Trang chủ Dịch vụ Doanh nghiệp Điều Kiện Thành Lập Công Ty Chuyển Phát Nhanh
  • Thứ sáu, 19/04/2024 |
  • Dịch vụ Doanh nghiệp |
  • 1843 Lượt xem

Điều Kiện Thành Lập Công Ty Chuyển Phát Nhanh

Luật Hoàng Phi tư vấn về Điều Kiện Thành Lập Công Ty Chuyển Phát Nhanh cho doanh nghiệp muốn kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh tại Việt Nam. Hãy liên hệ ngay với Luật Hoàng Phi để được tư vấn chi tiết.

Bước vào giai đoạn công nghệ số 4.0, nhu cầu giao thương, trao đổi hàng hóa, tài liệu,bưu phẩm giữa các cá nhân hay các tổ chức ngày một nhiều, đòi hỏi dịch vụ chuyển phát cũng phải phát triển tương xứng để đáp ứng nhu cầu đó. Vì thế mà có không ít cá nhân, tổ chức có ý định thành lập công ty chuyển phát nhanh.

Tuy nhiên, do tính chất dịch vụ liên quan đến tài sản, tài liệu có giá trị mà ngành chuyển phát nhanh cũng đòi hỏi có các điều kiện nhất định mới có thể hoạt động hợp pháp. Điều kiện thành lập công ty chuyển phát nhanh là gì? Quý độc giả hãy cùng theo dõi bài viết sau đây.

Cơ sở pháp lý

– Luật doanh nghiệp 2020;

– Luật bưu chính 2010;

– Nghị định 01/2021/NĐ-CP về đăng ký doanh nghiệp;

– Nghị định 47/2011/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành một số nội dung của Luật bưu chính.

Ai có quyền thành lập công ty chuyển phát nhanh?

Theo quy định tại Luật Doanh nghiệp 2020 mọi tổ chức, cá nhân đều có quyền thành lập công ty trừ các trường hợp sau đây:

– Cơ quan nhà nước, đơn vị lực lượng vũ trang nhân dân sử dụng tài sản nhà nước để thành lập doanh nghiệp kinh doanh thu lợi riêng cho cơ quan, đơn vị mình;

– Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức;

– Sĩ quan, hạ sĩ quan, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân, viên chức quốc phòng trong các cơ quan, đơn vị thuộc Quân đội nhân dân Việt Nam; sĩ quan, hạ sĩ quan chuyên nghiệp, công nhân công an trong các cơ quan, đơn vị thuộc Công an nhân dân Việt Nam, trừ người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp hoặc quản lý tại doanh nghiệp nhà nước;

– Cán bộ lãnh đạo, quản lý nghiệp vụ trong doanh nghiệp nhà nước theo quy định tại điểm a khoản 1 Điều 88 của Luật này, trừ người được cử làm đại diện theo ủy quyền để quản lý phần vốn góp của Nhà nước tại doanh nghiệp khác;

– Người chưa thành niên; người bị hạn chế năng lực hành vi dân sự; người bị mất năng lực hành vi dân sự; người có khó khăn trong nhận thức, làm chủ hành vi; tổ chức không có tư cách pháp nhân;

– Người đang bị truy cứu trách nhiệm hình sự, bị tạm giam, đang chấp hành hình phạt tù, đang chấp hành biện pháp xử lý hành chính tại cơ sở cai nghiện bắt buộc, cơ sở giáo dục bắt buộc hoặc đang bị Tòa án cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định; các trường hợp khác theo quy định của Luật Phá sản, Luật Phòng, chống tham nhũng.

Trường hợp Cơ quan đăng ký kinh doanh có yêu cầu, người đăng ký thành lập doanh nghiệp phải nộp Phiếu lý lịch tư pháp cho Cơ quan đăng ký kinh doanh;

– Tổ chức là pháp nhân thương mại bị cấm kinh doanh, cấm hoạt động trong một số lĩnh vực nhất định theo quy định của Bộ luật Hình sự.

Như vậy mọi tổ chức, cá nhân khi đáp ứng được các điều kiện về chủ thể thành lập công ty như trên và điều kiện hoạt động của công ty chuyển phát nhanh đều có quyền thành lập công ty chuyển phát nhanh theo quy định.

Điều kiện thành lập công ty chuyển phát nhanh

Do tính chất ngành nghề mà công ty chuyển phát nhanh phải đáp ứng những điều kiện nhất định từ khi thành lập công ty đến khi thành lập xong phải xin cấp thêm Giấy phép kinh doanh dịch vụ chuyển phát đối với ngành nghề kinh doanh này.

Để thành lập công ty chuyển phát nhanh thì cần phải đáp ứng các điều kiện theo quy định tại Khoản 2 Điều 21 Luật bưu chính 2010 như sau:

– Có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư trong lĩnh vực bưu chính;

– Có khả năng tài chính, nhân sự phù hợp với phương án kinh doanh theo nội dung đề nghị được cấp giấy phép;

– Có phương án kinh doanh khả thi phù hợp với quy định về giá cước, chất lượng dịch vụ bưu chính;

– Có biện pháp đảm bảo an ninh thông tin và an toàn đối với con người, bưu gửi, mạng bưu chính.

Ngoài ra, theo quy định tại Điều 5 Nghị định 47/2011/NĐ-CP để hoạt động kinh doanh chuyển phát, doanh nghiệp phải đáp ứng quy định về nguồn vốn điều lệ khi thành lập công ty như sau:

– Đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính trong phạm vi nội tỉnh, liên tỉnh, doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 02 tỷ đồng Việt Nam

– Đối với trường hợp cung ứng dịch vụ bưu chính quốc tế, doanh nghiệp phải có mức vốn tối thiểu là 05 tỷ đồng Việt Nam

Doanh nghiệp cần đăng ký các mã ngành, nghề kinh doanh liên quan đến bưu chính để hoạt động dịch vụ chuyển phát nhanh:

5310 – Bưu chính.

5320 – Chuyển phát.

Thủ tục xin cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính

Khi đáp ứng đủ điều kiện thành lập công ty chuyển phát nhanh theo quy định của pháp luật thì cần chuẩn bị hồ sơ xin cấp Giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính bao gồm:

– Giấy đề nghị giấy phép bưu chính (theo mẫu);

– Bản sao giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoạt động bưu chính hoặc giấy chứng nhận đầu tư hoạt động bưu chính tại Việt Nam do doanh nghiệp tự đóng dấu xác nhận và chịu trách nhiệm về tính chính xác của bản sao

– Điều lệ tổ chức và hoạt động của công ty (nếu có);

– Phương án kinh doanh;

– Mẫu hợp đồng cung ứng và sử dụng dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;

– Mẫu biểu trưng, nhãn hiệu, ký hiệu đặc thù hoặc các yếu tố thuộc hệ thống nhận diện của doanh nghiệp được thể hiện trên bưu gửi (nếu có);

– Bảng giá cước dịch vụ bưu chính phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;

– Tiêu chuẩn chất lượng dịch vụ bưu chính công bố áp dụng phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;

– Quy định về mức giới hạn trách nhiệm bồi thường thiệt hại trong trường hợp phát sinh thiệt hại, quy trình giải quyết khiếu nại của khách hàng, thời hạn giải quyết khiếu nại phù hợp với quy định của pháp luật về bưu chính;

– Thỏa thuận với doanh nghiệp khác, đối tác nước ngoài bằng tiếng Việt, đối với trường hợp hợp tác cung ứng một, một số hoặc tất cả các công đoạn của dịch vụ bưu chính đề nghị cấp phép;

– Tài liệu đã được hợp pháp hóa lãnh sự chứng minh tư cách pháp nhân của đối tác nước ngoài quy định

Cơ quan tiếp nhận và xử lý hồ sơ xin cấp giấy phép:

– Sở Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền: Cấp giấy phép bưu chính đối với trường hợp cung ứng dịch vụ thư trong phạm vi nội tỉnh.

– Bộ Thông tin và Truyền thông có thẩm quyền: Cấp giấy phép bưu chính đối với các trường hợp cung ứng dịch vụ thư trong phạm vi liên tỉnh, quốc tế.

– Thời gian xử lý và cấp giấy phép: 30 ngày làm việc trong trường hợp hồ sơ hợp lệ.

Giấy phép bưu chính có thời hạn bao lâu?

Khi đáp ứng được các điều kiện theo quy định của pháp luật về điều kiện cấp phép kinh doanh dịch vụ bưu chính thỉ sẽ được cấp Giấy phép bưu chính theo quy định của pháp luật. Giấy phép bưu chính có những nội dung chính sau đây:

– Tên, địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp được cấp giấy phép bưu chính;

– Loại hình dịch vụ bưu chính cung ứng;

– Phạm vi cung ứng dịch vụ bưu chính;

– Tiêu chuẩn, chất lượng dịch vụ bưu chính cung ứng;

– Quyền và nghĩa vụ của doanh nghiệp được cấp giấy phép bưu chính;

– Thời hạn của giấy phép bưu chính.

Giấy phép bưu chính được cấp với thời hạn không quá 10 năm.

Các bước thành lập công ty chuyển phát nhanh

Để tìm hiểu thủ tục thành lập công ty chuyển phát nhanh cần thực hiện theo các bước sau đây:

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ thành lập công ty chuyển phát nhanh

Khi đáp ứng đủ điều kiện thành lập công ty chuyển phát nhanh thì tổ chức, cá nhân phải chuẩn bị đầy đủ hồ sơ thành lập công ty, bao gồm:

– Giấy đề nghị thành lập công ty;

– Điều lệ công ty;

– Danh sách thành viên hoặc danh sách Cổ đông công ty;

– Bản sao giấy chứng thực cá nhân của chủ sở hữu, các cổ đông hoặc thành viên công ty;

– Văn bản ủy quyền cho người đại diện thực hiện thủ tục ( Nếu có).

Bước 2: Nộp hồ sơ tại cơ quan có thẩm quyền

Hồ sơ sau khi được chuẩn bị đầy đủ thì tổ chức, cá nhân sẽ nộp đến Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch đầu tư tỉnh, thành phố nơi công ty đặt trụ sở chính.

Bước 3: Theo dõi hồ sơ và nhận kết quả

Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ đầy đủ và hợp lệ thì cơ quan có thẩm quyền tiến hành xem xét và cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp.

Trường hợp hồ sơ sai hoặc thiếu thì cơ quan có thẩm quyền thông báo bằng văn bản yêu cầu sửa đổi, bổ sung theo quy định.

Những việc cần làm sau khi thành lập công ty chuyển phát nhanh

Sau khi đã hoàn thiện các bước thành lập công ty chuyển phát nhanh thì cần thực hiện các công việc như sau:

– Làm biển và treo biển công ty tại trụ sở chính: Công ty bắt buộc phải treo biển công ty tại trụ sở với các nội dung: Tên cơ quan chủ quản (cơ quan cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp tức Sở Kế hoạch và Đầu tư), tên công ty, địa chỉ trụ sở, số điện thoại hoặc email (nếu có).

– Mở tài khoản ngân hàng của công ty: Khi công ty đi vào hoạt động thì việc cần có tài khoản ngân hàng để thực hiện các giao dịch thanh toán bằng chuyển khoản và nộp thuế điện tử là điều tất yếu.

– Đăng ký chữ ký số để nộp thuế điện tử và báo cáo thuế qua mạng Internet: Công ty đặt mua chữ ký số và đăng ký sử dụng với nhà cung cấp dịch vụ chứng thực chữ ký số. Chữ ký số điện tử có giá trị tương đương với con dấu của doanh nghiệp khi nộp thuế điện tử.

– Nộp tờ khai thuế môn bài và nộp thuế môn bài.

Luật Hoàng Phi hỗ trợ khách hàng thành lập công ty chuyển phát nhanh 

Là hàng Luật tiên phong trong việc thực hiện đa dạng các thủ tục hành chính, hướng tới phục vụ khách hàng trong mọi vấn đề pháp lý phát sinh từ Doanh nghiệp, Giấy phép hay Sở hữu trí tuệ. Khi có nhu cầu hoạt động kinh doanh dịch vụ chuyển phát nhanh, Luật Hoàng Phi sẽ hỗ trợ khách hàng từ việc thành lập tới bước xin giấy phép kinh doanh theo quy trình như sau:

– Soạn thảo hồ sơ thành lập theo thông tin khách hàng cung cấp.

– Nộp hồ sơ tới cơ quan Nhà nước có thẩm quyền và theo dõi quá trình xử lý hồ sơ.

– Trực tiếp nhận Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

– Thực hiện các thủ tục sau thành lập như Công bố thông tin, khắc dấu pháp nhân.

– Hoàn tất thủ tục xin Giấy phép kinh doanh dịch vụ bưu chính.

Khách hàng có nhu cầu tìm hiểu thêm về điều kiện thành lập công ty chuyển phát nhanh hoặc muốn sử dụng dịch vụ vui lòng liên hệ với chúng tôi:

Số điện thoại: 0981.378.999 – 0981.150.868

Email: lienhe@luathoangphi.vn

Đánh giá bài viết:
5/5 - (6 bình chọn)

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TRỰC TIẾP HOẶC YÊU CẦU BÁO GIÁ

QUÝ KHÁCH GỌI: 0981.378.9990981.393.686 (HỖ TRỢ 24/7)

—————–*****——————-

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE HOẶC BẠN CÓ THỂ CLICK VÀO Ô SAU ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ

Năng lực của Luật Hoàng Phi trong lĩnh vực Doanh nghiệp

BÀI VIẾT MỚI NHẤT

Thay đổi địa chỉ công ty tại Thanh Hóa

Để giúp Quý độc giả có thêm thông tin về Thay đổi địa chỉ công ty tại Thanh Hóa, chúng tôi thự chiện bài viết với những chia sẻ này. Do đó, Quý vị đừng bỏ qua...

Thay đổi địa chỉ công ty tại Phú Thọ

Thay đổi địa chỉ công ty tại Phú Thọ là thủ tục hành chính được thực hiện tại Sở kế hoạch đầu tư để ghi nhận địa chỉ công ty mới trên giấy chứng nhận đăng ký kinh...

Thay đổi địa chỉ công ty tại Hà Nam

Thay đổi địa chỉ công ty nhưng không làm thay đổi cơ quan quản lý thuế là trường hợp doanh nghiệp chuyển địa chỉ khỏi nơi đã đăng ký tới một địa chỉ mới trong cùng quận/huyện/thành phố trực thuộc...

Thành lập hộ kinh doanh cá thể tại quận Ba Đình

Theo khoản 1 Điều 87 Nghị định 01/2021/NĐ-CP, đăng ký hộ kinh doanh được thực hiện tại Cơ quan đăng ký kinh doanh cấp huyện nơi đặt trụ sở hộ kinh...

Mã ngành kinh doanh thực phẩm chức năng khi thành lập công ty

Mã ngành kinh doanh thực phẩm chức năng khi thành lập công ty là gì? Trong bài viết này, chúng tôi sẽ có những chia sẻ, do đó, Quý vị đừng bỏ...

Xem thêm

Liên hệ với Luật Hoàng Phi