Nhận trợ cấp thất nghiệp tại địa phương
Tôi là nhân viên công ty may, xin nghỉ việc và được công ty đồng ý chốt sổ bảo hiểm. Tôi có thể chuyển hồ sơ về nhận trợ cấp thất nghiệp tại địa phương không?
Câu hỏi:
Tôi là công nhân công ty may tại Bình Dương. Sắp tới tôi có xin công ty cho tôi nghỉ việc vì lý do cá nhân và công ty đã đồng ý. Công ty sẽ chốt sổ BHXH và gửi về Hà Nam quê tôi vì tôi sẽ về quê. Vậy tôi xin hỏi tôi có thể đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp tại Hà Nam không? Thủ tục đăng ký như thế nào?
Trả lời:
Căn cứ theo quy định tại khoản 1 điều 17 Nghị định 28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp như sau:
Như vậy, bạn có thể được nhận trợ cấp thất nghiệp tại địa phương sau khi nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp.
Theo quy định tại điều 16 Nghị định28/2015/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật việc làm về bảo hiểm thất nghiệp quy định hồ sơ đề nghị bao gồm:
1. Đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp theo mẫu do Bộ trưởng Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội quy định.
2.Bản chính hoặc bản sao có chứng thực của một trong các giấy tờ sau đây xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc:
a) Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc đã hết hạn hoặc đã hoàn thành công việc theo hợp đồng lao động;
b) Quyết định thôi việc;
c) Quyết định sa thải;
d) Quyết định kỷ luật buộc thôi việc;
đ) Thông báo hoặc thỏa thuận chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc.
Trường hợp người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp theo quy định tại Điểm c Khoản 1 Điều 43 Luật Việc làm thì giấy tờ xác nhận về việc chấm dứt hợp đồng lao động theo mùa vụ hoặc theo một công việc nhất định có thời hạn từ đủ 03 tháng đến dưới 12 tháng là bản chính hoặc bản sao có chứng thực của hợp đồng đó.
3. Sổ bảo hiểm xã hội.
Tổ chức bảo hiểm xã hội thực hiện xác nhận về việc đóng bảo hiểm thất nghiệp và trả sổ bảo hiểm xã hội cho người lao động trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được đề nghị của người sử dụng lao động.
Như vậy, bạn có thể căn cứ vào quy định trên để nộp hồ sơ hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật.
Trong trường hợp cần tư vấn thêm, bạn có thể liên hệ với Luật sư của Công ty Luật Hoàng Phi qua TỔNG ĐÀI TƯ VẤN PHÁP LUẬT 19006557 để được tư vấn.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
Thủ tục ủy quyền chuyển bảo hiểm thất nghiệp
Pháp luật quy định như thế nào về thủ tục ủy quyền chuyển bảo hiểm thất nghiệp? Luật sư tư vấn giúp, cảm ơn Luật...
Cậu tôi mới qua đời trong một tai nạn lao động ở công trường. Luật sư có thể cho tôi biết quy định về thủ tục hưởng chế độ tử tuất hiện nay như thế nào...
Bao nhiêu tuổi thì hết tuổi đóng bảo hiểm xã hội?
Bảo hiểm xã hội hiện nay bao gồm bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo hiểm xã hội bắt buộc. Trong đó bảo hiểm xã hội bắt buộc là loại hình bảo hiểm xã hội do Nhà nước tổ chức mà người lao động và người sử dụng lao động phải tham gia (Khoản 2 Điều 3 Luật bảo hiểm xã hội 2014)....
Không tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội thì có được hưởng bảo hiểm xã hội một lần không?
Tôi trước đây là giám đốc một công ty TNHH, hiện nay, công ty đã giải thể, tôi không tiếp tục đóng bảo hiểm xã hội nữa, sổ bảo hiểm chốt 9 năm, 1 tháng đóng bảo hiểm xã hội, tôi có đủ điều kiện được hưởng bảo hiểm xã hội một lần hay không? thủ tục như thế...
Nghỉ thai sản xong nghỉ việc luôn có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không?
Nghỉ thai sản xong nghỉ việc luôn có được hưởng bảo hiểm thất nghiệp không? Cùng tham khảo bài viết dưới đây để có câu trả lời...
Xem thêm


























