• Thứ tư, 25/12/2024 |
  • Tư vấn Bảo hiểm xã hội |
  • 1079 Lượt xem

Mất Sổ Bảo Hiểm Xã Hội Và Cách Giải Quyết Đơn Giản Nhất năm 2025

Khi mất sổ bảo hiểm xã hội, các chế độ bảo hiểm vẫn được bảo lưu mà không bị mất đi. Các cá nhân chuẩn bị giấy tờ và thực hiện đúng thủ tục quy định thì sẽ được cấp lại sổ và giải quyết các chế độ bình thường. Theo quy định của pháp […]

Khi mất sổ bảo hiểm xã hội, các chế độ bảo hiểm vẫn được bảo lưu mà không bị mất đi. Các cá nhân chuẩn bị giấy tờ và thực hiện đúng thủ tục quy định thì sẽ được cấp lại sổ và giải quyết các chế độ bình thường.

Theo quy định của pháp luật thì mỗi cá nhân sẽ chỉ có một sổ bảo hiểm xã hội duy nhất. Có rất nhiều người có lúng túng và lo lắng khi làm mất sổ bảo hiểm xã hội.

Không biết bị mất sổ bảo hiểm xã hội thì có được lãnh tiền không? Có được yêu cầu cấp lại sổ bảo hiểm xã hội không? Nếu có thì thủ tục cấp lại được thực hiện như thế nào? Và thời gian để được cấp lại là bao lâu?

Để giải đáp được các thắc mắc trên, xin mời Quý vị tham khảo bài chia sẻ dưới đây của chúng tôi.

>> Xem thêm: Hướng dẫn cách tính bảo hiểm xã hội 1 lần mới nhất

Mất sổ bảo hiểm xã hội phải làm sao?

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 46 Quyết định số 595/QĐ – BHXH thì người lao động sẽ được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội (gồm bìa và tờ rời) trong các trường hợp như mất sổ, sổ bị hư hỏng, thay đổi các thông tin: số sổ, họ, tên, chữ đệm, ngày, tháng, năm sinh, đã hưởng bảo hiểm xã hội một lần nhưng còn thời gian bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng.

Như vậy, theo quy định của pháp luật thì người lao động sẽ được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội nếu người lao động làm mất do quá trình lưu giữ, do thất lạc hoặc vì các lý do khác.

Mất sổ bảo hiểm xã hội có được lãnh tiền không?

Theo quy định của các văn bản pháp luật về bảo hiểm xã hội thì bất kỳ chế độ nào cũng cần phải có sổ bảo hiểm xã hội thì mới được các cơ quan giải quyết.

Như vậy, khi bị mất sổ bảo hiểm xã hội, không có sổ bảo hiểm xã hội, người lao động sẽ không được giải quyết các chế độ và không được lãnh tiền. Tuy nhiên, người lao động vẫn được lãnh tiền nếu người lao động đã thực hiện thủ tục và được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.

Làm lại sổ bảo hiểm xã hội ở đâu?

Điều 3 Quyết định 595/QĐ – BHXH có quy định về phân cấp quản lý cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.

Theo đó, bảo hiểm xã hội huyện có thẩm quyền cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ bảo hiểm và ghi thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng, ghi thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghiệp cho người tham gia tại đơn vị do bảo hiểm xã hội huyện trực tiếp thu, người đang bảo lưu thời gian đóng các chế độ bảo hiểm.

Bảo hiểm xã hội tỉnh có thẩm quyền cấp mới, cấp lại, điều chỉnh, xác nhận sổ bảo hiểm và ghi thời gian đóng bảo hiểm thất nghiệp chưa hưởng, ghi thời gian đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm thất nghiệp, bảo hiểm tai nạn lao động, bệnh nghiệp cho người tham gia tại đơn vị do bảo hiểm xã hội tỉnh trực tiếp thu, người đang bảo lưu thời gian đóng các chế độ bảo hiểm.

Như vậy, người lao động sẽ nộp hồ sơ yêu cầu cấp lại sổ bảo hiểm xã hội tại cơ quan bảo hiểm xã hội huyện hoặc tỉnh nơi mà người lao động tham gia cuối cùng.

Thủ tục cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất?

Theo quy định tại Điều 97 Luật Bảo hiểm xã hội 2014 và Điều 27 Quyết định 595/QĐ – BHXH thì hồ sơ mà người lao động cần chuẩn bị để yêu cầu cấp lại sổ bảo hiểm xã hội do bị mất bao gồm:

Thứ nhất: mẫu TK1 – TS – Tờ khai tham gia, điều chỉnh thông tin BHYT, BHXH.

Thứ hai: Đơn đề nghị cấp lại sổ bảo hiểm xã hội.

Như vậy, theo quy định của pháp luật hiện hành thì người lao động chỉ cần chuẩn bị đơn đề nghị cấp lại và tờ khai tham gia, điều chỉnh BHXH, BHYT đến bảo hiểm xã hội nơi cuối cùng tham gia là sẽ được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội khi mất.

Tuy nhiên trên thực tế, việc áp dụng pháp luật của một số cơ quan bảo hiểm xã khác nhau. Hồ sơ xin cấp lại sổ bảo hiểm xã hội ngoài các giấy tờ nêu trên có thể sẽ có thêm các giấy tờ sau:

– Đơn trình báo mất sổ bảo hiểm xã hội phải có xác nhận của Công an nơi mất sổ hoặc chính quyền địa phương nơi người lao động cư trú.

– Giấy xác nhận chưa nhận bảo hiểm xã hội một lần tại cơ quan bảo hiểm xã hội địa phương nơi người lao động cư trú.

– Giấy xác nhận quá trình đóng bảo hiểm xã hội của cơ quan bảo hiểm xã hội đã tham gia đóng.

– Bản sao chứng minh nhân dân, căn cước công dân, hộ chiếu có công chứng hoặc chứng thực và kèm theo bản chính xuất trình tại trụ sở cơ quan.

Cơ quan bảo hiểm xã hội sẽ thực hiện kiểm tra, đối chiếu hồ sơ xin cấp lại của người lao động và dữ liệu hệ thống của cơ quan bảo hiểm xã hội quản lý, nếu đủ điều kiện thì người lao động sẽ được cấp lại sổ trong thời gian quy định.

Người lao động nên có sự chủ trong việc chuẩn bị hồ sơ để tránh tình trạng hồ sơ bị thiếu sót phải bổ sung nhiều lần gây mất nhiều thời gian và có thể ảnh hưởng đến việc hưởng các chế độ bảo hiểm.

Thời gian nhận lại sổ bảo hiểm xã hội bao lâu?

Theo quy định tại Khoản 2 Điều 29 Quyết định 595/QĐ – BHXH thì thời gian cấp lại sổ bảo hiểm xã hội là 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ nêu trên. Đối với trường hợp cần phải xác minh quá trình đóng bảo hiểm xã hội của người lao động ở tỉnh khác hoặc các đơn vị nơi người lao động có thời gian làm việc thì thời gian cấp lại sổ được kéo dài nhưng không quá 45 ngày và phải có văn bản thông báo đến người lao động.

Như vậy, người lao động sẽ được nhận lại sổ sau 10 ngày kể từ khi nhận được hồ sơ hoặc không quá 45 ngày nếu cần có sự xác minh quá trình đóng.

Nếu người lao động chuẩn bị được các giấy tờ xác nhận như phía trên chúng tôi đề cập thì có thể thời gian cấp lại sẽ được rút ngắn tối đa kể cả khi người lao động có tham gia bảo hiểm tại nhiều đơn vị, nhiều tỉnh khác nhau.

Kết luận: Khi sổ bảo hiểm xã hội bị mất, người lao động có thể làm hồ sơ xin cấp lại sổ theo quy định của pháp luật. Sau khi được cấp lại sổ bảo hiểm xã hội thì người lao động có thể làm các thủ tục để giải quyết các chế độ và lãnh tiền. Người lao động sẽ chuẩn bị hồ sơ và nộp hồ sơ đến cơ quan bảo hiểm xã hội cấp quận, huyện nơi tham gia bảo hiểm xã hội cuối cùng. Người lao động sẽ được nhận lại sổ trong thời hạn là 10 ngày hoặc 45 ngày khi cần xác minh quá trình tham gia.

Để được tư vấn rõ hơn và giải đáp các thắc mắc về việc cấp lại sổ bảo hiểm xã hội bị mất, doanh nghiệp có thể liên hệ qua Tổng đài tư vấn 1900.6557.

>>> Xem thêm: Hướng dẫn cách tra cứu bảo hiểm xã hội đơn giản nhất

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Chồng chết, vợ được hưởng chế độ gì?

Mức trợ cấp tuất hàng tháng đối với mỗi thân nhân bằng 50% mức lương cơ sở. Trường hợp thân nhân không có người trực tiếp nuôi dưỡng thì mức trợ cấp tuất hàng tháng bằng 70% mức lương cơ...

Tòa án tuyên phạt tù có bị tạm dừng chi trả hưởng lương hưu không?

Tôi có 10 năm đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện và bảo lưu thời gian đóng bảo hiểm xã hội tự nguyện, sau đó có 15 năm đóng bảo hiểm xã hội bắt buộc. Nay tôi đã được 60 tuổi. Vậy thời gian hưởng chế độ hưu trí của tôi được tính như thế nào? Tôi bị tuyên phạt tù 1 năm thì có bị tạm dừng hưởng lương hưu...

Quy định về thời gian tham gia bảo hiểm xã hội

Bố tôi đã tham gia bảo hiểm xã hội được 10 năm, vì lý do cá nhân bố tôi phải nghỉ việc.Sau đó mấy năm bố tôi lại tiếp tục tham gia bảo hiểm xã hội. Luật sư cho tôi hỏi,trong trường hợp này cách tính thời gian tham gia bảo hiểm xã hội như thế...

Chế độ tử tuất là gì?

Người lao động tham gia bảo hiểm xã hội không những được đảm bảo thu nhập trong quá trình lao động sau quá trình lao động mà ngay cả khi họ chết, người thân của họ vẫn được hỗ trợ để lo việc tang lễ và hưởng bảo...

Lương hưu năm 2025 có tăng không?

Chế độ hưu trí là một trong các chế độ của bảo hiểm xã hội, trong chế độ này người lao động sẽ được hỗ trợ một khoản tiền gọi là lương hưu. Lương hưu của mỗi người sẽ có sự khác nhau phụ thuộc vào nhiều yếu tố theo quy định của pháp...

Xem thêm