Hiệu lực biển báo giao thông đường bộ
Biển báo giao thông được hiểu là những biển báo được dựng ở ven đường giao thông nhằm cung cấp các thông tin cần thiết đến cho người tham gia giao thông.
Hiện nay các phương tiện tham gia giao thông ngày càng nhiều, chính vì vậy mà cũng đã có nhiều quy định có liên quan nhằm hạn chế việc ùn tắc hay tình trạng xảy ra tai nạn giao thông. Vì vậy, qua bài viết này hãy cùng chúng tôi đi tìm hiểu về Hiệu lực biển báo giao thông đường bộ.
Biển báo giao thông là gì?
Biển báo giao thông là những biển hiệu, chỉ dẫn trên đường thể hiện những thông tin về giao thông, mục đích cơ bản là giúp cho những người tham gia giao thông chấp hành luật giao thông một cách chính xác và an toàn nhất.
Hiện nay chưa có quy định cụ thể về khái niệm biển báo giao thông. Khoản 1 Điều 10 Luật Giao thông đường bộ năm 2008 chỉ quy định: Hệ thống báo hiệu đường bộ gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào chắn.
Quy định về biển báo giao thông đường bộ
Biển báo giao thông được hiểu là những biển báo được dựng ở ven đường giao thông nhằm cung cấp các thông tin cần thiết đến cho người tham gia giao thông.
Từ những năm 1930 thì một số nước trên thế giới đã bắt đầu áp dụng các loại biển báo có in hình ảnh, mặt khác cũng đã có những quy định nhằm tiêu chuẩn hóa và đơn giản hóa các biển báo giao thông nhằm thuận tiện hơn trong việc lưu thông quốc tế và cũng nhằm tăng cường an toàn giao thông.
Theo đó mà biển báo giao thông cũng được chia thành nhiều loại khác nhau, cụ thể trong phần phụ lục Chương thứ nhất của Công ước Viên về Báo hiệu và tín hiệu giao thông đường bộ thì tính đến tháng 6 năm 2004 đã có tổng cộng có 54 nước ký kết hiệp định năm 1968 đã chia biến báo thành tám loại, cụ thể:
– Biển báo nguy hiểm;
– Biển báo ưu tiên;
– Biển báo cấm;
– Biển hiệu lệnh;
– Biển chỉ dẫn;
– Biển báo thông tin;
– Biển báo hướng, vị trí và chỉ sổ;
– Biển phụ.
Trong đó hiện nay có 4 loại biển báo giao thông đường bộ tại Việt Nam mà người tham gia giao thông cần phải chú ý quan sát, đó là:
– Biển báo cấm: Đây là loại biển báo có viền màu đỏ, nền trắng, trên nền thường có các hình vẽ màu đen đặc trưng cho nội dung cấm hoặc hạn chế sự đi lại các một số phương tiện xe cơ giới, xe thô sơ và người đi bộ.
Về cơ bản thì biển báo cấm để biểu thị các điều cấm, người tham gia giao thông kể cả điều khiển phương tiện hay người đi bộ thì đều phải chấp hành những điều cấm mà biển báo quy định. Theo quy định của pháp luật giao thông hiện hành thì nhóm biển báo cấm gồm có 39 kiểu và được đánh số thứ tự từ biển số 101 đến biển số 139.
– Biển báo nguy hiểm: Đây là loại biển báo có hình tam giác đều, viền màu đỏ và có nền màu vàng. Trên biển sẽ được thiết kế hình vẽ màu đen nhằm mô tả sự việc báo hiệu nhằm giúp cho người tham gia giao thông đường bộ biết trước được tính chất của tình huống nguy hiểm có thể xảy ra trên tuyến trên đó, từ đó mà đưa ra các biện pháp phòng tránh, xử ý kịp thời.
Nhóm biển báo nguy hiểm thì gồm có 47 biển báo, được đánh số thứ tự từ 201 đến 247.
– Biển hiệu lệnh: Đây là nhóm hiểu giao thông có dạng hình tròn, nền màu xanh với hình vẽ được thiết kế với màu trắng. Nội dung chủ yếu của nhóm biển này nhằm đưa ra những hiệu lệnh mà người đi đường phải chấp hành, ví dụ như: Phải đi thẳng, vòng sang trái, chạy nhanh hơn tốc độ tối thiếu…
Hiểu một các đơn giản thì biểu hiệu lệnh dùng để cảnh báo cho người tham gia giao thông trong quá trình sử dụng đường bộ phải thi hành. Nhóm biển này gồm có 10 biển và được đánh số thứ tự từ 301 đến 310.
– Biển chỉ dẫn: Đây là nhóm biển có dạng hình vuông hoặc hình chữ nhật, nền màu xanh và hình vẽ màu trắng. Biển chỉ dẫn với ý nghĩa chính đó là chỉ dẫn hướng đi hoặc các điều cần biết nhằm thông báo cho người tham gia giao thông đường bộ được biết những định hướng cần thiết hoặc những điều có ích khác, đồng thời có tác dụng giúp cho việc điều khiển phương tiện giao thông trên đường được thuận lợi, đảm bảo an toàn hơn.
Hiện nay nhóm biển chỉ dẫn này gồm có 48 biển, được đánh số thứ tự từ 401 đến biến số 448.

Hiệu lực biển báo giao thông đường bộ
Tại Điều 4 Quy chuẩn số 41/2019/BGTVT có quy định như sau:
Điều 4: Thứ tự hiệu lực của hệ thống báo hiệu:
4.1. Khi đồng thời bố trí các hình thức báo hiệu cùng ở một khu vực có ý nghĩa khác nhau, người tham gia giao thông phải chấp hành loại hiệu lệnh theo thứ tự như sau:
4.1.1. Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.
4.1.2. Hiệu lệnh của đèn tín hiệu.
4.1.3. Hiệu lệnh của biển báo hiệu.
4.1.4. Hiệu lệnh của vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên mặt đường.
4.2. Khi đã ở một vị trí đã có biển báo hiệu đặt cố định lại có biển báo hiệu khác đặt có tính chất tạm thời mà hai biển có ý nghĩa khác nhau thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của biển báo có tính chất tạm thời. Biển có tính chất tạm thời là biển sử dụng mang tính tình huống nhằm điều khiển giao thông có tính chất ngắn hạn như trong các sự kiện sự cố giao thông hay sử dụng trong quá trình thi công sửa chữa đường.
Như vậy có thể hiểu thứ tự hiệu lực khi tham gia giao thông được xác định như sau:
– Hiệu lệnh của người điều khiển giao thông có hiệu lực cao nhất;
– Tiếp đến là hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông;
– Và sau đó mới đến hiệu lệnh của biển báo hiệu giao thông đường bộ
– Cuối cùng là đến vạch kẻ đường và các dấu hiệu khác trên đường.
Khi đã ở một ví trí có đặt biển báo giao thông cố định lại có biển báo hiệu khác đặt có tính chất tạm thời mà hai biển này có ý nghĩa khác nhau thì lưu ý người tham gia giao thông phải chấp hành theo hiệu lệnh của biển báo có tính chất tạm thời đó.
Ngoài ra, trong quá trình tham gia giao thông khi có đồng thời đèn tín hiệu và người điều khiển phương tiện giao thông thì người điều khiển phương tiện phải ưu tiên chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.
Cụ thể Theo quy định tại Điều 11 Luật giao thông đường bộ 2008 về chấp hành báo hiệu đường bộ như sau:
Điều 11. Chấp hành báo hiệu đường bộ
1. Người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh và chỉ dẫn của hệ thống báo hiệu đường bộ.
2. Khi có người điều khiển giao thông thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của người điều khiển giao thông.
3. Tại nơi có biển báo hiệu cố định lại có báo hiệu tạm thời thì người tham gia giao thông phải chấp hành hiệu lệnh của báo hiệu tạm thời.
4. Tại nơi có vạch kẻ đường dành cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, giảm tốc độ và nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường.
Những nơi không có vạch kẻ đường cho người đi bộ, người điều khiển phương tiện phải quan sát, nếu thấy người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật đang qua đường thì phải giảm tốc độ, nhường đường cho người đi bộ, xe lăn của người khuyết tật qua đường bảo đảm an toàn.
Với nội dung bài viết trên, Công ty Luật Hoàng Phi đã giải thích cho Quý độc giả về Hiệu lực biển báo giao thông đường bộ. Nếu còn gì thắc mắc về vấn đề này thì hãy liên hệ đến tổng đài 19006557 để được hỗ trợ trực tiếp.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
Để đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông không có cách nào khác là phải đội mũ bảo hiểm khi đi mô tô, xe gắn máy, xe đạp điện trên tất cả các tuyến đường góp phần giảm hậu quả tai nạn giao thông cho chúng...
Nồng độ cồn trong máu bao nhiêu thì bị phạt khi tham gia giao thông?
Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe ô tô trên đường mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn nhưng chưa vượt quá 50 miligam/100 mililít máu hoặc chưa vượt quá 0,25 miligam/1 lít khí thở. Người điều khiển xe còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là bị tước quyền sử dụng Giấy phép lái xe từ 10 tháng đến 12...
Người tham gia giao thông có văn hóa là gì?
Văn hóa giao thông là ý thức, thái độ của mọi người khi tham gia giao thông trên đường phố, văn hóa này là một bộ phận của văn hóa công cộng, là tập hợp những cách ứng xử, chấp hành nghiêm chỉnh mà pháp luật ban hành về lĩnh vực giao thông đường...
Công an thị trấn xử phạt vi phạm hành chính giao thông đường bộ
Luật sư vui lòng tư vấn cho tôi về việc công an thị trấn xử phạt tôi vì không đội mũ bảo hiểm và mang giấy tờ khi điều khiển xe máy có đúng quy định pháp luật hay không...
Mẫu giấy ủy quyền nộp phạt vi phạm giao thông
Khi vi phạm giao thông tùy từng trường hợp cụ thể sẽ nộp phạt tại chỗ trực tiếp đối với những trường hợp vi phạm có thể nộp phạt tại chỗ theo quy định hoặc nộp vào Kho bạc nhà nước, nộp thông qua dịch vụ bưu chính công ích như bưu...
Xem thêm


























