Luật Hoàng Phi Dịch vụ công ty Sở hữu trí tuệ Phân Biệt Thương Hiệu Và Nhãn Hiệu

Phân Biệt Thương Hiệu Và Nhãn Hiệu

Có nhiều khách hàng luôn nhầm lẫn giữa hai thuật ngữ là thương hiệu và nhãn hiệu, vậy hai thuật ngữ này khác nhau như thế nào? Cùng tham khảo bài viết Phân Biệt Thương Hiệu Và Nhãn Hiệu để có câu trả lời.

 

Phân biệt sự khác nhau giữa thương hiệu và nhãn hiệu

Sự khác nhau giữa thương hiệu và nhãn hiệu là ở tính pháp lý

Hiện nay ở Việt Nam chưa có định nghĩa về thương hiệu mà chỉ đưa ra định nghĩa về nhãn hiệu. Do đó chỉ có nhãn hiệu mới là đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Việt Nam.

Thương hiệu có sự liên kết với cả khẩu hiệu, nhạc hiệu

Khi nói đến thương hiệu người ta thường nói đến cả khẩu hiệu, nhạc hiệu mà điều này gần như không được đề cập trong nhãn hiệu. Ví dụ, chúng ta có thể chỉ nghe nói đến “Hãy nói theo cách của bạn” là đã nghĩ ngay đến Viettel.

Sự khác nhau giữa thương hiệu và nhãn hiệu thể hiện trên một số khía cạnh cụ thể

– Nói đến thương hiệu không chỉ là nói đến các dấu hiệu như trong nhãn hiệu mà quan trọng hơn là nói đến hình tượng về hàng hóa trong tâm trí người tiêu dùng. Nó thật sự trừu tượng và vì thế đã có người gọi thương hiệu là phần hồn còn nhãn hiệu là phần xác.

– Thương hiệu nổi tiếng sẽ tồn tại mãi theo thời gian nhưng nhãn hiệu thì chỉ có giá trị pháp lý trong thời gian nhất định (thời hạn bảo hộ nhãn hiệu thường là 10 năm và có thể được kéo dài bằng việc gia hạn).

– Nhãn hiệu được các cơ quan quản lý Nhà nước công nhận và bảo hộ còn thương hiệu là kết quả phấn đấu lâu dài của doanh nghiệp và người tiêu dùng chính là người công nhận.

sự khác nhau giữa thương hiệu và nhãn hiệu

Phân biệt thương hiệu và nhãn hiệu

Tiêu chí để phân biệt thương hiệu và nhãn hiệu cụ thể như sau:

Tiêu chí

Thượng hiệu

Nhãn hiệu

Khái niệm

Thương hiệu là một dấu hiệu (có thể là hữu hình hoặc vô hình) đặc biệt để nhận biết 1 sản phẩm nào đó được sản xuất hay được cung cấp bởi cá nhân hay một tổ chức Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hóa, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

Căn cứ pháp lý

Không phải là đối tượng được bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ và không có văn bản pháp luật điều chỉnh Luật sở hữu trí tuệ và các văn bản hướng dẫn

Thời gian bảo hộ

Thương hiệu không phải đối tượng điều chỉnh của luật pháp và không được luật pháp bảo hộ. Nó có thể tồn tại ngay cả khi hàng hóa, dịch vụ mang thương hiệu không tồn tại bởi thương hiệu do sự đánh giá của người tiêu dùng nên chừng nào sản phẩm còn được người tiêu dùng tin dùng và có cảm nhận tích cực thì sản phẩm đó cũng sẽ vẫn còn thương hiệu. 10 năm và có thể gia hạn nhiều lần

Định giá thương hiệu và nhãn hiệu

được coi là một tài sản vô hình, mặc dù pháp luật Việt Nam chưa chính thức công nhận và có quy định cụ thể. Tài sản vô hình thì không thể định giá một cách dễ dàng được, việc tính toán giá trị thương hiệu do các tổ chức dịch vụ hoạt động trong lĩnh vực định giá thương hiệu thực hiện. Nó phải được định giá thông qua bước:

+ Phân khúc thị trường;

+ Phân khúc tài chính;

+ Phân tích nhu cầu;

+ Tiêu chuẩn cạnh tranh;

Được coi là một tài sản khi được xác lập quyền thông qua việc Cục SHTT cấp Văn bằng bảo hộ. Một tài sản thì có thể định giá được nên nhãn hiệu cũng có thể định giá được.

Trên đây là ý kiến tư vấn của Luật sư Luật Hoàng Phi để phân biệt sự khác nhau giữa THƯƠNG HIỆU và NHÃN HIỆU. Trong trường hợp cần tư vấn thêm, khách hàng vui lòng liên hệ với Luật sư của Luật Hoàng Phi để đươc tư vấn và hỗ trợ.

Dịch vụ pháp lý liên quan:

Đăng ký thương hiệu

– Thủ tục Đăng ký nhãn hiệu

Đăng ký bản quyền

Đăng ký logo

Đăng ký sáng chế

Đăng ký kiểu dáng Công nghiệp

Đánh giá bài viết:

ĐỂ ĐƯỢC TƯ VẤN TRỰC TIẾP HOẶC YÊU CẦU BÁO GIÁ

QUÝ KHÁCH GỌI: 0981.378.999 – 0981.393.686 (HỖ TRỢ 24/7)

—————–*****——————-

CHÚNG TÔI LUÔN SẴN SÀNG LẮNG NGHE HOẶC BẠN CÓ THỂ CLICK VÀO Ô SAU ĐÂY ĐỂ ĐƯỢC HỖ TRỢ