Cơ quan nào có thẩm quyền quyết định việc chia, tách đơn vị hành chính cấp tỉnh
Sau nhiều lần chia tách và nhập lại, tính đến nay Việt Nam có 63 đơn vị hành chính cấp Tỉnh, bao gồm 05 thành phố trực thuộc trưng ương (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ) và 58 tỉnh (tương ứng với chữ số được đánh dấu trên “bản đồ Hành chính Việt Nam”).
Cơ quan có thẩm quyền quyết định việc chia, tách đơn vị hành chính cấp tỉnh là cơ quan nào? Hay cơ quan hành chính nhà nước bao gồm những cấp nào? Luôn là những câu hỏi thu được nhiều sự chú ý cũng như mong muốn tìm hiểu của đa số quý bạn đọc.
Ở bài viết lần này, chúng tôi sẽ đi sâu vào giải đáp một số câu hỏi liên quan tới vấn đề: Cơ quan nào có thẩm quyền quyết định việc chia, tách đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Cơ quan hành chính Nhà nước
Căn cứ quy định tại Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, cụ thể:
“ Điều 2. Đơn vị hành chính:
Các đơn vị hành chính của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam bao gồm:
1. Tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp tỉnh)
2. Huyện, quận, thị xã, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương (sau đây gọi chung là cấp huyện)
3. Xã, phường, thị trấn (sau đây gọi chung là cấp xã)
4. Đơn vị hành chính – kinh tế đặc biệt do Quốc hội thành lập.”
Do đó, có thể nhận thấy Việt Nam có 3 cấp hành chính:
– Cấp tỉnh:
Sau nhiều lần chia tách và nhập lại, tính đến nay Việt Nam có 63 đơn vị hành chính cấp Tỉnh, bao gồm 05 thành phố trực thuộc trưng ương (Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Đà Nẵng, Cần Thơ) và 58 tỉnh (tương ứng với chữ số được đánh dấu trên “bản đồ Hành chính Việt Nam”).
– Cấp huyện:
+ Cấp hành chính cấp 2 của Việt Nam, thấp hơn (về thẩm quyền), và thông thường thì cấp này cũng có quy mô dân số, diện tích, kinh tế nhỏ hơn cấp tỉnh.
+ Đây là cấp hành chính cao hơn cấp xã, phường, thị trấn. Cấp hành chính này có nhiều tên gọi khác nhau tùy theo cấp hành chính nó trực thuộc, gồm: huyện, thị xã, quận, thành phố thuộc tỉnh, thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương, gọi tuần tự theo mức đô thị hóa.
+ Trong đó, quận và thành phố thuộc thành phố trực thuộc trung ương không có tỉnh, chỉ áp dụng cho các đơn vị nội thành của thành phố thuộc trung ương. Thành phố thuộc tỉnh không có trong thành phố trực thuộc trung ương.
– Cấp xã:
Đây là đơn vị hành chính cấp cơ sở, thấp hơn cấp huyện. Gọi xã, phường, thị trấn là tùy theo mức đô thị hóa. Trong đó phường không có trong huyện, xã không có trong quận, thị trấn chỉ có trong huyện.
Đặc biệt, có 04 đơn vị hành chính cấp huyện không có đơn vị cấp xã, bao gồm: Hoàng Sa, Lý Sơn, Côn Đảo, Cồn Cỏ.
Cơ quan nào có thẩm quyền quyết định việc chia, tách đơn vị hành chính cấp tỉnh?
Căn cứ quy định tại Điều 129 – Luật Tổ chức chính quyền địa phương năm 2015, cụ thể:
“ Điều 129. Thẩm quyền quyết định thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính, đặt tên, đổi tên đơn vị hành chính, giải quyết tranhc hấp liên quan đến địa giới đơn vị hành chính.
1. Quốc hội quyết định thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh; đặt tên, đổi tên đơn vị hành chính cấp tỉnh; giải quyết tanh chấp liên quan đến địa giới đơn vị hành chính cấp tỉnh.
2. Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; đặt tên đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã; giải quyết tranh chấp liên quan đến địa giới đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã.
3. Chính phủ trình Quốc hội, Ủy ban thường vụ Quốc hội quyết định việc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính; đặt tên, đổi tên đơn vị hành chính; giải quyết tranh chấp liên quan đến địa giới đơn vị hành chính quy định tại khoản 1 và khoản 2 Điều này.”
Do đó, đối với câu hỏi: Cơ quan nào có thẩm quyền quyết định việc chia, tách đơn vị hành chính cấp tỉnh? Chúng tôi xin trả lời là:
Căn cứ theo quy định đã trình bày ở trên Quốc hội là cơ quan có thẩm quyền quyết định việc chia, tách đơn vị hành chính cấp tỉnh.
Nguyên tắc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính
Căn cứ Điều 128 – Luật Tổ chức chức chính quyền địa phương năm 2015, việc thành lập, giải thể, nhập, chia, điều chỉnh đơn vị hành chính phải dựa trên các nguyên tắc sau:
– Đơn vị hành chính được tổ chức ổn định trên cơ sở các đơn vị hành chính hiện có. Khuyến khích việc nhập các đơn vị hành chính, cùng cấp.
– Việc thành lập, nhập
– Việc thành lập, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính chỉ thực hiện trong các trường hợp cần thiết và phải bảo đảm các điều kiện sau đây:
+ Phù hợp với quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế – xã hội, quy hoạch tổng thể đơn vị hành chính, các định hướng quy hoạch, chương trình phát treiern đô thị và quy hoạch ngành, lĩnh vực có liên quan đã được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
+ Bảo đảm lợi ích chung của quốc gia, hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước của chính quyền địa phương các cấp; phát huy tiềm năng, lợi thế nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế – xã hội của đất nước và của từng địa phương.
+ Bảo đảm yêu cầu về quốc phòng, an ninh, trật tự, an toàn xã hội.
+ Bảo đảm đoàn kết dân tộc, phù hợp với các yếu tố lịch sử, truyền thống, văn hóa của địa phương; tạo sự thuận tiện cho Nhân dân.
+ Việc thành lập, nhập, chia, điều chỉnh địa giới đơn vị hành chính phải căn cứ vào tiêu chuẩn của các đơn vị hành chính quy định tại các khoản 1,2 và 3 Điều 2 của Luật này phù hợp với đặc điểm nông thôn, đô thị, hải đảo.
– Việc giải thể đơn vị hành chính chỉ thực hiện trong các trường hợp sau đây:
+ Do yêu cầu phát triển kinh tế – xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của địa phương hoặc của quốc gia.
+ Do thay đổi các yếu tố địa lý, địa hình tác động đến sự tồn tại của đơn vị hành chính.
– Chính phủ trình Ủy ban thường vụ Quốc hội quy định cụ thể tiêu chuẩn các đơn vị hành chính quy định tại điểm đ khoản 2 Điều này.
Như vậy, Cơ quan nào có thẩm quyền quyết định việc chia, tách đơn vị hành chính cấp tỉnh? Đã được chúng tôi trả lời cụ thể trong bài viết phía trên. Bên cạnh đó, chúng tôi đã đi sâu vào phân tích một số quy định về nguyên tắc trong việc chia, tách đơn vị hành chính.
BÀI VIẾT MỚI NHẤT
Đi làm căn cước công dân cần những gì?
Trường hợp thông tin công dân chưa có trong Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì đề nghị công dân xuất trình một trong các loại giấy tờ hợp pháp chứng minh nội dung thông tin nhân thân để cập nhật thông tin trong hồ sơ cấp thẻ (như sổ hộ khẩu, giấy khai...
Quy phạm pháp luật do các cơ quan Nhà nước có thẩm quyền đặt ra, thừa nhận hoặc phê chuẩn, do đó quy phạm pháp luật thể hiện ý chí nhà nước, chúng chứa đựng trong mình những tư tưởng, quan điểm chính trị - pháp lý của Nhà nước, của lực lượng cầm quyền trong việc điều chỉnh các quan hệ xã hội....
Tiêu chuẩn yêu cầu Camera hành trình theo quy định nghị định 10
Camera hành trình là thiết bị dùng để ghi lại hình ảnh phía trước, sau và trong xe khi quá trình xe lưu thông trên đường. Nhằm ghi lại hình ảnh, âm thanh trong quá trình tham gia giao thông. Các hình ảnh được truyền trực tiếp đến người lái và những người có quyền truy cập từ xa thông qua các kết nối không...
Không chấp hành hiệu lệnh dừng xe phạt bao nhiêu?
Hệ thống báo hiệu đường bộ gồm hiệu lệnh của người điều khiển giao thông; tín hiệu đèn giao thông, biển báo hiệu, vạch kẻ đường, cọc tiêu hoặc tường bảo vệ, rào...
Mức phụ cấp công đoàn năm 2025
Cán bộ công đoàn là cầu nối thiết yếu giữa doanh nghiệp và những người lao động, họ là người tuyên truyền cho doanh nghiệp về chính sách pháp luật, nội quy đến người lao động, đồng thời có nhiệm vụ thi hành các chính sách đó để làm gương và tạo nên sự công bằng với người lao...
Xem thêm



























