TNHH hai thành viên, Cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần;

– Đối với cá nhân: Chứng minh thư nhân dân hoặc CCCD hoặc Hộ chiếu còn hiệu lực;

– Đối với tổ chức: Giấy Chứng nhận đăng ký doanh nghiệp đối với tổ chức và kèm theo giấy tờ chứng thực cá nhân, quyết định uỷ quyền của Người đại diện theo uỷ quyền của tổ chức;

– Quyết định góp vốn đối với thành viên công ty, cổ đông công ty là tổ chức;

– Những giấy tờ, tài liệu cần thiết khác.

Bước 3: Nộp hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền và nhận kết quả

– Sau khi hoàn thiện bước soạn hồ sơ sẽ nộp hồ sơ đến Phòng đăng ký kinh doanh thuộc Sở Kế hoặc và Đầu tư nơi công ty đặt trụ sở chính.

– Trong thời gian 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, nếu hồ sơ hợp lệ Phòng đăng ký kinh doanh sẽ ra thông báo phản hồi và sẽ Cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

– Nếu hồ sơ không hợp lệ thì cơ quan có thẩm quyền sẽ ra thông báo và trả hồ sơ yêu cầu sửa đổi, bổ sung để hoàn thiện hồ sơ.

Luật Hoàng Phi- lựa chọn hàng đầu về dịch vụ thành lập công ty

Trên thực tế có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ thành lập công ty tuy nhiên quý khách hàng nên lựa chọn đơn vị uy tín để ủy quyền thực hiện thủ tục này. Là đơn vị có nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực thành lập công ty Luật Hoàng Phi cam kết luôn mang đến cho khách hàng chất lượng dịch vụ uy tín nhất.

Chúng tôi sẽ hỗ trợ khách hàng các công việc như:

– Tư vấn miễn phí từ A – Z các điều kiện, thủ tục cần thực hiện trước, trong và sau thành lập công ty.

– Trên cơ sở những thông tin mà khách hàng cung cấp chúng tôi sẽ tiến hành soạn thảo hồ sơ và nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền.

– Quý khách hàng chỉ cần cung cấp các thông tin đơn giản, không cần đi lại nhiều lần để làm thủ tục tốn thời gian và chi phí. 

Như vậy chỉ với bước ủy quyền cho Luật Hoàng Phi mọi thủ tục liên quan đến việc thành lập công ty sẽ được chúng tôi thực hiện một cách nhanh chóng với mức chi phí hợp lý nhất.

Trên đây là những thông tin liên quan đến Thành lập công ty môi giới việc làm. Nếu Quý khách hàng cần tư vấn thêm thông tin pháp lý hoặc muốn sử dụng dịch vụ thành lập công ty của Luật Hoàng Phi, vui lòng liên hệ trực tiếp qua số 0981.378.999.

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TRỰC TIẾP HOẶC YÊU CẦU BÁO GIÁ

QUÝ KHÁCH GỌI: 0981.378.9990981.393.686 (HỖ TRỢ 24/7)

—————–*****——————-

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE HOẶC BẠN CÓ THỂ CLICK VÀO Ô SAU ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Các bước thành lập công ty tại Thị xã Đông Triều

Dịch vụ thành lập công ty tại Thị xã Đông Triều, Quảng Ninh như thế nào? Quý vị hãy cùng tìm hiểu với chúng tôi qua nội dung bài viết...

Điều Kiện Thành Lập Công Ty Chuyển Phát Nhanh

Luật Hoàng Phi tư vấn về Điều Kiện Thành Lập Công Ty Chuyển Phát Nhanh cho doanh nghiệp muốn kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh tại Việt Nam. Hãy liên hệ ngay với Luật Hoàng Phi để được tư vấn chi...

Thủ tục thành lập công ty tại Cao Bằng

Mỗi loại hình doanh nghiệp đều sẽ có những đặc điểm riêng. Thủ tục thành lập công ty tại Cao Bằng như thế...

Các bước Thành lập công ty tại Quận Đống Đa

Quận Đống Đa là một trong các quận trực thuộc Thành phố Hà Nội. Trong nhiều năm trở lại đây tốc độ phát triển kinh tế tại đây ở mức cao, đồng thời nhu cầu thành lập công ty không ngừng tăng theo....

Thủ tục Thành lập Doanh nghiệp tại Huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An

Thành lập doanh nghiệp tại huyện Mộc Hóa, tỉnh Long An cần phải chuẩn bị hồ sơ theo quy định của pháp luật, hiện nay pháp luật quy định 5 loại hình doanh nghiệp, mỗi loại hình doanh nghiệp khi thành lập có thành phần hồ sơ khác...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi