• Thứ tư, 25/05/2022 |
  • Tư vấn Luật hành chính |
  • 2651 Lượt xem

Đối tượng khởi kiện vụ án hành chính?

Khởi kiện vụ án hành chính là sự kiện pháp lý, là hành vi tố tụng đầu tiên và thuộc quyền định đoạt của người khởi kiện làm phát sinh quan hệ pháp luật tố tụng hành chính giữa Tòa án với các thành phần tham gia tố tụng và tiến hành tố tụng khác.

Theo quy định, nhưng người bị quyết định hành chính hay hành vi hành chính xâm phạm quyền, lợi ích có thể khiếu nại hoặc khởi kiện. Tuy nhiên không phải bất kỳ quyết định, hành vi hành chính nào cũng có thể bị khởi kiện. Vậy Đối tượng khởi kiện vụ án hành chính? là các quyết định, hành vi nào? Để giải đáp thắc mắc trên, mời các bạn hãy cùng Luật Hoàng Phi chúng tôi tìm hiểu trong nội dung bài viết dưới đây.

Khởi kiện vụ án hành chính là gì?

Khởi kiện vụ án hành chính là sự kiện pháp lý, là hành vi tố tụng đầu tiên và thuộc quyền định đoạt của người khởi kiện làm phát sinh quan hệ pháp luật tố tụng hành chính giữa Tòa án với các thành phần tham gia tố tụng và tiến hành tố tụng khác.

Nếu không có khởi kiện vụ án hành chính thì sẽ không thể phát sinh vụ án hành chính tại Tòa án.

Theo quy định tại Điều 8 Luật Tố tụng hành chính về quyền quyết định và tự định đoạt của người khởi kiện như sau:

Cơ quan, tổ chức, cá nhân có quyền quyết định việc khởi kiện vụ án hành chính. Tòa án chỉ thụ lý giải quyết vụ án hành chính khi có đơn khởi kiện của người khởi kiện. Trong quá trình giải quyết vụ án hành chính, người khởi kiện có quyền thay đổi, bổ sung, rút yêu cầu khởi kiện, thực hiện các quyền tố tụng khác của mình theo quy định của Luật này.

Vậy Đối tượng khởi kiện vụ án hành chính? là gì, được xác định như thế nào?.

Các đối tượng khởi kiện vụ án hành chính?

Đối tượng khởi kiện vụ án hành chính? là những quyết định hành chính mang tính cá biệt do cơ quan hành chính có thẩm quyền ban hành hay là những hành vi hành chính của công chức nhà nước thực hiện quyền quản lý nhà nước áp dụng đối với các cá nhân, tổ chức và một số đối tượng khác được cho là xâm hại tới quyền và lợi ích hợp pháp của cá nhân, tổ chức đó.

Thứ nhất: Quyết định hành chính

Trong lĩnh vực quản lý hành chính nhà nước, các cơ quan có thẩm quyền có thể ban hành rất nhiều quyết định hành chính.

Về cơ bản, các quyết định hành chính bao gồm ba loại là quyết định chủ đạo, quyết định quy phạm và quyết định cá biệt. Trong các loại quyết định hành chính này, chỉ có quyết định hành chính cá biệt được coi là đối tượng khởi kiện vụ án hành chính.

Quyết định hành chính cá biệt là văn bản của cơ quan, tổ chức, cá nhân trong cơ quan, tổ chức đó có thẩm quyền ban hành, áp dụng một lần với một hoặc một số đối tượng cụ thể. Người khởi kiện khi quyết định hành chính cá biệt xâm phạm đến quyền, lợi ích của người khởi kiện. 

Thứ hai: Hành vi hành chính

Định nghĩa hành vi hành chính được giải thích tại khoản 3 Điều 3 Luật Tố tụng hành chính 2015 như sau:

Hành vi hành chính là hành vi của cơ quan hành chính nhà nước hoặc của người có thẩm quyền trong cơ quan hành chính nhà nước hoặc cơ quan, tổ chức được giao thực hiện quản lý hành chính nhà nước thực hiện hoặc không thực hiện nhiệm vụ, công vụ theo quy định của pháp luật.

Vậy hành vi hành chính được coi là một dạng của quyết định hành chính. Hành vi hành chính có thể được thực hiện dưới dạng hành động hoặc không hành động.

Hành vi hành chính khi xâm phạm đến quyền, lợi ích của người khởi kiện thì sẽ có thể bị khởi kiện và trở thành đối tượng khởi kiện vụ án hành chính.

Mặc dù những quyết định hành chính, hành vi hành chính thuộc đối tượng khởi kiện vụ án hành chính nêu trên, tuy nhiên trong một số trường hợp, quyết định hành chính, hành vi hành chính không bị khởi kiện.

Cụ thể, tại khoản 1 Điều 30 Luật Tố tụng Hành chính 2015 quy định: 

Khiếu kiện quyết định hành chính, hành vi hành chính, trừ các quyết định, hành vi sau đây:

(i) Quyết định hành chính, hành vi hành chính thuộc phạm vi bí mật nhà nước trong các lĩnh vực quốc phòng, an ninh, ngoại giao theo quy định của pháp luật;

(ii) Quyết định, hành vi của Tòa án trong việc áp dụng biện pháp xử lý hành chính, xử lý hành vi cản trở hoạt động tố tụng;

(iii) Quyết định hành chính, hành vi hành chính mang tính nội bộ của cơ quan, tổ chức.

Thứ ba: Quyết định kỷ luật buộc thôi việc công chức giữ chức vụ từ Tổng cục trưởng và tương đương trở xuống

Quyết định kỷ luật buộc thôi việc là văn bản được thể hiện dưới hình thức quyết định của người đứng đầu cơ quan, tổ chức. Việc khởi kiện quyết định kỷ luật buộc thôi việc chỉ áp dụng đối với các công chức giữ chức vụ Tổng cục trưởng và tương đương trở xuống. 

Thứ tư: Quyết định giải quyết khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh

Vụ việc cạnh tranh là các hành vi hạn chế cạnh tranh hoặc các hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Khi xảy ra vụ việc cạnh tranh, các bên không có quyền khởi kiện vụ án hành chính.

Việc xử lý vụ việc cạnh tranh do Hội đồng xử lý vụ việc cạnh tranh giải quyết đối với các hành vi hạn chế cạnh tranh, do Thủ trưởng cơ quan quản lý cạnh tranh giải quyết đối với các hành vi cạnh tranh không lành mạnh. Kết quả của việc giải quyết vụ việc cạnh tranh là quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh. 

Sau khi có quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, nếu không đồng ý với quyết định các bên tranh chấp có thể khiếu nại đối với quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh, kết quả của hoạt động giải quyết khiếu nại này là quyết định giải quyết khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh.

Nếu các bên tiếp tục không đồng ý thì mới được khởi kiện vụ án hành chính đối với quyết định giải quyết khiếu nại quyết định xử lý vụ việc cạnh tranh. 

Thứ năm: Danh sách cử tri

Danh sách cử tri có thể bị khởi kiện bao gồm:

+ Danh sách cử tri bầu cử Đại biểu Quốc hội;

+ Danh sách cử tri bầu cử Hội đồng nhân dân;

+ Danh sách cử tri trưng cầu ý dân. 

Trên đây là tư vấn của chúng tôi về Đối tượng khởi kiện vụ án hành chính? để bạn đọc tham khảo. Nếu Quý bạn đọc còn thắc mắc gì liên quan đến vấn đề này hoặc muốn biết thêm thông tin chi tiết thì đừng ngần ngại vui lòng liên hệ với chúng tôi theo số tổng đài tư vấn 1900 6557.

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Lỗi cấm rẽ trái xe máy phạt bao nhiêu tiền?

Hình dáng, cách trình bày, ý nghĩa biểu thị của mỗi biển báo cấm được quy định rõ trong quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 41:2019/BGTVT được ban hành kèm theo thông tư 59/2019/TT-BGTVT ngày 31 tháng 12 năm...

Cơ quan quản lý nhà nước là gì?

Cơ quan quản lý nhà nước là cơ quan nhà nước hoạt động có tính chuyên nghiệp, có chức năng điều hành xã hội trên cơ sở, các cơ quan này được thiết lập nhằm thực thi và kiểm soát việc thực thi quyền lực nhà nước, đảm bảo anh ninh, trật tự xã...

Thẩm quyền tịch thu tang vật vi phạm hành chính?

Luật xử lý vi phạm hành chính năm 2012 được sửa đổi, bổ sung bởi Luật Xử lý vi phạm hành chính sửa đổi 2020 có hiệu lực từ ngày 01/01/2022 quy định về người có thẩm quyền tịch thu tang vật, phương tiện vi phạm hành...

Quy trình soạn thảo và ban hành văn bản hành chính

Quy trình soạn thảo và ban hành văn bản là trình tự các bước được sắp xếp khoa học mà cơ quan quản lý nhà nước nhất thiết phải tiến hành trong công tác xây dựng và ban hành văn bản. Tùy theo tính chất, nội dung và hiệu lực pháp lý của từng loại văn bản mà có thể xây dựng một trình tự ban hành tương...

Lỗi quá tốc độ phạt bao nhiêu tiền năm 2025?

Thực tế thấy được rằng vì những lý do khách quan hoặc chủ quan khác nhau mà những người điều khiển phương tiện giao thông trên đường có thể chạy quá tốc độ tối đa theo quy...

Xem thêm