Luật Hoàng Phi Dịch vụ công ty Doanh nghiệp Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài

Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài

Để công ty chứng khoán nước ngoài thành lập chi nhánh trên lãnh thổ Việt Nam thì phải đáp ứng được các điều kiện theo quy định của pháp luật.

Trong những năm trở lại đây, Việt Nam xuất hiện ngày càng nhiều các công ty nước ngoài hoặc chi nhánh hoạt động trong nhiều lĩnh vự khác nhau. Do đó mà pháp luật nước ta cũng mở rộng nhiều quy định liên quan đến thành lập chi nhánh công ty nước ngoài tại Việt Nam.

Vì vậy, qua bài viết dưới đây hãy cùng Luật Hoàng Phi đi tìm hiểu về Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài theo quy định hiện hành.

Điều kiện thành lập chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài

Để công ty chứng khoán nước ngoài thành lập chi nhánh trên lãnh thổ Việt Nam thì phải đáp ứng được các điều kiện theo quy định của pháp luật, cụ thể như sau:

– Là công ty đang tiến hành hoạt động kinh doanh được pháp luật nước ta công nhận, đang không trong tình trạng chia, tách, hợp nhất, sáp nhập, phá sản hoặc giải thế;

– Được thực hiện các nghiệp vụ kinh doanh chứng khoán cho chi nhánh chuẩn bị thành lập;

– Có đội ngũ quản lý giám sát chuyên ngành chứng khoán đã ký các hoạt động theo quy định;

– Số vốn được cấp vào cho chi nhánh thành lập phải bằng ít nhất số vốn pháp định được pháp luật Việt Nam quy định;

– Trường hợp có giấy phép đăng ký kinh doanh thì thời hạn hoạt động phải từ 5 năm trở lên;

– Có sẵn kế hoạch quy tình để quản lý, giải quyết rủi ro, thực hiện các hoạt động liên quan đến nghiệp vụ theo quy định của pháp luật;

– Không thuộc cổ đông hoặc thành viên góp vốn và các trường hợp sở hữu vốn điều lệ của công ty chứng khoán khác tại Việt Nam;

– Đã trình đơn đề nghị thành lập chi nhánh và được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.

->>> Tham khảo thêm : thành lập công ty có vốn đầu tư nước ngoài

Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài

Nếu công ty chứng khoán đáp ứng được những điều kiện trên theo quy định của pháp luật Việt Nam thì chủ thể có thẩm quyền của công ty sẽ tiến hành chuẩn bị hồ sơ để xin cấp giấy phép thành lập chi nhánh, Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài gồm các loại giấy tờ sau đây:

– 01 đơn đề nghị cấp giấy phép thành lập và đi vào hoạt động của chi nhánh, tờ đơn sẽ do đại diện cá nhân có thẩm quyền công ty chứng khoán nước ngoài trực tiếp ký kết;

– Bản điều lệ công ty chứng khoán và bản quyết định cấp vốn của công ty cho chi nhánh được thành lập;

– Bản sao hợp lệ giấy phép thành lập và hoạt động của công ty hoặc các văn bản khác có giá trị chứng minh tương tự được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền tại quốc gia nơi công ty nước ngoài đăng ký thành lập;

– Văn bản xác nhận của cơ quan nước ngoài xác nhận về việc công ty chứng khoán đang không trong tình trạng kiểm soát, kiểm soát đặc biệt;

– Biên bản báo cáo tài chính năm gần nhất kể từ thời điểm lập hồ sơ của công ty chứng khoán được quy định cụ thể tại luật;

– Quyết định thành lập chi nhánh và bản sao biên bản cuộc họp;

– Danh sách các chủ thể quản lý và nhân viên nghiệp vụ kèm theo các thông tin cá nhân và các giấy tờ chứng minh đáp ứng điều kiện;

– Văn bản giới thiệu về cơ sở vật chất ở chi nhánh mới thành lập cộng thêm hợp đồng thuê trụ sở;

– Bản quy trình quản lý rủi ro và kế hoạch tổ chức hoạt động nghiệp vụ của chi nhánh.

->>> Tham khảo thêm : thành lập công ty 100% vốn nước ngoài

Thủ tục thành lập chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài

Bước 1: Chuẩn bị hồ sơ đề nghị cấp giấy phép thành lập

Qúy khách tiến hành chuẩn bị hồ sơ gồm những giấy tờ liệt kê phái trên, đảm bảo đúng về nội dung và hình thức để giúp quá trình đăng ký được diễn ra thuận tiện hơn.

Số lượng hồ sơ là: 01 bộ được soạn thảo bằng tiếng Việt.

Bước 2: Nộp hồ sơ

Sau khi hoàn tất việc chuẩn bị hồ sơ thì Qúy khách tiến hành nộp hồ sơ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiếp nhận cụ thể trong trường hợp này cơ quan tiếp nhận hồ sơ là Ủy ban chứng khoán nhà nước.

Việc nộp hồ sơ có thể đến tận Ủy ban chứng khoán để nộp hoặc có thể gửi qua đương bưu điện.

Bước 3: Tiếp nhận và giải quyết hồ sơ

Ủy ban chứng khoán sau khi tiếp nhận hồ sơ thì sẽ có khoảng 20 ngày làm việc để gửi văn bản yêu cầu công ty chứng khoán sửa đổi hoặc bổ sung lại các sai sót trong bộ hồ sơ hoặc thông báo hoàn tất các thủ tục khác theo quy định.

Trong vòng 6 tháng kể từ khi nhận được văn bản từ phía Ủy ban chứng khoán thì công ty nước ngoài sẽ được sửa đổi bổ sung những thiếu sót trog hồ sơ, hết thời hạn trên thì sẽ không được sửa đổi hoặc bổ sung nữa.

Sau đó, đối với những hồ sơ không đạt yêu cầu sẽ bị từ chối cấp phép.

Bước 4: Tiến hành hoạt động kiểm tra

Ủy ban sẽ tiến hành kiểm tra, khảo sát trên thực tế về điều kiện cơ sở vật chất đối với trường hợp pháp luật quy định trước khi đưa ra quyết định.

Bước 5: Cấp giấy phép thành lập và hoạt động chi nhánh

Sau khi kiểm tra cơ sở vật chất thì Ủy ban có 7 ngày làm việc để cấp giấy phép thành lập và hoạt động cho chi nhánh, nếu từ chối cấp phép thì phải trả lời bằng văn bản và giải thích rõ về lý do từ chối.

Bước 6: Làm con dấu cho chi nhánh

Kể từ thời điểm cấp giấy phép thành lập và hoạt động thì công ty chứng khoán phải tiến hành đi khắc con dấu và đăng ký mẫu dấu với cơ quan có thẩm quyền.

Sau khi đi vào hoạt động trong thực tế thì chi nhánh phải gửi văn bản thông báo về thời điểm chính thức đi vào hoạt động trong thời hạn pháp luật quy định.

Trên đây là toàn bộ nội dung về Hồ sơ thành lập chi nhánh công ty chứng khoán nước ngoài. Nếu Qúy khách còn thắc mắc gì vấn đề này hoặc muốn biết thêm thông tin chi tiết thì vui lòng liên hệ đến Luật Hoàng Phi theo số tổng đài tư vấn pháp luật 0981.378.999.

->>> Tham khảo thêm : thay đổi người đại diện theo pháp luật

Đánh giá bài viết:

HOTLINE: 0981.378.999 – 0981.393.686 (HỖ TRỢ 24/7)

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE HOẶC BẠN CÓ THỂ CLICK VÀO Ô SAU ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ

BÀI VIẾT MỚI NHẤT