Trang chủ Dịch vụ Doanh nghiệp Điều kiện thành lập công ty môi giới bất động sản
  • Thứ sáu, 19/04/2024 |
  • Dịch vụ Doanh nghiệp |
  • 2565 Lượt xem

Điều kiện thành lập công ty môi giới bất động sản

Điều Kiện Thành Lập Công Ty Môi Giới Bất Động Sản gồm những gì? Thủ tục thành lập công ty bất động sản gồm các bước như thế nào? Hãy tham khảo bài viết sau đây để có câu trả lời

Môi giới bất động sản là một phần trong kinh doanh bất động sản hiện nay, cũng nhờ có môi giới bất động sản mà hầu hết các giao dịch nhà đất trở nên thuận lợi hơn. Bởi họ là những người giúp cho người mua chọn được căn nhà, mảnh đất  phù hợp với tài chính và nhu cầu cuộc sống; giúp cho người bán bán được với mức giá tốt nhất và nhanh nhất; ngoài ra họ còn hỗ trợ khách hàng trong các thủ tục giấy tờ giao dịch nhà đất. Vậy thành lập công ty môi giới bất động sản theo quy định của pháp luật như thế nào?

Căn cứ pháp lý thành lập công ty môi giới bất động sản

– Luật doanh nghiệp năm 2020;

– Nghị định 01/2021/NĐ-CP  ngày 4 tháng 1 năm 2021 của Chính phủ về đăng ký doanh nghiệp;

– Luật kinh doanh bất sộng sản 2014;

– Nghị định số 02/2022/NĐ-CP ngày 6/1/2022 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản

– Nghị định số 52/2022/NĐ-CP ngày 8/8/2022 của Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Xây dựng.

thành lập sàn giao dịch bất động sản

Môi giới bất động sản là gì?

Kinh doanh bất động sản là việc đầu tư vốn để thực hiện hoạt động xây dựng, mua, nhận chuyển nhượng để bán, chuyển nhượng; cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản; thực hiện dịch vụ môi giới bất động sản; dịch vụ sàn giao dịch bất động sản; dịch vụ tư vấn bất động sản hoặc quản lý bất động sản nhằm mục đích sinh lợi.

Môi giới bất động sản là việc làm trung gian cho các bên trong mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

Nội dung môi giới bất động sản gồm:

– Tìm kiếm đối tác đáp ứng các điều kiện của khách hàng để tham gia đàm phán, ký hợp đồng.

– Đại diện theo ủy quyền để thực hiện các công việc liên quan đến các thủ tục mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

– Cung cấp thông tin, hỗ trợ cho các bên trong việc đàm phán, ký hợp đồng mua bán, chuyển nhượng, cho thuê, cho thuê lại, cho thuê mua bất động sản.

Điều kiện kinh doanh ngành nghề môi giới bất động sản

Điều 62 Luật Kinh doanh bất động sản quy định về Điều kiện của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản như sau:

1. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp và phải có ít nhất 02 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều này.

2. Cá nhân có quyền kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập nhưng phải có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo quy định của pháp luật về thuế.

3. Tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không được đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện hợp đồng trong một giao dịch kinh doanh bất động sản.

Như vậy, trừ trường hợp cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản độc lập (có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản và đăng ký nộp thuế theo quy định pháp luật) thì tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản phải thành lập doanh nghiệp và phải có ít nhất 2 người có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản. Trong giao dịch kinh doanh bất động sản, tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản không được đồng thời vừa là nhà môi giới vừa là một bên thực hiện giao dịch.Trong nội dung bài viết này, chúng tôi sẽ chia sẻ dưới góc độ thành lập doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ môi giới bất động sản, cụt hể là công ty môi giới bất động sản.

Ghi ngành, nghề kinh thành lập công ty môi giới bất động sản như thế nào?

Khi đăng ký thành lập doanh nghiệp, người thành lập doanh nghiệp lựa chọn ngành kinh tế cấp bốn trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam để ghi ngành, nghề kinh doanh trong Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp. Cơ quan đăng ký kinh doanh hướng dẫn, đối chiếu và ghi nhận ngành, nghề kinh doanh của doanh nghiệp vào Cơ sở dữ liệu quốc gia về đăng ký doanh nghiệp. Nội dung cụ thể của ngành kinh tế cấp bốn thực hiện theo Quyết định của Thủ tướng Chính phủ ban hành Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam.

Đối với những ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật khác thì ngành, nghề kinh doanh được ghi theo ngành, nghề quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật đó. Đối với những ngành, nghề kinh doanh không có trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam nhưng được quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật khác thì ngành, nghề kinh doanh được ghi theo ngành, nghề quy định tại các văn bản quy phạm pháp luật đó.

Với trường hợp kinh doanh môi giới bất động sản có thể ghi mã ngành, nghề như sau:

6810 – Kinh doanh bất động sản, quyền sử dụng đất thuộc chủ sở hữu, chủ sử dụng hoặc đi thuê

6820 – Tư vấn, môi giới, đấu giá bất động sản, đấu giá quyền sử dụng đất:

Chi tiết:

– Môi giới bất động sản

– Sàn giao dịch bất động sản

– Dịch vụ tư vấn bất động sản

– Dịch vụ quản lý bất động sản

(Điều 62, Điều 69, Điều 74, Điều 75 Luật kinh doanh bất động sản 2014).

Ngoài ra, Quý vị có thể thêm vào các ngành, nghề công ty dự định sẽ kinh doanh trong tương lai để tránh bổ sung ngành, nghề kinh doanh trong quá trình hoạt động.

Quy trình thành lập công ty môi giới bất động sản

Để thành lập công ty môi giới bất động sản, Quý vị thực hiện theo các bước như sau:

Bước 1: Đăng ký thành lập mới doanh nghiệp

Quý vị áp dụng quy định pháp luật doanh nghiệp để thực hiện chuẩn bị hồ sơ nộp tại Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh, thành phố nơi doanh nghiệp đặt trụ sở. Tùy vào loại hình doanh nghiệp Quý vị lựa chọn, giấy tờ, tài liệu trong hồ sơ đăng ký thành lập doanh nghiệp có thể khác nhau, tuy nhiên, thông thường, hồ sơ gồm:

– Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;

– Điều lệ công ty;

– Danh sách thành viên;

– Bản sao giấy tờ pháp lý của cá nhân đối với thành viên;

– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư đối với nhà đầu tư nước ngoài theo quy định của Luật Đầu tư;

– Các giấy tờ, tài liệu khác trong trường hợp cụ thể.

Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ hợp lệ, Phòng Đăng ký kinh doanh cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Bước 2: Công bố nội dung đăng ký doanh nghiệp

Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp phải thông báo công khai trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp và phải nộp phí theo quy định của pháp luật. Nội dung công bố bao gồm các nội dung Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và các thông tin sau đây:

– Ngành, nghề kinh doanh;

– Danh sách cổ đông sáng lập; danh sách cổ đông là nhà đầu tư nước ngoài đối với công ty cổ phần (nếu có).

Bước 3: Hoàn thiện các thủ tục có liên quan sau khi thành lập doanh nghiệp

Quý vị cần lưu ý thực hiện các thủ tục sau đây để giúp doanh nghiệp đi vào hoạt động thực tế:

– Làm dấu doanh nghiệp;

– Treo biển hiệu, bảng hiệu tại địa chỉ trụ sở công ty

– Đăng ký chữ ký điện tử

– Mở tài khoản ngân hàng

– Khai thuế ban đầu

– Kê khai và nộp lệ phí môn bài

– Đăng ký phương pháp tính thuế giá trị gia tăng

– Đăng ký và thông báo sử dụng hóa đơn điện tử

– Hoàn thiện góp vốn trong trường hợp chưa góp đủ số vốn đã cam kết hoặc điều chỉnh mức vốn cho phù hợp nếu không góp đủ trong thời hạn luật định;

– Xin cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản (trường hợp chưa có).

Thủ tục xin cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản

Thứ nhất: Điều kiện cấp chứng chỉ môi giới bất động sản

Cá nhân được cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản khi có đủ các điều kiện sau đây:

a) Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ;

b) Có trình độ tốt nghiệp trung học phổ thông trở lên;

c) Đã qua sát hạch về kiến thức môi giới bất động sản.

Chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản có thời hạn sử dụng là 05 năm.

Thứ hai: Hồ sơ đăng ký dự thi sát hạch cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản

Hồ sơ đăng ký dự thi gồm:

 01 Đơn đăng ký dự thi có dán ảnh mầu cỡ 4x6cm chụp trong thời gian 06 tháng tính đến ngày đăng ký dự thi (theo mẫu tại Phụ lục 1 của Thông tư 11/2015/TT-BXD);

– 01 Bản sao có chứng thực Giấy chứng minh nhân dân đối với người Việt Nam hoặc hộ chiếu đối với người nước ngoài (hoặc bản sao có bản chính để đối chiếu);

– 01 Bản sao có chứng thực Giấy chứng nhận đã hoàn thành khóa học về đào tạo bồi dưỡng kiến thức hành nghề môi giới bất động sản (nếu có);

– Bản sao có chứng thực bằng tốt nghiệp từ Trung học phổ thông (hoặc tương đương) trở lên;

– 02 ảnh mu cỡ 4x6cm chụp trong thời gian 06 tháng tính đến ngày đăng ký dự thi, 02 phong bì có dán tem ghi rõ họ tên, số điện thoại, địa chỉ người nhận;

– Bản sao và bản dịch có chứng thực chứng chỉ do nước ngoài cấp (đối với người nước ngoài và người Việt Nam có chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản do nước ngoài cấp đang còn giá trị).

Thứ ba: Trình tự cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản

Việc cấp chứng chỉ hành nghề môi giới bất động sản được thực hiện theo trình tự sau:

– Chủ tịch Hội đồng thi báo cáo Giám đốc Sở Xây dựng về quá trình tổ chức kỳ thi và phê duyệt kết quả thi theo đề nghị của đơn vị tổ chức kỳ thi;

– Trên cơ sở báo cáo của Chủ tịch hội đồng thi và kết quả thi do Chủ tịch Hội đồng thi phê duyệt, Giám đốc Sở Xây dựng phê duyệt danh sách các cá nhân được cấp chứng chỉ (theo mẫu tại Phụ lục 3a);

– Căn cứ quyết định phê duyệt danh sách các cá nhân được cấp chứng chỉ, đơn vị tổ chức kỳ thi sát hạch có trách nhiệm chuyển bản phô tô bài thi và hồ sơ của các cá nhân đó về Sở Xây dựng để cấp chứng chỉ.

Trong thời hạn 10 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Xây dựng tổ chức in và ký phát hành chứng chỉ;

– Sở Xây dựng có trách nhiệm lưu giữ hồ sơ của người được cấp chứng chỉ theo quy định tại khoản 2 Điều 14 của Thông tư 11/2015/TT-BXD.

Sau khi kết thúc từng kỳ thi và cấp chứng chỉ, Sở Xây dựng có trách nhiệm báo cáo Bộ Xây dựng về tình hình tổ chức kỳ thi sát hạch và danh sách các cá nhân được cấp chứng chỉ. Đồng thời đưa danh sách thí sinh được cấp chứng chỉ lên trang thông tin điện tử của Sở Xây dựng.

Dịch vụ thành lập công ty môi giới bất động sản của công ty Hoàng Phi

Công ty Luật Hoàng Phi với đội ngũ luật sư, luật gia , tư vấn viên nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực doanh nghiệp và đầu tư. Quan trọng hơn hết chúng tôi đặt chất lượng dịch vụ và thái độ làm việc lên trên giá cả hợp đồng để mang lại cho khách hàng kết quả tốt nhất và lợi ích luôn là tối đa nhất

Chúng tôi hỗ trợ khách hàng tất cả các bước trong thủ tục thành lập công ty bất động sản, các nội dung liên quan đến thay đổi đăng ký kinh doanh. Đồng thời, cam kết hỗ trợ pháp lý trọn đời cho các doanh nghiệp sử dụng dịch vụ của chúng tôi,

Khi Quý vị liên hệ sử dụng dịch vụ thành lập công ty môi giới bất động sản nói riêng và thành lập công ty nói chung sẽ được:

– Tư vấn toàn bộ quy trình, thủ tục thành lập công ty cho khách hàng từ A-Z

– Soạn thảo hồ sơ thành lập công ty theo thông tin khách hàng cung cấp;

– Nộp hồ sơ tại cơ quan đăng ký và nhận kết quả gửi cho khách hàng;

– Khắc dấu, công bố mẫu dấu, công bố thông tin thành lập doanh nghiệp trên cổng thông tin quốc gia;

– Khách hàng được sử dụng miễn phí 1 số dịch vụ sau khi thành lập công ty tại Luật Hoàng Phi.

Chúng tôi hỗ trợ nhanh nhất tới khách hàng, chỉ cần yêu cầu dịch vụ chúng tôi sẵn lòng tư vấn miễn phí và giải đáp mọi thắc mắc liên quan đến pháp luật doanh nghiệp, cung cấp đa dạng các dịch vụ pháp lý có liên quan đến Giấy phép, Sở hữu trí tuệ, Thiết kế logo, website…..

Vui lòng liên hệ trực tiếp đến Luật Hoàng Phi để yêu cầu tư vấn hoặc sử dụng dịch vụ :

– Yêu cầu tư vấn: 1900 6557

– Yêu cầu dịch vụ: 0981.150.868

– Yêu cầu dịch vụ ngoài giờ hành chính: 0981.378.999

– Điện thoại: 024.628.52839 (HN) – 028.73090.686 (HCM)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TRỰC TIẾP HOẶC YÊU CẦU BÁO GIÁ

QUÝ KHÁCH GỌI: 0981.378.9990981.393.686 (HỖ TRỢ 24/7)

—————–*****——————-

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE HOẶC BẠN CÓ THỂ CLICK VÀO Ô SAU ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ

Năng lực của Luật Hoàng Phi trong lĩnh vực Doanh nghiệp

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Thay đổi địa chỉ công ty tại Thanh Hóa

Để giúp Quý độc giả có thêm thông tin về Thay đổi địa chỉ công ty tại Thanh Hóa, chúng tôi thự chiện bài viết với những chia sẻ này. Do đó, Quý vị đừng bỏ qua...

Thay đổi địa chỉ công ty tại Phú Thọ

Thay đổi địa chỉ công ty tại Phú Thọ là thủ tục hành chính được thực hiện tại Sở kế hoạch đầu tư để ghi nhận địa chỉ công ty mới trên giấy chứng nhận đăng ký kinh...

Thay đổi địa chỉ công ty tại Hà Nam

Thay đổi địa chỉ công ty nhưng không làm thay đổi cơ quan quản lý thuế là trường hợp doanh nghiệp chuyển địa chỉ khỏi nơi đã đăng ký tới một địa chỉ mới trong cùng quận/huyện/thành phố trực thuộc...

Thành lập hộ kinh doanh cá thể tại quận Ba Đình

Theo khoản 1 Điều 87 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, đăng ký hộ kinh doanh được thực hiện tại Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt trụ sở hộ kinh...

Mã ngành kinh doanh thực phẩm chức năng khi thành lập công ty

Mã ngành kinh doanh thực phẩm chức năng khi thành lập công ty là gì? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ có những chia sẻ, do đó, Quý vị đừng bỏ...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi